TẠI SAO NGƯỜI CHƠI QUẦN VỢT ĐÔI KHI LA HÉT VÀO BAN HUẤN LUYỆN CỦA HỌ TRONG TRẬN ĐẤU 


Thường xuyên có những trường hợp người chơi quần vợt nổi cơn thịnh nộ và la hét với ban huấn luyện của chính họ, khiến nhiều người tự hỏi tại sao chính đội của họ lại trở thành mục tiêu chút giận của họ? Chúng tôi giải thích lý do tại sao điều này có thể xảy ra.

Trong nhiều thập kỷ, quần vợt là một trong những môn thể thao hấp dẫn hơn. Là một môn thể thao cá nhân, nó thử thách tinh thần kiên nhẫn của người chơi.

Và kết quả là, quần vợt trở thành một môn thể thao khá thử thách đối với người chơi – chơi trong ba giờ hoặc lâu hơn, chỉ phụ thuộc vào thành tích cá nhân của người chơi mà không có sự trợ giúp thực sự sẵn sàng trên sân.

Đó là lý do tại sao, đôi khi, nhiều người trong chúng ta đã thấy các vận động viên quần vợt yêu thích của mình thể hiện kiểu giận dữ như họ, đặc biệt là nhắm vào huấn luyện viên hoặc đội hỗ trợ của họ.

Rất có thể, đó là một hành động của người chơi để trút bỏ sự thất vọng của mình. Nhưng bên cạnh đó, có thể có nhiều lý do khác khiến người chơi quần vợt chút giận vào huấn luyện viên của họ (bao gồm nhân viên hỗ trợ và đôi khi là cả những người thân thiết).

VẬY TẠI SAO NHỮNG NGƯỜI CHƠI QUẦN VỢT HÉT VÀO BAN HUẤN LUYỆN CỦA HỌ?

Vấn đề huấn luyện

Vào nửa cuối năm 2022, ATP đã thay đổi các quy tắc của họ. Quy tắc đã thay đổi này cho phép các huấn luyện viên tiếp cận các cầu thủ của họ trong các trận đấu, khi được ngồi trong khu vực HLV của họ. Quy tắc này đã có từ lâu.

Sự thay đổi của quy tắc này làm các tay vợt giờ đây mong đợi các huấn luyện viên dẫn đầu trận đấu của họ và đọc các diễn biến trên sân nhiều hơn trước đây.

Và trong trường hợp huấn luyện viên/đội huấn luyện không – được cho là – có thể giúp đỡ (theo luật sẽ không được phép), chẳng hạn như trường hợp trong trận chung kết Úc mở rộng 2023 của Novak Djokovic, thì sự tức giận của người chơi sẽ nhắm vào ban huấn luyện.

LONDON, ENGLAND – JULY 14: Novak Djokovic with his coaching team during day twelve of The Championships Wimbledon 2023 at All England Lawn Tennis and Croquet Club on July 14, 2023 in London, England. (Photo by Charlotte Wilson/Offside/Offside via Getty Images)

Để giải phóng sự thất vọng của họ

Như đã đề cập trước đó, người chơi tự mình ra sân trong trận đấu đơn (một vấn đề khác trong trận đấu đôi khi họ có một đồng đội và do đó người ta không thường thấy những kiểu giận dữ đó).

Họ không có lợi thế khi nhận được sự giúp đỡ từ huấn luyện viên của họ trong cuộc chạm trán để cố gắng sửa chữa sai lầm của họ.

Không giống như trong các môn thể thao đồng đội, những người chơi này không có bất kỳ đồng đội nào để họ có thể tựa vai vào những lúc gặp trục trặc trong cuộc chạm trán.

Sự tức giận và thất vọng có xu hướng tích tụ và hiệu ứng domino đó có thể khiến họ la mắng huấn luyện viên của mình. Quần vợt không có bất kỳ quy tắc nào ngăn họ thể hiện loại hành vi này, đó là lý do tại sao nhiều người chơi quần vợt cư xử như vậy, có thể là Andy Murray, Serena Williams hoặc Novak Djokovic.

Tất nhiên, người ta hy vọng nó cũng không đến mức thất vọng như vậy.

LONDON, ENGLAND – JULY 02: Nick Kyrgios of Australia in action during the Mens Singles Third round match against Stefanos Tsitsipas of Greece at The Wimbledon Lawn Tennis Championship at the All England Lawn and Tennis Club at Wimbledon on July 2nd, 2022 in London, England. (Photo by Simon Bruty/Anychance/Getty Images)

Từ một thói quen từ nhỏ

Nhiều người chơi quần vợt có thói quen la hét và la mắng huấn luyện viên của họ.

Lần đầu tiên họ làm điều đó có thể là do thất vọng và nó không được kiểm soát, sau đó họ bắt đầu quen với nó. Đôi khi các huấn luyện viên không làm gì nhiều để ngăn chặn hành vi đó.

Thực tế hoàn toàn ngược lại với điều đó, với một số huấn luyện viên thực sự khuyến khích các tay vợt trẻ trút bầu tâm sự. Những thói quen như vậy khó có thể chết và người chơi quần vợt sẽ khó đột ngột dừng nó lại khi họ trưởng thành và ở trong một môi trường áp lực hơn trong các trận đấu.

US player Serena Williams shouts a reaction after wining a point in the first game of the second set against Romania’s Simona Halep during their women’s singles final on day twelve of the 2019 Wimbledon Championships at The All England Lawn Tennis Club in Wimbledon, southwest London, on July 13, 2019. (Photo by Ben STANSALL / AFP) / RESTRICTED TO EDITORIAL USE (Photo credit should read BEN STANSALL/AFP via Getty Images)
TOPSHOT – Britain’s Andy Murray celebrates beating Canada’s Milos Raonic after the men’s singles final match on the last day of the 2016 Wimbledon Championships at The All England Lawn Tennis Club in Wimbledon, southwest London, on July 10, 2016. / AFP / GLYN KIRK / RESTRICTED TO EDITORIAL USE (Photo credit should read GLYN KIRK/AFP via Getty Images)

Một trường hợp của trò chơi đổ lỗi?

Một khía cạnh của bản chất con người là chúng ta khó thừa nhận sai lầm của mình. Điều tương tự cũng xảy ra với những người chơi quần vợt.

Các tay vợt, giữa một cuộc chạm trán đầy áp lực, khó chịu trách nhiệm về những gì họ đang phải chịu đựng, khiến họ đổ lỗi cho huấn luyện viên về thành tích kém cỏi của mình.

Những người chơi quần vợt trong nỗ lực tìm kiếm câu trả lời cho những gì đang xảy ra trong một cuộc chạm trán, cuối cùng có thể đổ lỗi cho HLV của họ về những sai lầm của họ.

Britain’s Andy Murray reacts after breaking the serve of Australia’s John Millman in the second set of their men’s singles third round match on the sixth day of the 2016 Wimbledon Championships at The All England Lawn Tennis Club in Wimbledon, southwest London, on July 2, 2016. / AFP / JUSTIN TALLIS / RESTRICTED TO EDITORIAL USE (Photo credit should read JUSTIN TALLIS/AFP via Getty Images)

Họ cảm thấy mất tập trung

Khi các vận động viên quần vợt thể hiện kém trong trận đấu của họ, huấn luyện viên của họ bắt đầu chỉ đạo hoặc tư vấn cho họ mặc dù điều này trái với quy tắc trong một số giải đấu.

Điều đó không ngăn các tay vợt được huấn luyện trong các trận đấu giữa chừng và điều đó, đôi khi, gây bất lợi cho chính họ – ít nhất là theo bản thân tay vợt đó.

Người chơi có thể bị phân tâm bởi điều này và phản ứng có thể là một tiếng hét lớn vào khu vực HLV đang chỉ đạo: Hãy để “để tôi yên”!

Một ví dụ là khi vận động viên cứu hỏa người Úc Nick Krygios hét vào mặt đội hỗ trợ của anh ấy tại Giải quần vợt Úc Mở rộng 2021 và hỏi: “Các bạn đã nhận thức chưa? Bạn đang nói một điều cho hai trò chơi khác nhau!

MELBOURNE, AUSTRALIA – JANUARY 19: Spectators in the crowd show their support during the round two singles match between Thanasi Kokkinakis of Australia and Andy Murray of Great Britain during day four of the 2023 Australian Open at Melbourne Park on January 19, 2023 in Melbourne, Australia. (Photo by Kelly Defina/Getty Images)

Khu huấn luyện là sự hỗ trợ tối ưu của họ!

Như đã nói trước đó, người chơi quần vợt phải tự chịu trách nhiệm về hành động của mình. Nó đặt họ dưới rất nhiều áp lực khi họ chỉ có ba cơ hội mỗi set để thách thức quyết định của trọng tài.

Thêm vào đó, rất đông người ở đó để theo dõi màn trình diễn của họ. Vì vậy, họ cần một người mà họ có thể bày tỏ cảm xúc của mình, và còn gì tuyệt vời hơn về phía ngồi của đội huấn luyện của họ!

Người chơi biết rằng huấn luyện viên/cha mẹ của họ sẽ hiểu họ rất rõ mà không phán xét họ. Vì vậy, cuối cùng họ nổi giận với huấn luyện viên của họ hoặc đôi khi với chính bản thân họ.

Mirka Federer (R), wife of Switzerland’s Roger Federer, shouts as he plays against Australia’s John Millman during their men’s singles match on day five of the Australian Open tennis tournament in Melbourne on January 25, 2020. (Photo by DAVID GRAY / AFP) / IMAGE RESTRICTED TO EDITORIAL USE – STRICTLY NO COMMERCIAL USE (Photo by DAVID GRAY/AFP via Getty Images)
Boris Becker of Germany shouts during day three of the Davis Cup World Group Quarter Finals match between Spain and Germany at Plaza de Toros de Valencia on April 8, 2018 in Valencia, Spain (Photo by David Aliaga/NurPhoto via Getty Images)

MỘT SỐ NGƯỜI CHƠI LA HÉT RẤT NHIỀU TẠI KHU HLV CỦA HỌ

Daniil Medvedev

Với thứ hạng cao trong sự nghiệp là số một thế giới và một Grand Slam trong tay, Daniil Medvedev đã tạo nên một sự nghiệp quần vợt thành công.

Điều đó không ngăn cản anh ấy nổi giận với khu huấn luyện của mình trong vòng thứ ba tại Giải quần vợt Úc Mở rộng 2022 đến nỗi huấn luyện viên của anh ấy, Gilles Cervara, đã bỏ cuộc giữa trận đấu.

Vào cuối cuộc chạm trán với Filip Kranjinovic, Medvedev, người đã giành chiến thắng, nói rằng huấn luyện viên của anh ấy muốn anh ấy thể hiện hết sức mình và chắc chắn về chiến thắng của mình. Đó là lý do tại sao anh ấy muốn họ để anh ấy một mình để anh ấy có thể tập trung vào trò chơi của mình.

LONDON, ENGLAND – JULY 12. Daniil Medvedev of Russia during his match against Christopher Eubanks of the United States in the Gentlemen’s Singles quarter-final match on Court One during the Wimbledon Lawn Tennis Championships at the All England Lawn Tennis and Croquet Club at Wimbledon on July 12, 2023, in London, England. (Photo by Tim Clayton/Corbis via Getty Images)

Novak Djokovic

Một trong những tay vợt giỏi nhất, tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic, cũng đã nhiều lần mắng mỏ huấn luyện viên của mình.

Trong một buổi tập, Djokovic tỏ ra thất vọng vì thời tiết quá gió. Anh ấy gặp khó khăn trong việc thực hiện các cú đánh của mình và huấn luyện viên của anh ấy, Goran Ivanisevic đã theo sát ngay sau đó.

Thật thú vị, bản thân Ivanisevic đã từng là một trong những điều bí ẩn của thế giới quần vợt trong suốt thời gian thi đấu của anh ấy và anh ấy chưa từng la hét và hét lên vì thất vọng.

NEW YORK – NEW YORK – AUGUST 30: Novak Djokovic of Serbia falls as he plays against Bernie Zapata of Spain during their men’s singles second round match during the 2023 U.S. Open Tennis Tournament at the USTA Billie Jean King National Tennis Center on August 30, 2023. (Photo by Zamek/VIEWpress)

Andy Murray

Ngôi sao quần vợt Andy Murray đã mất bình tĩnh tại nhiều giải đấu.

Sự thất vọng của Murray trong các trận đấu đã được ghi chép lại rõ ràng và điều tốt là bất chấp điều này, các huấn luyện viên của anh ấy vẫn giữ thái độ bình tĩnh với anh ấy.

Trong một trường hợp, Murray đã ra lệnh cho đội hỗ trợ của anh ấy rời khỏi Khu hlv của anh ấy và xem màn trình diễn của anh ấy tại các trận đấu Davis Cup từ ban công tầng cao hơn. Đó là bởi vì họ đang trở thành ‘sự phân tâm’ đối với anh ta.

Trong một trường hợp khác, Murray dường như đang làm nổ tung đội của chính mình khi việc bảo vệ danh hiệu của anh ấy tại Wimbledon 2014 đã kết thúc dưới tay của Grigor Dimitrov.

Người ta nghe thấy Murray hét lên:

“Câm miệng đi” và “năm phút trước trận đấu chết tiệt”

NEW YORK, NEW YORK – AUGUST 31: Andy Murray of Great Britain reacts during the match against Grigor Dimitrov of Bulgaria during their Men’s Singles Second Round match on Day Four of the 2023 US Open at the USTA Billie Jean King National Tennis Center at USTA Billie Jean King National Tennis Center on August 31, 2023 in the Flushing neighborhood of the Queens borough of New York City. (Photo by Elsa/Getty Images)

LÀM THẾ NÀO LA HÉT VỚI HUẤN LUYỆN VIÊN CÓ THỂ ĐƯỢC HIỂU LÀ GIAO TIẾP VỚI HUẤN LUYỆN VIÊN

Các giải Grand Slam không cho phép bất kỳ hình thức giao tiếp nào giữa huấn luyện viên và người chơi.

Nếu bất kỳ tay vợt nào và huấn luyện viên giao tiếp với nhau, dù bằng lời nói hay cử chỉ, điều đó sẽ được hiểu là huấn luyện. Trong trường hợp đó, người chơi sẽ phải chịu trách nhiệm vi phạm điểm.

Bây giờ, la hét về cơ bản là một nỗ lực của một tay vợt để nói chuyện với huấn luyện viên/đội hỗ trợ của anh ta; do đó, có thể bị coi là vi phạm nhưng nó có thể phụ thuộc vào cách huấn luyện viên phản ứng với điều đó. Nếu không có phản hồi dưới bất kỳ hình thức nào, người chơi có thể thoát mà không vi phạm điều đó.

PARIS, FRANCE – JUNE 07: Coach of Coco Gauff of United States, Patrick Mouratoglou, shows his support from the players box during the Women’s Singles Quarter Final match between Coco Gauff of United States and Iga Swiatek of Poland on Day Eleven of the 2023 French Open at Roland Garros on June 07, 2023 in Paris, France. (Photo by Clive Brunskill/Getty Images)

LỜI CUỐI CÙNG VỀ LÝ DO TẠI SAO NGƯỜI CHƠI QUẦN VỢT LA HÉT VÀO HỘP CỦA HỌ

Có nhiều lý do khác nhau khiến người chơi quần vợt hét vào khu huấn luyện của họ và mặc dù đó không phải là điều tốt đẹp cho những người đang xem, nhưng đó là một phần của việc trở thành người chơi trong một môn thể thao cá nhân mà người đó tự lập và không có bất kỳ trợ giúp huấn luyện bên ngoài nào .

THE END