TAI SAO CÁC SÂN QUẦN VỢT LẠI CHỌN XANH LAM LÀM MÀU CHỦ ĐẠO?


TẠI SAO CÁC SÂN QUẦN VỢT LẠI CHỌN XANH LAM LÀM MÀU CHỦ ĐẠO?

Bạn có để ý và tự hỏi tại sao hầu hết các bề mặt sân cứng của quần vợt đều có màu xanh lam không? Trong phần này dưới đây, chúng tôi khám phá lịch sử của màu sắc bề mặt quần vợt và làm thế nào màu xanh trở thành màu sắc phổ biến cho hầu hết các sân quần vợt.

Năm 2005 chứng kiến ​​một trong những khoảnh khắc bước ngoặt của quần vợt khi đây là năm US Open đổi màu sân thành xanh lam. Giải Úc mở rộng diễn ra ba năm sau đó và các sân cứng trên khắp thế giới nhanh chóng chuyển sang màu xanh lam.

Ở đây chúng tôi giải thích lý do tại sao quyết định thay đổi màu sắc của sân cứng từ xanh lá cây hoặc đỏ trong một số trường hợp thành xanh lam và tại sao nó lại trở nên nổi tiếng ngay lập tức.

Điều đầu tiên và câu trả lời nhanh cho câu hỏi tại sao sân quần vợt có màu xanh lam? Tất cả là nhằm giúp người hâm mộ và người chơi dễ dàng phát hiện quả bóng màu vàng neon trên nền xanh lam so với quả bóng màu xanh lục trước đó, nhờ đó, khiến quần vợt trở thành môn thể thao dễ tiếp thị hơn bao giờ hết.

Theo truyền thống, quần vợt được chơi trên các bề mặt tự nhiên như cỏ hoặc đất sét và màu của những sân đó lần lượt là xanh lục và đỏ.

Khi các sân cứng ra đời, quyết định ban đầu là giữ màu xanh lục, tương tự như màu của cỏ, loại mặt sân phổ biến nhất vào thời điểm đó.

Trên thực tế, ba trong số bốn giải Grand Slam diễn ra trên sân cỏ, bao gồm Úc Mở rộng, Wimbledon và Mỹ Mở rộng. Tuy nhiên, theo thời gian, các sân cỏ đã không còn được ưa chuộng và hiện nay chỉ có một số giải đấu được tổ chức trên mặt sân, trong đó Wimbledon là giải đấu lớn duy nhất trên sân cỏ.

Nhưng vào thời hoàng kim của nó, sự quen thuộc với màu xanh của cỏ đến mức những người tổ chức các giải đấu trên sân cứng nghĩ rằng sẽ phù hợp hơn nếu giữ màu xanh của sân cứng.

Họ nghĩ rằng nếu màu xanh lục có tác dụng với cỏ thì nó cũng có tác dụng với sân cứng. Có một số quốc gia thậm chí còn thử nghiệm với sân cứng màu đỏ, một màu tương tự như đất nện.

TẠI SAO LẠI LÀ MÀU XANH MÀ KHÔNG PHẢI THỨ GÌ KHÁC ?

Tuy nhiên, đó là vào năm 2005, khi US Open đưa ra quyết định lớn là thay đổi màu sắc thành màu xanh lam. Cơ sở lý luận? Vì quả bóng quần vợt có màu xanh vàng neon nên người chơi và người hâm mộ sẽ dễ dàng nhìn thấy quả bóng hơn.

Trong một bài báo có tiêu đề “50 khoảnh khắc quan trọng: Các sân xanh của US Open ra mắt lần đầu tiên”, Steve Flink giải thích việc thay đổi từ màu xanh lục sang màu xanh lam mang lại “tầm nhìn tốt hơn cho người hâm mộ, giúp người chơi dễ dàng nhìn thấy bóng hơn và cho phép xem truyền hình. người xem theo dõi quả bóng dễ dàng hơn trên màn hình của họ.”

Với quả bóng được đánh ở tốc độ hơn 100 dặm một giờ, người chơi sẽ dễ dàng tập trung vào quả bóng trên sân màu xanh hơn là trên sân màu xanh lá cây. Nó cũng giúp khán giả bên trong sân theo dõi quả bóng dễ dàng hơn.

Nhưng sự khác biệt lớn nhất mà nó tạo ra là dành cho khán giả truyền hình. Một số tiền đáng kể đến với môn thể thao này từ các quảng cáo trên TV. Vì vậy, nâng cao trải nghiệm xem quần vợt trên TV là một trong những ưu tiên hàng đầu của các nhà tổ chức và đài truyền hình.

Việc thay đổi màu của sân thành màu xanh lam đã giải quyết được vấn đề đó. Giờ đây, khán giả truyền hình theo dõi quả bóng trên màn hình của họ thậm chí còn trở nên dễ dàng hơn. Sân màu xanh chắc chắn làm cho quả bóng trông khác biệt hơn so với sân màu xanh lá cây.

Sự chuyển đổi từ xanh lục sang xanh lam không xảy ra trong một ngày. Đã có nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia tại California Sports Surfaces với mục đích tạo ra màu sắc đẹp mắt, giúp người chơi và người hâm mộ nhìn thấy bóng tốt hơn, đồng thời cũng giúp người hâm mộ xem thể thao trên TV dễ dàng hơn.

Nếu bạn nhìn vào bánh xe màu của Isaac Newton , bạn sẽ thấy rằng màu tím và xanh lam gần như đối lập 180 độ với màu vàng trên bánh xe. Do đó, độ tương phản lớn nhất được tạo ra với màu vàng và xanh lam hoặc tím.

Do đó, màu xanh lam hoặc tím mang lại sự tương phản hoàn hảo cho quả bóng quần vợt và do đó, nghiên cứu cuối cùng đã gợi ý rằng các sân màu xanh lam sẽ là lựa chọn phù hợp nhất cho các sân cứng ở Mỹ

Các nhà tổ chức đã quyết định sử dụng màu xanh Pantone 2965 U, màu này đã trở nên phổ biến với tên gọi US Open Blue.

Trong khi màu sắc của khu vực chơi đã được sắp xếp, họ cũng làm việc trên khu vực bên ngoài đường xe điện và đường cơ sở. Họ muốn có một màu khác, đặc biệt là để làm cho nó trông nổi bật trên TV và cuối cùng quyết định chọn Pantone 357 U, còn được gọi là màu xanh lá cây của US Open.

Vì vậy, điều này đã mang lại cho US Open một bản sắc riêng.

Không có giải Grand Slam nào khác có màu sắc hoàn toàn khác nhau cho khu vực thi đấu và không thi đấu của sân. Mặc dù Giải Úc mở rộng cũng thay đổi màu sắc của bề mặt từ xanh lá cây sang xanh lam, nhưng nó sử dụng màu xanh lam nhạt hơn bên ngoài khu vực thi đấu.

CHUYỂN SANG MÀU XANH LAM ĐÃ GIÚP XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CỦA USTA NHƯ THẾ NÀO

Một lý do quan trọng khác khiến US Open quyết định thay đổi màu sân là “xây dựng thương hiệu”.

Hiệp hội Quần vợt Hoa Kỳ (USTA), đơn vị tổ chức Giải quần vợt Mỹ Mở rộng vào tháng 8-9 hàng năm, cũng tổ chức một số giải đấu khác trước thềm Giải quần vợt Mỹ Mở rộng.

Vì vậy, khi ban tổ chức quyết định thay đổi màu sắc của sân cho US Open, họ cũng quyết định thay đổi màu sắc của sân tại các sự kiện chuẩn bị cho US Open.

Do đó, tất cả các giải đấu ở Hoa Kỳ dẫn đến US Open hiện có cùng màu. Với việc tất cả đều có cảm giác giống như US Open, chúng ngay lập tức được nhận ra là các giải US Open Series.

Điều này đã tạo cho họ một bản sắc riêng và khiến họ khác biệt với các giải đấu khác trên toàn thế giới.

TẠI SAO BLUE BỊ CHỈ TRÍCH Ở MADRID?

Chẳng mấy chốc, các sân cứng trên khắp thế giới bắt đầu thay đổi màu sắc thành xanh lam hoặc tím — những bề mặt mang lại độ tương phản hoàn hảo cho quả bóng màu vàng-xanh lá cây. Các sân cứng màu đỏ và xanh lá cây trở nên không đáng kể.

Nhìn vào sự thay đổi, Madrid Open cũng thử nghiệm màu sân đất nện của mình.

Theo truyền thống, các sân đất nện có màu đỏ cam nhưng nhằm tạo cho giải đấu một bản sắc riêng biệt, ban tổ chức đã quyết định thay đổi màu sắc của sân thành xanh lam vào năm 2012, để tạo sự khác biệt với các giải đấu trên sân đất nện khác và cũng để tạo sự khác biệt. nó thân thiện với truyền hình hơn.

Roger Federer và Serena Williams đã chiến thắng ở Madrid năm đó, nhưng sân đấu đã nhận rất nhiều lời chỉ trích.

Ngay cả “ông vua sân đất nện” Rafael Nadal cũng tỏ ra khó chịu với ban tổ chức, cho rằng đây là một quyết định sai lầm khi vi phạm truyền thống.

Người chơi cũng cho biết bề mặt màu xanh trơn hơn và họ không thể kiểm soát khi trượt. Trong khi ban tổ chức thất vọng về cách tiếp nhận của các sân đất nện màu xanh lam, họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chuyển sang sử dụng sân đỏ truyền thống từ mùa giải tới.

Vì vậy, màu xanh lam và tím hiện chỉ bị hạn chế trên sân cứng.

NHỮNG LỜI CUỐI CÙNG VỀ VIỆC SÂN QUẦN VỢT CÓ MÀU XANH LAM

Việc chuyển sang sử dụng sân quần vợt màu xanh lam đã tạo ra một sự thay đổi tinh tế nhưng tích cực trong trải nghiệm xem quần vợt của một người và trong khi sân đất nện tiếp tục giữ nguyên màu đỏ lửa, thì các mặt sân cứng dường như đã chuyển sang màu xanh lam làm màu chủ đạo.

THE END