SỰ KHÁC BIỆT GIỮA SÂN ĐẤT NỆN, SÂN CỨNG VÀ SÂN CỎ TRONG QUẦN VỢT LÀ GÌ?


SỰ KHÁC BIỆT GIỮA SÂN ĐẤT NỆN, SÂN CỨNG VÀ SÂN CỎ TRONG QUẦN VỢT

Có một số loại bề mặt có thể mang lại lợi ích cho trò chơi của bạn khi nói đến sân quần vợt, tùy thuộc vào phong cách trò chơi mà bạn đang chơi.

Tuy nhiên, thực tế bạn có thể chơi quần vợt trên bất kỳ bề mặt sân nào khi bạn biết phong cách chơi quần vợt của mình. Bạn có thể chọn các loại bề mặt phù hợp với trò chơi của mình và bạn có thể sử dụng chúng để tạo lợi thế cho mình trong trận đấu quần vợt.

Có ba loại mặt sân chính. Tất cả những điều này đều có lợi ích của chúng và dẫn đến một quả bóng quần vợt nảy khác nhau trong mỗi trận đấu.

BA LOẠI BỀ MẶT SÂN TENNIS

  • Sân cỏ
  • Sân cứng
  • Sân đất nện

Dưới đây là một cái nhìn ngắn gọn về cách hoạt động của ba bề mặt sân tennis và sự khác biệt giữa chúng.

Sân cỏ

LONDON, ENGLAND – JULY 16: Novak Djokovic of Serbia reacts as he falls to the grass court in the Men’s Singles Final against Carlos Alcaraz of Spain on day fourteen of The Championships Wimbledon 2023 at All England Lawn Tennis and Croquet Club on July 16, 2023 in London, England. (Photo by Patrick Smith/Getty Images)

Sân cỏ là mặt sân quần vợt truyền thống và là mặt sân tiêu biểu của Wimbledon. Nó không phải là một bề mặt mà bạn sẽ tìm thấy những ngày này bởi vì nó được yêu cầu duy trì các công trình để giữ cho sân ở tình trạng tốt với chi phí đắt.

Một loạt các thành phần cỏ lúa mạch đen được sử dụng để xây dựng các sân cỏ, chúng khác nhau tùy thuộc vào cuộc thi. Bóng sẽ nảy thấp hơn và nhanh hơn trên sân cỏ, nhưng bóng sẽ nảy chậm hơn và cao hơn trên sân đất nện, tùy thuộc vào bề mặt.

Bạn sẽ cần một đôi giày có độ bám tốt trên cỏ và đất sét vì chúng đều trơn và giúp bạn trượt dễ dàng. Cỏ có thể thay đổi từ màu xanh đậm sang trơ trụi dọc theo đường cuối sân trong suốt thời gian diễn ra giải đấu.

Có giới hạn về lượng cỏ có thể chịu được trong một giải đấu và đôi khi ngay cả trong một trận đấu.

Bề mặt này nhanh và bóng nảy thấp, làm cho thời gian các cuộc đánh bóng trở nên rút ngắn lại. Sân cỏ yêu cầu thời gian phản ứng nhanh hơn so với sân đất nện hoặc sân cứng, điều này có lợi cho những người chơi trên lưới và những người giao bóng và bắt lưới. 

Do xu hướng trượt của nó, quả bóng thường trượt và bật nảy thấp trên những mặt sân này. Trong những sân này, người chơi phải phản ứng nhanh. Điều này cho thấy người chơi trên sân cỏ phải có kinh nghiệm và nhanh nhạy.

Các sân cỏ phải được bảo dưỡng cẩn thận để giữ cho cỏ ngậm nước. Sân cỏ tennis truyền thống này yêu cầu bảo trì nhiều hơn so với sân cứng hoặc sân đất nện. Khi trời mưa, chúng bị ướt và trơn trượt nếu không được che chắn. Những sân này thường nghiêng để thoát nước. Ở đây, bảo trì là tốn kém.

Sân đất nện

PARIS, FRANCE – JUNE 11. A panoramic view of Court Philippe Chatrier as Novak Djokovic of Serbia raises a grand slam winners trophy for the twenty-third time after his victory against Casper Ruud of Norway in the Mens Singles Final on Court Philippe Chatrier during the 2023 French Open Tennis Tournament at Roland Garros on June 11, 2023, in Paris, France. (Photo by Tim Clayton/Corbis via Getty Images)

Sân đất nện được làm bằng đá phiến sét, gạch hoặc đá nghiền và bột. Đáng ngạc nhiên, đó không phải là sân đất nện thực tế và sân cỏ thường ở bên ngoài và phụ thuộc vào thời tiết.

Sân tennis bằng đất sét và cỏ có thể bị khô trong thời tiết nóng và phải được bảo dưỡng. Cả hai đều bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và có thể mất nhiều ngày để khô, nhưng mặt sân cứng sẽ khô trên bề mặt một cách nhanh chóng.

Bởi vì điều này, sân đất nện làm giảm tốc độ bóng do những người đánh mạnh và khi bóng chạm đất, nó sẽ làm chậm tốc độ của bóng, tạo điều kiện cho đối phương trả lại cú đánh.

Sân này lấy đi nhiều lợi ích của các cú giao bóng mạnh, khiến những người chơi phụ thuộc nhiều vào yếu tố giao bóng mạnh sẽ khó thống trị trên sân đất nện. Nhược điểm của sân đất nện là nó phải luôn được giữ ẩm.

Nếu không, nó sẽ nhanh chóng bị khô và gây cứng, nhám khiến người chơi không thể tiếp tục chơi game.

Sân quần vợt bao gồm một số loại đất nện có tông màu: Xanh lục, Đỏ, Xanh lam, Xám, Vàng và Nâu đỏ.

Họ có một nền tảng vững chắc. Người ta đã xác định rằng việc chơi ở những sân như vậy là cực kỳ khó khăn.

Bề mặt chậm nhất được coi là sân đất nện đỏ. Đối với người chơi, việc đánh bóng cao trở nên khó khăn, nhưng sân đất nung màu xanh lá cây có lợi cho người chơi nhanh hơn một chút.

Sân đất nện tiết lộ điểm chạm đất của quả bóng rất tốt và giúp trọng tài phát hiện xem một cú đánh đã vào hay ra khỏi sân một cách dễ dàng nhờ để lại dấu tích.

Sân cứng

Tennis: US Open: Spain Carlos Alcaraz lies on the court vs Norway Casper Ruud during Mens Singles Final at Arthur Ashe Stadium. Flushing, NY 9/11/2022 CREDIT: Erick W. Rasco (Photo by Erick W. Rasco/Sports Illustrated via Getty Images) (Set Number: X164153 TK1)

Sân cứng, thường được xây dựng trên đá dăm hoặc bê tông, là loại sân trung tính nhất trong tất cả các sân quần vợt. Về tốc độ, nó nhanh hơn đất sét và chậm hơn cỏ.

Độ nảy lớn hơn nhiều so với cả hai sân còn lại do độ cứng của mặt đất.

Như thuật ngữ gợi ý, sân cứng được xây dựng bằng vật liệu cứng, đồng nhất với lớp phủ bề mặt acrylic.

Bề mặt này khá phổ biến trên toàn thế giới vì nó thường mang lại trải nghiệm chơi ‘toàn diện’ và đồng đều tuyệt vời, cũng như tính nhất quán cao hơn các bề mặt ngoài trời khác, và do đó, bền hơn. Loại bề mặt này cho phép quả bóng di chuyển với tốc độ chậm hơn so với trên sân cỏ.

Sân cứng nhanh hơn sân đất nện đồng thời mang lại độ nảy cao và rất dễ đoán do bề mặt bằng phẳng và dễ bảo trì.

Liên đoàn Quần vợt Quốc tế coi Sân cứng là một mặt sân tuyệt vời cho tất cả các loại người chơi vì đây là sự dung hòa hợp lý giữa sân cỏ và sân đất nện.

Như chúng ta đã biết, cỏ từng là mặt sân tennis nổi tiếng nhất trên toàn cầu, nhưng điều đó đã thay đổi khi nhiều người lựa chọn mặt sân cứng hơn vì yêu cầu bảo trì tối thiểu và chi phí thấp hơn sân cỏ. 

Sân cứng có bề mặt ổn định hơn và độ nảy cao hơn so với sân đất nện và sân cỏ, đồng thời chúng không cần thời gian khô lâu. Một vài phút dưới ánh mặt trời sẽ làm khô một sân tennis trong vài phút.

Lợi thế thực sự duy nhất của việc chơi trên cỏ so với chơi trên sân bê tông cứng là nó mang lại những kỷ niệm đẹp về Truyền thống Tennis Quý Tộc của Giới Thượng lưu. Tuy nhiên, khi quần vợt đến giai đoạn bảo dưỡng và mặt sân thi đấu, sân cứng tiếp tục là lựa chọn ưu tiên cho đại đa số mọi người.

Sân thảm (đã có bài viết riêng)

Có một loại bề mặt thứ tư mà quần vợt từng được chơi tại một thời điểm. 

Các giải đấu trên cả hai giải ATP và WTA hiện đã bị dừng lại, đó là sân thảm. Vì nhiều lý do, nhưng một trong những lý do lớn nhất là vấn đề chấn thương của các tay vợt và thời gian thi đấu quá nhanh do tính chất sân của nó. Chúng ta đã đề cập chi tiết hơn về sân trải thảm trong một bài viết riêng.

LỜI CUỐI CÙNG VỀ CÁC LOẠI BỀ MẶT QUẦN VỢT KHÁC NHAU

Quần vợt được chơi trên ba mặt sân chính nhưng trong số đó, sân đất nện và mặt sân cứng là hai mặt sân phổ biến nhất được sử dụng ở mọi cấp độ. Sân cỏ rất hiếm vì chi phí liên quan đến việc bảo trì, ngược lại làm bằng đất nện và cứng là bề mặt phù hợp cho các nhà tổ chức giải đấu quần vợt mọi cấp độ.

via GIPHY

THE END