TẠI SAO NGƯỜI CHƠI QUẦN VỢT ĐEO ĐỒNG HỒ ĐEO TAY?


TẠI SAO MỘT SỐ TAY VỢT ĐEO ĐỒNG HỒ ĐEO TAY?

Đối với tất cả các thiết bị mà các vận động viên quần vợt chuyên nghiệp đeo khi thi đấu, điều đáng ngạc nhiên nhất là đồng hồ đeo tay. Đó là một câu hỏi mà người ta thường đặt ra, tại sao những người chơi quần vợt lại đeo những chiếc đồng hồ đeo tay này, có thể cả trong một trận đấu, họ có thể dễ dàng xem giờ trên sân chăng ?

Chúng ta cùng xem xét các lý do khác nhau.

Hãy bắt đầu với câu trả lời ngắn cho…

TẠI SAO NGƯỜI CHƠI QUẦN VỢT ĐEO ĐỒNG HỒ?

Rất đơn giản, đó là vì họ được một nhà tài trợ trả tiền để đeo đồng hồ. Góc truyền hình cận cảnh của một vận động viên quần vợt hầu như luôn tập trung vào cây vợt của anh ấy/cô ấy và đến lượt cánh tay, cổ tay trở thành một khu vực tuyệt vời để quảng cáo và còn gì tuyệt vời hơn khi một công ty đồng hồ đeo tay sử dụng điều đó.

Đầu tiên, không nhiều tay vợt chuyên nghiệp đeo đồng hồ đeo tay trong trận đấu. Thông thường, những tay vợt này, những người có tấm séc hợp đồng lớn như Roger Federer, Novak Djokovic, Rafael Nadal, Serena Williams và một số người khác được tài trợ bởi các hợp đồng trị giá hàng triệu USD với các công ty đồng hồ.

Thật thú vị, một số tay vợt cũng chấp nhận sử dụng đồ trang sức bao gồm vòng tay và dây chuyền và đôi khi đeo chúng trong các trận đấu.

Rolex Cosmograph Daytona

Một số tay vợt cũng rất vui khi đeo đồng hồ của họ trong các trận đấu. Ví dụ rõ nhất cho điều này là Rafael Nadal, người đã ký hợp đồng với Richard Mille từ năm 2010. Tay vợt người Tây Ban Nha lần đầu tiên đeo chiếc đồng hồ siêu nhẹ RM 027 Tourbillon trong các trận đấu ở giải Pháp mở rộng mùa giải đó.

  • Một số mẫu Richard Mille mà Nadal đã quảng cáo trong nhiều năm bao gồm RM 27-01, là thế hệ thứ hai của dòng RM 27 và có giá 690.000 đô la mỗi chiếc, RM 35-01 ở mức 130.000 đô la, RM 35-02 ở mức 145.000 đô la và 27-03 RM có giá 725.000 đô la Mỹ.

RM 27-03 TOURBILLON RAFAEL NADAL

CÓ PHẢI TẤT CẢ NGƯỜI CHƠI QUẦN VỢT ĐỀU ĐEO ĐỒNG HỒ ĐEO TAY?

Chiếc đồng hồ mà Nadal đeo trong các trận đấu của anh ấy rất nhẹ và dường như không cản trở phong cách thi đấu của anh ấy. Tuy nhiên, không phải ai cũng thích chơi với một chiếc đồng hồ đeo tay đi kèm.

  • Chẳng hạn, Roger Federer chỉ đeo chiếc đồng hồ Rolex của mình khi kết thúc trận đấu và trong các cuộc họp báo. Mẫu anh ấy đeo sau trận chung kết Wimbledon 2009, khi anh ấy đánh bại Andy Roddick 16-14 trong set cuối cùng để giành danh hiệu Grand Slam thứ 15, là Datejust. Theo Rolex, đây là chiếc đồng hồ yêu thích của anh ấy và là một trong những chiếc được mua nhiều nhất trên thế giới.
  • Serena Williams có hợp đồng với Audemars Piguet từ năm 2014 và cô ấy cũng đeo đồng hồ khi ra sân.
  • Mặt khác, Maria Sharpova đã có thỏa thuận với Tag Heuer.

Đây là một ví dụ tuyệt vời về trận đấu giữa hai đối thủ cùng thời và không đội trời chung – vì tất cả các lý do khác ngoài thành tích đối đầu của họ! – Serena Williams và Maria Sharapova. Williams đã đeo đồng hồ của cô ấy khi ra sân trong khi Sharapova thích chơi mà không có Tag Heuer của cô ấy.

NGƯỜI CHƠI QUẦN VỢT ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI CÁC CÔNG TY ĐỒNG HỒ

Roger FedererRolex
Rafael NadalRichard Mille
Novak DjokovicAudemars Piguet
Serena WilliamsAudemars Piguet
Maria SharapovaTAG Heuer
Lý NaRolex
Ana IvanovicRolex
Caroline WozniackiRolex
Kim ClijstersCitizen
Andy MurrayRado
Dominic ThiemRolex
Kei NishikoriTAG Heuer
Marin CilicCapri
Stan WawrinkaAudemars Piguet
Alexander ZverevRichard Mille
Garbine MuguruzaRolex
David FerrerBovet Fleurier
Grigor DimitrovRolex
CoricHublot
Milos RaonicRolex
Jo-Wilfried TsongaRolex

VẬY TẠI SAO TẤT CẢ NHỮNG NGƯỜI CHƠI QUẦN VỢT CÓ QUYỀN KHÔNG ĐEO ĐỒNG HỒ TRONG CÁC TRẬN ĐẤU NGAY CẢ KHI HỌ ĐƯỢC TRẢ TIỀN CHO NÓ?

Rất đơn giản, một số người chơi quần vợt cảm thấy khó thích nghi với trọng lượng tăng thêm mà họ phải mang trên tay không cầm vợt và không muốn chấp nhận rủi ro đó. Chúng ta đang nói về những người chơi ở cấp độ cao nhất, nơi sự khác biệt giữa thắng và thua chỉ là vấn đề vài inch hoặc vài gram và mong đợi họ thực hiện những thay đổi mạnh mẽ đối với phong cách chơi của họ không phải là điều khó thuyết phục họ nhất.

Khi đó những người khác có thể đeo nó không? Tiền rõ ràng là một yếu tố rất lớn và tại sao lại KHÔNG nắm lấy cơ hội đó?

Bên cạnh đó, đôi khi nó cũng liên quan đến mê tín dị đoan hoặc bùa may mắn đối với nhiều người trong số những người chơi này. Ở một số giai đoạn trong sự nghiệp của họ, một người chơi có thể đã đeo một chiếc đồng hồ và thi đấu tốt trong trận đấu hoặc giải đấu đó, điều này cũng sẽ cho phép họ vượt qua rào cản tinh thần đó.

CÒN VIỆC ĐEO ĐỒNG HỒ THÔNG MINH KHI CHƠI QUẦN VỢT THÌ SAO ?

Đây là một xu hướng đang phát triển mạnh mẽ ngày nay và nó không chỉ giới hạn ở những người chơi quần vợt cấp cao nhất hay chỉ riêng môn thể thao quần vợt. Nhiều người chơi, ở các cấp độ thể thao giải trí phong trào khác nhau, đã đeo đồng hồ thông minh trong các cuộc thi đấu.

Thông thường, đồng hồ thông minh không đeo với mục đích quảng cáo mà là một vật phẩm tiện ích, một chiếc đồng hồ cung cấp nhiều tùy chọn để người chơi đánh giá trong và sau trận đấu.

Những chiếc đồng hồ như vậy đo rất nhiều yếu tố chính như tốc độ di chuyển của người chơi, hướng di chuyển, nhịp tim và sự thay đổi nhịp tim, lượng calo bị đốt cháy, điều kiện thời tiết, nồng độ oxy và hoạt động như các phép đo huyết áp và nhiệt độ. Tất cả những điều này có thể giúp người chơi đánh giá mức độ sức khỏe và thể chất của họ cũng như các lĩnh vực cần cải thiện.

Nói riêng về quần vợt, có những chiếc đồng hồ thông minh được thiết kế đặc biệt cho môn thể thao này. Những chiếc đồng hồ như thế này giúp người chơi đánh giá độ chính xác của các cú đánh, tỷ lệ thành công và hiệu quả của nó cũng như một số dữ liệu khác mà sau này các huấn luyện viên có thể đối chiếu và phân tích.

Một số đồng hồ thông minh chuyên biệt (ngoài Apple, Samsung,…) dành cho người chơi quần vợt này bao gồm Pivot, Babolat Pop và Pulse Play, tất cả đều được thiết kế theo cách chúng có các cảm biến giúp thu thập dữ liệu từ trận đấu thực tế và đưa dữ liệu đó vào hệ thống. Sau đó, hệ thống sẽ cung cấp phản hồi về các điểm mạnh và điểm yếu của người chơi.

CÓ KHẢ NĂNG XẢY RA GIAN LẬN DO ĐỒNG HỒ THÔNG MINH DÀNH CHO QUẦN VỢT KHÔNG ?

Đây là một điều thú vị. Trong thời gian gần đây, ít nhất một cơ quan thể thao đã cấm sử dụng đồng hồ thông minh khi thi đấu để tránh gian lận. Hội đồng Cricket Anh (hoặc ECB) đã làm điều này để thắt chặt các biện pháp chống gian lận của họ.

Cơ quan cricket từng cho phép đeo đồng hồ thông minh trong khi chơi nhưng với điều kiện là phải tắt đường truyền dữ liệu vào những thời điểm trong lúc đang thi đấu nhưng với số lượng ngày càng tăng của các trận đấu trong nước (tức là không phải quốc tế) được phát trực tiếp, quy tắc đó đã được sửa đổi.

Quần vợt cũng phải chịu đựng các vấn đề gian lận trong thời gian gần đây. Theo một số chuyên gia, dàn xếp trận đấu được cho là tràn lan trong môn thể thao này và bạn không muốn đồng hồ thông minh chỉ làm tăng thêm vấn đề đó, đặc biệt là khi ngay cả các giải đấu cấp thấp hơn như Futures và Challengers cũng được phát trực tiếp thường xuyên và đặt cược TRÊN các sàn sân điện tử.

Vì vậy, mặc dù đồng hồ thông minh theo dõi sức khỏe là một lựa chọn hợp lý, nhưng quyền truy cập vào dữ liệu hoặc internet trên đồng hồ thông minh khiến việc theo dõi gian lận trở nên khó khăn hơn. Đây là một khía cạnh thú vị cần chú ý và mọi thứ cũng có thể thay đổi trong tương lai.

TÔI CÓ NÊN ĐEO ĐỒNG HỒ KHI CHƠI QUẦN VỢT?

Đây là một câu hỏi rất chủ quan nhưng trừ khi bạn có nhiều tiền để trả hoặc ai đó trả tiền cho bạn để đeo đồng hồ, chúng tôi khuyên bạn không nên làm như vậy.

Mặc dù quần vợt không phải là môn thể thao va chạm mạnh và không liên quan đến thiết bị có thể dẫn đến hỏng hóc, nhưng vẫn có đủ các động tác vặn cổ tay, chạy và trượt trên sân có thể dẫn đến hỏng đồng hồ.

Đồng hồ thông minh chuyên biệt cho tennis rõ ràng là một ngoại lệ đối với các va chạm này, vì chúng có nhiệm vụ ở trên sân giúp người chơi bằng cách phân tích trò chơi của họ và cung cấp phản hồi cú đánh để nghiên cứu.

Đeo đồng hồ đeo tay có thể ảnh hưởng đến cách chơi quần vợt không?

Đây là một vấn đề thực sự khi bạn ở trình độ quần vợt mới nhập môn và cơ bản.

  • Bởi vì nhiều chiếc đồng hồ này có thể không phù hợp để chơi thể thao, nên luôn có khả năng bị hỏng, làm tăng thêm chi phí của bạn.

Đó là lý do tại sao, ít nhất là khi mới bắt đầu, hãy tránh sử dụng đồng hồ đeo tay trong các trận đấu quần vợt. Theo thời gian, khi bạn đã quen với môn thể thao này, tăng cấp độ của mình và muốn dùng thử các ứng dụng thể dục hoặc thậm chí là đồng hồ thông thường, bạn có thể làm điều đó – biết đâu cách làm này có thể hữu ích khi bạn có nhà tài trợ đồng hồ gõ cửa!

via GIPHY

THE END