QUY TẮC CẢN TRỞ, GÂY PHÂN TÂM CHO ĐỐI THỦ TRONG THI ĐÁU QUẦN VỢT LÀ GÌ?


QUY TẮC CẢN TRỞ, GÂY PHÂN TÂM CHO ĐỐI THỦ TRONG THI ĐÁU QUẦN VỢT LÀ GÌ?

Trong thời gian gần đây, chúng tôi đã được hỏi một vài lần về quy tắc cản trở trong quần vợt và nó được thực hiện dưới hình thức nào ? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi cố gắng giải thích cản trở trong quần vợt nghĩa là gì và nó được thực hiện như thế nào.

Trong trận chung kết WTA San Diego Open 2022, Iga Swiatek đã nhận một số lời chỉ trích nặng nề vì vung tay vẫy tay trên lưới trong khi đối thủ của cô là Donna Vekic đang chuẩn bị thực hiện một cú đánh trong một pha giao tranh căng thẳng ở set thứ hai.

Vekic cuối cùng đã giành được điểm với một người chiến thắng, nhưng Swiatek đã vấp phải sự chỉ trích từ các nhà phê bình, mọi người coi đó là một nỗ lực cố ý nhằm đánh lạc hướng người Croatia.

Do đó, nhiều người cho rằng lẽ ra luật cản trở phải được áp dụng và điểm đáng lẽ phải được trao cho Vekic ngay lúc đó.

Twitterati thậm chí còn lấy ra các đoạn phim từ các trận đấu trước đây của Swiatek, nơi người ta thấy cô ấy sử dụng cử chỉ tương tự – vẫy tay với đối thủ trên lưới trong khi họ chuẩn bị thực hiện một cú đánh.

Mặc dù cô ấy đã thoát khỏi hình phạt cho đến nay, nhưng cô ấy đã xin lỗi Vekic vì hành động của mình sau khi nâng danh hiệu thứ tám vào năm 2022. Swiatek đã tweet, “Đây là giải thưởng / danh hiệu tuyệt vời nhất từ ​​​​trước đến nay! Cảm ơn San Diego vì một tuần (nhiều mây) tuyệt vời và sự rung cảm độc đáo này. Tôi yêu nó ở đây.

THẾ NÀO LÀ CẢN TRỞ TRONG QUẦN VỢT ?

Cản trở có thể được định nghĩa là bất kỳ hành động nào, cố ý hoặc vô ý, có khả năng làm đối phương mất tập trung khi họ đang chuẩn bị đánh bóng.

Nếu người chơi không bị phân tâm, điểm có thể đã được chơi khác và hiệu quả hơn. Nhưng việc cản trở gây đối thủ phân tâm buộc họ hoặc đánh hỏng hoặc chơi bóng kém hiệu quả.

Nếu đó là một nỗ lực cố ý của một người chơi để đánh lạc hướng đối thủ, thì người chơi sau có thể yêu cầu cản trở và nhận một điểm.

Trong trường hợp đó là một hành động vô ý, ví dụ quả bóng chạm vào một con chim đang bay trên sân trước khi đến đối phương, trong trường hợp đó, người chơi bị cản trở được quyền yêu cầu điểm được đánh lại.

ĐIỀU GÌ CÓ THỂ ĐƯỢC HIỂU LÀ TRỞ NGẠI TRONG QUẦN VỢT?

Ở đây chúng ta xem xét các kịch bản khác nhau, có thể dẫn đến trở ngại:

Nói chuyện trong lúc bóng đang diễn ra

Điều quan trọng là người chơi phải giữ im lặng khi một điểm đang được chơi.

Bất kỳ lời nào thốt ra từ miệng của một người chơi sau khi họ thực hiện một cú đánh về phía đối thủ đều được coi là một nỗ lực có chủ ý nhằm làm lung lay trọng tâm của đối phương.

Vì vậy nó tạo thành chướng ngại. Đối phương có quyền rời khỏi cuộc đánh bóng và yêu cầu cản trở. Một điểm được trao cho họ.

Trong đánh đôi, nếu một đấu thủ sau khi đánh bóng yêu cầu đồng đội của mình chuẩn bị cho một cú đánh nhất định hoặc vào một vị trí nhất định (cũng có nghĩa là bóng đang bay về phía đối phương) thì đó được coi là trở ngại.

Tuy nhiên, các đối tác đánh đôi có thể nói chuyện với nhau nếu bóng hướng về phía họ và đó là cơ hội để họ tấn công.

Trận chung kết đơn nữ US Open 2011 chứng kiến ​​một sự cố thuộc thể loại này:   

Serena Williams thua một set và đối mặt với break point ở set thứ hai trước Sam Stosur. Williams thực hiện một cú trả giao bóng thuận tay sấm sét và hét lên “thôi nào” khi cô ấy nghĩ rằng mình đã giành được điểm.

Nhưng trọng tài chính Eva Asderaki cho rằng Williams đã nói “thôi nào” trong khi Stosur đang đuổi theo quả bóng để đánh trả lại.

Cô ấy gọi đó là trở ngại và cho Stosur điểm vào trò chơi. Người Úc tiếp tục giành chiến thắng trong trận đấu, trong khi Williams tấn công Asderaki. Cuộc gọi cản trở có đúng không? Đây là đoạn phim, quyết định cho chính mình:

Bốn năm sau, Serena Williams để thua một điểm trong trận chung kết Úc mở rộng trước Maria Sharapova.

Trong khi giao bóng trong set thứ hai, Serena dường như đã hô “đến đây” ở một trong các điểm. Trọng tài ngay lập tức gọi đó là trở ngại và Serena đã mất điểm. Đây là những gì đã xảy ra:

Chuyển động cơ thể

Một cầu thủ có thể di chuyển xung quanh sân khi bóng đang trực tiếp, nhưng giống như việc họ không được phép nói chuyện, họ cũng không được phép thực hiện bất kỳ cử chỉ nào có thể khiến đối phương khó chịu. Ví dụ: vẫy tay với đối phương trong khi bóng đang di chuyển về phía phần sân của họ được coi là cản trở.

Ngoài ra, một số người chơi có xu hướng mất tập trung với cây vợt của họ. Họ gõ vào sân sau khi đưa bóng về phía đối phương hoặc đôi khi họ có thể dùng vợt gõ vào mình sau khi đánh bóng.

Đây cũng được coi là trở ngại.

Một sự cố như vậy đã xảy ra trong trận đấu giữa Maria Sharapova và Maria Kirilenko ở Indian Wells năm 2012.

Trong một pha giao bóng ở set thứ hai, Kirilenko đã đập vợt của cô ấy xuống sân vài lần sau khi đưa bóng về hướng của Sharapova.

Trọng tài chính Marija Cicak ngay lập tức gọi đó là trở ngại và trao điểm cho Sharapova.

Hãy xem sự việc dưới đây:

Tiếng hét

Tiếng hét đã là một vấn đề tranh luận trong nhiều thập kỷ, nhưng bất chấp những lời gièm pha, nó vẫn là một phần của môn thể thao này.

Tuy nhiên, nếu tiếng hét hoặc tiếng ồn lớn góp phần vào kết quả của điểm thì chúng được coi là trở ngại. Chỉ trọng tài mới có thể gọi những hành động này là trở ngại và họ có thể ra lệnh cho phép chơi hoặc mất điểm, tùy thuộc vào việc người chơi vi phạm đã được cảnh báo trước đó hay chưa.

Một sự cố như vậy đã xảy ra vào năm 2016, trong trận đấu cấp độ Người thách đấu Challenger giữa Robin Haase và Gonzalo Lama ở Prostejov, Cộng hòa Séc.

Cả hai người chơi đều tham gia vào một cuộc đánh qua lại, với Lama hét mỗi khi anh ấy trả bóng trong khi Haase giữ im lặng trong khi anh ấy thực hiện các cú đánh của mình.

Rồi đột nhiên Haase gầm lên một tiếng dài như thể bắt chước Lama. Tiếng hét đó kéo dài cho đến khi bóng đi qua lưới về phía sân của Lama và trọng tài ngay lập tức gọi đó là sự cản trở.

Haase tranh luận nhưng cuối cùng mất điểm.

Đây là liên kết đến vụ việc:

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA CỐ Ý GÂY CẢN TRỞ VÀ KHÔNG CỐ Ý

Nếu một người chơi có hành động cố ý cản trở đối thủ của anh ta thực hiện một cú đánh, thì người chơi bị hại sẽ được cộng một điểm.

Nhưng trong trường hợp người chơi bị cản trở bởi hành động vô ý của (các) đối thủ hoặc điều gì đó nằm ngoài tầm kiểm soát của chính người chơi, thì điểm đó có thể được thực hiện lại.

Tuy nhiên, điều này không bao gồm các vật cố định như ghế, tường, hàng rào, khán đài, khán giả của trọng tài, v.v. Vì vậy, nếu một quả bóng chạm vào một vật cố định sau khi rơi xuống đúng sân thì người đánh bóng sẽ được điểm và đối phương không thể yêu cầu một trở ngại.

Vì vậy, những gì tạo thành một trở ngại không chủ ý?

  • Giả sử một đấu thủ đang trong thời gian tính điểm bị ong đốt và đấu thủ đó phải rút khỏi cuộc đánh qua lại vì điều đó, trọng tài sẽ coi đó là trở ngại và điểm đó sẽ được đánh lại.
  • Trong một tình huống khác, có thể có một con chim bay qua sân và quả bóng chạm vào nó và thay đổi quỹ đạo của nó, đó lại là một hình thức cản trở không chủ ý.
  • Mặc dù người chơi có thể kiểm soát tiếng ồn mà họ tạo ra nhưng họ có ít khả năng kiểm soát tiếng ồn phát ra từ khán giả, vì vậy nếu người chơi bị phân tâm bởi tiếng gọi “ra ngoài” phát ra từ đám đông hoặc bất kỳ tiếng ồn nào khác từ người hâm mộ, thì họ không thể đòi cản trở. Nhưng giả sử một cổ động viên đến xông vào sân thì đó là trở ngại. Người chơi có thể dừng chơi và điểm được chơi lại.
  • Nếu mũ của người chơi hoặc phụ kiện khác rơi ra trong một thời điểm, thì đối thủ có thể yêu cầu bỏ qua vì đó là trở ngại không chủ ý.
  • Trong một trường hợp khác, có thể có một quả bóng hoặc một vật thể khác đã có sẵn trên sân khi điểm bắt đầu. Điều đó không được coi là trở ngại. Nhưng trong trường hợp một quả bóng hoặc vật thể khác đi vào sân trong khi điểm đang được đánh thì điều đó được coi là trở ngại và điểm cần phải được đánh lại.

LÀM THẾ NÀO MỘT NGƯỜI CÓ THỂ YÊU CẦU TRỞ NGẠI TRONG QUẦN VỢT?

Theo Quy tắc ITF, chỉ người chơi đang bị cản trở mới có thể dừng một điểm và yêu cầu cản trở. Nếu một người chơi cho rằng đối thủ đang bị cản trở và anh ta / cô ta dừng điểm, thì chính họ là người bị mất điểm chứ không phải đối thủ.

Ngoài ra, một người chơi bị cản trở chỉ được phép cho phép nếu họ có thể thực hiện một cú đánh. Trong trường hợp họ thậm chí không thể với tới quả bóng, họ không thể yêu cầu cho phép.

Quan trọng nhất, để yêu cầu cản trở, người chơi có thể đưa ra quyết định nhanh chóng và dừng việc đánh trả tiếo sau khi đã thực hiện cú đánh bị cản trở. Nếu họ đánh trượt và sau đó yêu cầu cản trở thì đó có thể là một cuộc gọi muộn. Sẽ tuỳ vào trọng tài có phát hiện sớm hành động cản trở của đối thủ và thực hiện dừng điểm ngay trước khi bạn có thể với tới bóng.

LỜI CUỐI CÙNG VỀ TRỞ NGẠI TRONG QUẦN VỢT

Nếu họ cố tình đánh lạc hướng đối thủ, họ sẽ bị phạt. Ngoài ra, việc cho phép người chơi vô tình bị cản trở sẽ mang lại cho họ cơ hội công bằng và họ không bị mất điểm vì những lý do nằm ngoài tầm kiểm soát của hai người chơi.

Vì vậy, để lại cho bạn đoạn phim này từ trận đấu giữa Daniil Medvedev và Alexander Bublik tại Giải Canada mở rộng năm 2021. Trọng tài nghĩ rằng đó là một cản trở vì rõ ràng quả bóng đang bay về phía đối thủ. Medvedev khi ấy đã nói “xin lỗi” ngay khi bóng vừa chạm vào đối thủ. Tình huống này bị gọi là cản trở vì vô tình đối thủ chạm được bóng và đưa bóng trở lại sân, nhưng nếu như đối thủ không thể trả được bóng, có thể Med đã không bị call điểm cản trở từ trọng tài và khi ấy, đối thủ đã chạm được bóng sẽ có quyền yêu cầu được điểm vì dẫu gì Med cũng đã vi phạm quy tắc cản trở.

THE END