TẠI SAO NGƯỜI CHƠI QUẦN VỢT CHUYÊN NGHIỆP GIẢI NGHỆ QUÁ TRẺ?


Theo nhiều nghiên cứu khác nhau, tuổi nghỉ hưu trung bình của một vận động viên quần vợt là dưới 30, thấp hơn nhiều so với nhiều môn thể thao. Vậy tại sao các vận động viên quần vợt lại nghỉ hưu ở độ tuổi trẻ như vậy? Chúng ta xem xét vấn đề này trong bài viết này.

Trong thời gian gần đây, ngày càng có nhiều người chơi quần vợt chơi lâu hơn so với trước đây, do đó làm tăng độ tuổi trung bình nhưng ngay cả khi đó, thì nó vẫn kém lợi thế hơn so với các môn thể thao khác. Mặc dù có sự gia tăng về số tuổi nhưng khá thấp so với những người chơi ở các lĩnh vực khác.

Những người chơi quần vợt tham gia môn thể thao này biết rằng sự nghiệp của họ sẽ ngắn hơn hầu hết các môn thể thao khác.

Một số vận động viên quần vợt hàng đầu từng giải nghệ khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp, vì họ cho rằng đây là thời điểm tốt nhất để để lại di sản phía sau – như trường hợp của Pete Sampras, người đã giải nghệ ở tuổi 32 mặc dù đã giành được danh hiệu US Open chỉ vài ngày trước ngày nghỉ hưu của mình.

Những tay vợt ít tên tuổi tiếp tục thi đấu để kiếm sống – và độ tuổi đó cũng đã được cải thiện theo thời gian – nhưng ngay cả khi đó, tuổi nghỉ hưu trung bình của những tay vợt không tăng lên đáng kể. Điều này đặt ra câu hỏi…

TẠI SAO NGƯỜI CHƠI QUẦN VỢT GIẢI NGHỆ SỚM?

Tổn thương thể chất nghiêm trọng

Trong khi chơi, người chơi quần vợt dễ bị chấn thương trong sự nghiệp của họ.

Một khi họ bị chấn thương trên sân, các tay vợt phải nghỉ thi đấu để hồi phục. Quá trình chuyển đổi từ việc ở nhà và không làm gì do chấn thương khiến cơ thể mất đi một chút trí nhớ cơ bắp.

Khi các vận động viên quần vợt cuối cùng đã bình phục và quay trở lại trận đấu, cơ thể sẽ tạo ra lực cản và khả năng kết quả xấu đi trên sân trở thành hiện thực.

  • Một số người chơi quần vợt không hồi phục hoàn toàn sau khi họ bị chấn thương.
  • Họ được khuyên rằng việc trở lại sân có thể khiến họ không thể theo kịp môi trường xung quanh.
  • Một số người chơi quần vợt được khuyên không nên bước chân lên sân đấu vì điều đó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của họ và gây ra các vấn đề về thể lực lâu dài.

Sau khi xem xét các rủi ro sức khỏe liên quan đến việc trở lại sân, hầu hết các vận động viên quần vợt đều cắt đứt sự nghiệp chuyên nghiệp của họ và quyết định giải nghệ do tỷ lệ rủi ro giành phần thưởng quá thấp sau khi hồi phục. Gây ra nản lòng vì biết đây là một cuộc đầu tư đầy khó khăn.

MELBOURNE, AUSTRALIA – JANUARY 15: Serena Williams of the United States falls onto the court injuring her ankle in her first round match against Edina Gallovits-Hall of Romania during day two of the 2013 Australian Open at Melbourne Park on January 15, 2013 in Melbourne, Australia. (Photo by Michael Dodge/Getty Images)

Năng lực tinh thần và sự tập trung

Hầu hết các cầu thủ đã được tiếp xúc với sân đấu từ khi mới 5 tuổi và kéo dài gần hai thập kỷ. Đó là một môn thể thao mà hầu hết người chơi bắt đầu từ rất sớm.

Việc phải cống hiến tất cả những gì mình có trong thời gian này cho trận đấu sẽ khiến tinh thần của rất nhiều người chơi này cạn kiệt nhanh hơn rất nhiều so với những gì xảy ra trong các môn thể thao khác.

Chơi quần vợt đòi hỏi người chơi phải có tinh thần tham gia vào trận đấu và tập trung vào nó. Sau đó, người chơi có xu hướng cảm thấy như họ không còn gì để cống hiến và mất hứng thú tham gia vào trò chơi.

Các vấn đề về sức khỏe tâm thần là mối quan tâm thực sự của xã hội nhưng trong một môn thể thao cá nhân có thể trở nên rất cô đơn khi đi một mình trên đường – đặc biệt là đối với những người chơi không có đội ngũ hỗ trợ đông đảo – mọi thứ có thể trở nên phức tạp hơn.

Tay vợt nữ nổi tiếng Naomi Osaka đã nêu quan ngại về những vấn đề này trong thời gian gần đây nhưng ngay cả trước đó đã có những tay vợt – những tay vợt hàng đầu – đã đấu tranh với những vấn đề này.

Petra Kvitova cần phải nghỉ ngơi trong vài tháng vì cô ấy cảm thấy mình đã bị tiêu hao tinh thần vào đầu mùa giải năm 2015. Dù khó khăn đến đâu, Kvitova đã nhận được tất cả sự hỗ trợ cần thiết vì cô ấy là một trong những tay vợt đầu nhưng hãy lấy ví dụ về một người như Cliff Richey, cựu Davis Cupper người Mỹ.

Richey đã lọt vào vòng bán kết ở cả Pháp mở rộng và Mỹ mở rộng, đồng thời lọt vào tứ kết Wimbledon nhưng bị trầm cảm lâm sàng và anh ấy cần dùng thuốc.

Anh ấy tiếp tục viết một cuốn sách có tên “Trầm cảm, trận đấu khó khăn nhất của một nhà vô địch quần vợt”, như cái tên gợi ý nói về cuộc sống của anh ấy khi vượt qua các vấn đề sức khỏe tâm thần.

NEW YORK, NY – SEPTEMBER 05: Shuai Peng of China reacts after getting injured during her women’s singles semifinal match against Caroline Wozniacki of Denmark on Day Twelve of the 2014 US Open at the USTA Billie Jean King National Tennis Center on September 5, 2014 in the Flushing neighborhood of the Queens borough of New York City. (Photo by Streeter Lecka/Getty Images)

Lạm dụng thuốc

Một số người chơi có xu hướng chán nản và chuyển sang lạm dụng rượu và ma túy.

Trong trạng thái trầm cảm, họ lạm dụng chất kích thích để đối phó với sự cô đơn và chuẩn bị cho các trận đấu tiếp theo. Theo thời gian, các loại thuốc làm giảm khả năng giữ dáng của cơ thể và các vận động viên quần vợt bỏ cuộc chơi để cơ thể trẻ lại.

TOPSHOT – Russian tennis player Maria Sharapova speaks at a press conference in downtown Los Angeles, California, March 7, 2016. The former world number one announced she failed a doping test at the Australian Open, saying a change in the World-Anti-Doping Agency banned list led to the violation. Sharapova said she tested positive for Meldonium, a substance she had been taking since 2006 but one that was added to the banned list this year. / AFP / ROBYN BECK (Photo credit should read ROBYN BECK/AFP via Getty Images)

Khả năng thể chất suy giảm nhanh chóng

Quần vợt đòi hỏi rất nhiều chuyển động mạnh quanh sân.

Có ít hơn hai mươi phút giữa các game và trong khoảng hai giờ mỗi trò chơi để nghỉ ngơi và thiết lập lại trong một trận đấu. Hầu hết cơ thể của những người chơi quần vợt trong khoảng nghỉ ngơi đó không thể xử lý các chuyển động mạnh, đặc biệt là trong các trận đấu và hầu hết đều muốn rời khỏi thế giới quần vợt cạnh tranh.

NEW YORK, NEW YORK – SEPTEMBER 11: Emma Raducanu of Great Britain takes an injury timeout after cutting her knee while sliding for a ball as she plays against Leylah Annie Fernandez of Canada during the second set of their Women’s Singles final match on Day Thirteen of the 2021 US Open at the USTA Billie Jean King National Tennis Center on September 11, 2021 in the Flushing neighborhood of the Queens borough of New York City. (Photo by Al Bello/Getty Images)

Áp lực lên đôi chân của họ

Chơi quần vợt đòi hỏi mọi người phải đứng vững trong thời gian dài.

Bước chân là điều cần thiết để duy trì sự cân bằng và bình tĩnh của bạn trong một trò chơi. Đối với những người chơi quần vợt để tồn tại trên sân, họ phải có khả năng xử lý áp lực lớn mà họ đặt lên đôi chân của mình.

Điều này trở thành nguyên nhân của rất nhiều vấn đề về thể lực liên quan đến chân, bàn chân, mắt cá chân, ống quyển, Gót chân Achilles và những vấn đề khác, khiến các vận động viên quần vợt phải nhận cuộc gọi y tế sớm.

The feet of Germany’s Alexander Zverev are pictured as he falls injured on court during his men’s semi-final singles match against Spain’s Rafael Nadal on day thirteen of the Roland-Garros Open tennis tournament at the Court Philippe-Chatrier in Paris on June 3, 2022. (Photo by Tomas Stevens / AFP) (Photo by TOMAS STEVENS/AFP via Getty Images)

Căng thẳng trên Sân

Đôi khi, một trận đấu quần vợt có thể kết thúc sau một tiếng rưỡi nhưng có những trường hợp khác, nó có thể kéo dài thậm chí ba giờ hoặc hơn (này, trận đấu đơn dài nhất kéo dài hơn 11 giờ).

Thêm vào đó, một mùa quần vợt kéo dài khoảng 45 tuần thi đấu. Nó đòi hỏi người chơi phải khỏe mạnh và kéo dài trong cả mùa giải.

Để tồn tại trong cả mùa giải, một vận động viên quần vợt phải có thể trạng tốt vì các giải đấu yêu cầu họ phải trải qua quá trình luyện tập tích cực khi tiếp tục tham gia các trận đấu.

Khi người chơi già đi, hầu hết họ không thể tiếp tục nỗ lực và mất khả năng chơi và ở lại trong các trò chơi cho đến khi hoàn thành. Theo thời gian, người chơi cân nhắc rời khỏi trò chơi, bỏ cuộc giữa trận đấu và một số dẫn đến việc huấn luyện những người chơi khác hoặc rút lui khỏi trò chơi hoàn toàn.

Spain’s Rafael Nadal holds a press conference on the eleventh day of the 2022 Wimbledon Championships at The All England Tennis Club in Wimbledon, southwest London, on July 7, 2022. – Rafael Nadal announced today that he is withdrawing from Wimbledon after failing to recover from an abdominal injury. – RESTRICTED TO EDITORIAL USE (Photo by Andrew TOTH / various sources / AFP) / RESTRICTED TO EDITORIAL USE (Photo by ANDREW TOTH/AFP via Getty Images)

Ngừng thưởng thức trò chơi

Mọi người bắt đầu chơi quần vợt từ khi còn trẻ vì yêu thích môn thể thao này, nhưng tất cả những điều đó thay đổi từ một hoạt động vui chơi thành một con đường sự nghiệp.

Những thay đổi này từ việc chỉ là một sở thích trở thành một nghề nghiệp mà những người chơi quần vợt cần nuôi dưỡng đã làm thay đổi mọi thứ đối với những người chơi như vậy.

Người chơi cần bỏ thời gian và công sức để luyện tập và tham gia vào trò chơi là một phạm vi mà họ không lường trước được sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân của họ.

Theo thời gian, người chơi ngừng tận hưởng trò chơi đã được thưởng thức rất nhiều trước đó. Họ có xu hướng tập trung vào kết quả và chiến thắng trong giải đấu cũng như lợi nhuận tài chính và đánh mất lý do tại sao họ bắt đầu chơi quần vợt ở cấp độ chuyên nghiệp.

Tinh thần của các tay vợt vì thế có thể sa sút dần, dẫn đến việc không còn hứng thú với môn thể thao này để giải trí.

AUCKLAND, NEW ZEALAND – JANUARY 05: Emma Raducanu of Great Britain is in tears as she withdraws injured during her singles match against Viktoria Kuzmova of Slovakia on day four of the 2023 ASB Classic Women’s at the ASB Tennis Arena on January 05, 2023 in Auckland, New Zealand. (Photo by Phil Walter/Getty Images)

Sự lão hóa

Tennis là một trò chơi chủ yếu dựa vào sức mạnh và cả sự dẻo dai từ cơ thể.

Cơ thể của bạn không thể sử dụng oxy một cách hiệu quả và bạn có xu hướng bị mất không khí trong một cuộc chạm trán. Nó tự động làm cho bạn kém hiệu quả hơn trên sân so với đối thủ của bạn.

Khi mọi người già đi, cơ thể tự nhiên không chịu nổi áp lực.

Mặc dù một số tay vợt tập thể dục nhiều hơn trong thời gian này, nhưng điều đó khiến họ có nguy cơ cao mắc các bệnh cơ hội như đau cổ, chấn thương xương bánh chè và đau lưng.

LONDON, ENGLAND – SEPTEMBER 22: (L-R) Andy Murray, Rafael Nadal, Roger Federer and Novak Djokovic of Team Europe pose for a photograph during a Gala Dinner at Somerset House ahead of the Laver Cup at The O2 Arena on September 22, 2022 in London, England. (Photo by Clive Brunskill/Getty Images for Laver Cup)

Bất ổn tài chính

Đối với những người chơi quần vợt để có thể đi lưu diễn vòng quanh thế giới cho các giải đấu, họ cần có nguồn tài trợ khổng lồ giúp mua sắm vật dụng cụ tennis và chi trả cho cả chi phí đi lại và ăn ở.

Những người chơi quần vợt nhận được những khoản tiền này từ các thương hiệu muốn liên kết với người chơi. Tuy nhiên, không nhiều người chơi có thể có được nguồn tài trợ như vậy.

Hầu hết những người chơi này phải tự trang trải cuộc chơi của mình bằng tiền túi của mình, khiến họ lâm vào cảnh nợ nần và căng thẳng về khả năng tài chính.

Theo thời gian, họ thấy rằng biện pháp khắc phục duy nhất là từ bỏ và tập trung vào việc ổn định tài chính thay vì lãng phí tiền bạc và thời gian trong những năm thi đấu trên sân của họ.

LONDON, ENGLAND – SEPTEMBER 18: Roger Federer of Team Europe arrives ahead of the Laver Cup to be held at The O2, on September 18, 2022 in London, England. (Photo by Clive Brunskill/Getty Images for Laver Cup)

Bắt nạt / Phân biệt kỳ thị

Có một ranh giới mong manh giữa đùa cợt và bắt nạt khi nói về các tay vợt.

Khi ai đó bước ra và bắt đầu chơi quần vợt một cách công khai với tư cách là một tay vợt chuyên nghiệp, họ sẽ bị công chúng soi xét. Ngay cả những việc nhỏ nhất họ làm cũng được đặt dưới kính hiển vi và được phân tích.

Nó không tốt với hầu hết người chơi khi họ đưa ra tiêu đề về những điều nhỏ nhặt. Điều đó khiến mỗi lần ra sân trở nên khó khăn hơn, và cuối cùng, các người chơi quyết định giải nghệ sớm và thay vào đó sống một cuộc sống bình thường.

MELBOURNE, AUSTRALIA – JANUARY 16: Serena Williams of the USA appears to grimace in discomfort next to coach Patrick Mouratoglou and leaves the court moments later during a practice session ahead of the 2016 Australian Open at Melbourne Park on January 16, 2016 in Melbourne, Australia. (Photo by Michael Dodge/Getty Images)

LỜI CUỐI CÙNG VỀ NHỮNG NGƯỜI CHƠI QUẦN VỢT NGHỈ HƯU KHI CÒN TRẺ

Rất nhiều tài năng bị mất đi khi người chơi quần vợt cảm thấy như họ không còn gì để cống hiến trên sân đấu.

Vượt qua ranh giới chênh lệch tốt đẹp sẽ cứu vãn sự nghiệp của nhiều người và đặt họ lên một vị trí vững chắc.

Hầu hết mọi người tin rằng họ có thể tạo ra một di sản và rời khỏi trò chơi trong thời kỳ hoàng kim để không làm hỏng những gì họ đã tạo ra. Tuy nhiên, những tay vợt như Roger Federer và Serena Williams đã chứng minh lý thuyết này là sai.

Họ đã có thể giữ vững pháo đài của mình kể từ khi chính thức bắt đầu chơi môn thể thao này.

Họ đã giữ chúng ta ở ghế khán giả trong các trận đấu của họ ngay cả khi đã bước qua tuổi 35.

Tuy nhiên, họ là những ngoại lệ đối với chuẩn mực, và trong khi mọi thứ đang thay đổi theo thời gian và với những lựa chọn tốt hơn, các vận động viên quần vợt vẫn nghỉ hưu sớm hơn nhiều so với hầu hết các vận động viên thể thao khác để làm một công việc khác hoặc ngách khác trong lĩnh vực tennis.

via GIPHY

THE END