TẠI SAO NGƯỜI CHƠI QUẦN VỢT THỔI VÀO TAY CỦA HỌ


Switzerland’s Roger Federer reacts against Poland’s Hubert Hurkacz during their men’s quarter-finals match on the ninth day of the 2021 Wimbledon Championships at The All England Tennis Club in Wimbledon, southwest London, on July 7, 2021. – – RESTRICTED TO EDITORIAL USE (Photo by Glyn KIRK / AFP) / RESTRICTED TO EDITORIAL USE (Photo by GLYN KIRK/AFP via Getty Images)

Bạn có thường xem những người chơi quần vợt thổi một chút không khí vào bàn tay hoặc ngón tay của họ giữa các điểm đấu hay ngay khi họ chuẩn bị nhận giao bóng từ đối thủ và tự hỏi tại sao họ lại làm như vậy? Trong phần này, chúng tôi xem xét lời giải thích khả dĩ đằng sau thói quen này có liên quan đến những người chơi thể thao có liên quan đến khá nhiều môn thể thao dùng vợt .

TẠI SAO NGƯỜI CHƠI QUẦN VỢT THỔI VÀO TAY HỌ?

Sau khi nói chuyện với các vận động viên và huấn luyện viên ở các cấp độ khác nhau, từ nghiệp dư đến một số chuyên gia, chúng tôi đã có thể đối chiếu những lý do sau đây khiến các vận động viên quần vợt làm như vậy.

Vượt qua điều kiện ấm áp và ẩm ướt

Quần vợt chủ yếu là một môn thể thao ngoài trời thường được chơi trong điều kiện ấm áp và ẩm ướt. Đổ mồ hôi quá nhiều là yếu tố thường thấy và tự nhiên, do đó gây khó khăn cho người chơi khi cầm vợt.

Giờ đây, luôn có lựa chọn sử dụng khăn giữa các điểm để lau mồ hôi, cũng như có nhiều cách khác như thay quấn cán vợt thường xuyên hoặc sử dụng gel hoặc phấn để giảm trơn trượt do mồ hôi tạo ra.

Tùy chọn đơn giản nhất là thổi không khí vào tay của một người, điều này không chỉ giúp làm khô lòng bàn tay của người chơi mà còn giúp làm mát lòng bàn tay khi người chơi muốn nhận giao bóng. Thổi vào lòng bàn tay sẽ làm khô hơi ẩm do mồ hôi gây ra và từ đó đảm bảo không bị trượt do hơi ẩm.

Tránh phồng rộp & ma sát

Cơ thể của một vận động viên phải trải qua rất nhiều hao mòn khi chơi một môn thể thao cường độ cao như quần vợt. Một trong những khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất là bàn tay cầm vợt tennis, với hành động cầm vợt lặp đi lặp lại do mồ hôi ra nhiều và việc sử dụng cách cầm vợt không đúng cách sẽ gây ra các vết phồng rộp.

Hành động liên tục này cũng có thể dẫn đến bỏng do ma sát giữa lòng bàn tay và vợt, và người chơi càng cố gắng phớt lờ vấn đề này thì vấn đề càng trở nên tồi tệ hơn.

Một trong những cách mà người chơi quần vợt có thể tìm cách khắc phục vết phồng rộp và bỏng là thổi không khí vào lòng bàn tay của mình, với hành động liên tục thực hiện việc này để đảm bảo lòng bàn tay có được thời gian nghỉ ngơi cần thiết sau những vấn đề đó.

Đối phó với thời tiết lạnh hơn bình thường

Quần vợt về cơ bản là một môn thể thao mùa hè nên không thường xuyên tìm thấy các trận đấu, đặc biệt là ở cấp độ cao nhất, được diễn ra vào một ngày rất lạnh.

Và khi đó, người chơi sẽ thổi hơi ấm vào tay để làm ấm lòng bàn tay. Rốt cuộc, quá lạnh có thể khiến tay tê liệt và do đó, việc cầm vợt trở nên khó khăn hơn nhiều.
Trong thời tiết đó, người chơi cũng sẽ tìm cách thổi không khí vào cả dây vợt của họ để giữ ấm.

Vấn đề nghi thức

Mặc dù một số lý do đã đề cập ở trên là lý do tại sao người chơi thổi không khí vào tay của họ, nhưng một số người làm điều đó như một nghi thức hoặc thậm chí vì nó đã ăn sâu vào họ nên cảm thấy mê tín nếu không làm điều đó.

Hãy nghĩ về các động tác chuẩn bị nổi tiếng của Rafael Nadal trước khi giao bóng hoặc Novak Djokovic muốn tâng bóng nhiều lần trước khi giao bóng, tất cả đều là những ví dụ về nghi thức mà những tay vợt này tuân theo.

Không quá khác biệt với việc thổi không khí vào tay, điều này rõ ràng là phổ biến hơn các ví dụ đã nói ở trên nhưng lại là điều có thể trở thành thói quen đối với những người đã quen với nó.

Cảm giác tốt

Một số người chơi quần vợt mà chúng tôi đã nói chuyện cho biết họ không chỉ có thói quen thổi vào lòng bàn tay mà còn cảm thấy dễ chịu.

Một người mô tả cảm giác tương tự như khi một làn gió mát thổi nhẹ vào mặt trong khí hậu nóng bức và mặc dù nó không làm giảm nhiệt nhiều, nhưng cảm giác thật dễ chịu trong khoảnh khắc đó.

THỔI VÀO LÒNG BÀN TAY CÓ THỰC SỰ GIÚP ÍCH CHO NGƯỜI CHƠI QUẦN VỢT KHÔNG?

Chúng ta vẫn chưa biết liệu việc thổi không khí có giúp giảm bất kỳ loại vết phồng rộp hoặc vết bỏng nào hay không, nó chắc chắn sẽ giúp làm ấm tay, đặc biệt là do không thể chà xát hai lòng bàn tay vào nhau trong khi chơi.

Ngoài ra, ai có thể tranh luận với một số tay vợt vĩ đại khi sử dụng điều này như một phần thói quen của họ, như một phần của nghi thức mà họ cần tuân thủ để sẵn sàng trong một trận đấu.

CÓ THỂ LÀM GÌ THAY VÌ THỔI VÀO TAY?

Để khắc phục vấn đề mồ hôi, người chơi có thể sử dụng nhiều khăn trong suốt trận đấu và lau mồ hôi trên toàn bộ bàn tay giữa các kẽ ngón tay. Ở cấp độ cao nhất, người ta cũng có thể tìm cách thay đổi quấn cán vợt của mình nhiều lần trong một trận đấu dài để tránh trơn trượt trở thành một yếu tố trong trận đấu.

Ngoài ra còn có một sản phẩm bụi phấn mà người chơi quần vợt có thể sử dụng để giữ cho tay khô ráo, đặc biệt nếu người đó có thói quen ra nhiều mồ hôi.

Người chơi có thể sử dụng máy sưởi tay trong điều kiện khí hậu lạnh giá hoặc mặc trang phục cho phép họ đút tay vào túi giữa các điểm để giữ ấm cho tay.

LỜI CUỐI CÙNG VỀ NGƯỜI CHƠI QUẦN VỢT THỔI VÀO TAY HỌ

Những người chơi quần vợt có thói quen độc nhất vô nhị và mặc dù có thể có những lý do chính đáng khiến việc thổi vào bàn tay và ngón tay lại giúp ích cho họ, nhưng nguyên nhân thường là do tính lặp đi lặp lại của nó khiến họ thổi vào lòng bàn tay và ngón tay như một thói quen.

via GIPHY

THE END