Lịch sử thương hiệu: Wilson 

Khi Thomas Wilson sinh ra ở Canada thành lập công ty vào năm 1914, ông không thể hình dung được rằng cuối cùng nó sẽ trở thành tiêu chuẩn vàng trong trò chơi quần vợt trong nhiều thập kỷ. 

via GIPHY

Từng là một công ty đóng gói thịt non trẻ có trụ sở tại Chicago, Wilson Sporting Goods vẫn là một thương hiệu mạnh trong làng quần vợt. Trong suốt nhiều năm, một tỷ lệ cao các tay vợt vĩ đại nhất thế giới đã sử dụng vợt Wilson để giành chức vô địch vào một thời điểm nào đó trong sự nghiệp của họ. 

Ảnh: Thomas E. Wilson (ảnh: wikipedia.org)

via GIPHY

Wilson đã điều hành với tư cách là Chủ tịch và Chủ tịch Hội đồng quản trị của Wilson & Company trong 35 năm, đưa công ty trở thành một trong 50 tập đoàn công nghiệp lớn nhất ở Mỹ. Doanh nhân người Mỹ lần đầu tiên thành công trong việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm thịt chế biến tại Viện thịt Hoa Kỳ, trước khi tạo ra một đế chế trong ngành công nghiệp đồ thể thao. 

Wilson được biết đến với việc sản xuất các thiết bị thể thao cho bóng bầu dục Mỹ, cầu lông, bóng chày, bóng rổ, bóng ném nhanh, gôn, bóng vợt quần vợt, bóng đá, bóng quần và bóng chuyền. Tuy nhiên, công ty từ lâu đã được công nhận là công ty hàng đầu về vợt và bóng tennis. 

Ảnh: Áp phích Wilson 1922 (hình ảnh: wilson.com)

Cùng năm đó, công ty đã thành lập cây vợt Wilson đầu tiên, được làm thủ công bằng cây tần bì sinh trưởng lần thứ haicán bằng gỗ tuyết tùng chải kỹ, có giá chỉ 0,75 đô la. Tiếp theo đó vào năm 1917, danh mục

sản phẩm của Wilson bao gồm tổng cộng 28 mẫu; một trong số đó được gọi là Blue Ribbon được làm bằng tro trắng, quả óc chó và được gia cố bằng gỗ cây sơn thù du. Cây vợt này có hình bầu dục đặc biệt. Năm 1935, việc phát hành bọc tay cầm quần vợt bằng da nguyên bản được gọi là Tay cầm bằng da Mahogany đã mang lại cho các vận động viên cảm giác và độ bám vô song vào thời điểm đó.

Ảnh: Vợt Wilson đời đầu (ảnh: wilson.com) 

Doanh nghiệp đã thực hiện một bước đi chiến lược quan trọng vào cuối những năm 1950, hợp tác với Jack Kramer người Mỹ, một người chơi thành công đã giúp tạo ra kỷ nguyên cạnh tranh Mở tồn tại cho đến ngày nay. Sự hợp tác giữa Kramer/Wilson đã dẫn đến việc tạo ra Jack Kramer Autograph, mà hóa ra lại là một trong những cây vợt bán chạy nhất mọi thời đại. Cây vợt này được biết đến với việc tăng thêm sức mạnh cho trò chơi và được sản xuất với cấu trúc hoàn toàn bằng gỗ tần bì. Cây vợt này đã được John McEnroe, Tracy Austin, Arthur Ashe, Billie Jean King và nhiều người khác sử dụng trên con đường giành được nhiều Grand Slam hơn bất kỳ cây vợt nào khác cùng thời.

Ảnh: Chân dung Jack Kramer (ảnh: wikipedia.org)

Mặc dù Wilson đã qua đời vào năm 1958, thương hiệu quần vợt của ông vẫn tiếp tục phát triển và vào năm 1967, công ty đã giới thiệu cây vợt thép đầu tiên, Wilson T2000. Động lực của Wilson tiếp tục khi Jimmy Connors, người chơi hàng đầu trong trò chơi, tán thành T2000 để giành chức vô địch lớn. 

Ảnh: Jimmy Connors T2000 (hình ảnh: wikipedia.org)

via GIPHY

Ngay sau đó vào năm 1969, Wilson cho ra đời cây vợt Billie Jean King Autograph với công nghệ Strata-Bow. Cây vợt này được biết đến với các pallet cán dài để giảm mô-men xoắn và tính linh hoạt ở đầu vợt. Cây vợt này đã giúp Billie Jean King giành chiến thắng Wimbledon thứ 5 trong kỷ lục của cô. 

Với nhu cầu cao vào năm 1975, Wilson đã giới thiệu một cây vợt vô địch được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của những người chơi nữ; Chữ ký của Chris Evert. Cây vợt này nhẹ hơn và linh hoạt hơn về tổng thể, giúp tăng sức mạnh và bao gồm cấu trúc màu tro trắng và Strata-Bow.

Ảnh:  Vợt Wilson đời đầu (ảnh: wilson.com)

Năm 1979, những quả bóng tennis Wilson lần đầu tiên được sử dụng tại Giải quần vợt Mỹ Mở rộng, vẫn còn nổi bật cho đến ngày nay. Giải Úc mở rộng diễn ra chậm rãi vào năm 2006, với giải Pháp mở rộng dự kiến ​​​​tham gia vào năm nay. 

Ảnh: Cải tiến của US Open Ball (ảnh: wilson.com)

Vào năm 1981-82, John McEnroe đã sử dụng mô hình vợt Jack Kramer Pro Staff để giành được ba trong số 11 chuyên ngành trong sự nghiệp của mình. McEnroe liên tiếp giành chức vô địch Wimbledon và US Open, khẳng định mình là tay vợt hàng đầu vào thời điểm đó. 

Ảnh: John McEnroe 1979 (ảnh: wikipedia.org)

Vợt Wilson (ảnh: wilson.com)

Năm 1990, Wilson giới thiệu công nghệ Hammer thân thiện với người dùng hơn, cung cấp cho người chơi giải trí nhiều sức mạnh hơn và điểm ngọt lớn nhất so với bất kỳ cây vợt nào vào thời điểm đó. Hammer 2.7si chỉ nặng 10oz và là một trong những cây vợt nhẹ nhất và mạnh nhất. Sledge Hammer 3.8 phát hành năm 1993 đã đưa hệ thống Hammer tiến thêm một bước. Nhẹ hơn bất kỳ cây vợt nào trước đây ở mức 9,2 oz, sự phân bố trọng lượng, hình dạng đầu “quạt” và kiểu dây đã nâng điểm ngọt ngào lên phần trên của khung nơi hầu hết các quả bóng được đánh để đạt được lực tối ưu. Năm 1998, Hyper Sledge Hammer 2.0 nhanh chóng trở thành cây vợt bán chạy số một tại thị trường Mỹ với: Hyper Carbon- vật liệu nhẹ nhất, cứng nhất và bền nhất. 

Vào những năm 1980, Wilson bắt đầu phát triển những cây vợt có cấu trúc hoàn toàn mới được làm bằng than chì và Kelvar. Trong khi vào năm 1987, vợt Wilson Profile là cây vợt thân rộng đầu tiên cung cấp một cấp độ lực hoàn toàn mới. 

Huyền thoại California Pete Sampras tiếp tục truyền thống của Wilson bằng cách sử dụng cây vợt Kevlar Pro Staff 85 nguyên bản, có kích thước đầu vợt 85 inch vuông, trong phần lớn thời gian thi đấu chuyên nghiệp của anh ấy. Cây vợt được ra mắt vào năm 1983 và cũng được sử dụng bởi Stefan Edberg và Jim Courier. 

Sampras đã giành được 14 danh hiệu Grand Slam đơn trong sự nghiệp của mình, đây là kỷ lục của Kỷ nguyên Mở vào thời điểm anh giải nghệ vào năm 2002. Ngoài ra, Edberg đã kết thúc với tư cách là tay vợt số 1 năm 1990-91, Courier năm 1992 và Sampras là số 1. 1 kỷ lục sáu năm liên tiếp từ 1993-98.

via GIPHY

Vợt Wilson (ảnh: wilson.com)

Vào đầu những năm 2000, TRAID 3.0 của Wilson đã lấn sân sang ngành công nghiệp với bộ ba thành phần mang tính cách mạng giúp tách toàn bộ phần đầu khỏi khớp tay cầm bằng một loại polymer mới có tên là IsoZorb. Điều này cho phép những người thích sức mạnh từ khung Búa có khả năng hấp thụ thân thiện với cánh tay và khả năng kiểm soát nhiều hơn một chút. Sau đó vào những năm 2000, Wilson đã giới thiệu nCode 2004 (mạnh hơn tới 2 lần, ổn định hơn 2 lần và mạnh hơn 22% so với vợt thông thường) và [K] Factor vào năm 2007 mà Serena Williams và Roger Federer chuyển sang sử dụng cho Giải quần vợt Úc Mở rộng để mang về bộ sưu tầm Danh hiệu cho riêng mình. Cả hai người chơi huyền thoại trên đều chuyển sang BLX vào năm 2009. 

Wilson tiếp tục định vị mình trong số những huyền thoại của trò chơi bằng cách ký hợp đồng chứng thực với cả Roger Federer và Serena Williams, vẫn còn hiệu lực cho đến ngày nay. Có lẽ hai tay vợt xuất sắc nhất mọi thời đại, Federer và Williams đã sử dụng vợt Wilson để giành được 43 chức vô địch đánh đơn lớn trong sự nghiệp của họ. 

Grand Slam đầu tiên của Serena Williams 1999 (ảnh: wilson.com) 

Federer Grand Slam đầu tiên 2003  Wimbledon (ảnh: wilson.com) 

Vợt Wilson (ảnh: wilson.com) 

via GIPHY

Năm 2014 đánh dấu 100 năm của Wilson! Vào thời điểm đó, Wilson cũng đã tổ chức hơn 500 Grand Slam quần vợt, 61 giải Golf chuyên nghiệp, 20 chức vô địch 4 trận chung kết bóng rổ, 93 giải World Series và 47 giải Super Bowl. 

Các công nghệ được giới thiệu trong những năm 2010 bao gồm: Spin Effect 2014, DNA design 2016 và công nghệ Countervail. Đối kháng là một vật liệu hoàn toàn mới đã được cấp bằng sáng chế, được tích hợp độc quyền vào các khung biểu diễn của Wilson để hướng năng lượng của quả bóng vào trong khung thay vì thân. Điều này dẫn đến ít rung động khung vợt hơn, đồng thời tăng độ chính xác và khả năng kiểm soát.

Vợt Clash (hình ảnh: wilson.com)

Một trong những cây vợt phổ biến nhất hiện nay trên thị trường là Clash. Cây vợt này là cây vợt đầu tiên thuộc loại này có thêm hiệu ứng công nghệ được gọi là FreeFlex, về cơ bản cho phép người chơi vung vợt ở mọi góc độ và tạo ra một cú đánh chất lượng và êm ái.

Vợt Blade (hình ảnh: wilson.com)

Blade là một cái tên quen thuộc khác trong số nhiều cây vợt. Cây vợt hiện đang được sử dụng bởi các chuyên gia Serena Williams, Milos Raonic, Simona Halep và nhiều người khác. Thiết bị này được thiết kế dành riêng cho những người chơi mạnh muốn có thêm cảm giác với những cú đánh tinh tế. 

Vợt của Serena khác một chút so với các phiên bản gốc. Nó không chỉ có kích thước đầu lớn hơn kích thước trung bình là 104 inch mà còn có tổng chiều dài mở rộng hơn bản thương mại là 28 inch thay vì 27,5 inch.

Vợt Pro Staff (hình ảnh: wilson.com)

Roger Federer bắt đầu sử dụng Pro Staff RF 97 vào năm 2015, một mẫu vợt tương tự như của Pete Sampras. 

via GIPHY

Trong lịch sử phong phú của mình, Wilson đã trở thành một tập đoàn bán đồ thể thao, đồng thời sở hữu các thương hiệu Atec, DeMarini, EvoShield, Louisville Slugger và Luxilon, đồng thời cung cấp thiết bị thể thao và đồ bảo hộ cho bóng chày, bóng vợt, cũng như quần vợt. 

Công ty cũng đã trải qua một số lần thay đổi quyền sở hữu. Năm 1985, Wilson được Westray Capital Corporation mua lại thông qua công ty con WSGC Holdings. Năm 1989, WSGC sáp nhập với Công ty mua lại Bogey, công ty liên kết với tập đoàn Amer Sports của Phần Lan. 

Ngay cả với tất cả những thay đổi, chữ “W” mang tính biểu tượng vẫn có thể nhận ra trên mọi cây vợt quần vợt Wilson và mang đến một đẳng cấp xuất sắc khác biệt cho sân đấu. 

via GIPHY

THE END