TẠI SAO NGƯỜI CHƠI QUẦN VỢT HAY TẠO RA TIẾNG ỒN & LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐỐI MẶT VỚI MỘT ĐỐI THỦ NHƯ VẬY


Bạn đã bao giờ xem quần vợt và tự hỏi, “Tại sao họ lại phát ra tiếng ồn khi đánh bóng như vậy?” Đó là âm thanh mà bạn có thể nghe thấy nhiều trong một giải đấu quần vợt. Trong phần dưới đây, chúng tôi giải thích các khía cạnh khác nhau của việc phát ra tiếng ồn cùng với các vấn đề xung quanh nó và loại tranh cãi nào đã nảy sinh của việc làm đó.

Thật thú vị, phát ra tiếng ồn không phải lúc nào cũng là một phần của quần vợt, và người ta tin rằng ngôi sao người Mỹ Jimmy Connors là một trong những ngôi sao lớn nhất đã làm cho môn quần vợt phát ra tiếng ồn trở nên nổi tiếng vào những năm 1970.

Tuy nhiên, có bằng chứng cho thấy việc phát ra tiếng ồn có thể nâng cao hiệu suất của người chơi và là một kỹ thuật tinh vi để khiến đối thủ mất cảnh giác.

Có một số lý do khiến người chơi phát ra tiếng ồn trong khi chơi trò chơi. Chúng ta hãy xem một vài trong số họ dưới đây.

TẠI SAO NGƯỜI CHƠI QUẦN VỢT PHÁT RA TIẾNG ỒN ?

Tăng sức mạnh

Các nhà khoa học đã phát hiện ra mối tương quan chặt chẽ giữa việc phát ra tiếng ồn  và sức mạnh tấn công, với nghiên cứu tiết lộ rằng những người gây ra tiếng ồn sẽ tấn công mạnh hơn 3,8% so với những người giữ im lặng.

Ngoài ra, lợi ích của việc phát ra tiếng ồn có ý nghĩa hơn nhiều khi giao bóng: những người việc phát ra tiếng ồn khi giao bóng với lực mạnh hơn 4,9% so với những người chơi im lặng. Có vẻ như bạn sẽ dễ dàng thực hiện nỗ lực thể chất đáng kể hơn khi tạo ra tiếng động lớn trong khi thực hiện.

Có thể đánh lạc hướng sự chú ý của đối phương

Bạn có thể khiến đối thủ phát điên, khiến họ mất tập trung và chú ý. Nếu việc phát ra tiếng ồn quá lớn, nó có thể át tiếng bóng đập vào vợt.

Đó là âm thanh quan trọng để người chơi nghe thấy vì nó cho họ biết người chơi đánh bóng mạnh đến mức nào và bóng sẽ đi đến đâu. Kết quả là, những người phát ra tiếng ồn chiếm thế thượng phong và đảm bảo rằng đối thủ của họ không thể tiếp tục tập trung và tập trung.

Điều này đặt ra rất nhiều câu hỏi đạo đức về việc liệu có nên cấm việc phát ra tiếng ồn hay không vì chính lý do này – lợi thế không công bằng mà nó có thể mang lại cho người phát ra tiếng ồn.

Hỗ trợ giảm căng thẳng

Khi chúng ta căng thẳng, không vui hoặc không có động lực, tất cả chúng ta đều có một số kỹ thuật để đối phó với nó. Những người chơi quần vợt, và nhiều tay vợt nổi tiếng hét lên trong một trận đấu quần vợt vì điều đó giúp họ giảm bớt căng thẳng hoặc lo lắng.

Hỗ trợ tâm lý

Thật không may, tâm lý là một phần quan trọng của văn hóa quần vợt, và việc phát ra tiếng ồn khi chơi chỉ là một loại tâm lý khác. Những người chơi phát ra tiếng ồn vì mục đích tâm lý thường có trí tuệ yếu. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi với việc đối thủ của mình làm điều này, hãy tự mình làm điều đó!

Làm đối thủ bối rối

Một phương pháp lén lút là phát ra phát ra tiếng ồn cực lớn, như thể bạn vừa chơi một cú thuận tay xoáy lên cực mạnh đòi hỏi nhiều nỗ lực, nhưng sau đó lại là một cú bỏ nhỏ bình tĩnh. Đối thủ của bạn có thể sẽ rất bất ngờ.

Caroline Wozniacki từng tuyên bố:

“Nếu bạn phát ra tiếng ồn rất to, đối thủ của bạn sẽ không thể nghe thấy bạn đập bóng như thế nào. Nếu tiếng ồn phát ra quá lớn, bạn có thể tin rằng quả bóng đang đến rất nhanh, và rồi chỉ để phát hiện ra rằng nó đang di chuyển rất chậm.”

Một lần nữa, điều này đặt ra câu hỏi về đạo đức và liệu những chiến thuật như thế này có thực sự khiến quần vợt trở thành một môn thể thao tốt hơn hay không.

Hỗ trợ trong việc có được nhịp điệu tốt hơn

Thời gian là một lợi thế đáng kể khác của việc phát ra tiếng ồn. Thực hiện một nỗ lực có chủ ý để đồng bộ hóa hơi thở của bạn với tiếp xúc trước và sau bóng sẽ cải thiện đáng kể nhịp điệu của bạn và kết quả là thời gian của bạn.

Quần vợt đòi hỏi cần căn thời gian thật tốt. Bởi vì có rất nhiều khía cạnh chuyển động trong một cú đánh quần vợt, nên việc đánh bóng chính xác và nhất quán có thể khó khăn nếu bạn không căn thời gian đánh bóng một cách hiệu quả.

Đó là điều tự nhiên

Việc phát ra tiếng ồn là âm thanh điển hình phát ra khi bạn gắng sức. Mặc dù điều này không giải thích tại sao có quá nhiều việc phát ra tiếng ồn trong quần vợt, nhưng nó trả lời tại sao nhiều người chơi ngay bắt đầu đã thực hiện việc phát ra tiếng ồn. 

Hãy xem xét một vận động viên cử tạ.

Anh ấy có gây ồn ào khi nâng tạ không? Đó là việc phát ra tiếng ồn, và điều này cho thấy cách tập thể dục khiến một người phát ra âm thanh.

Giúp xây dựng sự tự tin

Theo các nhà tâm lý học, việc phát ra tiếng ồn có thể khiến người chơi cảm thấy tự tin hơn trên sân đấu, và điều đó làm tăng sự tự tin của họ trên sân đấu, cho phép họ thi đấu tốt hơn.

Theo thói quen

Việc phát ra tiếng ồn của Sharapova đã đạt tới 100 decibel, khiến cô ấy trở thành người phát ra tiếng ồn to nhất.

Cô ấy khẳng định rằng việc phát ra tiếng ồn là điều cô ấy đã làm từ khi còn nhỏ, và đây là một phần trong chiến lược quần vợt của cô ấy, và việc cố gắng bỏ việc phát ra tiếng ồn ở tuổi đôi mươi cũng khó như học cách cầm vợt bằng một cách cầm vợt khác.

Người chơi bắt chước nhau

Trong tất cả các môn thể thao, các vận động viên cố gắng sao chép thần tượng của họ càng nhiều càng tốt. Andre Agassi và Monica Seles đã ảnh hưởng đến nhiều cầu thủ ngày nay tạo ra âm thanh lớn khi họ đánh bóng.

Các tay vợt, bao gồm Rafael Nadal, Serena Williams và Maria Sharapova, đang truyền cảm hứng cho thế hệ tiếp theo. Trẻ em và thanh thiếu niên sẽ gây ồn ào nếu những người phát ra tiếng ồn giành được Grand Slam. Khi thế hệ đó đạt đến đỉnh cao của thể thao, chu kỳ lại lặp lại.

Kỹ thuật đe dọa

Một lý do khác khiến việc phát ra tiếng ồn là để đe dọa đối phương. Khi tay vợt vĩ đại Rafael Nadal phát ra tiếng ồn khi tung cú thuận tay to lớn của mình, điều đó chắc chắn có thể gây thêm hiệu ứng hoảng sợ cho một tay vợt ở đầu sân bên kia.

Đây có vẻ không phải là lý do rõ ràng nhất để phát ra tiếng ồn, nhưng nó có thể mang lại cho bạn một chút lợi thế tâm lý trên sân đấu.

TRANH CÃI VỀ VIỆC PHÁT RA TIẾNG ỒN LÀ GÌ?

Nhiều vận động viên tin rằng càu nhàu là cần thiết và thuận lợi. Tuy nhiên, một số người khác phản đối nó.

Và một số lý do liên quan đến nó có thể được tìm thấy trong danh sách các lý do khiến người chơi quần vợt phát ra tiếng ồn ở trên. Nó làm đối thủ mất tập trung đến mức có thể khiến họ rời khỏi trò chơi và khiến họ khó tập trung vào trò chơi.

Mặc dù một mặt, không có luật nào trong trò chơi ngăn người chơi phát ra tiếng ồn, nhưng do đó, nó rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan về mặt đạo đức. Trong nhiều năm nay, các chuyên gia quần vợt đã tranh luận về sự cần thiết phải cấm việc phát ra tiếng ồn trong môn thể thao này vì nó mang lại lợi thế không công bằng cho người không phát ra tiếng ồn so với đối thủ của họ.

Martina Navratilova là một trong những tay vợt giỏi nhất thế giới, và cuối cùng cô ấy đã thừa nhận vào năm 2009 rằng việc phát ra tiếng ồn giống như gian lận. Cô ấy nói điều này bởi vì những kẻ phát ra tiếng ồn tạo ra tiếng ồn để đánh lạc hướng và cản trở đối thủ của họ tập trung.

Nhà vô địch Wimbledon chín lần đã đề xuất khoảng thời gian điều chỉnh là một năm để các tay vợt giảm bớt việc phát ra tiếng ồn trước khi các cơ quan quản lý bắt đầu phạt họ trong các trận đấu vì gây ồn ào quá mức.

Những ngôi sao quần vợt nổi tiếng khác, chẳng hạn như Caroline Wozniacki và Todd Woodbridge, đã công khai chỉ trích những tay chuyên nghiệp phát ra tiếng ồn. Họ thậm chí còn yêu cầu các nhóm quần vợt điều tra tình hình.

Thật thú vị, Stacey Allaster, người từng là giám đốc điều hành của WTA từ năm 2009 đến 2015, nói với Inside the Lines rằng mục tiêu là ‘loại bỏ việc phát ra tiếng ồn từ thế hệ tiếp theo.

Allaster cũng đã gặp huấn luyện viên quần vợt nổi tiếng Nick Bollettieri, người đã huấn luyện một số tay vợt xuất sắc nhất thế giới để thảo luận về các vấn đề có thể xảy ra liên quan đến việc phát ra tiếng ồn.

Kết quả là học viện của ông, Học viện IMG Bollettieri ở Bradenton, Fla., đi đầu trong việc dạy các kỹ thuật thở cho các vận động viên quần vợt mới bắt đầu để giảm việc phát ra tiếng ồn. Điều này dựa trên một kế hoạch được thực hiện bởi giám đốc điều hòa tâm thần của Học viện IMG, Angus Mugford, người đã thừa nhận việc phát ra tiếng ồn là một mối đe dọa và gọi đó là hành vi “phi thể thao”.

Nó cũng được mô tả là một sự phân tâm có thể khiến đối thủ gặp khó khăn trong việc tập hợp các bộ phận của họ lại với nhau để “nghe thấy tác động của vợt”, điều này cũng làm chậm thời gian phản ứng của họ và làm trầm trọng thêm lỗi quyết định của họ.

CÓ NÊN CẤM VIỆC PHÁT RA TIẾNG ỒN TRONG QUẦN VỢT?

Sẽ cực kỳ khó để cấm hoàn toàn việc phát ra tiếng ồn vì chưa ai từng khảo sát số lượng người chơi phát ra tiếng ồn trong trò chơi.

Một lệnh cấm việc phát ra tiếng ồn sẽ khó thực thi, và hình phạt cho hành vi phát ra tiếng ồn, cảnh cáo hay điểm phạt sẽ như thế nào?

Và ai sẽ chịu trách nhiệm theo dõi mọi thứ? Liệu trọng tài ghi điểm, trọng tài biên có thể làm như vậy không? Liệu anh ta có sẵn máy đo decibel trong tay để kiểm tra xem việc phát ra tiếng ồn có vượt quá giới hạn không của người chơi không?

LÀM THẾ NÀO ĐỂ XỬ LÝ VIỆC PHÁT RA TIẾNG ỒN CỦA MỘT ĐỐI THỦ?

Đối đầu với một người chơi hay phát ra tiếng ồn không phải là điều dễ dàng nhất nhưng vẫn có rất nhiều điều bạn có thể làm để cố gắng xử lý việc phát ra tiếng ồn của đối thủ và cải thiện hiệu quả của chính bạn khi chơi với một đối thủ như vậy.

Dưới đây là một số chiến thuật tinh thần nói dễ hơn làm mà bạn có thể sử dụng để khắc phục những gì có thể được hiểu là chiến thuật quần vợt gây mất tập trung.

Tập trung vào bản thân

Đây cũng là một triết lý sống, nhưng là một triết lý rất quan trọng khi nói đến việc xử lý việc phát ra tiếng ồn từ đối thủ của bạn.

Cho dù đó là tiếng ồn hay bất kỳ hình thức chơi trò chơi nào khác mà bạn phải chịu đựng trong một trận đấu quần vợt, thì tốt nhất bạn nên tập trung vào trò chơi của riêng mình và tìm cách tiến vào trận đấu bằng cách sử dụng các chiến thuật và kỹ năng của riêng bạn đã chuẩn bị trước trận đấu.

Chuẩn bị tốt cho trận đấu

Đó là những gì bạn có thể làm, hãy chuẩn bị cho trận đấu theo cách tốt nhất mà bạn biết.

Bạn có thể muốn đọc bài viết chuẩn bị trước trận đấu mà bạn có thể làm điều đó, nhưng ý chính của nó là cố gắng và làm những điều đúng đắn – giữ đủ nước, ngủ ngon, nghiên cứu chiến thuật của đối thủ, tinh chỉnh chiến thuật của riêng bạn, vươn vai và khởi động trước trận đấu, v.v. Mọi thứ chuẩn bị sẽ giúp bạn tự tin hơn.

Trong trận đấu, hãy cố gắng tập trung vào hơi thở của bạn và đếm nhẩm giữa các điểm để cố gắng duy trì nhịp điệu và sự tập trung của chính bạn.

Thực hiện từng điểm một

Đôi khi mọi thứ rất khó khăn khi bắt đầu nhưng khi trận đấu diễn ra, bạn có thể quen với tiếng ồn. Hãy thực hiện từng điểm một, tập trung vào nó và cố gắng làm tất cả những điều đúng đắn mà bạn đã nghĩ đến trong trận đấu.

Và hãy làm điều đó một cách xuất sắc nếu bạn phải làm điều đó…

Chắc chắn rồi, sẽ có một ngày không có gì hiệu quả và cuối cùng bạn vẫn có thể bị phân tâm bởi ‘chiến thuật’  phát ra tiếng ồn của đối thủ, đặc biệt nếu bạn nghĩ rằng họ cố tình. Và nếu bạn nghĩ đúng như vậy và muốn nói chuyện với đối thủ của mình hoặc với trọng tài, hãy làm điều đó một cách tử tế.

Ngoài ra, hãy đợi để làm điều đó sau khi bạn giành được một điểm hơn là sau khi mất một điểm.

LỜI CUỐI CÙNG VỀ VIỆC PHÁT RA TIẾNG ỒN TRONG QUẦN VỢT

Nhìn chung, việc phát ra tiếng ồn dường như đã ăn sâu vào trò chơi và nhìn bề ngoài, nó vẫn ở đây.

Mặc dù không phải tất cả các người chơi đều cảm thấy cần phải phát ra tiếng ồn to hoặc nhiều như một số người chơi chuyên nghiệp, nhưng việc hiểu cách thở đúng cách trước và sau khi đánh bóng có thể giúp loại bỏ việc phát ra tiếng ồn ở mức độ nhỏ hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn có đối thủ luôn có khả năng phát ra tiếng ồn và có thể làm bạn mất tập trung. Bắt buộc phải chấp nhận nó như một phần của trò chơi thay vì lo lắng về việc ‘không thể kiểm soát được’.

via GIPHY

THE END