PARIS, FRANCE – JUNE 5: Winner Rafael Nadal of Spain celebrate the trophy ceremony of the men’s final during day 15 of the French Open 2022, second tennis Grand Slam of the year at Stade Roland Garros on June 5, 2022 in Paris, France. (Photo by Richard Callis ATPImages/Getty Images)

Tự hỏi tại sao các vận động viên quần vợt cắn vào chiếc cúp của họ, hoặc đôi khi, huy chương của họ sau khi giành chiến thắng trong giải đấu? Bài viết này cung cấp cho bạn một bản tóm tắt về lý do tại sao một số ngôi sao quần vợt làm điều đó.

Có lẽ bạn đã từng thấy các vận động viên trong Thế vận hội cắn huy chương của họ trên bục vinh quang.

Một số người chơi quần vợt đã tham gia vào hành động này; như chúng ta thấy trong một số giải Grand Slam và ATP & WTA, một số tay vợt đã cắn huy chương hoặc danh hiệu của họ sau khi nhận chúng trên bục vinh quang.

Điều này hẳn đã khiến bạn tự hỏi tại sao họ làm điều đó. Một chuyến du hành ngược thời gian sẽ giúp chúng ta hiểu điều này đã bắt đầu như thế nào. Dưới đây là danh sách các lý do có thể khiến…

NGƯỜI CHƠI QUẦN VỢT CẮN VÀO DANH HIỆU CHIẾN THẮNG CỦA HỌ!!

Truyền thống

Cắn vào những đồ vật bằng vàng sáng bóng là một truyền thống cổ xưa có từ thời những thương nhân đầu tiên.

Các thương nhân ngày trước sẽ cắn tiền xu để đảm bảo rằng tiền xu không phải là tiền giả. Thực hành này là cần thiết vì vàng được làm cứng hơn bằng cách hợp kim nó với các kim loại cứng hơn khác.

Vàng là một kim loại mềm, và răng của con người tự nhiên chắc hơn nó và sẽ để lại dấu vết nếu dùng để cắn vàng nguyên chất.

Cắn vàng là một cách dễ dàng để các thương gia biết vàng giả hay không. Mặc dù mục tiêu có thể khác, nhưng tập tục cắn vàng ngày nay vẫn được thấy trong các lễ trao huy chương và các giải đấu quần vợt cũng không bị loại bỏ.

Theo truyền thống, quần vợt được biết đến là môn thể thao dành cho quý bà và quý ông. Những câu nói vui vẻ khi kết thúc một trận quần vợt càng làm nổi bật điều này. Những người chơi quần vợt bắt tay, trao đổi niềm vui và nếu đó là trận đấu cuối cùng trong một giải đấu, người chiến thắng sẽ nhận và hôn chiếc cúp một cách trang trọng.

Trước đây, việc luyện tập đòi hỏi sự chăm chỉ và siêng năng của những người chơi quần vợt. Nụ hôn cúp, khi giành được, là dấu hiệu của chiến thắng và sự đền đáp cho tất cả những nỗ lực đã bỏ ra.

PARIS, FRANCE JUNE 5. Rafael Nadal of Spain with the winners trophy after his victory against Casper Rudd of Norway during the Singles Final for Men on Court Philippe Chatrier at the 2022 French Open Tennis Tournament at Roland Garros on June 5th 2022 in Paris, France. (Photo by Tim Clayton/Corbis via Getty Images)

Thói quen

Rafael Nadal đã giành được danh hiệu Grand Slam đầu tiên vào năm 2005. Anh ấy nổi tiếng là đã cắn vào chiếc cúp và khi được hỏi tại sao, anh ấy nói rằng đó chỉ là một trò đùa.

Tay vợt người Tây Ban Nha đã tiếp tục giành được nhiều danh hiệu Grand Slam hơn ( hơn 20 chiếc cúp danh giá cho đến hiện nay! ), ngoài ra còn có các chiếc cúp khác ở các giải đấu ATP và các danh hiệu khác mà anh ấy đã giành được chiếc cúp mỗi lần. Một cái gì đó bắt đầu như một trò đùa đã trở thành thói quen và được những người chơi khác áp dụng theo thời gian.

Để làm hài lòng báo chí

Trong một cuộc họp báo được tổ chức tại Davis Cup 2018, Nadal, khi được hỏi tại sao anh ấy luôn cắn chiếc cúp của mình, đã trả lời:

“Sự thật là tất cả bắt đầu như một trò đùa. Nhưng từ đó trở đi, luôn có những nhiếp ảnh gia yêu cầu tôi làm việc đó. Tôi đã tiếp tục làm điều đó, và bây giờ tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục làm như vậy.”

Câu trả lời cho biết rằng giới truyền thông đang thích nó.

Ngày càng có nhiều áp lực đối với Nadal từ các nhiếp ảnh gia để vừa chụp vừa cắn cúp. Các nhiếp ảnh gia đã kêu gọi những người chơi khác cắn chiếc cúp trong khi tạo dáng trước máy ảnh.

Rõ ràng, tư thế này đã được chấp nhận rộng rãi và làm hài lòng giới truyền thông.

LONDON, ENGLAND – JULY 16: Carlos Alcaraz of Spain with the trophy after defeating Novak Djokovic of Serbia (not pictured) at the Men’s Singles Final against at The Wimbledon Lawn Tennis Championship at the All England Lawn and Tennis Club at Wimbledon on July 16th, 2023 in London, England. (Photo by Simon Bruty/Anychance/Getty Images)

Một sự thay đổi từ tiêu chuẩn

Cắn chiếc cúp được hiểu là một sự thay đổi khỏi truyền thống hôn chiếc cúp. Một số người chơi khác cũng đã áp dụng nó. Tay vợt người Ý Sara Errani đã được máy quay ghi lại cảnh cắn chiếc cúp khi cô vô địch Rio Open.

Trò chơi quần vợt đã phát triển qua nhiều năm và cách người chơi ăn mừng chiến thắng cũng thay đổi. Một số đã làm cho phong cách của họ trở nên độc đáo. Nadal đã thành công trong việc thoát khỏi truyền thống hôn cúp.

Cắn chiếc cúp đã được những người chơi khác áp dụng và nó sẽ ở đây để tồn tại.

RỦI RO LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC CẮN CHIẾC CÚP

Các tuyên bố về sức khỏe cộng đồng đã nói rõ rằng việc đeo đồ trang sức bằng bạc hoặc vàng, và ăn bằng dao kéo tráng bạc hoặc tráng vàng, sẽ không dẫn đến việc tích tụ bạc hoặc vàng trong cơ thể.

Chiếc cúp Wimbledon, một trong những chiếc cúp danh giá nhất trong quần vợt, được làm bằng bạc mạ vàng. Chiếc cúp là bạc nhưng trông giống như vàng nguyên khối.

Cắn một chiếc cúp không được coi là một hành vi có hại. Tiếp xúc với việc sử dụng bạc và vàng hàng ngày sẽ không dẫn đến sự lắng đọng của các kim loại này trong cơ thể. Tương tự như vậy, việc người chơi quần vợt cắn cúp sẽ không khiến họ bị tổn hại gì.

LỜI CUỐI CÙNG VỀ LÝ DO TẠI SAO MỘT SỐ NGƯỜI CHƠI QUẦN VỢT CẮN DANH HIỆU CỦA HỌ

Lý do lớn nhất khiến các vận động viên quần vợt nói chung và Nadal nói riêng cắn vào chiếc cúp chiến thắng của anh ấy hoàn toàn là do thói quen, bắt nguồn từ một truyền thống có từ hàng thế kỷ trước, nơi các thương gia thường cắn vàng để kiểm tra tính xác thực của nó.

Các nhiếp ảnh gia báo chí cũng đã khuyến khích thói quen này trong nhiều năm, điều này đã dẫn đến việc cắn cúp trở thành một thói quen ăn sâu vào văn hoá của người chiến thắng hơn bao giờ hết.

via GIPHY

THE END