CÁC TRẬN ĐẤU QUẦN VỢT KÉO DÀI BAO LÂU VÀ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA NÓ THEO THỜI GIAN


CÁC TRẬN ĐẤU QUẦN VỢT KÉO DÀI BAO LÂU VÀ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA NÓ THEO THỜI GIAN

Trong một thế giới luôn thay đổi với thời gian là cái luôn được chú ý đến, một câu hỏi quan trọng thường được đặt ra đó là về thời lượng của các trận đấu quần vợt. Trong phần này, chúng tôi cố gắng trả lời câu hỏi này không chỉ từ quan điểm của những người muốn xem quần vợt như một môn thể thao mà còn đối với những người xem quần vợt để giải trí.

Vì vậy, hãy bắt đầu ngay lập tức, một trận đấu quần vợt kéo dài như thế nào? Không giống như nhiều môn thể thao khác như bóng đá, cricket và bóng rổ, các trận đấu quần vợt không được quyết định dựa trên cơ sở ai là người chơi (hoặc đội) giỏi hơn trong một khoảng thời gian có hạn. Thay vào đó, kết quả quần vợt dựa trên việc tay vợt nào là người đầu tiên thắng cách hai set ở nữ (hoặc cách ba ở Grand Slam nam) và quá trình đó có thể mất từ ​​50 phút đến 5 giờ.

Đúng, đó là loại phạm vi thời gian mà bạn có thể xem xét tùy thuộc vào tính chất của bề mặt sân, số hiệp (set) đã chơi, số trận (game) trong mỗi hiệp (set) và thậm chí cả phong cách chơi của VĐV.

Nếu bạn có 11 giờ rảnh rỗi lẻ tẻ và bạn muốn sống lại cảm giác hồi hộp và phấn khích của trận đấu Wimbledon giữa John Isner và Nicolas Mahut, bạn có thể làm điều đó dưới đây 🙂

Bạn cũng có thể tìm kiếm nhanh John Isner v Nicolas Mahut trên YouTube và có cho mình một phiên bản ngắn hơn, video chỉ dài 10 phút tóm tắt highlight của trận đấu trên.

ĐỘ DÀI CỦA CÁC TRẬN ĐẤU QUẦN VỢT

Để bắt đầu, bạn cần hiểu rằng một trận đấu quần vợt có thể kéo dài hai hoặc ba hoặc bốn hoặc thậm chí năm set.

Các trận đấu quần vợt nữ thường luôn diễn ra trong ba set, có nghĩa là họ cần hai hoặc ba set để kết thúc. Các trận đấu của nam ở tất cả các cấp ngoại trừ 4 giải Grand Slam ( 5set ) , cũng là các trận đấu trong ba set, giống như các trận đấu của nữ.

Ở các giải Grand Slam, tức là tại Úc Mở rộng, Pháp Mở rộng, Wimbledon và Mỹ Mở rộng, các trận đơn nam đều diễn ra theo thể thức 5 set. Vì vậy, một trận thắng liên tiếp có tối thiểu ba set thắng trắng trong khi các trận đấu cũng có thể kéo dài bốn hoặc năm set.

Một set kéo dài bao lâu cũng phụ thuộc vào số lượng điểm đang chơi trong 1 game, bề mặt mà trận đấu diễn ra và  phong cách, chiến thuật của người chơi.

Lấy ví dụ, một trận đấu diễn ra tại Madrid Masters 2023 giữa Holger Rune và Alejandro Davidovich Fokina đã diễn ra trong ba set và kéo dài hơn ba giờ vì nó có hai lần hòa.

Một trận đấu khác trong cùng giải đấu đó giữa nhà vô địch Úc mở rộng 2023 Aryna Sabalenka và tay vợt trẻ Mirra Andreeva chỉ diễn ra trong 1 giờ 13 phút vì thắng trắng 2 set.

Trung bình, một trận quần vợt trong một set kéo dài từ bốn đến năm phút (mặc dù có thể nhanh hơn rất nhiều trên sân cỏ). Điều này có nghĩa là tỷ số 6-4, 6-4 (là 2 set), trong đó sẽ có 20 game đấu nhỏ trong 2set tương đương có thể kéo dài trung bình từ 80-100 phút (khoảng một tiếng rưỡi).

Tương tự, các trận đấu kéo dài ba set có thể diễn ra trong khoảng thời gian từ một giờ rưỡi đến ba giờ, các trận đấu bốn set và năm set có thể kéo dài từ hai đến năm giờ.

Các bề mặt trên khắp thế giới đã chậm lại nhưng các trận đấu diễn ra trên bề mặt thảm, bề mặt nhanh nhất được cung cấp, thường kết thúc nhanh chóng. Trung bình, các trận đấu trong một tập chơi trên thảm sẽ kéo dài khoảng ba phút mỗi trận, điều đó có nghĩa là tỷ số kiểu 6-4, 6-4 có thể được thực hiện chỉ trong khoảng một giờ.

MỘT SỐ TRẬN ĐẤU QUẦN VỢT DÀI NHẤT ĐƯỢC CHƠI TRONG THỜI GIAN GẦN ĐÂY LÀ GÌ?

Chà, không có gì xảy ra với cuộc chạm trán John Isner-Nicolas Mahut đã nói ở trên ngay cả khi đã tính đến thực tế là điều này xảy ra vào thời điểm mà bốn set đầu tiên đều lần lượt bị đối phương bẻ hoà, không giống như trong quá khứ khi không xảy ra trường hợp đó.

Tuy nhiên, ngoài trận đấu đó, đã có 13 trận thi đấu kéo dài hơn sáu giờ. Dưới đây là danh sách một số trận đấu quần vợt dài nhất theo thời gian gần đây hơn.

  • Tomas Berdych/Lukas Rosol v Stan Wawrinka/Marco Chiudinelli là cuộc chạm trán ở Davis Cup 2013 kéo dài hơn bảy giờ
  • Leonardo Mayer v Joao Souza tại Davis Cup 2015 đã diễn ra trong 6 giờ 43 phút
  • Kevin Anderson v John Isner (một lần nữa!) tại Wimbledon 2018 kéo dài hơn sáu tiếng rưỡi

VÀ MỘT SỐ TRẬN ĐẤU QUẦN VỢT NGẮN NHẤT ĐÃ CHƠI?

Mặc dù đã có một vài trận đấu trước Kỷ nguyên Mở kết thúc ngay cả trước khi những người đến muộn ngồi vào chỗ của họ (như trong 18 phút khi Jack Harper đánh bại J. Sandiford năm 1946 ở Surrey) hoặc khi Margaret Court chỉ cần 24  phút để đánh bại Darlene Hard tại Giải vô địch sân cỏ miền Đông, một số trận đấu ngắn nhất trong thời gian gần đây bao gồm:

  • Francisco Clavet v Jiang Shan tại 2001 Heineken Open kéo dài 25 phút
  • Jarkko Nieminen v Bernard Tomic tại Miami Masters 2014 diễn ra trong 28 phút
  • Steffi Graf v Natasha Zvereva tại Giải quần vợt Pháp Mở rộng 1988, trận chung kết Grand Slam ngắn nhất trong lịch sử quần vợt với 34 phút

GIỚI THIỆU ĐỒNG HỒ ĐO THỜI GIAN

Một trong những cải tiến gần đây hơn – hoặc có thể là những lời giới thiệu – đối với môn thể thao quần vợt là đồng hồ đo thời gian . Nhằm tăng tốc độ trò chơi, đồng hồ đếm ngược 25 giây đã được đưa vào trò chơi để giúp trọng tài chủ tọa đảm bảo tính nhất quán cao hơn trong việc áp dụng các quy định về thời gian:

Về cơ bản, người chơi có 25 giây giữa các điểm nhưng đồng hồ đếm ngược được đặt lại sau khi trọng tài chủ tọa công bố điểm. Điều này thường được thực hiện bấm giờ sau khi đám đông đã ổn định, thường là khi kết thúc một cuộc đánh qua lại giữa 2 VĐV kéo dài và thú vị, giúp nó trở nên linh hoạt nhưng đồng thời cho người chơi biết rằng họ cần phải nhanh chóng làm mọi thứ.

Đồng hồ đo thời gian 25s lần đầu tiên được đưa vào tại Vòng chung kết ATP thế hệ tiếp theo 2017 trước khi ghi dấu ấn tại Giải Mỹ mở rộng 2019 và Giải quần vợt Úc mở rộng 2020. Kể từ đó, nó trở thành một phần của mọi giải đấu quần vợt ở cấp độ cao nhất.

Những gì điều này đã làm là đảm bảo thời lượng của các trận đấu quần vợt được sắp xếp hợp lý hơn một chút và tránh lãng phí thời gian.

via GIPHY

SUY NGHĨ CUỐI CÙNG VỀ ĐỘ DÀI CỦA MỘT TRẬN ĐẤU QUẦN VỢT

Như đã đề cập trong phần trên, không dễ để dự đoán độ dài của một trận đấu quần vợt ở bất kỳ cấp độ nào nhưng đã có một nỗ lực lớn hơn để giảm thời gian trên sân của người chơi.

Mặt trái của vấn đề này là có sự thay đổi toàn cầu về khí hậu và sự thay đổi thời tiết này, đặc biệt là ở các quốc gia nơi mà thời tiết nóng lên hàng năm, đặt ra câu hỏi liệu việc chơi hàng giờ ở nhiệt độ tăng vọt lên hơn 38 độ C.

Xét cho cùng, không ai muốn có mặt trên sân để tham gia vào một trận đấu cam go, kéo dài bốn tiếng đồng hồ, trong đó nhiệt độ đạt đến mức mà người ta có thể chiên một quả trứng trên bề mặt.

via GIPHY

THE END