TẠI SAO CÁC SÂN TRẢI THẢM KHÔNG CÒN ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG THẾ GIỚI CHƠI QUẦN VỢT


THÔNG TIN VỀ SÂN THẢM

Điều làm cho quần vợt trở thành một môn thể thao độc đáo như vậy là nhờ có nhiều loại bề mặt sân chơi khác nhau mà người chơi có thể chơi, ngoài khả năng chơi cả trong nhà và ngoài trời. Tuy nhiên, trong số các loại bề mặt sân mà quần vợt được chơi trên đó, có một bề mặt mang tên sân thảm, đã bị xóa khỏi bộ môn quần vợt từ lâu và câu hỏi mà nhiều người hâm mộ quần vợt thường đặt ra là tại sao quần vợt không còn được chơi trên sân trải thảm nữa.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cố gắng đi sâu vào một chút lịch sử của các cuộc thi quần vợt trên sân trải thảm và lý do tại sao thảm không còn được sử dụng làm bề mặt thi đấu cho môn thể thao này.

Trước khi chúng tôi bắt đầu giải thích lý do đằng sau việc ngừng sử dụng các sân trải thảm, đây là một lý do nhanh chóng.

Tại sao quần vợt không còn chơi trên sân thảm? Có nhiều lý do có thể khiến thảm không còn được sử dụng làm bề mặt chơi trong quần vợt nhưng lý do lớn nhất là mối quan tâm về thể lực của người chơi liên quan đến bề mặt sân này .

Hãy tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này khi chúng ta cũng khám phá những lý do có thể khác đằng sau động thái ngừng chơi sân thảm này là gì.

SÂN THẢM TRONG QUẦN VỢT LÀ GÌ?

Sân trải thảm, giống như loại thảm chúng tôi có ở nhà, là loại bề mặt có thể được gỡ bỏ vào cuối ngày hoặc khi kết thúc giải đấu.

Liên đoàn Quần vợt Quốc tế hoặc ITF đã mô tả sân thảm là “bề mặt dệt bằng nylon dệt hoặc không dệt, hoặc vật liệu polyme hoặc cao su, thường được cung cấp ở dạng cuộn hoặc tấm”.

Có hai loại bề mặt thảm khác nhau; những cái được sử dụng cho các giải đấu ngoài trời và những cái được sử dụng trong nhà.

Sân  trải thảm ngoài trời là một loại cỏ nhân tạo sử dụng cát làm chất độn và thường được sử dụng ở những nơi họ muốn chơi trên các bề mặt nhanh mà không cần duy trì bề mặt như cỏ.

Loại sân thảm còn lại, tức là sân thảm trong nhà có thảm nylon hoặc cao su trên nền bê tông.

Vì các sân trải thảm được sản xuất tổng hợp nên các nhà tổ chức giải đấu ở cấp cao nhất thường công nhận những sân như vậy bằng vật liệu được sử dụng – đây có thể là Greenset, Tarafle hoặc Supreme.

Các sân trải thảm, như đã đề cập trước đó, tốc độ chơi rất nhanh và một số người cho rằng đôi khi chúng chơi nhanh như cỏ. Việc bảo trì dễ dàng của chúng, so với cỏ, đã khiến chúng trở nên rất phổ biến trong thời gian qua nhưng theo thời gian, thảm đã dần bị loại bỏ khỏi môn quần vợt thi đấu.

Bây giờ chúng ta đã có hiểu biết cơ bản về sân trải thảm trong quần vợt, hãy cùng tìm hiểu lý do đằng sau việc loại bỏ bề mặt này khỏi cấp độ cao nhất.

LỊCH SỬ QUẦN VỢT TRÊN SÂN THẢM

Paris Masters, một trong những giải đấu quần vợt lớn nhất ngoài Grand Slam, được tổ chức trên thảm từ năm 1968 đến 2006. Sau đó, giải đấu này được chuyển sang sân cứng trong nhà vĩnh viễn.

Các cuộc thi như Chung kết quần vợt vô địch thế giới, US Pro Indoor, European Community Championship ở Antwerp, Kremlin Cup và Zagreb Indoors ở Croatia đều được tổ chức trên thảm cũng như ở đường đua nam.

Ở giải đấu dành cho nữ, Thành phố Quebec gần đây đã tổ chức các giải đấu WTA, đây là thành phố duy nhất sử dụng mặt sân đó trong hơn một thập kỷ. Năm 2009, một trận đấu Fed Cup cũng được tổ chức trên thảm ở Cộng hòa Séc.

TẠI SAO QUẦN VỢT KHÔNG CÒN ĐƯỢC CHƠI TRÊN THẢM?

Có nhiều lý do tại sao thảm không còn được sử dụng làm bề mặt sân để chơi. Chúng tôi đã nói ngắn gọn về một vấn đề ở trên nhưng chúng tôi sẽ đào sâu hơn trong các phần tiếp theo.

Chấn thương được quy cho Sân Thảm

Như đã nói trước đó, đã có những lời phàn nàn về chấn thương và vấn đề thể lực liên quan đến sân trải thảm.

Các nhà tổ chức ATP và WTA cho rằng sân cỏ nhân tạo đã dẫn đến ma sát với da của các tay vợt và do đó dẫn đến bỏng và trầy xước cho những người thi đấu trong các giải đấu đó.

Không giống như một bề mặt như đất sét, người chơi không thể trượt trên thảm và điều đó gây khó khăn cho họ rất nhiều.

Các chấn thương khác, chẳng hạn như các vấn đề về đầu gối hoặc các vấn đề liên quan đến ACL có khả năng xảy ra trên sân thảm cao hơn bất kỳ sân quần vợt nào khác.

Tất cả những điều này đã dẫn đến việc ATP và WTA kêu gọi cấm sử dụng sân thảm ở cấp độ thi đấu cao nhất.

Nhà tổ chức không hài lòng về tốc độ trận đấu

Một đặc điểm nổi bật về sân thảm là tốc độ liên quan đến các cuộc đánh qua lại; nó có thể so sánh với cỏ.

Những khó khăn trong việc bảo dưỡng cỏ có nghĩa là không có nhiều cuộc thi trên sân cỏ trên thế giới nhưng vấn đề đó đã được giải quyết trên thảm, loại thảm dễ bảo trì và có thể trải và chơi bất cứ khi nào cần.

Điều đó có nghĩa là có khá nhiều giải đấu diễn ra trên thảm và hầu hết trong số đó, các trận đấu sẽ kết thúc nhanh chóng.

Điều đó khiến các nhà tổ chức sợ hãi vì điều đó có nghĩa là các VĐV giao bóng mạnh có lợi thế khác biệt, cách chơi trò chơi nói chung thiên về những người chơi như vậy và các cuộc đánh qua lại ngắn hơn đã trở thành một tiêu chuẩn. Đây không phải là thứ mà khán giả thích thú lắm khi chiến lược không thành công.

Công nghệ vợt tốt hơn

Trong những ngày đầu sử dụng sân trải thảm, vợt không có công nghệ tiên tiến như hiện nay và kết quả là các cuộc đánh qua lại vẫn kéo dài hơn.

Với sự tiến bộ đó đang diễn ra, người nhận giao bóng ngày càng trở nên khó khăn hơn. Kết quả là, các cuộc đánh qua lại bắt đầu trở nên ngắn hơn nhờ tốc độ sân nhanh và độ nảy thấp.

Hy vọng là trên một bề mặt không nhanh như thảm và bề mặt mà độ nảy dễ đoán hơn, người chơi sẽ dễ dàng có được các cuộc đánh qua lại dài hơn nhờ trả được cú giao bóng của đối phương giao bóng mạnh và kết quả là làm tăng thêm niềm vui cho khán giả.

Đó là lý do tại sao, như một phần của chiến lược toàn giải đấu nhằm đồng nhất hóa các điều kiện, để làm chậm mọi thứ và ngăn ngừa chấn thương, quần vợt đã chọn không sử dụng sân trải thảm.

THẢM NGỪNG SỬ DỤNG TRONG QUẦN VỢT KHI NÀO?

Trong khi một số giải đấu chọn lọc trên vòng đua ATP Challenger vẫn được tổ chức trên thảm, các nhà tổ chức cuộc thi ATP đã ngừng sử dụng nó ở cấp độ cao nhất vào năm 2009.

Một trong những giải đấu ATP cuối cùng diễn ra trên thảm là vào năm 2008 tại Lyon, trong khi có ba trận đấu của Davis Cup vào năm 2009 được tổ chức trên thảm trước khi nó bị loại bỏ hoàn toàn.

Quebec đã tổ chức cuộc thi sân thảm nữ cuối cùng trên đường đua WTA với việc ban tổ chức kết thúc thời gian hoạt động vào năm 2018.

Một cuộc thi Người thách đấu Challenger Đài Bắc dành cho nữ đã được tổ chức trên thảm vào năm 2019 nhưng nó đã bị hủy bỏ vì Covid vào năm 2020 và không được tổ chức vào năm 2021. Một số giải đấu cấp thấp hơn vẫn được tổ chức trên thảm ở Tournament cho nữ.

Dưới đây là video về những điểm nổi bật của một trận đấu quần vợt cũ được chơi trên thảm.

TẠI SAO THẢM VẪN ĐƯỢC SỬ DỤNG LÀM BỀ MẶT QUẦN VỢT?

Trong khi các nhà tổ chức ATP và WTA đã cấm sử dụng thảm ở cấp độ cao nhất, nó vẫn được sử dụng ở các cấp độ quần vợt thấp hơn. Có hai lý do chính đằng sau việc sử dụng thảm vào lúc này.

Thời tiết

Ở những vùng khí hậu lạnh giá, việc sử dụng thảm trở nên dễ dàng hơn nhiều so với bất kỳ bề mặt nào khác do nó dễ bảo trì hơn các bề mặt còn lại. Bất chấp các điều kiện, quần vợt có thể tiếp tục mà không gặp quá nhiều vấn đề.

Bảo trì dễ dàng hơn

Ngay cả trong các điều kiện khí hậu khác, bề mặt thảm cũng dễ thay đổi hơn nếu nó bị hư hỏng. Điều đó cho phép các nhà tổ chức tiếp tục sử dụng các bề mặt thảm cho đến tận ngày nay, đặc biệt là trong các giải đấu Futures và ITF.

FEDERER, NADAL & DJOKOVIC ĐÃ GIÀNH ĐƯỢC BAO NHIÊU DANH HIỆU TRÊN SÂN THẢM?

Roger Federer đã góp mặt trong sáu trận chung kết ATP diễn ra trên thảm và giành được hai danh hiệu.

Trận chung kết đầu tiên như vậy của anh ấy diễn ra vào năm 2000 tại Swiss Indoors và anh ấy đã thua Thomas Enquist trong trận đấu quyết định danh hiệu. Federer sau đó tiếp tục giành danh hiệu thảm đầu tiên vào tháng 2 năm 2001 tại Milan Indoor, trước khi có thêm chiến thắng thứ hai và cũng là lần cuối cùng vào năm 2006 tại Swiss Indoors.

Cả Rafael Nadal và Novak Djokovic đều chưa từng lọt vào trận chung kết của bất kỳ cuộc thi đấu trên sân thảm nào ở cấp độ cao nhất nhưng họ đã thi đấu trên mặt sân này trong giải đấu Challenger.

THE END