BỘ GIẢM RUNG LÀ GÌ & TẠI SAO NÊN SỬ DỤNG, CÁC LOẠI, ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM?


Người chơi quần vợt thường biết sử dụng một thiết bị gọi là bộ giảm chấn vợt và trong phần dưới đây, chúng tôi xem xét mọi thứ liên quan đến nó, bao gồm nó là gì, tại sao người chơi sử dụng nó và những ưu và nhược điểm liên quan đến bộ giảm chấn vợt là gì ?

Bạn đã bao giờ nhận thấy một mảnh phụ kiện nhỏ trên mặt dây của vợt của một số người chơi chưa?

Bạn thậm chí có thể đã thấy điều đó trên vợt của Novak Djokovic và Rafael Nadal. Vậy đó là cái gi? 

Chà, thiết bị đó được gọi là bộ giảm rung.

Đó là một thiết bị quan trọng đối với một số người chơi, nhưng không bắt buộc phải sử dụng chúng và rất nhiều người chơi chọn không sử dụng chúng. Hai trong số những tên tuổi lớn nhất của làng quần vợt, Roger Federer và Serena Williams chưa bao giờ sử dụng bộ giảm rung.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu vào thế giới của bộ giảm rung, xem xét những ưu điểm và nhược điểm của chúng và kiểm tra một số thương hiệu hàng đầu trên thị trường.

BỘ GIẢM RUNG LÀ GÌ?

Bộ giảm rung là một thiết bị nhỏ làm bằng cao su vừa với mặt dây của vợt tennis để hấp thụ chấn động khi bóng tiếp xúc với vợt.

Khi một quả bóng chạm vào vợt, các dây rung lên và tạo ra âm thanh “ping” cao độ. Bây giờ hãy lắp một bộ giảm chấn vào vợt và nó sẽ hấp thụ phần lớn cú sốc. Nó làm giảm độ rung và âm thanh mà người ta nghe thấy bây giờ không phải là tiếng “ping” mà là tiếng uỵch có âm vực thấp.

Vì vậy, tùy thuộc vào việc bạn thích âm thanh ping hay tiếng uỵch, bạn có thể chọn có hoặc không lắp bộ giảm rung trong vợt của mình.

Bộ giảm rung lần đầu tiên được giới thiệu bởi Rene Lacoste vào năm 1964. Ban đầu người ta cho rằng những bộ giảm chấn này có thể giảm chấn động của quả bóng chạm vào vợt từ cánh tay và khuỷu tay, do đó ngăn ngừa chấn thương.

Nhưng vào năm 2004, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Thể thao đã kết luận rằng “bộ giảm chấn của dây không làm giảm mức độ rung của khung vợt nhận được ở cẳng tay”.

Do đó, mặc dù bộ giảm chấn vẫn có thể được bán trên thị trường như một thiết bị có thể giảm chấn động cho cổ tay và khuỷu tay, đồng thời ngăn ngừa chấn thương khuỷu tay khi chơi quần vợt, nhưng các nghiên cứu vẫn chưa xác nhận những tuyên bố đó.

Và cho đến khi có bằng chứng thuyết phục rằng bộ giảm chấn ngăn ngừa thương tích thì nó chỉ nên được coi là một thiết bị có thể cắt giảm âm thanh ping.

TẠI SAO NÊN SỬ DỤNG BỘ GIẢM CHẤN?

Rất nhiều người chơi sử dụng bộ chấn vì giúp giảm âm vì tiếng ping có thể gây khó chịu cho họ và do đó có thể ảnh hưởng đến sự tập trung của họ. Đối với họ, âm thanh buồn tẻ “uỵch” được tạo ra do đặt bộ giảm chấn giúp họ tập trung hơn khi họ vẫn tập trung vào quả bóng.

Một số người thậm chí còn nói rằng họ sử dụng bộ giảm rung để có cảm giác tốt hơn. Họ tin rằng bộ giảm rung làm giảm tác động của cú đánh lên cánh tay của họ và do đó họ cảm thấy tốt hơn khi thực hiện các cú đánh. Nhưng rất nhiều người chơi không nghĩ rằng nó có bất kỳ ảnh hưởng nào đến cánh tay.

Vì vậy, về tổng thể, việc có sử dụng bộ giảm rung hay không là lựa chọn cá nhân và như đã nêu trong phần trên, nó liên quan nhiều hơn đến khía cạnh tinh thần của trò chơi vì mục tiêu chính của nó là giảm âm thanh.

MÔ TẢ BỘ GIẢM CHẤN VỢT TENNIS 

Bộ giảm chấn tennis là một thiết bị nhỏ được thiết kế để gắn vào dây vợt tennis nhằm giảm độ rung truyền qua vợt đến tay cầm khi va chạm với bóng.

Bộ giảm chấn dành cho quần vợt thường có dạng hình trụ, nhỏ và được làm bằng vật liệu mềm, dẻo như cao su hoặc silicone.

Chúng thường được đặt gần phía dưới dây, hoặc ở trên đầu vợt và được thiết kế để vừa khít giữa các dây nhằm mang lại hiệu quả giảm chấn tối đa.

Một số bộ giảm chấn quần vợt cũng có thiết kế trang trí hoặc logo trên đó và có thể có nhiều màu sắc khác nhau.

CÁC LOẠI GIẢM CHẤN

Thường có hai loại bộ giảm rung: Bộ giảm chấn “nút” và bộ giảm chấn “con sâu”.

Nút giảm chấn có kích thước như một cái nút. Đây là loại giảm chấn phổ biến nhất được sử dụng. Kích thước nhỏ của những bộ giảm chấn này ngăn chúng cản trở cú đánh của người chơi khi vô tình (nếu quá to lớn) sẽ chạm nhầm vào bóng.

Bộ giảm chấn hình con sâu là một bộ giảm chấn kéo dài trải dài trên nhiều dây. Nó có hiệu quả cao trong việc giảm âm thanh, nhưng khả năng các bộ giảm chấn này cản trở khi phát một cú đánh sẽ tăng lên (vì khá cồng kềnh sẽ dễ chạm nhâm vào bóng).

Người chơi sẽ thích bộ giảm chấn có độ bám tốt hơn và không bị rơi ra khi thực hiện cú đánh.

ĐẶT MỘT BỘ GIẢM CHẤN Ở ĐÂU?

Theo ITF, các thiết bị giảm rung có thể được đặt trên dây của vợt, nhưng những thiết bị này chỉ có thể được đặt bên ngoài kiểu dây ngang.

Chúng có thể được đặt ở dưới cùng, bên phải, bên trái hoặc trên cùng của vợt, nhưng thường được đặt ở dưới cùng, ở giữa các dây ngang gần cổ vợt.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ GẮN BỘ GIẢM CHẤN VỢT VÀO VỢT CỦA BẠN?

Bây giờ bạn đã biết bộ giảm chấn vợt tennis là gì, bạn nên hiểu cách gắn nó vào vợt của mình.

Dưới đây là hướng dẫn từng bước về cách sử dụng bộ giảm chấn quần vợt:

  1. Xác định vị trí các dây trên vợt của bạn nơi bạn muốn đặt bộ giảm chấn như đề cập ở dòng trên.
  2. Cầm bộ giảm chấn trong tay và kéo nhẹ nó để đặt lên dây dễ dàng hơn.
  3. Đặt bộ giảm chấn lên các dây và định vị sao cho nó nằm ở giữa hai dây liền kề.
  4. Nhẹ nhàng ấn bộ giảm chấn xuống dây để nó được cố định vào đúng vị trí.
  5. Lặp lại quy trình ở phía đối diện của vợt nếu bạn muốn sử dụng hai bộ giảm chấn.

Bingo! Bây giờ bạn đã sẵn sàng chơi với bộ giảm chấn mới của mình.

Một số người chơi thích sử dụng bộ giảm chấn để giảm độ rung và tiếng ồn của vợt của họ, trong khi những người khác thấy rằng nó làm thay đổi cảm giác của vợt và không muốn sử dụng chúng.

Thử nghiệm để xem tùy chọn nào phù hợp nhất với bạn.

BỘ GIẢM CHẤN QUẦN VỢT CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỨC MẠNH, KHẢ NĂNG KIỂM SOÁT VÀ ĐỘ XOÁY KHÔNG?

Câu trả lời cho điều này là không. Bộ giảm chấn không ảnh hưởng đến sức mạnh hoặc khả năng kiểm soát vợt của bạn.

Sức mạnh và khả năng kiểm soát của vợt phụ thuộc vào các yếu tố như độ căng của dây. Dây có độ căng cao sẽ tạo ra ít năng lượng hơn và kiểm soát nhiều hơn, trong khi dây có độ căng thấp sẽ tạo ra nhiều năng lượng hơn và ít kiểm soát hơn.

Vì vậy, dây đan càng chặt, bạn càng kiểm soát tốt hơn và dây đan càng lỏng, vợt của bạn càng tạo ra nhiều lực.

Bộ giảm chấn không thực sự đóng vai trò tăng giảm lực và khả năng kiểm soát.

Khả năng tạo xoáy cũng vậy. Một cây vợt có nhiều dây cách nhau hơn sẽ tạo ra độ xoáy tốt hơn trong khi một cây vợt có ít khoảng cách giữa mỗi ô vuông của các dây ngang sẽ tạo ra độ xoáy ít hơn.

BỘ GIẢM CHẤN CÓ THỂ NGĂN NGỪA THƯƠNG TÍCH KHÔNG?

Như đã thảo luận trong các phần trên, vẫn chưa chứng minh được liệu bộ giảm chấn có thể ngăn ngừa thương tích hay không. Khuỷu tay quần vợt là một chấn thương đau đớn ảnh hưởng đến hầu hết các vận động viên quần vợt trong sự nghiệp của họ.

Khuỷu tay quần vợt được định nghĩa là sự sưng tấy của các gân ở khuỷu tay do sử dụng quá mức các cơ của cẳng tay.

Để ngăn ngừa khuỷu tay quần vợt, người chơi nên tập luyện với các chuyên gia và học các kỹ thuật và động tác có thể giúp họ không bị chấn thương. Các trang thiết bị khác phù hợp được tùy chỉnh theo khả năng và kích thước cơ thể của người chơi là điều tối quan trọng.

Mặc dù một số người chơi tin rằng rung động từ dây có thể truyền xuống tay cầm và vào cánh tay, do đó dẫn đến chấn thương như khuỷu tay quần vợt, nhưng đây vẫn là một vấn đề gây tranh cãi vì có nhiều người khác không cảm thấy như vậy.

MỘT SỐ THƯƠNG HIỆU HÀNG ĐẦU

Dưới đây là tổng quan về một số thương hiệu hàng đầu sản xuất bộ giảm rung và những người chơi hàng đầu ủng hộ những thương hiệu này.

HEAD của Djokovic

Nút giảm chấn, làm bằng silicon và cao su, được Novak Djokovic sử dụng và có kiểu dáng hấp dẫn. Head cũng sản xuất Head Zverev Dampener được chứng thực bởi Alexander Zverev. Chức năng của cả hai bộ giảm chấn gần như giống nhau, chỉ có logo mang lại cảm giác khác.

Bộ giảm chấn Babolat Custom Damp Fell

Cái này được sử dụng bởi Rafael Nadal. Nó cho phép một người chọn mức độ giảm rung trong vợt. Có một miếng cao su có thể tháo rời ở giữa thiết bị.

Felix Auger-Aliassime cũng sử dụng Babolat Camp Dampner.

Bộ giảm rung ODamp của Tourna

Nó trước đây được gọi là “Sampras Dampener” do Pete Sampras xác nhận. Những bộ giảm chấn này được coi là dễ lắp đặt và phổ biến. Andrey Rublev là một trong những người chơi hiện đại ngày nay đang sử dụng Bộ giảm rung Sampras.

Wilson, Yonex, Luxilon, Gamma và Tecnifibre là một trong số nhiều thương hiệu hàng đầu khác sản xuất và tiếp thị bộ giảm chấn quần vợt.

LỜI CUỐI CÙNG VỀ BỘ GIẢM CHẤN QUẦN VỢT

Trong khi nhiều người tin rằng bộ giảm chấn rung của dây có thể giúp giảm chấn động truyền từ vợt đến cánh tay của người chơi khi một người đánh bóng, lý thuyết này vẫn chưa được chứng minh.

Một nghiên cứu đã kết luận rằng bộ giảm rung chỉ có thể làm giảm độ rung ở mặt dây và do đó làm giảm âm thanh the thé mà vợt tạo ra khi bóng tiếp xúc với nó.

Người chơi sử dụng bộ giảm rung thích âm thanh uỵch hơn âm thanh “ping”. Trong khi những người chơi không thích sử dụng bộ giảm chấn thích tiếng ping hơn tiếng uỵch.

Tuy nhiên, hầu hết tất cả các nhà sản xuất đều tiếp thị bộ giảm chấn như một thiết bị giúp tăng sự thoải mái và giảm tác động lên cánh tay.

Mặc dù bộ giảm chấn ít liên quan đến sức mạnh và khả năng kiểm soát của vợt, nhưng cần có nhiều nghiên cứu hơn để xác định tuyên bố rằng những thiết bị này có thể ngăn ngừa chấn thương.