GIAO BÓNG VỚI BÓNG TENNIS MỚI: ƯU ĐIỂM LÀ GÌ?


ƯU ĐIỂM CỦA BÓNG TENNIS MỚI

“Bóng mới làm ơn!”

Có phải bạn đã Nghe nói  như thế trong những trước đây? Bạn chắc chắn sẽ có nếu bạn thậm chí là một người theo dõi quần vợt, với việc các trọng tài chủ tọa thường sử dụng cụm từ này để thông báo cho các tay vợt và những người theo dõi trận đấu rằng sẽ có sự thay đổi về bóng được sử dụng cho cuộc đánh qua lại tiếp theo.

Tại sao chơi với một quả bóng mới lại quan trọng như vậy trong quần vợt và những lợi ích liên quan đến nó là gì?

Giao bóng quần vợt mới là một phần nhiệm vụ quan trọng nhất, quyết định bạn có nâng cao được tỷ lệ thắng trận đấu đó hay không. Từ đó mang lại cho bạn lợi nhuận cao và thành tích tốt. Và trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích về lợi ích của việc giao bóng với bóng tennis mới .

QUẢ BÓNG TENNIS ĐƯỢC LÀM BẰNG GÌ?

Khi trò chơi quần vợt phát triển, quả bóng quần vợt cũng vậy. Trong sê-ri ATP Tour Unbroken , quy trình sản xuất bóng quần vợt phức tạp đã được giải thích cặn kẽ. Tính đến năm 2022, hơn 300 triệu quả bóng tennis được sản xuất trên toàn cầu.

Những quả bóng tennis mới về cơ bản khác với những quả bóng tennis cũ về độ nảy, trọng lượng và độ nén áp suất có trong bóng.
Để đáp ứng ba thông số này, mỗi quả bóng được kiểm tra thủ công riêng lẻ bằng cách thả nó xuống bê tông và dự kiến ​​sẽ đạt được độ nảy từ 1,3m đến 1,5m từ độ cao 2,5m

Thành phần của một quả bóng tennis không trải qua nhiều thay đổi. Sự pha trộn giữa cao su tự nhiên và tổng hợp đã và vẫn là thành phần chính trong sản xuất kể từ khi quả bóng tennis chính thức đầu tiên được sản xuất vào những năm 1850.

Giải đấu Wimbledon năm 1902 đánh dấu lần đầu tiên Slazenger – nhà tài trợ bóng chính thức của giải đấu – bắt đầu cung cấp bóng quần vợt.

Vào thời điểm đó, những quả bóng được khâu bằng tay và bọc trong len. Hạn chế chính là hai quả bóng không bao giờ giống nhau và độ nảy của hai quả bóng không bao giờ giống nhau.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÂN BIỆT MỘT QUẢ BÓNG TENNIS MỚI VỚI MỘT QUẢ BÓNG TENNIS ĐÃ QUA SỬ DỤNG?

Những quả bóng tennis có áp suất không khí bên trong chúng. Cao su được sử dụng để làm bóng tennis có thể thoát khí nhưng không có van; do đó khí thường xuyên thoát ra sau một vài cú đánh làm cho quả bóng mất áp suất và cuối cùng là độ nảy lên kém.

Điều này giải thích tại sao những quả bóng quần vợt mới luôn được đóng gói trong những chiếc hộp kín khí có cùng mức áp suất với không khí bên trong quả bóng. Nó không chỉ hỗ trợ duy trì áp suất của quả bóng mà còn cả độ nảy.

Ở cấp độ cao nhất, tốc độ các cú đánh của các vận động viên quần vợt chuyên nghiệp có thể vượt quá 150 dặm một giờ. Kết quả là những quả bóng này bị xù lên và không di chuyển nhanh hơn như những quả bóng mới từ lon. Độ mòn nhỏ nhất của mỗi quả bóng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến đường bay của quả bóng khi giao bóng.

Những quả bóng tennis đã qua sử dụng chậm hơn và đôi khi được gọi là bóng chết vì chúng tạo ra âm thanh ọp ẹp khi chạm mặt sân. Nhìn chung, chúng cũng khó đánh trúng hơn vì tại điểm tiếp xúc, chúng nảy thấp ở gần mặt sân hơn những quả bóng tennis mới nảy cao.

KHI NÀO NHỮNG QUẢ BÓNG QUẦN VỢT ĐƯỢC ĐỀ XUẤT THAY MỚI TRONG MỘT TRẬN ĐẤU?

Nhìn lại, những quả bóng quần vợt được sử dụng trong các trận thi đấu không bao giờ được tái chế để sử dụng trong các giải đấu hoặc trận đấu chuyên nghiệp khác.

Lấy ví dụ, trận đấu John Isner-Nicolas Mahut Wimbledon nổi tiếng từ năm 2010 kéo dài hơn ba ngày và mất 11 giờ hành động tại sân.

Giao bóng rồi lại đến Giao bóng, hết lần này đến lần khác và bạn sẽ cảm thấy tiếc cho quả bóng nhỏ màu vàng. Ngoại trừ việc quả bóng đầu tiên và quả bóng cuối cùng không bao giờ giống nhau, và quả bóng được sử dụng ở giữa hai set cũng khác nhau.

Không giống như những người chơi câu lạc bộ hoặc nghiệp dư không có điều kiện chuyển những quả bóng đã sử dụng sang những quả bóng mới, những người chơi chuyên nghiệp ở cấp độ cao nhất chơi với những quả bóng mới sau một số trận đấu đã xác định trước.

Bóng quần vợt có xu hướng bị mòn rất nhanh trong các trận thi đấu vì các tay vợt chuyên nghiệp đánh bóng rất mạnh và xoáy bóng rõ rệt. Và bên cạnh sự tương tác giữa vợt và bóng, bề mặt sân cũng làm bóng bị mài mòn theo thời gian.

Do đó, các quả bóng tennis được sản xuất khác nhau để phục vụ cho từng bề mặt. Quả bóng tennis được sử dụng trên sân đất nện bền hơn bình thường vì bóng sân đất nện có xu hướng bị mòn nhanh hơn so với trên các bề mặt khác.

Điều này được giải thích rằng người chơi cần sử dụng thêm nhiều lực trong các cú đánh của họ để đánh bóng nhanh hơn do bề mặt nảy chậm của sân đất nện.

Một báo cáo của tờ New York Times có tiêu đề Quả bóng quần vợt nào đang được sử dụng, nó nhấn mạnh những điều chỉnh khác nhau mà người chơi quần vợt phải thực hiện tại các giải đấu khác nhau.

Chẳng hạn, quyết định chuyển quả bóng chính thức từ Babolat sang Wilson của giải Pháp mở rộng đã gây ra một cơn bão trước giải đấu vào năm 2020, với việc tay vợt 21 lần vô địch Grand Slam Rafael Nadal chỉ trích gay gắt động thái này.

Quan điểm của Nadal về quả bóng siêu chậm và nặng được sự đồng tình với phần lớn các tay vợt khác – những người cũng than thở về việc chuyển đổi. Nhưng cần lưu ý rằng Giải quần vợt Pháp Mở rộng 2020 được tổ chức vào mùa thu thay vì mùa hè, điều này khiến tốc độ bóng nảy chậm hơn, kém sôi động hơn (đã có bài viết thời tiết ảnh hưởng như thế nào đến tốc độ bóng).

Không thể biết chính xác số lượng bóng được sử dụng trong một trận đấu vì độ dài của trận đấu không thể đoán trước. Ngoài ra, quần vợt Grand Slam sử dụng nhiều bóng quần vợt hơn so với sự kiện ATP/WTA 500 hoặc 1000. Nhưng chúng ta có thể xác định số lần thay đổi bóng trong một trận đấu.

Khi bắt đầu một trận đấu, sáu quả bóng mới được sử dụng và lần thay bóng đầu tiên diễn ra sau bảy game đấu (phần khởi động tương đương với hai game đấu). Sau đó, các quả bóng được thay đổi sau mỗi chín game đấu.

NEW YORK, NEW YORK – AUGUST 27: Tennis balls at the USTA Billie Jean King National Tennis Center on August 27, 2023 in New York City. (Photo by Clive Brunskill/Getty Images)

via GIPHY

LỢI THẾ CỦA VIỆC GIAO BÓNG VỚI NHỮNG QUẢ BÓNG TENNIS MỚI LÀ GÌ?

Giao bóng với những quả bóng tennis mới là sự khác biệt dễ nhận thấy đối với người giao bóng.

Chọn đúng bóng trước khi giao bóng có thể tạo ra sự khác biệt. Người chơi quần vợt hầu như luôn chọn hai quả bóng trong số ba hoặc bốn quả bóng từ các bạn nhặt bóng trước khi giao bóng và chọn quả ít mòn nhất cho lần giao bóng đầu tiên. Vì vậy, có thực sự là một lợi thế?

Quả bóng mới di chuyển nhanh hơn trong không khí

Có một mức độ chấp nhận rủi ro cao đằng sau lần giao bóng đầu tiên đơn giản chỉ vì người giao bóng cố gắng bổ sung cho độ chính xác của chúng bằng rất nhiều sức mạnh. Phần thưởng cuối cùng là một cú giao ACE hoặc một quả giao bóng đầu tiên mà đối thủ không thể đánh chặn.

Một quả bóng quần vợt mới sẽ mang lại rất ít nhiều thời gian cho người nhận trả bóng vì chúng đang ở hiệu suất cao nhất về tốc độ. Người trả bóng chỉ có một phần giây để tiếp xúc chắc chắn và đưa bóng trở lại cuộc chơi.

Quả bóng mới rút ngắn các cuộc đánh qua lại

Những quả bóng mới cũng được cho là làm cho các cuộc đánh qua lại ngắn hơn, đặc biệt là trên các sân cứng có độ nảy bóng nhanh. 

Nói chung, những quả bóng mới giúp người chơi trong tất cả các loại cú đánh nhưng đáng chú ý nhất là khi giao bóng. Đây là lý do tại sao những quả bóng mới có xu hướng mang lại lợi ích cho những VĐV giao bóng tốt nhất của quần vợt như Isner, Ivo Karlovic, Kevin Anderson, Roger Federer và Serena Williams.

Những kiểu người chơi này có một cú giao bóng đầu tiên hiệu quả, đó là nền tảng cho trò chơi của họ.

LỜI CUỐI CÙNG VỀ NHỮNG QUẢ BÓNG MỚI TRONG QUẦN VỢT

Những quả bóng mới đóng vai trò chiến thuật của riêng chúng và thường hỗ trợ các VĐV giao bóng mạnh hơn. Chúng cũng hỗ trợ rút ngắn các cuộc đánh qua lại và khác với những quả bóng cũ hơn theo nhiều cách. Trong một cuộc chạm trán cạnh tranh, các quả bóng quần vợt được thay sau chín game đấu một lần để giữ cho chúng luôn mới.

via GIPHY

THE END