NHỮNG QUẢ BÓNG TENNIS CÓ MÀU VÀNG ? LỊCH SỬ QUẢ BÓNG TENNIS


Bóng quần vợt đồng nghĩa với màu vàng, hay như người ta gọi nó là màu vàng quang học nhưng thật thú vị khi lưu ý rằng chúng không phải lúc nào cũng cùng màu. Trong phần này dưới đây, chúng ta cùng khám phá sự chuyển đổi trong màu sắc của quả bóng tennis trong những năm qua.

Vào năm 2018, đã có một cuộc tranh luận lớn trên internet về màu sắc của quả bóng tennis. Trong khi hầu hết cho rằng nó có màu vàng thì một số khá lớn cho rằng nó có màu xanh lục. Ngay cả Roger Federer cũng trở thành một phần của cuộc thảo luận, khi anh ấy nói, “Nó màu vàng, đúng không nhỉ !?”

Đối với hầu hết những người hâm mộ quần vợt, đặc biệt là những người đã hâm mộ huyền thoại người Thụy Sĩ trong hơn hai thập kỷ, nhưng nhiều người vẫn còn bối rối; vẫn cảm thấy khó gọi quả bóng là “vàng” khi họ thấy rõ ràng nó là “xanh”.

Một số chuyên gia đã cân nhắc về vấn đề này, trong đó nhiều người tin rằng lý do tại sao mọi người nhìn thấy màu sắc khác nhau là vì màu của quả bóng nằm ở đâu đó giữa màu vàng và màu xanh lá cây, và vì người ta đã phát hiện ra rằng bộ não của chúng ta cảm nhận màu sắc khác nhau, một số người thấy quả bóng quần vợt có màu vàng hơi xanh, trong khi một số người thấy nó có màu xanh hơi vàng.

LỊCH SỬ CỦA QUẢ BÓNG TENNIS

Quần vợt, còn được gọi là quần vợt sân cỏ ở Anh, được cho là có nguồn gốc từ môn thể thao Jeu de paume (the game of palm) của Pháp, bắt nguồn từ khoảng thế kỷ 13.

Nó rất giống với môn quần vợt hiện đại nhưng sử dụng cách tính điểm khác, hình thức của sân và kích thước của nó cũng khác.

Quả bóng được sử dụng trong quần vợt thuở ban sơ cũng rất khác ngày nay, vì ban đầu nó được cho là làm bằng gỗ và sau đó là bằng da có nhồi bụi cưa. Ngoài ra còn có bằng chứng về quả bóng được làm từ len, lông động vật và tóc người.

Đó là vào những năm 1850 khi Charles Goodyear nghĩ ra những quả bóng làm bằng cao su lưu hóa. Bóng cao su nảy nhiều hơn và cũng có tốc độ nhanh hơn. Chính phát minh này đã làm cho quần vợt hiện đại trở nên khả thi. Một nhóm người Đức đã sớm phát triển những quả bóng cao su có lỗ thông hơi, có màu đỏ hoặc xám và không có lớp phủ.

Được làm bằng cao su nên các quả bóng sớm có vấn đề bị mòn. Để giải quyết vấn đề này, sau đó chúng được bọc bằng vải, trong khi lõi cao su được giữ lại.

Trong những ngày đầu, lõi được sản xuất theo nguyên tắc “cỏ ba lá”: Một tấm cao su được dập để tạo cho nó một hình dạng giống như cỏ ba lá và sau đó được máy móc lắp ráp 3 mảnh lá lại thành một quả bóng hình cầu.

Ngày nay, các nhà sản xuất tạo ra hai nửa vỏ bằng cách nén cao su và sau đó kết hợp chúng lại để tạo ra một quả bóng

Trong hơn một thế kỷ, vải được sử dụng để bọc lõi cao su có màu đen hoặc trắng tùy thuộc vào màu nền của sân chơi.

Những quả bóng màu trắng phổ biến hơn và chúng tiếp tục tồn tại cho đến cuối thế kỷ 20, cuối cùng nhường chỗ cho những quả bóng màu vàng cai trị.

Người được cho là đóng vai trò quan trọng trong việc biến đổi màu sắc của quả bóng tennis là nhà làm phim tài liệu nổi tiếng người Anh David Attenborough.

Anh ấy là người điều khiển trường quay tại BBC vào những năm 1960 và nhờ những nỗ lực của anh ấy mà BBC đã phát sóng Wimbledon có màu vào năm 1967. Đó là một sự thay đổi mang tính cách mạng đã biến môn thể thao này trở nên tốt đẹp. Môn thể thao này trở nên hấp dẫn và dễ tiếp thị hơn, đồng thời thu hút nhiều người hâm mộ hơn.

Đây là một clip từ một trong những buổi phát sóng màu sớm nhất được biết đến của Wimbledon trên TV:

Nhưng quả bóng trắng lại đưa ra thách thức, khi người xem khó theo dõi quả bóng trên TV màu. Do đó, Liên đoàn Quần vợt Quốc tế (ITF) đã tiến hành một nghiên cứu nhằm tìm ra màu sắc tốt nhất cho quả bóng nhằm nâng cao trải nghiệm của người xem trên TV.

Nghiên cứu cho thấy rằng màu vàng sẽ là lựa chọn lý tưởng cho các trận đấu quần vợt và vào năm 1972, ITF đã thay đổi các quy tắc để bắt buộc tất cả các quả bóng quần vợt phải có màu vàng hoặc trắng.

Trong khi các giải đấu trên khắp thế giới bắt đầu sử dụng bóng vàng, Wimbledon không ngay lập tức loại bỏ bóng trắng, có lẽ họ không muốn sửa lại lịch sử, nhưng cuối cùng họ cũng đã sử dụng bóng vàng vào năm 1986, có lẽ vì lượng người xem truyền hình ngày càng tăng.

Việc theo dõi quả bóng màu vàng trên TV sẽ dễ dàng hơn nhiều và chúng không bị lạc trên nền trắng, đồng thời cũng hữu ích khi chúng ở gần đường cuối sân hoặc đường xe điện được sơn màu trắng.

Trong khi bóng vàng trở nên phổ biến, một số nhà sản xuất vẫn không ngừng sản xuất bóng trắng, mặc dù với số lượng ít hơn nhiều, và vào đầu những năm 1990, thậm chí còn có tin đồn về việc bóng trắng được giới thiệu lại trên quy mô rộng hơn.

Nhưng ý tưởng đó đã không nhận được sự ủng hộ từ các tay vợt và người hâm mộ, những người cảm thấy thoải mái hơn nhiều với quả bóng vàng.

Theo ITF, một quả bóng hiện đại tiêu chuẩn phải có đường kính từ 2,575 inch đến 2,7. inch và nó phải nặng từ 56 gam đến 59,4 gam.

Có hơn 150 nhãn hiệu bóng tennis khác nhau được ITF chấp thuận, với Wilson và Penn là hai trong số những nhà sản xuất nổi tiếng nhất.

LỜI CUỐI CÙNG VỀ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA QUẢ BÓNG TENNIS

Quả bóng tennis đã phát triển theo nhiều cách, bao gồm cả màu sắc của nó, tại một số thời điểm là màu đen và sau đó là màu trắng trước khi nó được chuyển thành màu vàng quang học hiện tại.

Phần lớn điều này liên quan đến việc quả bóng trông như thế nào trên truyền hình và với sự cải tiến của công nghệ, kết quả là các nhà phát minh cũng phải thay đổi màu sắc xung quanh quả bóng tennis.

LONDON, ENGLAND – JUNE 30: Roger Federer of Switzerland plays a forehand during a practice session ahead of The Championships – Wimbledon 2019 at All England Lawn Tennis and Croquet Club on June 30, 2019 in London, England. (Photo by Shaun Botterill/Getty Images)

via GIPHY

THE END