TẠI SAO CÁC TAY VỢT NỮ KHÔNG ĐƯỢC TỔ CHỨC THI ĐẤU ĐỂ CHƠI TỐT NHẤT TRONG 5 SET ?


Các trận đấu đơn nam tại các giải Grand Slam được diễn ra như một cuộc chạm trán hay nhất trong năm set, trong khi điều tương tự ở phía nữ tiếp tục là một cuộc chạm trán hay nhất trong ba set. Dưới đây, chúng ta hãy xem xét những lý do có thể đằng sau điều này.

Là một người hâm mộ quần vợt quan tâm đến các giải Grand Slam, lẽ tự nhiên là bạn đã chú ý đến khía cạnh này của các giải Grand Slam dành cho nữ và tò mò tại sao lại như vậy. Sự thật là không có câu trả lời trực tiếp cho câu hỏi này, mặc dù có một sự thật rõ ràng và một câu trả lời mang hướng chính trị xã hội…?!

Tại sao các tay vợt nữ không chơi tốt nhất trong 5 set tại các giải Grand Slam? Câu trả lời đơn giản là các giải Grand Slam không muốn điều đó.

Ngoài ra, có hai lý do được đồn đại khiến quy tắc này không được thực hiện và chúng ta sẽ nói ngắn gọn về chúng bên dưới.

Đầu tiên là đã có những lo ngại rằng một trận quần vợt có thể kéo dài hơn mức trung bình. Mặc dù một trận quần vợt kéo dài 3 set trung bình kéo dài 90 phút và một set 5 kéo dài trung bình 2-5 giờ, nó có nhiều khả năng kéo dài hơn mức trung bình.

Bạn có biết thời gian dài nhất được ghi nhận trong lịch sử quần vợt là 11 giờ 5 phút không?

Trong khi lý do khác là phân biệt giới tính – một chút tranh cãi, chúng tôi biết.

YẾU TỐ NÀO QUYẾT ĐỊNH VIỆC VỚI PHỤ NỮ CÓ THỂ CHƠI 5 SET HAY KHÔNG ?

Quần vợt là môn thể thao được nhiều người yêu thích nhưng xét về lượng người hâm mộ trên toàn cầu thì nó vẫn tụt lại so với các môn thể thao hàng đầu khác.

Tính đến năm 2021, ước tính quần vợt là môn thể thao được xem nhiều thứ 5 trên thế giới với khoảng 1 tỷ người theo dõi. So với môn thể thao hàng đầu, bóng đá, với ước tính 3,5 tỷ người theo dõi và khúc côn cầu ở vị trí thứ 4 với ước tính 2,2 tỷ người xem, bạn có thể thấy một khoảng cách rất lớn về số lượng.

Không giống quần vợt với thời gian linh hoạt, một số môn thể thao hàng đầu khác có thời lượng chơi cố định.

So sánh quần vợt với bóng đá và một số môn thể thao hàng đầu khác có thời lượng thi đấu cố định, bạn có thể hiểu lập luận và mối liên hệ giữa thời lượng và lượng người xem.

Tuy nhiên, lập luận này không vững chắc vì quần vợt thực sự phát triển nhanh chóng về số lượng người chơi và người xem, mặc dù không nhiều ở các nước châu Phi và châu Á.

ĐÃ CÓ CÁC GIẢI GRAND SLAM THỬ THI ĐẤU 5 HIỆP CHO NỮ CHƯA?

Câu trả lời là không, mặc dù phụ nữ có thể chơi tốt nhất trong năm set.

Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên là các giải đấu vẫn kiên quyết tuân theo quy tắc này. WTA và các tay vợt đã nhiều lần yêu cầu nữ đánh 5 set nhưng không thành công. Người ta cho một trong những lý do là sư phân biệt giới tính bắt nguồn từ lịch sử của giải đấu.

TẠI SAO PHỤ NỮ CÓ THỂ CHƠI BEST OF FIVE (5 SET) TẠI CÁC GIẢI GRAND SLAM?

Đầu tiên, cần lưu ý rằng với số ngày nghỉ giữa các Grand Slam quy định, phụ nữ thừa khả năng chơi tốt nhất trong 5 set. Hãy xem xét một số lý do hợp lý hỗ trợ điều này:

Phụ nữ làm được

Quần vợt có lẽ là lựa chọn nghề nghiệp tốt nhất cho các nữ vận động viên chuyên nghiệp đầy tham vọng vì rất ít môn thể thao nào trả đủ tiền để có nhiều tài năng; đó là lựa chọn tốt nhất cho những người đam mê thể thao muốn trở thành một vận động viên chuyên nghiệp.

Theo Venus Williams, môn thể thao hàng đầu thế giới dành cho phụ nữ là quần vợt.

Sự nhỏ bé về thể chất của phụ nữ khiến họ có khả năng chịu đựng tốt hơn với nóng, ẩm và các điều kiện thời tiết bất lợi khác.

Cơ thể phụ nữ được thiết kế để đốt cháy ít carbohydrate hơn và nhiều chất béo hơn trong các hoạt động sức bền như tập luyện quần vợt hoặc tập luyện thi đấu. Điều này có nghĩa là trong các trận đấu kéo dài, glycogen trong cơ bắp của phụ nữ sẽ tồn tại lâu hơn so với của các đồng nghiệp nam trong các môn thể thao thời gian dài.

Hãy nhớ rằng phụ nữ có nồng độ estrogen cao hơn nam giới. Điều này có nghĩa là những tay vợt nữ hàng đầu như Steffi Graf, Serena Williams, v.v., có khả năng chơi tốt nhất trong 5 set trong một trận Grand Slam mà không gặp vấn đề gì.

Phụ nữ đã chơi tốt nhất trong năm set trước đây

Trong các trận tranh chức vô địch nữ, giải major thứ 5 của năm 1984 đến 1998, các nhà vô địch chơi nhất trong 5 người. Có 3 trận đấu kéo dài 5 set hoành tráng, bao gồm trận chung kết đáng nhớ năm 1990, trong đó Monica Seles đã thắng từ thế thua 2-1 để giành chiến thắng trong năm set. Điều này có nghĩa là cô ấy sẽ thua nếu đó chỉ là một trận đấu ba set.

Đã có nhiều lần yêu cầu cho Best of Five

Lý do thứ ba, các nhân vật và chuyên gia quần vợt hàng đầu luôn yêu cầu các trận đấu hay nhất trong 5 trận đấu tại các giải Grand Slam .

Cho đến gần đây, Stacey Allaster, cựu giám đốc WTA, đã lên tiếng rằng các tay vợt nữ đã sẵn sàng chơi tốt nhất trong 5 set đấu, lưu ý rằng những rào cản về lịch trình đã ngăn cản họ áp dụng thay đổi.

Đây là điều mà cô ấy đã nhiều lần nói.

Ngoài ra, Billie King, người sáng lập WTA cũng có quan điểm tương tự.

“Phụ nữ nên được phép chơi tốt nhất trong 5 set đấu,” Andy Murray tuyên bố vào năm 2013; anh ấy nói thêm: “không phải là phụ nữ không thể chơi năm set.”

Ngoài ra, Serena Williams và các vận động viên quần vợt hàng đầu khác như Kerber, Venus, v.v., đã lên tiếng về vấn đề này, đưa ra nhiều ý kiến ​​​​khác nhau.

Chúng tôi đang chỉ ra những nhận xét của các nhân vật quần vợt hàng đầu để cho bạn thấy rằng đã có rất nhiều lời kêu gọi cho phép phụ nữ thi đấu trong 5 set hay nhất tại các giải Grand Slam.

LỜI CUỐI CÙNG VỀ BEST OF FIVE SETS TẠI CÁC GIẢI GRAND SLAM DÀNH CHO NỮ

Cuối cùng, WTA và những người chơi của nó không kiểm soát được tình hình. Các giải Grand Slam quần vợt được tổ chức bởi ITF, có trụ sở chính tại London, Vương quốc Anh.

ITF cũng giám sát các giải đấu nhỏ của môn thể thao này, bao gồm các giải đấu dành cho nam và nữ. Bất chấp sự phản đối của WTA và của Hội đồng tay vợt nữ, Ủy ban Grand Slam của ITF đã từ chối cho phép phụ nữ thi đấu ở các giải Grand Slam trong các trận đấu hay nhất trong năm set.

Và trừ khi có điều gì đó thay đổi, những người xem quần vợt bình thường sẽ tin rằng những tay vợt nữ đó không thể hoặc sẽ không chơi một trận đấu hay nhất trong năm set, thay vì sự thật là họ không được phép chơi mà chỉ được chơi 3 set.

via GIPHY

THE END