Spain’s Rafael Nadal slides on the clay as he plays against Germany’s Alexander Zverev during their men’s semi-final match on day 13 of the Roland-Garros Open tennis tournament at the Court Philippe-Chatrier in Paris on June 3, 2022. (Photo by Anne-Christine POUJOULAT / AFP) (Photo by ANNE-CHRISTINE POUJOULAT/AFP via Getty Images)

Mặc dù những người chơi các môn thể thao khác cạo lông chân có thể thực sự tìm thấy lợi ích từ việc này, nhưng câu hỏi đặt ra là liệu nó có giúp ích gì cho các tay vợt nam hay không và liệu rất nhiều người trong số họ có cạo lông chân hay không. Chúng tôi xem xét câu hỏi hóc búa này chi tiết hơn.

Theo nghiên cứu khoa học, việc cạo lông chân giúp một người có khí động học hơn so với, đặc biệt là khi tham gia các môn thể thao mà thời gian là điều cốt yếu.

Việc giảm lực cản này sẽ loại bỏ thời gian quan trọng so với thời gian của một vận động viên, do đó có thể là sự khác biệt giữa thắng và thua trong một cuộc đua. Điều này có thể được chứng minh từ các thử nghiệm được tiến hành vào những thời điểm khác nhau trong lịch sử đã kết luận rằng việc cạo lông chân có thể giúp người đi xe đạp tiết kiệm được khoảng năm giây sau mỗi 40 km.

Hãy xem xét nội dung đua xe đạp đường trường tại Thế vận hội 2020 được tổ chức ở Tokyo, nơi Richard Carapaz giành huy chương vàng nhưng quan trọng hơn, những người đi xe đạp về đích giữa vị trí thứ hai và thứ chín đều về đích trong vòng một giây.

Một cái chân không cạo sẽ thua một cái chân đã được cạo!

Nó không khác gì các môn thể thao đua xe khác như chạy nước rút, marathon và bơi lội nhưng điều đó có nghĩa là các tay vợt nam được hưởng lợi từ việc cạo lông chân?

LONDON, ENGLAND – JULY 10: Andy Murray of Great Britain celebrates at championship point during the Men’s Singles Final against Milos Raonic of Canada on day thirteen of the Wimbledon Lawn Tennis Championships at the All England Lawn Tennis and Croquet Club on July 10, 2016 in London, England. (Photo by Julian Finney/Getty Images)

TRIỆT LÔNG CÓ GIÚP CÁC TAY VỢT NAM TĂNG TỐC KHÔNG?

Đó là bởi vì trong khi quần vợt đòi hỏi người chơi phải chạy xung quanh rất nhiều, thì phần lớn là trong những pha bứt tốc nhanh và thường xuyên phải đổi hướng.

Như đã đề cập trước đó, hầu hết các nghiên cứu đều chỉ ra sự chênh lệch khoảng năm giây sau mỗi 40 km, trong khoảng cách năm mét ngắn (xấp xỉ thời lượng chạy theo một hướng trên sân quần vợt) chẳng là gì cả trong quần vợt.

Vì vậy, câu trả lời ngắn gọn cho điều này là không, việc cạo sạch lông sẽ không tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào đối với màn trình diễn của một vận động viên quần vợt nam.

Người ta có thể chỉ ra rằng các vận động viên quần vợt nữ cạo lông chân nhưng điều đó một lần nữa không phải để đạt được lợi thế nhỏ bé đó trước đối thủ của họ mà là từ quan điểm thẩm mỹ.
Vậy tại sao các tay vợt nam vẫn cạo lông chân? Đây là một số lý do tại sao đó có thể là lý do nên cạo lông chân.

GENEVA, SWITZERLAND – SEPTEMBER 19: Dominic Thiem of Team Europe stretches to play a forehand during a practice session ahead of the Laver Cup 2019 at Palexpo on September 19, 2019 in Geneva, Switzerland. The Laver Cup will see six players from the rest of the World competing against their counterparts from Europe. Team World is captained by John McEnroe and Team Europe is captained by Bjorn Borg. The tournament runs from September 20-22. (Photo by Clive Brunskill/Getty Images for Laver Cup)

NHỮNG LÝ DO KHÁC NHAU KHIẾN CÁC TAY VỢT NAM CÓ THỂ CẠO LÔNG CHÂN

Mặc dù không mang lại lợi ích gì về tốc độ, nhưng những lý do khiến một vận động viên quần vợt nam cạo bỏ chân của mình bao gồm:

Giúp Làm Sạch Vết Thương Dễ Dàng

Mặc dù quần vợt không hoàn toàn là một môn thể thao va chạm- thực tế không phải vậy – luôn có khả năng xảy ra chấn thương. Những vết thương bề ngoài hoặc thậm chí các vấn đề về cơ bắp cần được chú ý liên tục và việc điều trị những chiếc chân bị cạo lông dễ dàng hơn nhiều so với những đôi chân có lông.

Cải thiện sự tự tin?

Cạo lông chân giúp làm mịn da và kết quả là người chơi quần vợt cảm thấy tự tin hơn rất nhiều. Mặc dù một số người chơi nam có thể không đồng ý với điều này, nhưng nó mang lại cảm giác thoải mái và thư giãn so với đôi chân đầy lông và điều đó dẫn đến cảm giác tự tin.

Dễ dàng hơn để xoa bóp chân cạo

Một trong nhiều cách để phục hồi sau trận đấu (có bài viết) là thông qua liệu pháp mát-xa và bạn nên cạo lông chân để cảm thấy tốt nhất khi mát-xa.

Mặc dù không có sự khác biệt về mặt y tế giữa việc mát-xa có hoặc không có lông ở chân, nhưng bạn sẽ thoải mái hơn rất nhiều khi được mát-xa chân khi chúng đã cạo lông, phải không?

Một nhân viên mát xa có thể sẽ phải nhổ lông chân cho một người và điều đó có thể khiến người chơi quần vợt rất khó chịu.

Giúp Giảm Nhiệt

Một trong những chức năng cơ thể của tóc là giữ ấm cơ thể thông qua lớp cách nhiệt và điều đó hoạt động tốt đối với hầu hết chúng ta và hơn thế nữa trong những tháng lạnh.

Tuy nhiên, nhiệt độ cơ thể của một vận động viên quần vợt tăng lên trong một trận đấu. Đó là lý do tại sao sẽ hợp lý hơn rất nhiều nếu để không có lông, do đó làm giảm khả năng cách nhiệt và giúp hạ nhiệt cơ thể nhanh hơn một chút.

Dễ dán hơn

Bạn có thể thấy những người chơi quần vợt thường băng các bộ phận trên cơ thể họ, bao gồm cả chân, bằng băng thun. Những miếng băng này, còn có tên là băng Kinesio, được cho là “làm giảm bớt sự khó chịu và tạo điều kiện dẫn lưu bạch huyết bằng cách nâng da lên”.

Và việc băng bó chân của một vận động viên quần vợt – và sau đó tháo nó ra – sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều đối với người chơi nếu mà không có bất kỳ sợi lông nào trên da.

Bạn đã bao giờ thử nhổ lông chân chưa? Đau lắm phải không? Sẽ tồi tệ hơn rất nhiều khi lông bị kéo bởi sợi dây thun này, đó là lý do tại sao lựa chọn tốt nhất là cạo lông chân.

Tính thẩm mỹ

Chúng tôi đã đề cập rằng một trong những lý do chính khiến các vận động viên quần vợt nữ cạo lông chân là vì thẩm mỹ, đó là đặc điểm chung của phụ nữ trên khắp thế giới cho dù họ có chơi thể thao hay không.

Các nam vận động viên quần vợt – và các vận động viên thể thao khác – xuất hiện trên máy quay hàng giờ, với những người hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới theo dõi và theo dõi họ trên màn hình, khiến họ gần như bắt buộc phải ‘trông đẹp’.

Một phần của quá trình đó là cạo sạch lông chân mặc dù vài người có thể không đồng tình với điều đó nếu việc cạo lông chân khiến họ trông đẹp hơn.

CÓ PHẢI TẤT CẢ CÁC TAY VỢT NAM ĐỀU CÓ CHÂN KHÔNG CÓ LÔNG?

Câu trả lời đơn giản cho điều này là không. Có rất nhiều tay vợt nam chọn không cạo lông chân vì theo họ, nỗ lực cạo hoặc tẩy lông chân thường xuyên sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn.

Những tay vợt nam hàng đầu như Andy Murray, Stefanos Tsitsipas và Roger Federer không cạo lông chân thường xuyên và điều đó sẽ tạo đủ tự tin cho những người có suy nghĩ không nên làm như vậy.

LONDON, ENGLAND – JULY 01: Roger Federer of Switzerland takes a break during practice at Wimbledon on July 1, 2017 in London, England. (Photo by Shaun Botterill/Getty Images)
TOPSHOT – Denmark’s Holger Rune tries to return the ball to Spain’s Carlos Alcaraz during their men’s singles quarter-finals tennis match on the tenth day of the 2023 Wimbledon Championships at The All England Lawn Tennis Club in Wimbledon, southwest London, on July 12, 2023. (Photo by SEBASTIEN BOZON/AFP via Getty Images)

NGƯỜI CHƠI QUẦN VỢT CÓ CẠO HOẶC TẨY LÔNG KHÔNG?

Vẫn chưa có bất kỳ nghiên cứu nào được thực hiện về thói quen cạo lông chân của các vận động viên quần vợt nam và nó tập trung vào những gì cá nhân đó thích.

  • Thông thường, tẩy lông là một quá trình đau đớn hơn nhưng cũng lâu dài hơn vì lông được lấy đi từ gốc. Tẩy lông cũng có một lợi ích bổ sung là theo thời gian, lông có thể ngừng phát triển và giảm nhu cầu tẩy lông ngay cả những lần tẩy lông không thường xuyên đó.
  • So với điều đó, việc cạo râu không gây nhiều đau đớn nhưng người chơi sẽ cần phải làm điều đó thường xuyên hơn và kết quả là sẽ chiếm nhiều thời gian của vận động viên hơn – một điều hơi xa xỉ về thời gian đối với họ.

LỜI CUỐI CÙNG VỀ VIỆC CÁC TAY VỢT NAM CẠO LÔNG CHÂN

Mặc dù không có bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng thành tích trên sân của các tay vợt nam được cải thiện nhờ cạo lông chân, nhưng có đủ lời giải thích hợp lý tại sao việc cạo lông chân đã trở thành tiêu chuẩn đối với một tay vợt nam.

Matteo Berrittini of Italy attends a practice session ahead of the Australian Open tennis tournament in Melbourne on January 14, 2022. (Photo by MARTIN KEEP/AFP via Getty Images)
Andrey RUBLEV of Russia (Practice) during the Qualifying Day 5 of Roland Garros on May 20, 2022 in Paris, France. (Photo by Hugo Pfeiffer/Icon Sport via Getty Images)
PARIS, FRANCE – MAY 27: Holger Rune of Denmark in action during a practice match ahead of the French Open Tennis at Roland Garros on May 27, 2023 in Paris, France. (Photo by Clive Mason/Getty Images)

THE END