9 ĐẶC ĐIỂM VÀ PHẨM CHẤT CỦA MỘT HUẤN LUYỆN VIÊN QUẦN VỢT GIỎI


9 ĐẶC ĐIỂM VÀ PHẨM CHẤT CỦA MỘT HUẤN LUYỆN VIÊN QUẦN VỢT GIỎI

Điều gì tạo nên một huấn luyện viên quần vợt giỏi? Bạn có thể trả lời câu hỏi này theo vô số cách từ các quan điểm khác nhau. Tuy nhiên, đó chắc chắn là điều mà bạn nên tự hỏi mình khi bắt đầu công việc huấn luyện.

Vì một người sẽ tìm một huấn luyện viên quần vợt giỏi để cải thiện trò chơi của họ và việc bạn đưa nó lên một tầm cao mới là một điều có thể khó khăn hơn, đặc biệt nếu bạn (huấn luyện viên) chưa quen với điều này.

Xét cho cùng, có rất nhiều huấn luyện viên ngoài kia có thể dạy bạn cách chơi quần vợt đẹp mắt. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với tính cách và yêu cầu của bạn. Cần phải có sự hiểu biết vững chắc giữa người chơi và huấn luyện viên để có một mối quan hệ hợp tác hiệu quả.

Điều đó nói rằng, có một số mẫu số chung – có thể nói là những đặc điểm cụ thể – mà mọi huấn luyện viên quần vợt nên sở hữu để bạn có thể dựa vào để tham chiếu. Với ý nghĩ đó, chúng tôi đã biên soạn bài viết chi tiết này về chín đặc điểm cần có đối với mọi huấn luyện viên quần vợt.

1. HIỂU BIẾT SÂU SẮC VỀ TRÒ CHƠI

Aristotle đã từng nói, “Dạy học là hình thức hiểu biết cao nhất.”

Đối với bất kỳ huấn luyện viên quần vợt nào để thành công trong nỗ lực của họ, anh ấy/cô ấy phải có hiểu biết chi tiết và vững chắc về môn thể thao này. Nói cách khác, một huấn luyện viên quần vợt giỏi phải nắm rõ kỹ thuật và chiến thuật trận đấu như lòng bàn tay.

Tất nhiên, điều này cũng bao gồm các quy tắc do Liên đoàn Quần vợt Quốc tế (ITF) đặt ra, khả năng thay đổi, thích ứng và ứng biến trên các bề mặt khác nhau – cỏ, đất nện, mặt cứng, điều kiện chơi và các tác động có thể có của trận đấu đối với cơ thể và cơ thể, tâm trí.

Cho dù đó là các nguyên tắc cơ bản và cách chơi ở cấp độ mới bắt đầu hay các chiến lược và chiến thuật nâng cao được sử dụng bởi các tay vợt chuyên nghiệp trong WTA và ATP Tours, huấn luyện viên phải nhận thức được tất cả các sắc thái của trò chơi một cách thấu đáo.

Chỉ sau đó, họ mới có thể dạy kiến ​​thức này cho người chơi theo cách tiến bộ, có cấu trúc. Huấn luyện viên nên chuẩn bị một khuôn giáo án phù hợp, cân bằng để người chơi trau dồi kỹ năng và xây dựng trò chơi của họ.

2. TÌNH YÊU VÀ NIỀM ĐAM MÊ MÃNH LIỆT VỚI QUẦN VỢT

Cũng giống như bất cứ điều gì khác trong cuộc sống, tình yêu và niềm đam mê là những yếu tố thúc đẩy cho phép chúng ta trở nên xuất sắc ở một lĩnh vực nào đó. Điều này cũng tốt cho các huấn luyện viên quần vợt – không cần phải nói rằng cần phải có một tình yêu sâu sắc và sự tôn trọng đối với trò chơi.

Chỉ cần nghĩ về điều đó trong một giây – một huấn luyện viên không yêu thích môn thể thao này thì có ích gì? Trong một tình huống như vậy, bạn có nghĩ rằng người huấn luyện cố vấnquần vợt của bạn sẽ có thể hướng dẫn bạn tốt khi dạy cho bạn trò chơi tuyệt đẹp này không? Buổi học đó chắc chắn sẽ không hiệu quả.

Lý do cho điều này là niềm đam mê của giáo viên đối với môn học. Niềm đam mê này được phản ánh một cách tuyệt vời trong cách họ giảng dạy và giáo dục. Đây cũng chính là những huấn luyện viên sẽ cố gắng hết sức để giúp bạn và truyền cảm hứng cho bạn tham gia các lớp học của họ thay vì cố gắng trốn học.

Chúng ta cũng có thể nghĩ đơn giản, đối với cách họ dạy và truyền đạt kiến ​​thức cũng như kinh nghiệm của họ cho bạn phản ánh rất nhiều niềm đam mê của họ đối với trò chơi. Họ phải có một khao khát bất tận để tìm hiểu thêm về quần vợt và sau đó, truyền lại điều tương tự cho bạn.

Một huấn luyện viên quần vợt giỏi cũng phải đam mê sự tiến bộ và phát triển của bạn.

Họ phải quan tâm đến màn trình diễn của bạn trong các giải đấu và trận đấu. Cần phải có sự quan tâm thực sự từ họ để giúp bạn cải thiện trò chơi của mình và phát triển tốt hơn với tư cách là một vận động viên cũng như một con người.

3. BẰNG CẤP VÀ CHỨNG CHỈ CẦN THIẾT

Điều này là quá rõ ràng. Một huấn luyện viên quần vợt giỏi cần phải có bộ bằng cấp và chứng chỉ phù hợp để công nhận thành công bộ kỹ năng của anh ấy / cô ấy.

Giờ đây, một huấn luyện viên có thể có kiến ​​thức và kinh nghiệm cần thiết – có thể giỏi hơn nhiều huấn luyện viên khác trong lĩnh vực này.

Đó là nơi các chứng chỉ huấn luyện phát huy tác dụng. Hãy coi những điều này như một sự đảm bảo – một con dấu xác thực – rằng những người hướng dẫn của bạn đã thực hiện và học các thuộc tính cần thiết để dạy trò chơi thành công cho những người khác. Và cũng là một cách để huấn luyện viên tiếp thị cho chính mình.

Các chương trình này bao gồm nhiều chủ đề khác nhau, từ nguyên tắc cơ bản của trò chơi đến giao tiếp, theo dõi tiến độ, lập kế hoạch và mọi thứ khác. Có nhiều cơ quan có uy tín khác nhau để tổ chức thi cấp chứng chỉ, nơi các huấn luyện viên có thể được công nhận và kiếm được chứng chỉ của họ.

Để trở thành huấn luyện viên quần vợt ở Hoa Kỳ , có Cơ quan đăng ký quần vợt chuyên nghiệp Hoa Kỳ (USPTR), Hiệp hội quần vợt Hoa Kỳ (USTA) và Hiệp hội quần vợt chuyên nghiệp Hoa Kỳ (USPTA), nơi một người có thể trải qua một khóa học chuyên sâu để trở thành huấn luyện viên quần vợt chuyên nghiệp.

Tương tự, ở Vương quốc Anh, một người có thể tham gia Hiệp hội Quần vợt Sân cỏ (LTA) để kiếm được chứng chỉ.

Dù thế nào đi chăng nữa, huấn luyện viên quần vợt tương lai của bạn phải có chứng chỉ phù hợp với bạn để bắt đầu xem xét chúng.

4. KỸ NĂNG GIAO TIẾP TỐT

Chúng ta biết rằng Roger Federer và Serena Williams là một trong những người giỏi nhất trong số những người giỏi nhất thế giới quần vợt. Hãy tưởng tượng trong giây lát rằng nhiều năm sau khi họ đã nghỉ hưu, họ quyết định tham gia vào cuộc cạnh tranh huấn luyện.

Bây giờ, hãy tưởng tượng điều không thể tưởng tượng được – họ không biết cách giao tiếp hoặc truyền đạt kiến ​​thức của mình một cách đúng đắn. Bạn nghĩ họ sẽ đi bao xa trong việc thi đua thành công với học sinh của mình?

Người ta thường tin rằng chỉ vì một người cực kỳ hiểu biết chuyên môn, chưa chắc có nghĩa họ sẽ là một người dạy giỏi. Người dạy giỏi còn cần có kỹ năng giao tiếp giỏi.

Trên hết, một huấn luyện viên giỏi cần phải có kỹ năng giao tiếp hoàn hảo. Tuy nhiên, đây là một đặc điểm thường bị bỏ qua, nhưng chúng tôi ở đây để nói với bạn rằng điều đó không nên xảy ra.

Chỉ cần quay lại với giáo viên yêu thích của bạn ở trường học – hãy nghĩ về cách họ dạy bạn môn học so với những người khác, những giáo viên không mấy thú vị, những người sẽ khiến bạn buồn ngủ. Hãy nghĩ về tác động mà phong cách giảng dạy của họ sẽ tạo ra cho bạn.

Cách một huấn luyện viên giao tiếp với học trò của họ có thể tạo nên sự khác biệt giữa thành công và thất bại.

Giả sử bạn đang thể hiện tốt trong các trận đấu của mình và đang tiến bộ. Trong trường hợp đó, huấn luyện viên phải có  trách nhiệm nói như vậy và khen ngợi bạn. Ngược lại, nếu trò chơi của bạn cần hoạt động hiệu quả hơn hoặc bạn đang chểnh mảng, bạn cần được phê bình một cách thấu hiểu.

Giả sử không có giao tiếp thích hợp. Trong trường hợp đó, có thể có một chút hiềm khích giữa hai bạn. Rất có thể, nó sẽ không phải là một mối quan hệ hợp tác có lợi. Nói cách khác, bạn sẽ không có xu hướng học hỏi từ họ nếu họ không thể kết nối với bạn.

5. KINH NGHIỆM TRONG QUÁ KHỨ

Có hai cách để xem xét điều này – kinh nghiệm thi đấu của huấn luyện viên và kinh nghiệm giảng dạy. Dù thế nào đi chăng nữa, lý tưởng nhất là phải có sự cân bằng lành mạnh của cả hai.

Một trong những ví dụ điển hình nhất trong vấn đề này là Boris Becker – lão tướng người Đức từng giành 6 Grand Slam và cũng là cựu HLV của Novak Djokovic. Trong 3 năm gắn bó với Djokovic, anh ấy đã hướng dẫn anh ấy giành được 6 Grand Slam và 14 danh hiệu ATP Masters trong chuyến du đấu.

Giờ đây, một tay vợt giỏi có thể không trở thành một huấn luyện viên giỏi, nhưng thành tích tốt trong sự nghiệp sẽ giúp ích rất nhiều. Nếu chuyên môn chơi không có, thì nó nên được bù đắp bằng việc dạy học.

Nói một cách lý tưởng, bạn nên làm việc với một huấn luyện viên đã tham gia công việc huấn luyện được vài năm thì tốt hơn là làm việc với một người mới bắt đầu. Nhưng tất nhiên, vẫn tồn tại những ngoại lệ và rất có thể trường hợp này cũng xảy ra ở đây.

6. KHẢ NĂNG LẬP KẾ HOẠCH, THỰC HIỆN VÀ GIÁM SÁT

Đây là điều mà bạn có thể khó đánh giá ngay lập tức, nhưng nó nên nằm trong tâm trí bạn. Khi bạn đang tham khảo ý kiến ​​của huấn luyện viên quần vợt tiềm năng của mình, hãy nhớ hỏi về loại lộ trình và kế hoạch thi đấu mà họ có cho bạn trong tương lai.

Một huấn luyện viên lập kế hoạch tốt có thể tạo ra hoặc phá vỡ cơ hội đạt được các mục tiêu mong muốn của bạn.

Trên thực tế, bạn muốn họ dạy bạn các cấp độ khác nhau của trò chơi theo một cách có cấu trúc và được lên kế hoạch tốt. Nói cách khác, tốt hơn hết bạn nên tìm hiểu những điều cơ bản của trò chơi ngay từ đầu trước khi đi sâu vào các chiến thuật nâng cao.

Sau khi kế hoạch huấn luyện được thiết lập, bước tiếp theo là thực hiện kế hoạch đó. Chúng ta đang nói về các cuộc tập trận, xây dựng sức bền và sức chịu đựng của thể chất cũng như làm quen với môn thể thao này. Cuối cùng, bạn cũng nên để mắt đến việc tham gia các giải đấu quần vợt địa phương – đây chắc chắn là điều mà huấn luyện viên của bạn nên chuẩn bị sẵn.

Ở mỗi bước, huấn luyện viên của bạn sẽ có thể giám sát và theo dõi tiến trình của bạn. Không chỉ vậy, họ sẽ cung cấp cho bạn thông tin phản hồi cần thiết để cải thiện trò chơi của bạn hơn nữa.

Hãy nhớ rằng – điều mà một người cố vấn giỏi phải làm không chỉ là giảng dạy – họ cũng nên xem bạn trưởng thành như thế nào trong môn thể thao này để họ có thể tiếp tục thúc đẩy bạn đi đúng hướng.

7. CẤP ĐỘ CHƠI

Một thực tế đơn giản của cuộc sống – người ta không thể dạy bạn những gì họ không biết. Thực tế tương tự cũng áp dụng cho quần vợt – một huấn luyện viên quần vợt giỏi chỉ có thể dạy bạn những gì họ biết.

Đó là lý do tại sao, khi bạn đánh giá một huấn luyện viên quần vợt, bạn cũng phải đánh giá trình độ chơi của họ. Lý tưởng nhất là huấn luyện viên nên chơi ở cấp độ cao hơn những gì bạn dự định đạt được trong tương lai gần.

Nếu bạn đang có kế hoạch trở thành chuyên nghiệp tại ATP/WTA Tours, thì người cố vấn của bạn, trong một kịch bản rất lý tưởng, nên tự mình trải qua một vài mùa giải trong thời kỳ đỉnh cao của họ.

Bằng cách đó, bạn không chỉ có thể mong đợi những kiến ​​thức tốt nhất mà còn được học hỏi từ một người hiểu rõ cuộc sống trong chuyến du đấu. Anh ấy/cô ấy có thể thông thạo các khía cạnh khác nhau của việc chơi thể thao ở cấp độ chuyên nghiệp – những khía cạnh mà người bình thường chưa biết.

Hãy nhớ hỏi huấn luyện viên về cấp độ quần vợt mà họ đã chơi – nếu câu trả lời không phải là điều bạn đang tìm kiếm, họ nên bù đắp bằng kinh nghiệm giảng dạy và huấn luyện của mình.

8. TÍNH CÁCH, TÍNH LINH HOẠT VÀ KIÊN NHẪN

Tính khí tốt có thể quyết định rất nhiều đến sự thành công của một giáo viên quần vợt. Giữa hai bên cần có sự tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau. Hơn nữa, sự kiên nhẫn cũng có tầm quan trọng không kém. Nếu các mục tiêu mong muốn không đạt được theo một cách nào đó, thì huấn luyện viên không nên do dự trong việc thử các cách tiếp cận khác nhau.

Bất cứ điều gì và mọi thứ đều có thể đạt được, miễn là có tình yêu dành cho thể thao và sẵn sàng học hỏi.

Những giáo viên giỏi nên nhận ra và điều chỉnh khả năng giảng dạy của họ cho phù hợp với tính cách của bạn. Ví dụ, la hét và la hét có thể hiệu quả với một người chơi nhưng nó có thể có tác động mạnh mẽ, ngược lại với những người khác. Các huấn luyện viên nên nhận thức được những trường hợp như vậy ngay từ đầu và theo đó điều chỉnh kế hoạch trò chơi của họ để có kết quả tốt nhất.

Thêm vào đó, những đặc điểm như đúng giờ, kỷ luật, cống hiến và đồng hành cũng tạo nên sự khác biệt lớn.

9. KHẢ NĂNG TẠO ĐỘNG LỰC

Động lực là một yếu tố quan trọng khi trở nên xuất sắc trong bất cứ điều gì trong cuộc sống. Không có động lực thì không có gì.

Đó là lý do tại sao khả năng động viên là một trong những đặc điểm quan trọng nhất mà mọi huấn luyện viên quần vợt nên sở hữu. Sẽ có những ngày mọi thứ không đi theo ý muốn của bạn, sẽ có những lúc bạn muốn bỏ cuộc – đó là khi huấn luyện viên của bạn xuất hiện và đẩy bạn đi đúng hướng.

Nếu bạn đã xem các trận đấu chuyên nghiệp của WTA hay ATP, thì bạn sẽ biết tần suất các tay vợt nhìn vào huấn luyện viên trong suốt trận đấu, đặc biệt là trong những thời điểm quan trọng. Chính sự giao tiếp phi ngôn ngữ đó, sự thúc đẩy tinh tế từ huấn luyện viên sẽ tiếp tục thúc đẩy vận động viên tiến lên.

Đôi khi, thật khó để tin vào chính mình – đó là lúc huấn luyện viên cần thực hiện phần việc của họ và giúp bạn lấy lại sự tự tin đó.

CHIA TAY CÁC BẠN VÀ SUY NGHĨ…

Vì vậy! Lần tới khi bạn đang tìm kiếm một huấn luyện viên quần vợt, hãy nhớ chú ý đến 09 đặc điểm và đặc điểm này.

Cuối cùng, điều quan trọng nhất là tình yêu và niềm đam mê đối với môn thể thao này, kiến ​​thức kỹ thuật và khả năng truyền đạt những kinh nghiệm, học vấn của bạn một cách rõ ràng và hiệu quả cho học viên.

Một huấn luyện viên quần vợt xuất sắc sẽ luôn cố gắng giúp bạn phát huy hết tiềm năng của mình và giúp bạn có động lực trong suốt hành trình gian khổ của mình. Từ việc chỉ ra những sai sót và giúp bạn cải thiện chúng đến việc dạy cho bạn những kỹ năng mới và giúp bạn thành thạo trò chơi của mình, có rất nhiều điều cần xem xét ở đây.

Tất cả là 9 phẩm chất của 1 HLV cần có, những đặc điểm này là hướng dẫn chung sẽ cho phép bạn thu hẹp người cố vấn quần vợt hoàn hảo của mình một cách dễ dàng.

THE END