THÔNG THƯỜNG TẠI SAO RẤT KHÓ ĐIỀU CHỈNH & CHƠI QUẦN VỢT TRÊN MẶT SÂN ĐẤT NỆN


Điều gì làm cho việc chơi trên sân đất nện trở nên khác biệt và tại sao một số người chơi quần vợt gặp khó khăn khi chuyển sang các bề mặt khác nhau? Jean-Yves Aubone, một cựu cầu thủ ATP và huấn luyện viên hiện tại, giải thích điều này trong phần mới nhất của anh ấy dưới đây.

Di chuyển trượt. Đánh mở các góc. Các cuộc đánh qua lại dài. Sức khoẻ và Thể trạng. Những chiếc tất bẩn.

Các đặc điểm cổ điển của trận đấu trên sân đất nện đỏ.

Tại sao có những người được gọi là “chuyên gia sân đất nện” như VĐV huyền thoại RAFA đạt được hầu hết thành công trên các sân này, nhưng lại không thể chuyển thành công vang dội sang các mặt sân khác?

Và tại sao một số người chơi phải vật lộn để thích nghi với lối chơi cần thiết để thành công trên sân đất nện đỏ?

Để người chơi giữ thăng bằng hợp lý và có đủ độ bám để dừng lại, xoay người và chạy nước rút theo các hướng khác nhau, họ cần sử dụng giày đế bằng dành riêng cho sân đất nện. Không có chúng, họ sẽ trượt chân và ngã khắp sân. 

Heck, điều đó thậm chí xảy ra ngay bây giờ! Bạn có thể tưởng tượng nếu không có giày thích hợp?

Ngay cả với những đôi giày đặc biệt đó, bề mặt trơn như cát đòi hỏi người chơi phải có thể trạng phần thân dưới khỏe và phần đế là đôi chân của họ phải vững chắc. Bề mặt này sẽ cho thấy ai đó đang vật lộn với sự cân bằng của họ trong khi di chuyển. Nó cho thấy người cho đó chưa bao giờ học được khả năng trượt quanh sân, trượt bóng trong khi vẫn duy trì tư thế thể thao thích hợp để đánh bóng ở vùng đánh lý tưởng của họ.

Ngay khi một người chơi nghiêng phần thân trên của họ đi quá xa theo bất kỳ hướng nào, bề mặt sẽ trừng phạt họ, khiến họ bị trượt ngã vì giờ đây đôi chân không thể giữ vững do thân trên nghiêng đổ quá nhiều. Nếu họ bỏ qua yêu cầu trượt vào bóng, buộc họ bỏ ra nhiều thời gian hơn để thực hiện thêm nhiều bước trước khi tới nơi để thực hiện một cú đánh. Vì vậy, ngay cả khi họ không ngã xuống đất, họ sẽ chậm đến quả bóng tiếp theo vì họ đang dành quá nhiều thời gian để cố gắng giữ thăng bằng.

Cuộc đánh qua lại càng kéo dài, họ sẽ càng bị tụt lại phía sau khi họ càng chơi phòng thủ nhiều hơn.

Tuy nhiên, điều này không xảy ra nhiều trên sân cứng. Việc dừng lại, đổi hướng và lao đi nhanh chóng sẽ dễ dàng hơn nhiều do bề mặt gồ ghề hơn. Một người không có kỹ năng di chuyển tốt nhất có thể gặp phải một số sự thiếu hiệu quả mà thôi, nhưng khi ở sân đất nện, họ sẽ phải trả giá đắt hơn bởi vì trên sân đất nện, sự kém hiệu quả đó sẽ bộc lộ ngay.

Bề mặt sân đất nện màu đỏ độc đáo cũng tạo ra nhiều lực cản đối với quả bóng quần vợt, làm chậm tốc độ của một cú đánh xuống đáng kể so với những gì mà một mặt sân cứng đạt được.

Sức mạnh không còn là lợi thế lớn khi đối thủ của họ có nhiều thời gian hơn để đánh trả. Điều này dẫn đến các cuộc đánh qua lại dài hơn vì khó giành chiến thắng điểm số hơn. Những cuộc đánh qua lại kéo dài này buộc người chơi phải có đôi chân khỏe và thể lực cao, vì họ sẽ dành nhiều thời gian hơn để chạy và đánh bóng.

Một người có thể điều hướng bóng xung quanh sân bằng cách sử dụng các quả giao bóng được đặt đúng vị trí, các cú đánh bỏ nhỏ và góc, khiến đối thủ của họ mất thăng bằng và bộc lộ mức độ thể chất hoặc tinh thần yếu kém của họ, thì người đó sẽ cực kỳ thành công.

Ngược lại, những loại sân cứng không có tác động mạnh đến quả bóng. Các cú đánh không bị mất nhiều tốc độ sau khi tiếp xúc với mặt đất. Giao bóng mạnh và thuận tay có lực được phát huy. Do đó, các cuộc đánh qua lại sẽ ngắn hơn, đòi hỏi mức độ thể lực thấp hơn để thành công.

Nhưng điều tương tự cũng có thể xảy ra đối với những người chơi sân cứng chuyển sang chơi trên mặt sân đất nện. Họ có thể không có khả năng chịu đựng cú đánh, sự đa dạng đường bóng và mức độ thể lực để thành công trên bề mặt chậm hơn là sân đất nện.

Quá trình chuẩn bị vợt ngắn của họ không tạo ra đủ lực để đánh xuyên qua mặt sân đất nện.

Đối với mỗi người chơi, mỗi bề mặt đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Tùy thuộc vào bề mặt mà họ lớn lên và trò chơi của họ phát triển như thế nào, họ sẽ có một sở thích nhất định.

Đối với những người hâm mộ chúng tôi, chúng tôi có thể thấy các phong cách trò chơi khác nhau thành công và ai có thể điều chỉnh theo từng bề mặt nhiều nhất. Đây là một phần của những gì làm cho quần vợt rất thú vị để xem.

THE END