NGƯỜI CHƠI QUẦN VỢT KIẾM ĐƯỢC BAO NHIÊU TIỀN [VÀ CÓ PHẢI TẤT CẢ NGƯỜI CHƠI ĐỀU GIÀU CÓ?]


Những người chơi quần vợt kiếm được bao nhiêu mỗi năm và liệu nó có đủ để kiếm sống hay không, đặc biệt là khi sự nghiệp của những người chơi thể thao ngắn như thế nào? Đây là tất cả thông tin về thu nhập của người chơi quần vợt ở các cấp độ và thứ hạng khác nhau.

Các bạn có thể đọc thêm bài viết TRONG QUẦN VỢT CÓ NHIỀU TIỀN ĐẾN MỨC NÀO & LÀM SAO ĐỂ BẠN LẤY TIỀN ĐƯỢC TỪ CÁC TỔ CHỨC ĐÓ.

Quần vợt thường được quảng cáo là môn thể thao có thể kiếm tiền tốt nhưng lời đồn này đã nhanh chóng bị phá vỡ khi các giải đấu quần vợt bị đình chỉ ở cả hai giải ATP và WTA do đại dịch do vi-rút corona gây ra.

Chắc chắn, những tay vợt trong top 50 hoặc 75 kiếm được rất nhiều tiền nhưng việc tạm dừng các trận đấu quần vợt đã trở thành một vấn đề lớn đối với những tay vợt xếp hạng thấp hơn. Tình huống tồi tệ đến mức tay vợt số một thế giới nam Novak Djokovic phải đề nghị thành lập một quỹ dành cho các tay vợt xếp hạng dưới 100 trên bảng xếp hạng và để 100 tay vợt hàng đầu đóng góp vào đó.

Thật thú vị, người xếp thứ ba lúc bấy giờ là Dominic Thiem, với thu nhập năm 2019 là 1,75 triệu đô la, đã từ chối chia số tiền ‘khó kiếm được’ của mình cho quỹ này vì anh ấy cảm thấy một số người chơi xếp hạng thấp hơn vẫn chưa đủ cố gắng.

Ý tưởng này sau đó đã bị loại bỏ khi ATP, WTA và Grand Slam kết hợp thành lập quỹ riêng để giúp đỡ những tay vợt có thứ hạng thấp hơn.

Trước tiên, hãy bắt đầu với những cách khác nhau mà các vận động viên quần vợt kiếm tiền trong sự nghiệp của họ.

NGƯỜI CHƠI QUẦN VỢT KIẾM SỐNG NHƯ THẾ NÀO?

Có nhiều cách khác nhau để người chơi quần vợt kiếm tiền và mặc dù tất cả các phương pháp kiếm tiền này có thể không áp dụng cho tất cả người chơi, nhưng đây vẫn là điểm khởi đầu tốt cho cuộc thảo luận này. Sau đây là cách người chơi quần vợt kiếm tiền.

Tiền thưởng giải đấu

Đây là hình thức thu nhập cơ bản nhất cho tất cả những người chơi quần vợt; bằng cách chiến thắng các trận đấu quần vợt trong các giải đấu ATP và WTA cùng với các giải Grand Slam. Bất kể thứ hạng của người chơi là gì và bất kỳ giải đấu nào người đó tham gia, ban tổ chức đều trao tiền thưởng cho những người chơi tham gia và tùy thuộc vào vị trí đạt được của người chơi trong giải đấu đó, người đó đủ điều kiện để kiếm được tấm séc lớn đó.

Các giải Grand Slam như Úc Mở rộng , Pháp Mở rộng , Wimbledon và Mỹ Mở rộng được trả nhiều nhất, với ngay cả những người thua vòng đầu tiên trong vòng đầu tiên trận đơn tại Wimbledon cũng kiếm được số tiền khổng lồ $45.000.

Bên dướicấp bậc thứ hai của các giải đấu, như ATP 1000 (hoặc Masters) và WTA Premier Mandatory và WTA Premier. Các giải khác như ATP 500 và ATP 250 ở giải nam và các cuộc thi WTA International ở giải nữ thậm chí còn trả ít hơn.

Các hạng thi đấu tiếp theo bao gồm Người thách thức Challenger, tiếp theo là các sự kiện Future, trong đó tổng số tiền thưởng cho toàn bộ giải đấu đôi khi ít hơn 50.000 đô la.

Tài trợ & Quảng cáo

Đối với hầu hết những người chơi hàng đầu, điều này tạo thành một phần vững chắc trong tổng thu nhập của họ. Những người như Roger Federer, Rafael Nadal, Novak Djokovic, Serena Williams và Naomi Osaka có những hợp đồng béo bở “phi thường” với Nikes và Rolex trên thế giới.

Đây là những gì một bài báo trong Forbes ước tính:

“Sự thống trị trên sân đấu [của Federer, Djokovic & Nadal] đã tạo ra tổng số tiền thưởng trong sự nghiệp là 373 triệu USD cho bộ ba này. Nhưng số tiền kiếm được ngoài sân đấu thậm chí còn ngọt ngào hơn, với con số 1,2 tỷ đô la tích lũy trong suốt sự nghiệp của họ từ các đối tác quảng cáo, tài trợ và phí xuất hiện sự kiện.”

Ngay cả những người chơi xếp hạng thấp hơn cũng có hợp đồng tài trợ riêng, đặc biệt là với các công ty thiết bị. Người chơi được xếp hạng càng thấp, số tiền trao đổi càng ít và vượt quá một điểm nhất định, chẳng hạn, họ sẽ chỉ được sử dụng một cây vợt miễn phí cố định mỗi năm.

Phí xuất hiện

Các vận động viên quần vợt hàng đầu không chỉ được các nhà tài trợ trả lương và trao séc tiền thưởng mà còn được cung cấp phí xuất hiện để góp mặt trong các giải đấu. Tùy thuộc vào khả năng tiếp thị của tay vợt, họ ít nhiều được đề nghị chơi ở các giải đấu cấp thấp hơn, ATP 250 hoặc 500 của nam hoặc WTA Internationals trong giải đấu của nữ và điều đó làm tăng thêm thu nhập chung của họ.

Một lần nữa, đây không phải là thứ mà một người chơi xếp hạng thấp hơn sẽ được trao và nó ít nhiều bị hạn chế chỉ dành cho những người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng.

Điều này cũng có thể hoạt động ở các giải đấu cấp thấp hơn. Chẳng hạn như nếu một cuộc thi Người thách thức thu hút các tay vợt xếp hạng từ 100 đến 200 trên Bảng xếp hạng ATP và ban tổ chức có thể thu hút một tay vợt xếp hạng 65 đăng ký thi đấu trong giải đấu, họ có thể phải trả cho anh ta một khoản tiền kha khá và cao hơn số tiền thưởng.

Triển lãm & Câu lạc bộ thi đấu

Ngoài các trận đấu ở cấp độ giải đấu ATP và WTA, còn có các giải đấu triển lãm và giải đấu cấp câu lạc bộ khác được tổ chức vì nhiều lý do tổ chức.

Ngay cả trước khi đại dịch xảy ra trên toàn thế giới, người chơi đã tham gia vào các cuộc thi như Giải quần vợt Mubadala hoặc Giải quần vợt đồng đội thế giới, tất cả đều bao gồm việc đăng ký của những người chơi thuộc các thế hệ khác nhau và được trả tiền để tham gia sự kiện thi đấu.

Huấn luyện

Một số người chơi tích cực huấn luyện trẻ em với một khoản phí để tăng thu nhập của họ trong thời gian nghỉ như khi giải đấu kết thúc (khoảng thời gian này ngày càng ngắn lại) hoặc khi không có giải đấu hoặc trong thời gian bị chấn thương.

Thu nhập này mờ nhạt so với những tay vợt giỏi hơn khác nhưng đó là thứ cho phép họ, đặc biệt là những người có thứ hạng thấp hơn, tiếp tục trang trải cuộc sống.

Bây giờ chúng ta đã có những cách kiếm tiền khác cho người chơi quần vợt, hãy xem họ kiếm được bao nhiêu. Chúng ta sẽ chỉ xem xét thu nhập từ tiền thưởng ở đây và trong khi tài trợ mang lại một khoản thu nhập khổng lồ cho các ngôi sao hàng đầu, thì đó không phải là trường hợp của những người chơi có thứ hạng thấp hơn có được.

NGƯỜI CHƠI QUẦN VỢT KIẾM ĐƯỢC BAO NHIÊU TIỀN?

Mức lương của các tay vợt trong quần vợt khá chênh lệch đối với những người đứng đầu bảng xếp hạng với tổng cộng 10 tay vợt hàng đầu kiếm được hơn 13 triệu đô la Mỹ vào năm 2019, những tay vợt xếp hạng 50-100 có mức lương hàng năm ít hơn nửa triệu đô la trong khi những người xếp hạng từ 100 đến 300 trung bình khoảng 10.000 đô la trong năm.

Thật thú vị khi lưu ý rằng quần vợt thường được gọi là một trong những môn thể thao sai lệch nhất về thu nhập; tức là những người chơi hàng đầu kiếm được phần lớn bất cứ thứ gì có thể kiếm được trong khi những người được xếp hạng ngoài 100 người hàng đầu phải vật lộn để thậm chí kiếm được một cuộc sống kha khá từ nó.

Nên bố của Roger đã từng nói: “nếu con muốn trở thành một vận động viên quần vợt chuyên nghiệp, chỉ cần đảm bảo rằng con lọt vào top 100, vì khi đó con ít nhất mới kiếm được một ít tiền từ quần vợt.

Theo nghiên cứu này, thu nhập trung bình của những người chơi quần vợt trong năm 2018 được tính là khoảng 300.000 đô la nhưng điều này một lần nữa, không tính đến mức độ chênh lệch lớn như thế nào đối với những người trong top 10. Ngoài ra, nếu một người chơi kiếm được mức trung bình đó trên sự nghiệp của anh ấy / cô ấy, trừ đi chi phí đi lại, ăn ở, thiết bị, đào tạo và huấn luyện (chưa kể thuế), người chơi sẽ gần như không có gì.

John Isner, cựu tay vợt trong top 10 của Mỹ, cũng đã viết trong một chuyên mục trên tạp chí Forbes rằng các tay vợt ngoài top 50 khó kiếm tiền từ tài trợ trong quần vợt như thế nào.

Lloyd Harris (từng xếp thứ 98)

Lloyd Harris của Nam Phi đã có thứ hạng tốt nhất trong sự nghiệp là 72 vào năm 2020 nhưng vào thời điểm chuyến lưu diễn bị hoãn vì đại dịch, anh ấy đã đứng ở vị trí thứ 98 thế giới. Khi đó, chàng trai 23 tuổi đã kiếm được gần 950.000 đô la tiền thưởng trong sự nghiệp. Trừ đi các chi phí liên quan đến việc trở thành một vận động viên quần vợt chuyên nghiệp, thu nhập trước thuế cuối cùng sẽ giảm xuống còn 350.000 đô la .

Điều này rõ ràng là không bao gồm bất kỳ loại hợp đồng tài trợ nào ở bên cạnh hoặc bất kỳ phương thức kiếm tiền nào khác đã nói ở trên nhưng hãy tin rằng nó sẽ không bổ sung quá đáng kể vào tổng thu nhập của anh ấy. Chỉ khi thứ hạng của Lloyd bắt đầu được cải thiện hoặc anh ấy có màn trình diễn đột phá ở Grand Slam (hiện tại anh ấy chưa vượt qua vòng hai ở bất kỳ giải đấu Grand Slam nào) thì mới có một cú hích đáng kể.

Thiago Seyboth Wild (từng xếp hạng thứ 114)

Một trong những lý do tại sao Thiago Seyboth Wild của Brazil là một ví dụ tuyệt vời để xem xét là vì anh ấy chưa bao giờ lọt vào top 100 tại thời điểm viết bài này. Tuy nhiên, quan trọng hơn, tay vợt xếp hạng 114 chỉ vừa mới giành được danh hiệu ATP đầu tiên của anh ấy tại Chile Open, tuy nhiên, thu nhập trong sự nghiệp của anh ấy cho đến nay chỉ là 225.000 đô la trước chi phí .

Một lần nữa, loại bỏ tất cả những chi phí đó cho một vận động viên quần vợt và chúng ta có thể xem xét thu nhập trước thuế dưới 100.000 đô la .

Bây giờ đừng nhầm lẫn, anh ấy mới 20 tuổi và hy vọng có một sự nghiệp lâu dài phía trước, nhưng đó cũng là một dấu hiệu cho thấy mặc dù giành được danh hiệu ATP, thật khó để kiếm được thu nhập ổn định trừ khi một người có thể làm việc thường xuyên.

PARIS, FRANCE – MAY 30: Thiago Seyboth Wild of Brazil celebrates victory during the Men’s Singles First Round Match against Daniil Medvedev during Day 3 of the Roland Garros on May 30, 2023 in Paris, France. (Photo by Andy Cheung/Getty Images)

Prajnesh Gunneswaran (từng xếp hạng thứ 132)

Prajnesh Gunneswaran của Ấn Độ từng đứng thứ 75 trên Bảng xếp hạng ATP và hiện đang đứng thứ 132. Điển hình hơn, chúng ta đang xem xét một người 30 tuổi, người đang ở giai đoạn hoàng hôn của sự nghiệp so với một người như Seyboth Wild 20 tuổi.

Gunneswaran thường xuyên tham dự giải Challenger, chưa bao giờ giành được danh hiệu ATP và chưa bao giờ vượt qua vòng đầu tiên tại một giải Grand Slam. Thu nhập từ sự nghiệp của anh ấy được chốt ở mức khoảng 750.000 đô la và nếu cộng thêm các chi phí phải chi thông thường, anh ấy thậm chí có thể không nhận được tới 250.000 đô la .

Một điều khác cần nhớ là số tiền đầu tư mà nhiều tay vợt này phải tự bỏ ra để bắt đầu sự nghiệp quần vợt. Không phải hiệp hội quần vợt quốc gia nào cũng là một hiệp hội giàu có để hỗ trợ kinh phí và rất nhiều tay vợt trong số này phải chật vật mới có được.

LONDON, ENGLAND – JUNE 15: Prajnesh Gunneswaran during the qualifying rounds prior to the Fever-Tree Championships at Queens Club on June 15, 2019 in London, United Kingdom. (Photo by Alex Morton/Getty Images for LTA)

Dmitry Popko (từng xếp hạng thứ 176)

Hãy xem xét ví dụ về tay vợt đánh đơn xuất sắc nhất trên đường đua Future năm 2019, tay vợt 23 tuổi Dmitry Popko đã đạt được thứ hạng cao nhất trong sự nghiệp là thứ 167 vào năm 2020. Anh ấy đã giành được bảy danh hiệu đơn và một danh hiệu đánh đôi trên đường đua Future và cũng lọt vào trận chung kết tại một cuộc thi Người thách thức Challenger.

Popko đã kiếm được bao nhiêu trong năm 2019? Ít hơn 50.000 đô la .

Liam Broady (từng xếp hạng thứ 211)

Cầu thủ người Anh Liam Broady có thứ hạng tốt nhất trong sự nghiệp là 154 và ở tuổi 26, thu nhập trong sự nghiệp của anh chỉ hơn 600.000 đô la . Đã chơi gần 10 năm tại giải đấu cấp cao, điều đó giúp anh kiếm được khoảng 60.000 đô la mỗi năm.

Nino Serdarušić (từng xếp hạng thứ 299 )

Nino Serdarušić của Croatia đã có 5 năm thi đấu ở giải đấu cấp cao nhưng cầu thủ 23 tuổi này chưa bao giờ vượt qua được thứ hạng 192 và chỉ kiếm được hơn 200.000 đô la trong thời gian đó. Điều này mang lại cho anh ta thu nhập trung bình là 40.000 đô la.

Nó trở nên tồi tệ hơn rất nhiều khi chúng ta nhìn sâu hơn vào bảng xếp hạng.

PHẦN KẾT LUẬN

Nếu bạn đang nghĩ đến việc tạo dựng sự nghiệp trong môn quần vợt, bạn phải nhận ra rằng mặc dù nó có vẻ tươi sáng trong suốt những năm qua, nhưng bức tranh đã trở nên rõ ràng hơn sau khi đại dịch vi-rút corona tấn công và tiếng nói của những tay vợt hạng dưới.

Nó có thể không ‘tệ như cờ bạc’ như chúng ta đã nói trước đó vì phần lớn điều đó phụ thuộc vào nhận thức của chính bạn về kỹ năng của mình nhưng nếu bạn đang muốn tạo dựng một sự nghiệp lâu dài và được trả lương cao từ nó, tốt nhất bạn nên sẵn sàng để dành tất cả cho nó. Bởi vì mặc dù bạn có thể kiếm được những khoản tiền khá lớn khi bạn thậm chí lọt vào top 100 của bảng xếp hạng, nhưng có những chi phí ổn định và cắt cổ liên quan đến môn thể thao quần vợt.

THE END