TẠI SAO LẠI CÓ QUÁ NHIỀU TIỀN TRONG QUẦN VỢT?


QUẦN VỢT LÀ MỘT SÂN CHƠI TỐN RẤT NHIỀU TIỀN…

Danh sách Vận động viên được trả lương cao nhất thế giới năm 2021 của Forbes có Rogers Federer đứng ở vị trí thứ bảy với thu nhập khổng lồ 90 triệu USD. Điều này xảy ra bất chấp việc anh ấy vắng mặt trong môn thể thao này gần như suốt 12 tháng trước đó vì chấn thương. Bốn trong số 50 vận động viên thể thao hàng đầu trong danh sách đó cũng là những ngôi sao quần vợt, điều này cho thấy rõ ràng số tiền kiếm được từ quần vợt không phải từ tiền thưởng các giải đấu. Câu hỏi là tại sao lại như vậy.

Chỉ cần nhìn vào số tiền thưởng cho Wimbledon năm nay sẽ cho bạn một ý tưởng công bằng về mức độ phong phú của môn thể thao quần vợt. Và đây chỉ là tiền lương khi chơi trong một giải đấu; cũng có rất nhiều tiền liên quan đến các chế độ khác, bao gồm tiền tài trợ cho người chơi và huấn luyện viên.

Những khoản tiền lớn trong môn quần vợt không chỉ đến từ việc bán vé hay quảng cáo trên truyền hình.

Nó cũng là về giá quảng cáo cao, nhu cầu về nó, thị trường có sẵn và tất nhiên là sự phổ biến của môn thể thao này và quan trọng nhất là chất lượng của nó.

Số tiền trong quần vợt có liên quan trực tiếp đến sự hấp dẫn phổ biến của môn thể thao này, các đội và người chơi của nó.

Lấy ví dụ, sự khác biệt về loại tiền thưởng được cung cấp trong quần vợt so với một số môn thể thao dùng vợt khác. Đây là lý do tại sao quần vợt có rất nhiều tiền liên quan đến nó (Mặc dù, và thật không may, tất cả người chơi quần vợt không giàu có từ chơi môn thể thao này –  đã có bài viết).

Hầu hết người chơi đều đã giàu có một cách độc lập trước khi thi đấu ?

Không có gì ngạc nhiên khi gần như tất cả những người chơi quần vợt đều xuất thân từ những gia đình giàu có. Rốt cuộc, hầu hết các vận động viên chuyên nghiệp đầy tham vọng không có điều gì xa xỉ khi bỏ công việc hàng ngày để theo đuổi ước mơ của mình — và nếu họ làm vậy, đó là vì cha mẹ họ đang hỗ trợ tài chính cho họ.

Nhưng quần vợt thì khác. Trước hết, có rất nhiều tiền trong môn thể thao này – một sự thật có thể hiển nhiên đối với bất kỳ ai đã xem Rafael Nadal trên TV hoặc biết tên Serena Williams từ khi cô ấy còn nhỏ (cô ấy thực sự được sinh ra trong một đặc ân).

Nhưng không giống như các môn thể thao khác như bóng rổ hay bóng đá có hợp đồng béo bở cho các vận động viên ở mọi cấp độ chơi (ngay cả những người chơi xếp hạng thấp nhất cũng có thể kiếm được hơn sáu con số usd).

Quần vợt là môn thể thao cá nhân mà thành công phụ thuộc vào khả năng của bạn để thể hiện tốt trước những người khác, những người cũng giỏi những gì họ làm như bạn.

Bạn chỉ được trả tiền nếu bạn giành chiến thắng trong các giải đấu—điều đó có nghĩa là mọi người chơi phải tự trả chi phí đi lại và trang thiết bị của mình; và thậm chí sau đó, chỉ một số người được huấn luyện từ các chuyên gia, những người tính phí hàng nghìn đô la mỗi giờ cho các dịch vụ huấn luyện của họ!

LONDON, ENGLAND – SEPTEMBER 18: Roger Federer of Team Europe arrives ahead of the Laver Cup to be held at The O2, on September 18, 2022 in London, England. (Photo by Clive Brunskill/Getty Images for Laver Cup)
BELGRADE, SERBIA – JUNE 11: German tennis player Alexander Zverev (L) exits the airplane upon his arrival at the Nikola Tesla airport on June 11, 2020 in Belgrade, Serbia. Adria Tour tennis tournament is going to be played from 12 June to 05 July. (Photo by Srdjan Stevanovic/Getty Images)

Số lượng giải đấu nhiều vô số kể

Có bốn giải Grand Slam mỗi năm và tất cả đều diễn ra ở những nơi khác nhau trên thế giới.

  • Giải quần vợt Úc Mở rộng được tổ chức vào tháng Giêng/tháng Hai hàng năm tại Melbourne, Úc;
  • Giải Pháp mở rộng diễn ra tại Paris vào tháng 5 và tháng 6;
  • Wimbledon được thi đấu trên sân cỏ tại Câu lạc bộ quần vợt All England Lawn ở London từ tháng 6 đến tháng 7;
  • Và cuối cùng là US Open diễn ra một lần nữa tại Flushing Meadows (lần này là New York) từ tháng 8 đến tháng 9.

Tất cả những sự kiện này đều thu hút đám đông khổng lồ và những khoản tiền thưởng khổng lồ khiến chúng nằm trong số những sự kiện thể thao giàu có nhất ở bất kỳ đâu xét về số tiền thưởng được cung cấp.

Ví dụ: vào năm 2017, cả Garbine Muguruza và Roger Federer đều giành được 2 triệu đô la khi giành chiến thắng trong trận chung kết đánh đơn tương ứng của họ tại Wimbledon.

Ngoài ra còn có một sự kiện:

  • ATP World Tour Masters 1000 được tổ chức hàng năm (có chín sự kiện mỗi năm),
  • Ba sự kiện ATP World Tour 500 mỗi năm (cùng số lượng với Masters),
  • Trung bình một sự kiện ATP World Tour 250 mỗi tháng,
  • Cộng với Davis Cup thi đấu giữa các quốc gia – vì vậy luôn có điều gì đó xảy ra!
LONDON, ENGLAND – JULY 16: Carlos Alcaraz of Spain with the trophy after defeating Novak Djokovic of Serbia (not pictured) at the Men’s Singles Final against at The Wimbledon Lawn Tennis Championship at the All England Lawn and Tennis Club at Wimbledon on July 16th, 2023 in London, England. (Photo by Simon Bruty/Anychance/Getty Images)

Đó là môn thể thao cá nhân phổ biến nhất trên thế giới

Theo Liên đoàn Quần vợt Quốc tế, đây là môn thể thao cá nhân phổ biến nhất trên thế giới.

Và mặc dù có nhiều môn thể thao lớn có thể yêu cầu một lượng lớn người hâm mộ—bao gồm cả bóng rổ và bóng đá—quần vợt có một thứ mà các môn thể thao khác không có: quần vợt luôn hoạt động quanh năm.

Nếu bạn đang chơi bóng rổ hoặc bóng đá, bạn phải đợi đến mùa thu trước khi có thể bắt đầu chơi lại. Nhưng mùa quần vợt không bao giờ kết thúc; các tháng trong năm (trừ tháng 12) đều có giải đấu.

Điều này làm cho quần vợt trở thành môn thể thao lý tưởng cho những người muốn vận động trong thời gian rảnh rỗi nhưng không muốn dành nhiều giờ mỗi ngày hoặc mỗi tuần.

NEW YORK, NEW YORK – AUGUST 02: Roger Federer leads a children’s tennis clinic on a court designed by KAWS during UNIQLO’s Around The World Event With Roger Federer at MoMA PS1 on August 02, 2023 in New York City. (Photo by Bryan Bedder/Getty Images for Uniqlo)
NEW YORK, NEW YORK – AUGUST 02: Roger Federer leads a children’s tennis clinic during UNIQLO’s Around The World Event With Roger Federer at MoMA PS1 on August 02, 2023 in New York City. (Photo by Bryan Bedder/Getty Images for Uniqlo)
NEW YORK, NEW YORK – AUGUST 02: Roger Federer leads a children’s tennis clinic during UNIQLO’s Around The World Event With Roger Federer at MoMA PS1 on August 02, 2023 in New York City. (Photo by Bryan Bedder/Getty Images for Uniqlo)

Hầu hết mọi quốc gia đều có hiệp hội quần vợt

Có 211 hiệp hội quốc gia và 6 khu vực là thành viên của ITF.

Chúng bao gồm Liên đoàn Quần vợt Quốc tế (ITF), cơ quan quản lý quốc tế về môn thể thao quần vợt, với hơn 100 quốc gia thành viên trên toàn thế giới về nội dung đơn nam và nữ, đôi và quần vợt xe lăn; điều này bao gồm những người chơi đang hoạt động trong các giải đấu chuyên nghiệp hoặc những người đáp ứng các tiêu chuẩn chuyên nghiệp do ITF đặt ra. Mỗi quốc gia thành viên trả một khoản phí hàng năm để trở thành một phần của liên đoàn.

ITF cũng đã thiết lập một hệ thống thi đấu theo cấp độ, nơi các vận động viên có thể thi đấu với những người chơi khác ở cấp độ của họ dựa trên khả năng; điều này nhằm hỗ trợ những người muốn theo đuổi quần vợt như một môn thể thao cạnh tranh bên ngoài quốc gia của họ.

Bất kỳ vận động viên nào thi đấu quốc tế phải thuộc về một hoặc một tổ chức khác liên kết với ITF.

Có hơn 87 triệu người chơi quần vợt trên thế giới

Số lượng vận động viên quần vợt chuyên nghiệp đã tăng đều đặn trong thập kỷ qua, với hơn 3800 tay vợt hiện có tên trong danh sách chính thức của ITF.

Có hơn 87 triệu người trên toàn thế giới chơi quần vợt, chiếm khoảng 17% tổng số người tham gia thể thao và một tỷ người tích cực theo dõi môn thể thao này với tư cách là khán giả hoặc người hâm mộ.

Quần vợt chuyên nghiệp là một trong những môn thể thao sinh lợi nhất trong lịch sử và có lượng người hâm mộ khổng lồ trên khắp thế giới.

  • ATP World Tour Finals là một trong ba sự kiện danh giá trong chuyến lưu diễn (hai giải còn lại là Wimbledon và Roland Garros), điều này khiến các tay vợt phải thể hiện tốt ở đó càng quan trọng hơn vì đây là cơ hội cuối cùng để họ chứng tỏ bản thân trước khi giải nghệ hoặc nhìn vào một con đường sự nghiệp khác.
Young female tennis fan sitting on sofa and watching tennis match in her living room at home

LỜI CUỐI CÙNG VỀ LÝ DO TẠI SAO QUẦN VỢT CÓ QUÁ NHIỀU TIỀN TRONG ĐÓ

Quần vợt phổ biến trên toàn cầu và số lượng người chơi cao hơn so với các môn thể thao chuyên nghiệp phổ biến khác. Lịch trình của các giải đấu cho phép đạt được lượng người xem tối đa khi các trận đấu diễn ra trên toàn cầu trong ba trong bốn mùa giải ở hầu hết các quốc gia.

Tiền thu về từ việc tổ chức giải đấu quanh năm về sẽ rất nhiều, nhưng để bạn lấy được số tiền từ đó buộc bạn phải là người giỏi nhất, điều mà không giống các môn thể thao khác. Thực sự rất khắc nghiệt. Bạn chỉ thực sự giàu có từ tennis nếu bạn là người giỏi nhất và được lòng người hâm mộ – chính điều này sẽ thúc đẩy các hợp đồng quảng cáo béo bở đến với bạn. Hãy nhìn Roger và Novak, bạn sẽ thấy được hai thái cực này.

LONDON, ENGLAND – JULY 12: Roger Federer of Switzerland signs autographs after defeating Rafael Nadal of Spain in the Men’s Singles Semi Final at The Wimbledon Lawn Tennis Championship at the All England Lawn and Tennis Club at Wimbledon on July 12, 2019 in London, England. (Photo by Simon Bruty/Anychance/Getty Images)

THE END