TẠI SAO ĐÁM ĐÔNG QUẦN VỢT PHẢI IM LẶNG NHƯ VẬY?


Nếu bạn là một người hâm mộ quần vợt cuồng nhiệt, có lẽ bạn đã từng nghe đến trọng tài chủ tọa, đặc biệt là trong các trận đấu rất náo nhiệt, trọng tài luôn yêu cầu giữ yên lặng trước khi giao bóng. Câu thoại phổ biến nhất được sử dụng là, “Thưa quý vị, xin hãy yên lặng. Các tay vợt đã sẵn sàng, xin cảm ơn”.

Tại sao đám đông quần vợt cần giữ yên tĩnh?

Khi các điểm được chơi, khán giả phải giữ im lặng, với những tràng vỗ tay và cổ vũ vang lên khi kết thúc điểm, đó là giây phút bạn có thể ăn mừng những tràng pháo tay ngắn ngủi trong khoảng thời gian khi một người chơi thể hiện một lối chơi hoàn toàn tuyệt vời.

Bạn đã bao giờ suy nghĩ về lý do tại sao khán giả trong các trận đấu quần vợt nên giữ im lặng chưa? Do đó, chúng ta hãy tìm hiểu sâu hơn về nguồn gốc của những truyền thống này. Chúng ta hãy nhìn vào…

TẠI SAO ĐÁM ĐÔNG QUẦN VỢT CẦN PHẢI IM LẶNG?

Âm thanh là một yếu tố chiến thuật

Hầu hết các tay vợt quần vợt hàng đầu cho rằng âm thanh là một trong những cách họ phân biệt loại cú đánh mà họ cần đối phó từ đối thủ.

Trong một bài báo trên tờ New York Times , nhiều tay vợt khác nhau như Andy Murray và Martina Navratilova đã nói về tầm quan trọng của việc có thể nghe thấy tiếng bóng đập vào vợt của đối phương.

Người chiến thắng Wimbledon chín lần, Navratilova nói:

“Bạn thực sự phụ thuộc vào việc nghe thấy tiếng bóng được đánh, đặc biệt là khi bạn ở trên lưới.” Đầu tiên bạn nghe thấy quả bóng. Sau đó, bạn phản ứng với tốc độ và độ xoáy theo âm thanh phát ra từ mặt lưới. Và khi bạn không thể nghe thấy nó, nó thực sự làm bạn khó chịu. Tôi đã bỏ lỡ một số cú vô lê ở đó vì tôi không nghe thấy tiếng bóng.”

Cũng vì sự ồn ào nào đó – Murray thừa nhận đã bị phân tâm bởi cơn mưa rơi trên mái sân vận động Arthur Ashe vì nó không cho phép anh ta bắt kịp tốc độ và độ xoáy của quả bóng bằng âm thanh.

Anh nói:

TOPSHOT – US player Serena Williams reacts after a point against Switzerland’s Amra Sadikovic during their women’s singles first round match on the second day of the 2016 Wimbledon Championships at The All England Lawn Tennis Club in Wimbledon, southwest London, on June 28, 2016. / AFP / GLYN KIRK / RESTRICTED TO EDITORIAL USE (Photo credit should read GLYN KIRK/AFP via Getty Images)

Quần vợt là một trò chơi cao quý

Đó là một trò chơi quý tộc đòi hỏi hành xử cao quý. Trong một trận đấu, cần có sự im lặng vì những người đang xem có thể đang xem trước mặt nhà vua, nơi không ai được phép phát biểu nếu không có sự đồng ý của nhà vua.

Phong tục này đã được thiết lập theo thời gian.

Không phải tiếng ồn từ khán giả thúc đẩy bầu không khí thể thao sao?

Bạn sẽ cho là như vậy bởi vì những người ủng hộ tại US Open ồn ào hơn một chút so với tại các giải chuyên nghiệp như Wimbledon.

Hầu hết các vận động viên có thể tuyên bố rằng họ có được động lực từ những khán giả ồn ào vỗ tay và cổ vũ họ. Giả sử bạn đã từng xem đoạn phim về các trận đấu nổi tiếng, chẳng hạn như trận bán kết US Open năm 1991 của Jimmy Connors.

Trong trường hợp đó, bạn sẽ thấy rằng tiếng ồn từ khán giả có tác động đáng kể đến kết quả và cường độ của trận đấu đó. Tuy nhiên, truyền thống trong quần vợt thực sự là truyền thống.

An Australian tennis fan shouts from the stands on the first day of play at the Australian Open tennis tournament in Melbourne on January 18, 2010. The Australian Open is taking place from January 18-31. AFP PHOTO/Greg WOOD (Photo credit should read GREG WOOD/AFP via Getty Images)

Truyền Thống Lịch Sử Trong Quần Vợt

Có thể hiểu được, nghi thức của một trò chơi như vậy sẽ phức tạp vì đây là môn thể thao của giới quý tộc.

Người ta kỳ vọng rằng mọi người sẽ giữ im lặng trong suốt trận đấu vì có khả năng vua hoặc hoàng hậu sẽ có mặt – và không ai được phép phát biểu khi vua hoặc hoàng hậu có mặt. Theo nghi thức hoàng gia, không ai được phát biểu trước nhà vua hoặc nữ hoàng Anh nếu không được sự cho phép của họ.

Theo thời gian, truyền thống này chỉ đơn giản là được kế thừa…

Nếu bạn tham dự một trận đấu quần vợt thi đấu, dù nghiệp dư hay chuyên nghiệp, bạn nên yên lặng theo dõi.

Quy tắc thường bị phá vỡ vì khán giả không biết về điều đó và việc trở nên phấn khích trong một trận đấu hồi hộp là điều đương nhiên. Một khán giả có thể yêu cầu những khán giả khác im lặng nếu họ đang nói hoặc tạo ra các loại tiếng ồn khác trong một trận đấu quần vợt cạnh tranh thi đấu.

Truyền thống này có được áp dụng trong các môn thể thao khác không?

Ngồi im lặng và đợi cho đến khi trò chơi kết thúc dường như là phản trực giác tự nhiên của con người. Vì quần vợt không chỉ là một trò chơi dựa vào sức mạnh 100%, nó cũng đòi hỏi kỹ năng.

Quần vợt là một trò chơi mà hầu hết chúng ta đều muốn xem trực tiếp và chúng ta có thể sẽ cổ vũ cho một tay vợt cụ thể giành chiến thắng. Tất cả các môn thể thao có phong tục của họ mà khán giả quan sát.

Có một kỳ vọng tương tự trong môn đánh gôn là người hâm mộ sẽ im lặng trong khi người chơi gôn chuẩn bị và thực hiện cú đánh. Tương tự như vậy, trong một trận đấu quần vợt, trọng tài sẽ yêu cầu khán giả im lặng trước mỗi lượt đánh.

Người quan sát phải giữ im lặng trong khi chơi cả gôn và quần vợt, vì cả hai môn thể thao này đều yêu cầu mức độ tập trung cá nhân đáng kể.

So với các môn thể thao khác, như bóng rổ, điều này tạo ra sự khác biệt rõ rệt.

Đồng thời, đám đông la hét càng to càng tốt, và nó có vẻ kịch tính hơn nhiều so với bạn nghĩ.

ĐỌC THÊM…

CÓ MÔN THỂ THAO NÀO KHÁC CÓ TRUYỀN THỐNG KỲ LẠ ĐỘC ĐÁO KHÔNG?

Quả thực, là một người hâm mộ thể thao, bạn đã từng xem xét nguồn gốc của một số quy tắc hoặc truyền thống mà thoạt nghe có vẻ vô lý. Tuy nhiên, chúng tôi phải nói rằng nhiều người trong số họ có một lời giải thích, giống như truyền thống im lặng của quần vợt.

Cầu thủ bóng bầu dục Mỹ vẽ mặt

Kỷ lục đầu tiên có từ năm 1942 khi một số cầu thủ của Washington Redskins bôi mỡ đen dưới mắt họ. Ý tưởng ban đầu được cho là đến từ Andy Farkas. Kể từ đó trở đi, các đường màu đen không còn là một vụ cá cược điên rồ trên giới truyền thông nữa và dần dần trở thành một truyền thống trong NFL.

Được gọi là mắt đen, những đốm đen này hiện được nhìn thấy trong mọi trận đấu và trên hầu hết mọi cầu thủ ở giải đấu Bắc Mỹ. Nó là sự kết hợp của sáp ong và bột màu, ngoài một vật trang trí đáng sợ, còn có một lý do cơ bản khiến nó trở nên hữu ích hơn.

Màu đen của mắt mang lại lợi thế cạnh tranh. Sự hiện diện của nó giúp giảm độ chói phát ra từ tia nắng mặt trời hoặc ánh sáng của sân vận động vì sắc tố tối chịu trách nhiệm hấp thụ ánh sáng.

SEATTLE, WASHINGTON – SEPTEMBER 19: Jamal Adams #33 of the Seattle Seahawks and his teammates celebrate their turnover against the Tennessee Titans during the second quarter at Lumen Field on September 19, 2021 in Seattle, Washington. (Photo by Steph Chambers/Getty Images)
FOXBOROUGH, MASSACHUSETTS – OCTOBER 03: Tom Brady #12 of the Tampa Bay Buccaneers waves to the crowd as he runs off the field after defeating the New England Patriots in the game at Gillette Stadium on October 03, 2021 in Foxborough, Massachusetts. (Photo by Maddie Meyer/Getty Images)

Sân Gôn Có 18 Lỗ

Truyền thống kể rằng lý do sân gôn có 18 lỗ liên quan đến rượu whisky.

Ở Scotland cổ đại, những người chơi gôn uống một ngụm rượu whisky sau khi hoàn thành mỗi lỗ, và mỗi lần uống đó tương ứng với lượng rượu whisky vừa với nút đậy của bình. Bình rượu được UỐNG SẠCH sau đúng 18 LỖ.

Cầu thủ bóng chày nhai thuốc lá khi chơi

Năm 1850, khi sự cuồng tín bóng chày bắt đầu lan rộng khắp nước Mỹ, không ai biết về tác hại của thuốc lá. Ngay từ sớm, các cầu thủ bóng chày đã bắt đầu nhai thuốc lá vì nó giữ ẩm cho miệng và họ dùng nước bọt từ thuốc lá để làm mềm găng tay.

TRONG QUẦN VỢT, VIỆC GIỮ IM LẶNG LÀ VÔ CÙNG QUAN TRỌNG

Nếu bạn đang xem một trận quần vợt cạnh tranh, hãy đảm bảo không nói chuyện hoặc gây ra bất kỳ tiếng động nào khác. Nó được thực hiện để tránh cả hai người chơi bị phân tâm khỏi trò chơi để thay vào đó họ có thể tập trung vào trò chơi.

Ngoài việc đưa ra các quyết định trong trận đấu, các trọng tài còn chịu trách nhiệm kiểm soát đám đông.

Do đó, trọng tài thỉnh thoảng nói, “Làm ơn im lặng.”. Bạn cũng có thể nhận thấy rằng nếu đám đông ồn ào trong khi giao bóng, người chơi đến lượt giao bóng sẽ dừng lại để khán giả giữ im lặng trước khi tiếp tục cuộc chơi để tránh bị phân tâm.

Vậy là xong, chúng ta đã biết được lý do tại sao khán giả quần vợt phải im lặng trong các trận đấu quần vợt và lịch sử đằng sau truyền thống này. Vì vậy, lần tới khi bạn tham dự một trận đấu quần vợt, hãy quan sát trong sự tôn trọng người xung quanh, các tay vợt – yên tĩnh và chỉ ăn mừng khi kết thúc điểm số.

via GIPHY

THE END