TẠI SAO NGƯỜI CHƠI QUẦN VỢT ĐẬP GÃY VỢT CỦA HỌ TRONG MỘT TRẬN ĐẤU?


TOPSHOT – Serbia’s Novak Djokovic smashes his racket during his Tokyo 2020 Olympic Games men’s singles tennis match for the bronze medal against Spain’s Pablo Carreno Busta at the Ariake Tennis Park in Tokyo on July 31, 2021. (Photo by Tiziana FABI / AFP) (Photo by TIZIANA FABI/AFP via Getty Images)

Nếu bạn chơi quần vợt ở một mức độ cạnh tranh nào đó và chưa bao giờ đập vợt hoặc ít nhất là cảm thấy thôi thúc phải làm như vậy, thì bạn sẽ là một trong những người chơi quần vợt ưu tú nhất. Bởi vì hành động này đã dần trở nên phổ biến nên thật ngạc nhiên khi một người chưa từng xem hoặc thực hiện một cú đập vợt – một hoặc sáu set – trong một cuộc thi đấu .

Câu hỏi đặt ra là tại sao những người chơi quần vợt lại cảm thấy muốn đập vỡ vợt của mình mặc dù biết hậu quả của việc đó sẽ không tốt ? Trong một môn thể thao cá nhân như quần vợt, nơi người chơi có thể mắc lỗi, việc không có thành viên trong đội hoặc huấn luyện viên giúp xoa dịu cảm xúc tiêu cực của họ trong trận đấu có thể dẫn đến sự thất vọng và sự chú ý đó có thể chuyển sang cây vợt của người chơi.

Dưới đây là danh sách các lý do khiến người chơi quần vợt đập vỡ vợt của họ trong một trận đấu. Chúng tôi cũng đã tổng hợp các quy tắc xung quanh hành động này, các hình phạt liên quan đến hành vi này và một số hành vi vi phạm nghiêm trọng nhất đối với nam và nữ.

Chúng tôi cũng đã xem xét các môn thể thao dùng vợt khác và cách người chơi phản ứng với sự thất vọng của chính họ trong môn thể thao đó và liệu họ có đập vợt ở đó hay không.

TẠI SAO NGƯỜI CHƠI QUẦN VỢT ĐẬP VỠ VỢT CỦA HỌ?

Dưới đây là danh sách tất cả các lý do có thể khiến các vận động viên quần vợt đập vỡ vợt của họ trong một trận đấu.

Bực bội

Lý do lớn nhất khiến người chơi tennis đập vỡ vợt của họ là sự thất vọng tột độ.

Và mặc dù đôi khi nó tạo ra những cảnh xấu xí, nhưng hãy nhớ rằng những người chơi quần vợt chỉ có một mình trên sân. Họ nhận được ít hoặc không có sự giúp đỡ từ huấn luyện viên của họ và đôi khi có thể có đám đông phe đối thủ chống lại họ.

Trong trường hợp đó, sự thất vọng bắt nguồn từ nhu cầu khắc phục mọi vấn đề trên sân có xu hướng bị chịu đựng bởi dụng cụ duy nhất mà người chơi có trong tay – vợt tennis.

Đây là lý do tại sao người chơi có thể cảm thấy cực kỳ khó chịu và thất vọng trong một trận đấu quần vợt, dẫn đến lạm dụng vợt để giận cá chém thớt.

+ Tức giận với những sai lầm của chính họ

Lỗi không bắt buộc, theo từ điển Merriam-Webster, là “một cú đánh trượt hoặc mất điểm (như trong quần vợt) hoàn toàn do lỗi của chính người chơi chứ không phải do kỹ năng hay nỗ lực của đối phương”.

Về cơ bản, đó là một sai lầm của người chơi dẫn đến mất điểm và là nguyên nhân gây ra sự thất vọng vô cùng.

Đôi khi, sự tích tụ của nhiều sự việc khác nhau dẫn đến lỗi không bắt buộc có thể là nguyên nhân dẫn đến việc người chơi lạm dụng vợt để trút giận.

+ Tức giận trước sai lầm được cho là phán quyết của trọng tài

Đôi khi các cầu thủ không hài lòng với các phán quyết của trọng tài chính hoặc các trọng tài biên. Điều này có thể là do trọng tài đã mắc sai lầm không thể sửa chữa được hoặc điều mà người chơi cho là sai lầm (nhưng thực tế không phải là sai lầm) khi đánh giá một cú đánh của họ hoặc đối phương gây bất lợi ho anh ta.

Dù bằng cách nào, sự thất vọng của người chơi có thể bùng lên, đặc biệt nếu anh ấy/cô ấy không có một giai đoạn tuyệt vời và có thể dẫn đến việc vợt bị đập tan thành từng mảnh.

Tennis – ATP 500 – Abierto Mexicano – The Fairmont Acapulco Princess, Acapulco, Mexico – February 22, 2022 Germany’s Alexander Zverev hits the umpire’s chair with his racket after his double match against Britain’s Lloyd Glasspool and Finland’s Harri Heliovaara. Picture taken February 22,2022. Abierto Mexico de Tenis/Handout via REUTERS ATTENTION EDITORS – THIS IMAGE HAS BEEN SUPPLIED BY A THIRD PARTY. NO RESALES. NO ARCHIVES

+ Tức giận với HLV của họ…Đôi khi!

Điều này hiếm khi xảy ra nhưng các cầu thủ cảm thấy thất vọng bởi chính huấn luyện viên của họ và ban huấn luyện ngồi trong khu vực HLV. Và trong khi hầu hết các trường hợp, điều này có thể dẫn đến việc người chơi la hét vào HLV của mình, nó cũng có thể dẫn đến sự thất vọng đủ mức và đập vợt quần vợt của một người xuống đất.

Giành lại quyền kiểm soát

Đôi khi, các cầu thủ có thể bị căng thẳng giữa trận đấu và điều đó có thể dẫn đến một chuỗi các chỉ định chiến thuật hoặc triển khai tồi, khiến họ mất điểm.

Những người chơi, vào những thời điểm như vậy, có thể sử dụng sự phẫn nộ như một cách để thúc đẩy bản thân, hoặc tự khích lệ bản thân và một trong những cách để kích thích adrenaline đó có thể là đập vỡ vợt của họ trên sân.

Lấy ví dụ về Novak Djokovic tại Australian Open 2021, nơi anh đấu với Alexander Zverev ở tứ kết. Bị dẫn trước 3-1 trong set thứ ba sau khi hai tay vợt bị chia điểm đầu tiên, Djokovic tỏ ra lo lắng và để Zverev ghi một game để dẫn trước 4-1.

Diễn biến tiếp theo là trường hợp Djokovic đập vợt rất tệ và tay vợt nhiều lần vô địch Grand Slam đã lấy lại được phần nào quyền kiểm soát sau đó.

Ngay cả Djokovic cũng thừa nhận điều tương tự trong buổi họp báo sau trận đấu.
“Khi tôi phá vỡ cây vợt đó, mọi thứ bắt đầu thay đổi đối với tôi theo hướng tích cực.”
Djokovic tiếp tục giành chiến thắng trong trận đấu đó trong bốn set và sau đó đã thêm một chiến thắng trong giải đấu vào danh sách các danh hiệu lớn vốn đã dày đặc của anh ấy.

Bởi vì họ có đủ khả năng để làm như vậy

Chắc chắn, không phải ai cũng kiếm đủ tiền từ quần vợt (đã có bài viết) để kiếm sống tốt từ nó – đặc biệt không phải những người được xếp hạng ngoài top 100.

Trong trường hợp đó, việc mất vợt và phải trả một khoản tiền phạt nặng nề cho một cơn bộc phát do thất vọng không gây khó khăn về tài chính nhiều như đối với một số người chơi môn thể thao dùng vợt (khác) không có khoản tài trợ đó hoặc những tay vợt chưa được ai tài trợ.

TOPSHOT – Novak Djokovic of Serbia smashes his racket after losing a point against Roberto Bautista Agut of Spain in their men’s singles semi-finals match at the Shanghai Masters tennis tournament in Shanghai on October 15, 2016. / AFP / JOHANNES EISELE
Serbia’s Novak Djokovic smashes his racquet as he plays against Germany’s Alexander Zverev during their men’s singles quarter-final match on day nine of the Australian Open tennis tournament in Melbourne on February 16, 2021. (Photo by Paul CROCK / AFP) / (Photo by PAUL CROCK/AFP via Getty Images)
Novak Djokovic of Serbia smashes his racket in frustration while playing against Daniil Medvedev of Russia in the second set of the Men’s Singles final match at the USTA Billie Jean King National Tennis Center in New York, on September 12, 2021. (Photo by Kena Betancur / AFP) (Photo by KENA BETANCUR/AFP via Getty Images)

ĐẬP VỢT CÓ ĐƯỢC PHÉP TRONG QUẦN VỢT KHÔNG?

Theo Luật và Quy định của Quần vợt, việc đập vỡ vợt hoặc dùng vợt của họ để thực hiện các hành vi bạo lực như cách gọi của họ, được coi là hành vi phi thể thao. Và kết quả là, hành vi đập vỡ vợt tennis sẽ bị phạt hoặc phạt tiền.

Hành vi này cũng có những hành vi vi phạm khác do người chơi thực hiện, bao gồm nhưng không giới hạn ở hành vi tục tĩu có thể nghe được, huấn luyện, lạm dụng bằng lời nói, tục tĩu có thể nhìn thấy, không báo chí, vi phạm thời gian trong số những hành vi khác.

Ngẫu nhiên, lạm dụng vợt là một trong những vi phạm lớn nhất trong quần vợt với hàng trăm trường hợp được báo cáo mỗi năm ở cả hai nội dung nam và nữ.

via GIPHY

Vì vậy, hình phạt cho việc “smash racquet” trong quần vợt là gì?

Nó không chỉ là về việc phá vỡ một cây vợt. Đập vợp có nhiều hình thức, bao gồm hành động cố gắng “phá hủy hoặc làm hư hại vợt hoặc thiết bị một cách có chủ ý, nguy hiểm và thô bạo hoặc đánh vào lưới, sân, ghế của trọng tài hoặc vật cố định khác một cách có chủ ý, nguy hiểm và thô bạo trong một trận đấu vì tức giận hoặc thất vọng” mà không phải lúc nào cũng đơn giãn là sự phá vỡ của vợt rõ ràng đơn thuần là đạp vợt xuống mặt sân.

Trên đường đua ATP, hình phạt nếu vi phạm quy tắc trên là phạt 500 đô la trong khi ở giải WTA, mức phạt là 2500 đô la cho mỗi lần vi phạm ở giải nam ATP.

Ở cấp thấp hơn, tức là các cuộc thi ITF, thông thường phạt 200 đô la cho mỗi lần vi phạm nhưng nó cũng phụ thuộc vào quyết định của người giám sát giải đấu là trọng tài.

CÁC VẬN ĐỘNG VIÊN CHƠI VỢT KHÁC CÓ LÀM GÃY VỢT CỦA HỌ KHÔNG?

Không phải người chơi tham gia các môn thể thao khác không nản lòng vì một số lý do đã nêu ở trên. Nhưng họ có đập vợt không? Hãy lấy ví dụ về những người chơi thể thao dùng vợt khác nhau .

Cầu lông

Những người chơi cầu lông thường thể hiện sự thất vọng của họ bằng cách la mắng chính họ nhưng cũng có những cách tế nhị khác để họ làm điều đó.

Ví dụ, một số người chơi cầu lông không chuyền quả cầu cho đối thủ sau khi thua điểm, hoặc thậm chí đá quả còn về hướng của họ. Tuy nhiên, không quá thường xuyên, bạn sẽ thấy những người chơi cầu lông cố tình đập vỡ vợt của mình vì bực bội.

Bóng bàn

Những người chơi bóng bàn hay đập bàn hơn là đập vợt khi thất vọng nhưng cũng có những người đập vỡ cả vợt của họ.

Tuy nhiên, trường hợp các vận động viên bóng bàn tung hoành đến mức cố tình làm gãy vợt bóng bàn của họ không phổ biến như những trường hợp xảy ra trong các trận đấu quần vợt.

TAY VỢT NÀO PHÁ VỢT NHIỀU NHẤT?

Mặc dù làm gãy vợt trong lúc bực bội là chuyện bình thường trong quần vợt bất chấp hình phạt rõ ràng xảy ra sau đó, nhưng một số người chơi có vẻ muốn làm như vậy hơn những người khác.

Dưới đây là một vài trong số những tay vợt hàng đầu vào thời điểm hiện tại mà sự thất vọng trên sân của họ đã dẫn đến việc những cây vợt tồi của họ phải chịu gánh nặng.

  • Marat Safin : Có lẽ là người giữ kỷ lục về số lần bẻ vợt nhiều nhất trong sự nghiệp của mình. Một số ước tính cho rằng anh ấy đã mất hơn 700 cây vợt tennis.
  • John McEnroe : Khi bạn có tính khí nóng nảy như John McEnroe, không có gì ngạc nhiên khi bạn cũng có tên trong danh sách này. McEnroe đã sử dụng ý chí của cơn giận dữ của mình theo nhiều cách khác nhau và đập gãy vợt của anh ấy chỉ là một trong số cách thể hiện đó.
  • Fernando Gonzalez : Gonzalez của Chile đã từng đứng thứ 5 trên bảng xếp hạng ATP nhưng điều đó không ngăn cản anh ấy tạo một video tổng hợp các pha đập vợt trên YouTube bao gồm rất nhiều lần anh ấy đã ném vợt của mình vào quên lãng. Video cuối bài viết này nhé.
  • Serena Williams : Trong số các tay vợt nữ, không quá nhiều người cho rằng Serena là một trong những tay vợt vĩ đại nhất mọi thời đại – nếu không muốn nói là vĩ đại nhất – nhưng điều đó không làm mất đi sự thật rằng cô ấy đã từng nổi cơn thịnh nộ trên sân dẫn đến một số vợt của cô ấy đã ra đi vào quên lãng.
  • Simona Halep : Halep có thói quen ném vợt lung tung nhưng không nhiều vợt bị hư hại nhiều trong quá trình này. Có thể một phần cô ấy vẫn yêu thích những cây vợt đó.
  • Goran Ivanisevic : Làm sao bạn có thể không kể đến một anh chàng đã từng làm gãy rất nhiều vợt trong một trận đấu vì bực bội, anh ta không còn cây vợt nào và phải bỏ dở trận đấu của mình. Đúng, câu chuyện có thật. Đã xảy ra với Ivanisevic tại Brighton Open năm 2000.
  • Marcos Baghdatis : Baghdatis từng bẻ bốn cây vợt trong khoảng thời gian chưa đầy một phút. Một lần nữa, kỳ lạ nhưng có thật.
  • Nick Kyrgios : Giống như McEnroe, Kyrgios cũng từng có những vấn đề nóng nảy trên sân và lạm dụng vợt là một trong nhiều tội nhẹ mà anh ấy đã bị phạt. Nhiều đến nỗi, anh ấy đã bị phạt một khoản tiền khổng lồ 119.000 đô la sau một trận đấu như vậy.
  • Yulia Putintseva : Yulia Putintseva của Kazakhstan đã từng là tay vợt nằm trong top 30 trên đường đua WTA và cũng đã giành được một số danh hiệu nhưng được biết đến nhiều hơn với bộ phim truyền hình trên sân của cô ấy. Điều này, không có gì đáng ngạc nhiên, đã bao gồm cả phần cô ấy đập vợt.

LỜI CUỐI CÙNG VỀ NGƯỜI CHƠI QUẦN VỢT PHÁ VỠ VỢT CỦA HỌ

Thất vọng và tức giận là hai lý do lớn nhất khiến người chơi đập gãy vợt trong các trận đấu quần vợt.

Và trong khi người chơi biết rằng họ sẽ bị phạt vì vi phạm quy tắc và bị phạt tiền sau mỗi lần làm gãy vợt như vậy, một số người cảm thấy khó kiểm soát bản thân hơn những người còn lại.

via GIPHY

THE END