22 TAY VỢT NAM VĨ ĐẠI NHẤT MỌI THỜI ĐẠI

Nguồn ảnh: CafeF

Ai là tay vợt nam xuất sắc nhất từng tham gia môn thể thao này? Trong phần dưới đây, chúng ta cùng xem xét các ngôi sao quần vợt nam xuất sắc nhất đã góp mặt vào các chiến thắng Grand Slam của họ, đặc biệt là trong kỷ nguyên Mở.

NEW YORK, NY – AUGUST 24: (L-R) Rafael Nadal, Madison Keys, Serena Williams, Maria Sharapova, Nick Kyrgios, Andre Agassi, Roger Federer, Grigor Dimitrov, John McEnroe, Genie Bouchard, and Pete Sampras attend Nike’s “NYC Street Tennis” event on August 24, 2015 in New York City. (Photo by D Dipasupil/FilmMagic)

ROGER FEDERER

20 danh hiệu Grand Slam.

Hơn 125 triệu đô la tiền thưởng.

Hơn 100 triệu đô la tiền quảng cáo chỉ riêng trong năm 2020 (cao nhất trong danh sách những người chơi thể thao của Forbes)

Và có lẽ là vận động viên quần vợt được yêu thích nhất mọi thời đại bởi vì tính cách thi đấu của anh ấy.

Roger Federer chơi Grand Slam đầu tiên của anh ấy vào năm 1999 và ở giai đoạn đó, anh ấy đã ở trong cái bóng của Martina Hingis, một người đồng hương Thụy Sĩ, người đã thành công trong quần vợt. Anh ấy đã mất thêm bốn năm nữa để giành được danh hiệu lớn đầu tiên của mình, một chức vô địch Wimbledon và sau đó anh ấy tiếp tục giành thêm ba danh hiệu nữa vào năm sau.

Đến Giải quần vợt Úc Mở rộng 2010, Federer đã giành được 16 danh hiệu lớn, trong đó có danh hiệu Pháp Mở rộng đầu tiên vào năm trước giúp anh hoàn thành một Grand Slam trong sự nghiệp. Sau đó là một giai đoạn đấu tranh khi Djokovic và Nadal thay nhau thực hiện nhiệm vụ giành danh hiệu – ngoại trừ Wimbledon 2012 thuộc về Federer – nhưng giống như một nhà vô địch thực thụ, Federer đã tái tạo lại chính mình và trở lại vào năm 2017-18 để giành thêm ba danh hiệu lớn nữa.

NOVAK DJOKOVIC

Tại thời điểm viết bài này, Novak Djokovic đã giành được 17 danh hiệu Grand Slam và còn tiếp tục tăng. Với tốc độ mà người Serb này đang giành được các danh hiệu, anh ta có thể giành thêm một loạt Grand Slam trước khi kết thúc sự nghiệp – điều vẫn còn là ẩn số vì số cup anh ấy nhận được vẫn tiếp tục tăng, và vẫn tiếp tục thi đấu phong độ đỉnh cao đến hiện tại là năm 2023).

Bắt đầu sự nghiệp của mình vài năm sau khi Roger Federer và Rafael Nadal bắt đầu bổ sung vào số lượng Grand Slam của họ, chiến thắng lớn đầu tiên của Djokovic là tại Giải quần vợt Úc Mở rộng 2008. Anh ấy mất thêm ba năm để nhân đôi con số đó và tiếp tục giành được ba trong bốn giải đấu lớn trong mùa giải đó.

Một cuộc tranh tài trong sự nghiệp đến với giải Pháp mở rộng 2016, danh hiệu đó đã trốn tránh anh trong nhiều năm, và sau một chút sa sút về thể lực trong tám Grand Slam tiếp theo, Djokovic đã trở lại con đường chiến thắng của mình với các chức vô địch Wimbledon và Úc mở rộng và một chiến thắng tại US Open và sau đó là một liên hoàn giành được các cup danh giá đến ngày nay. Thực sự anh ta là một cỗ máy tử thần cho các tay vợt đụng độ phải.

RAFAEL NADAL

Rất ít tay vợt trong lịch sử Grand Slam đơn nam hay nữ giành được 12 Grand Slam chỉ tại mỗi Pháp mở rộng. Rafael Nadal đã giành được nhiều chiến thắng đó chỉ riêng tại giải Pháp mở rộng. Và sẽ không quá ngạc nhiên nếu anh ấy thêm nhiều danh hiệu vào danh sách đó.

Tất nhiên có những tiêu đề khác quá. Một Grand Slam trong sự nghiệp như Djokovic đến khi anh vô địch Wimbledon 2008 và Australian Open 2009. Giai đoạn đó anh cũng giành HCV Olympic nhưng bất ngờ hơn là Nadal với số tiền thưởng hơn 120 triệu USD, chưa từng vô địch ATP Finals.

Năm lần vô địch Davis Cup với Tây Ban Nha đã thêm cho anh vào số cup Grand Slam. Và trong khi thể lực vẫn là mối quan tâm của tay vợt người Tây Ban Nha, hãy mong đợi anh ấy sẽ thêm ít nhất một vài lần nữa góp mặt vào Davis Cup đó.

STEFAN EDBERG

Giành sáu danh hiệu Grand Slam, trong đó có hai danh hiệu tại Wimbledon, Stefan Edberg của Thụy Điển được biết đến với tính khí lạnh lùng và lối chơi giao bóng và vô lê của anh ấy. 

Xếp hạng số thế giới trong 72 tuần, Edberg cũng đã giành được Giải thưởng tinh thần thể thao ATP với kỷ lục 5 lần, dẫn đến việc ATP đặt tên cho giải thưởng này theo tên anh ấy. Là người bốn lần vô địch Davis Cup, Edberg đã tiến gần đến chức vô địch Career Slam khi anh lọt vào trận chung kết Pháp mở rộng năm 1989 nhưng bị bất ngờ thua trước Michael Chang trong tay vợt quyết định danh hiệu.

Đó là danh hiệu duy nhất Edberg không thắng để đạt được 4/4 danh hiệu Career Slam. Nhưng vẫn kết thúc sự nghiệp với số tiền thưởng hơn 20 triệu USD.

Internazionali BNL d’Italia 2023 Roma 12/05/2023 Stefan Edberg premiato con la “Racchetta d’oro” 2023 Foto Giampiero Sposito

BORIS BECKER

Nếu Edberg là băng thì Boris Becker của Đức là ngọn lửa. Anh ấy bước vào hiện trường với chiến thắng danh hiệu Wimbledon tuyệt đẹp khi mới 17 tuổi và anh ấy đã bảo vệ được danh hiệu của mình vào năm sau.

Năm tốt nhất của Becker tại các giải Grand Slam diễn ra vào năm 1989 khi anh giành được hai trong số sáu danh hiệu lớn của mình và lọt vào bán kết của giải ba – Giải Pháp mở rộng, danh hiệu mà anh cũng sẽ không bao giờ giành được.

Becker không chỉ là danh hiệu. Sức hút và những trò tai quái ngoài sân đấu của anh ấy thường đưa anh ấy vào ánh đèn sân khấu và sau đó anh ấy tiếp tục huấn luyện Novak Djokovic, người cũng đã giành được sáu Grand Slam dưới thời anh ấy. Tay vợt người Đức kết thúc sự nghiệp thi đấu của mình với 25 triệu đô la trong tay.

JOHN MCENROE

Trong khi John McEnroe đã giành được bảy danh hiệu Grand Slam, sự nghiệp quần vợt của anh ấy không chỉ là những con số thống kê. Tính cách của anh ấy và sự hiện diện của anh ấy trên sân, lấp đầy các sân vận động, và khi xem McEnroe, bạn luôn biết có điều gì đó sắp xảy ra.

Với 77 trận thắng đơn và 78 trận thắng đôi trong 7 Grand Slam của mình, McEnroe cũng là tay vợt giành được nhiều danh hiệu nhất trong Kỷ nguyên Mở của quần vợt. Giành danh hiệu Grand Slam đánh đơn cuối cùng vào năm 1984, McEnroe tiếp tục thi đấu trong chuyến lưu diễn cho đến đầu những năm 1990, và ở giải Grand Slam áp chót tại Wimbledon 1992, anh đã lọt vào bán kết trước khi thua Andre Agassi.

ANDRÉ AGASSI

Andre Agassi đã lọt vào 15 trận chung kết Grand Slam và thắng 8 trong số đó nhưng ảnh hưởng của anh ấy đối với môn thể thao này đến từ sức hút của anh ấy. Cũng chính tính cách này đã khiến anh ấy chọn không tham gia ba giải đấu Wimbledon ở ba năm mùa giải, phàn nàn về sự khắt khe của các quy tắc.

Tay vợt người Mỹ cũng quyết định không thi đấu ở Giải quần vợt Úc Mở rộng từ năm 1987 đến năm 1994, và sau đó đã 4 lần giành được danh hiệu này. Chiến thắng ở Pháp mở rộng năm 1999 của anh ấy giúp anh ấy trở thành tay vợt thứ hai trong Kỷ nguyên Mở giành được Career Slam, điều mà ngay cả những tay vợt vĩ đại như Jimmy Connors, Ivan Lendl, John McEnroe, Stefan Edberg, Boris Becker và Pete Sampras cũng không đạt được.

Với thu nhập hơn 31 triệu đô la, Agassi là một trong những vận động viên được trả lương cao nhất trong thời đại của mình.

IVAN LENDL

Là số một thế giới trong 270 tuần, Ivan Lendl hiện đứng thứ tư trong danh sách nhiều tuần nhất với tư cách là tay vợt có thứ hạng cao nhất. Có 8 danh hiệu Grand Slam đã giúp anh đạt được kỷ lục đó, cùng với 11 trận chung kết Grand Slam khác.

Và trong khi Lendl chưa bao giờ vô địch Wimbledon – thậm chí còn nói rằng cỏ dành cho bò – thì anh ấy đã hai lần suýt làm được điều đó. Tuy nhiên, trong cả hai lần, anh ấy đều thua trận chung kết trong các set liên tiếp. Năm chiến thắng trong trận chung kết giải đấu cũng đánh dấu sự nghiệp của anh ấy.

Với hơn 21 triệu đô la tiền thưởng, vào thời điểm nghỉ hưu, anh cũng giữ kỷ lục đó. Sau đó, anh tiếp tục huấn luyện thành công Andy Murray, giúp anh giành được ba danh hiệu Grand Slam.

JIMMY CONNERS

Sự kình địch của Jimmy Connors người Mỹ với McEnroe là một trong những điểm nổi bật của quần vợt trong những năm 1980 và nó đã chứng kiến ​​tay vợt trước đó giành được tám danh hiệu Grand Slam – nhiều hơn McEnroe một danh hiệu. Trong sự nghiệp kéo dài 23 năm mà anh ấy đã chơi các giải Grand Slam, Connors đã bỏ lỡ giải Pháp mở rộng tám lần vì nhiều lý do và chưa bao giờ lọt vào trận chung kết trong những dịp khác mà anh ấy đã chơi.

Tuy nhiên, tại các giải chuyên ngành khác, anh ấy đã lọt vào trận chung kết bảy lần khác, nhưng quan trọng là anh ấy đã giành được 109 giải đơn trong sự nghiệp của mình. Tại thời điểm viết bài này, đây là số trận thắng đơn nhiều nhất của bất kỳ tay vợt nam nào. Điều thú vị là anh ấy cũng đã lọt vào trận chung kết đôi nam nữ US Open năm 1974 với Chris Evert, một huyền thoại đồng hương trong môn quần vợt nữ , và là vị hôn phu của anh ấy vào thời điểm đó.

Trước đó, Connors và Evert đã cùng nhau giành chức vô địch đơn Wimbledon.

Sau khi từ giã sự nghiệp thể thao vào năm 1996, Connors bắt đầu tham gia bình luận và huấn luyện, từng là thành viên trong đội của Andy Roddick, Maria Sharapova và Eugenie Bouchard vào những thời điểm khác nhau.

RENE LACOSTE

Cái tên đó đã trở nên nổi tiếng hơn rất nhiều sau khi Rene Lacoste giải nghệ nhưng không phải vì sự nghiệp quần vợt của anh ấy không huy hoàng. Với bảy danh hiệu Grand Slam đơn bao gồm ba danh hiệu tại giải Pháp mở rộng trên sân nhà và ba danh hiệu đôi, Lacoste cũng là tay vợt hàng đầu thế giới vào năm 1926 và 1927.

Được biết đến với sự khôn ngoan trên sân, Lacoste được biết đến với cái tên Cá sấu vì cách anh ta triệt hạ đối thủ của mình.

Sau đó, ông trở nên nổi tiếng nhờ thành lập thương hiệu Lacoste chuyên sản xuất áo sơ mi quần vợt và polo. Ông đã sử dụng những thứ này cho riêng mình ngay cả khi ông đã điều hành và điều hành công ty trong 30 năm trước khi con trai ông tiếp quản.

MATS WILANDER

Là người bảy lần vô địch Grand Slam, Mats Wilander của Thụy Điển đã giành được bốn trong số đó trước khi anh 21 tuổi, trở thành tay vợt duy nhất làm được điều này. Chuỗi chiến thắng của anh ấy bắt đầu tại Giải quần vợt Pháp Mở rộng năm 1982 sau khi đồng nghiệp, huyền thoại người Thụy Điển Bjorn Borg đột ngột từ bỏ sự nghiệp quần vợt của mình vài tháng trước đó, và anh ấy đã giành được một giải lớn trong bốn năm tiếp theo.

Sau hai năm gián đoạn, nơi anh ấy đã lọt vào trận chung kết tại Pháp mở rộng và Mỹ mở rộng, Wilander đã có một năm tuyệt vời nhất trong sự nghiệp Grand Slam của mình khi anh ấy giành được ba trong số bốn danh hiệu lớn vào năm 1988.

Với ít nhất hai danh hiệu Grand Slam trên ba bề mặt khác nhau, Wilander là một trong hai tay vợt duy nhất có thành tích đó và cũng là thành viên của ba đội Thụy Điển đã giành được danh hiệu Davis Cup.

KEN ROSEWALL

Ken Rosewall của Úc đã chơi qua rất nhiều giai đoạn trong sự nghiệp của mình; đó là giai đoạn Nghiệp dư của anh ấy trước khi anh ấy trở thành chuyên nghiệp vào năm 1956 và sau đó là kỷ nguyên Mở. Và trong tổng thời gian đó, anh đã giành được 8 danh hiệu Grand Slam đơn và 10 danh hiệu đôi.

Chưa kể anh ấy còn giành được kỷ lục Wembley Pro năm lần và French Pro tám lần. Điều thú vị là ba trong số bốn danh hiệu Davis Cup của ông đến từ năm 1953 đến 1956 và rồi 17 năm sau, ông có thêm danh hiệu thứ tư.

Thật không may cho Rosewall, anh ấy chưa bao giờ vô địch Wimbledon mặc dù đã lọt vào trận chung kết bốn lần riêng biệt trong suốt 20 năm nhưng anh ấy vẫn lọt vào danh sách huyền thoại của chúng tôi.

BJORN BORG

Một người Thụy Điển khác trong danh sách này, huyền thoại của Bjorn Borg được thành lập bởi những thành tích trên sân đấu cũng như khi anh ấy giải nghệ. Đến năm 26 tuổi, sau khi giành được 11 Grand Slam chưa từng có, Borg từ giã môn thể thao này trước sự sửng sốt của hầu hết người hâm mộ.

Sáu danh hiệu trong số đó đến từ Giải quần vợt Pháp Mở rộng, bao gồm bốn danh hiệu liên tiếp và năm danh hiệu tại Wimbledon – tất cả đều liên tiếp từ năm 1976 đến 1980.

Anh ấy đã giành được danh hiệu Roland-Garros vào năm 1980, là một tay vợt thất bại trong trận chung kết tại Wimbledon và US Open năm đó và sau đó đã bỏ cuộc. Điều thú vị là sau khi thua John McEnroe trong trận chung kết tại giải Grand Slam cuối cùng của anh ấy, anh ấy đã rời sân mà không đợi buổi lễ và đáp chuyến bay đầu tiên về nhà.

ROD LAVER

Rod Laver của Úc có lẽ đã giành được nhiều hơn 11 danh hiệu Grand Slam của anh ấy nếu anh ấy không bị ban tổ chức cấm thi đấu vì trở thành tay vợt chuyên nghiệp ngay trước Kỷ nguyên Mở. Trong thời gian đó, anh ấy đã giành được ba danh hiệu US Pro, bốn Wembley Pro và một US Pro.

Laver, người sau này có Rod Laver Arena tại Australian Open và Laver Cup mang tên ông, cũng là người sáu lần vô địch Grand Slam đôi nam nữ và ba lần vô địch đôi nam nữ. Anh ấy cũng trở thành tay vợt thứ hai giành được cả bốn Grand Slam trong một năm vào năm 1962, và sau đó đạt được nó lần thứ hai bảy năm sau đó.

Thu nhập 1,5 triệu đô la của ông trong khoảng thời gian từ năm 1956 đến năm 1977 dễ dàng trở thành thu nhập cao nhất đối với bất kỳ tay vợt nào trong thời đại đó.

ROY EMERSON

Với 28 danh hiệu Grand Slam ở nội dung đơn và đôi, tay vợt người Úc Roy Emerson đứng ở đỉnh cao trong số các tay vợt nam giành được nhiều danh hiệu nhất. 12 trong số đó đến ở nội dung đánh đơn, trong đó có 6 chiến thắng tại Giải quần vợt Úc Mở rộng. Tay vợt người Úc là người đầu tiên giành được nhiều danh hiệu Grand Slam đơn như vậy.

Emerson đã hoàn thành một Grand Slam trong sự nghiệp ở cả hai nội dung thi đấu đơn và đôi, đồng thời góp mặt trong tám lần vô địch Davis Cup cho Australia. Trong loạt phim truyền hình thể thao có tên 100 tay vợt vĩ đại nhất mọi thời đại được thực hiện vào năm 2012, Emerson đã lọt vào danh sách tay vợt ‘vĩ đại nhất’ thứ 17 mọi thời đại, với Laver được vinh danh là tay vợt xuất sắc thứ hai.

BRISBANE, AUSTRALIA – JANUARY 08: Tennis legend Roy Emerson enjoys a hit out at the opening of the new tennis centre in Brisbane named in his honour during day five of the 2015 Brisbane International at Pat Rafter Arena on January 8, 2015 in Brisbane, Australia. (Photo by Bradley Kanaris/Getty Images)

PETE SAMPRAS

  • Quần vợt Mỹ rất xuất sắc trong những năm 1990 nhờ sự hiện diện của Pete Sampras, người đã kết thúc sự nghiệp của mình với 14 Grand Slam (trong đó có hai giải từ năm 2000 đến 2002).
  • Và trong khi Sampras không giành được giải Pháp mở rộng – trận bán kết năm 1996 là màn trình diễn hay nhất của anh ấy – anh ấy đã kết thúc với 43 triệu đô la tiền thưởng, giúp anh ấy đứng đầu trong danh sách những người có thu nhập cao nhất trong môn thể thao này. Trên thực tế, tính đến năm 2020, chỉ có 4 tay vợt nam có nhiều tiền thưởng hơn là Federer, Djokovic, Nadal và Murray.
  • Sampras, người có chức vô địch Grand Slam đầu tiên tại US Open 1990, đã kết thúc sự nghiệp của mình với một danh hiệu khác tại giải đấu tương tự vào năm 2002.

BILL TILDEN

Trong thời gian còn là một tay vợt nghiệp dư, Bill Tilden của Mỹ đã nâng cao chiếc cúp vô địch ở 138 trong số 192 giải đấu mà anh tham gia, trong đó có 10 danh hiệu Grand Slam. Bảy trong số đó đến tại US Open, giải đấu mà anh ấy đã lọt vào 10 trận chung kết – một kỷ lục vào chung kết đơn nam Grand Slam kéo dài đến năm 2017.

Con số này không bao gồm 11 danh hiệu Grand Slam đánh đôi mà anh ấy đã giành được.

Sau khi trở thành chuyên nghiệp vào năm 1931, Tilden đã hai lần vô địch US Pro và một lần là French Pro. Anh ấy cũng đã lọt vào vòng chung kết tại Wembley Pro trong hai dịp riêng biệt.

HENRI COCHET

Tay vợt người Pháp Henri Cochet đã giành được bảy danh hiệu Grand Slam đơn trong sự nghiệp nghiệp dư của mình trước khi chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp vào năm 1933. Có năm danh hiệu đôi nam và ba đôi nam nữ tại các giải chuyên nghiệp trước khi chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp và không được phép thi đấu các giải Grand Slam nữa.

Cochet góp mặt trong cuộc thi French Pro năm 1936 và giành được danh hiệu ở đó trước khi về nhì năm 1937. Ông cũng từng lọt vào bán kết tại Wembley Pro.

Xếp hạng nhất trong khoảng thời gian từ 1928 đến 1931, Cochet trở lại với tư cách là một tay vợt nghiệp dư vào năm 1945 sau chiến tranh. Ông chơi cho đến năm 1958, giải nghệ ở tuổi 56.

LAURENCE DOHERTY

Laurence Doherty của Vương quốc Anh đã thắng 88,5% trong các trận đấu quần vợt thi đấu của anh ấy, một con số phi thường ngay cả đối với những ngày trước Kỷ nguyên Mở. Anh ấy cũng đã giành được sáu danh hiệu Grand Slam, trong đó có năm danh hiệu tại Wimbledon nhưng chính giải đấu lớn thứ sáu đó đã gây ra khá nhiều tranh cãi.

Doherty đã vô địch US Open năm 1903 – hay còn gọi là Giải vô địch quốc gia Hoa Kỳ khi nó được gọi – và nhờ đó, anh trở thành người đầu tiên không phải người Mỹ giành được danh hiệu đó. Trên thực tế, trong 45 lần tổ chức đầu tiên của US Open, Doherty là người chiến thắng duy nhất không phải người Mỹ.

Tám danh hiệu đôi nam tại Wimbledon và hai danh hiệu nữa tại US Open diễn ra khá suôn sẻ với hai huy chương vàng và một huy chương đồng mà anh cũng giành được tại Thế vận hội.

JACK CRAWFORD

Đó là vào năm 1933, năm năm trước kỷ lục cuối cùng của Budge, Crawford đã lọt vào trận chung kết ở cả bốn giải Grand Slam và thắng ba trong số đó – tại Úc Mở rộng, Pháp Mở rộng và Wimbledon. Tại Giải vô địch Mỹ mở rộng, Crawford đã dẫn trước Fred Perry hai set với tỷ số một nhưng lại để thua trong hai set cuối cùng để bỏ lỡ cơ hội của mình.

Thật tình cờ, trận thua đó lại là trận thua đầu tiên trong số 4 trận thua liên tiếp của anh ấy trong các trận chung kết Grand Slam, và anh ấy chỉ giành được thêm một Grand Slam sau đó để kết thúc với sáu trận trong sự nghiệp. 11 danh hiệu đánh đôi khác ở các chuyên ngành đồng nghĩa với việc anh lọt vào danh sách này.

DON BUDGE

Là tay vợt đầu tiên trong lịch sử của môn thể thao này giành được cả bốn giải major trong cùng một năm, Don Budge đã kết thúc sự nghiệp của mình với bảy giải trong số đó và thêm bốn giải Pro Slam nữa ở ba địa điểm khác nhau.

Từ năm 1939 trở đi, anh ấy trở thành một vận động viên quần vợt chuyên nghiệp, điều đó có nghĩa là anh ấy không thể tham gia các giải Grand Slam nhưng điều đó không có nghĩa là khả năng thi đấu của anh ấy giảm sút trong bất kỳ khoảng thời gian nào. Được biết đến là người có cú đánh trái tay tốt nhất trong môn quần vợt trong nhiều thập kỷ, Budge cũng đã giành được bốn danh hiệu đôi nam và bốn danh hiệu đôi nam nữ trong sự nghiệp của mình.

THE END