TÌM HIỂU VỀ SÂN TENNÍ TRONG GIẢI LAVER CUP

Hầu hết các bề mặt quần vợt sân cứng được sử dụng cho quần vợt chuyên nghiệp đang chuyển sang sử dụng màu xanh lam, trong khi một số có màu xanh lá cây nhưng Laver Cup rất khác biệt về mặt này. Sự kiện thường niên có các sân có màu đen.

LAVER CUP LÀ GÌ?

Laver Cup là một giải đấu quần vợt nam theo đội, trong đó Đội Châu Âu đọ sức với Đội Thế giới. Đội Châu Âu bao gồm các người chơi đến từ lục địa Châu Âu trong khi Đội Thế giới đến từ phần còn lại của thế giới.

Nó dựa trên khái niệm về Ryder Cup của golf nơi Châu Âu và Hoa Kỳ đối đầu nhau trong một giải đấu golf và có cả Roger Federer trong ban tổ chức.

Cuộc thi được thúc đẩy bởi TEAM8, công ty quản lý của Federer, một doanh nhân người Brazil Jorge Paulo Lemann, người cũng đã từng chơi Davis Cup trong quá khứ và Tennis Australia. Nó được đặt theo tên của Rod Laver, một cựu vận động viên quần vợt người Úc thường được gọi là người giỏi nhất thế giới.

Các cựu huyền thoại Bjorn Borg và John McEnroe từng là đội trưởng của các đội và các tay vợt như Federer, Nadal, Djokovic, Nick Kyrgios và John Isner đều đã tham gia giải đấu cho đến nay.

Giải đấu diễn ra trong ba ngày và trong nhiều năm đã được tổ chức ở các địa điểm khác nhau với mục đích đưa nó ra thế giới. Giải đấu được tổ chức tại Praha trong lần khai mạc và kể từ đó nó được tổ chức bởi Chicago, Geneva và sẽ được tổ chức bởi Boston vào năm 2020 trước khi đại dịch do vi-rút corona gây ra đã kết thúc các kế hoạch đó.

TẠI SAO SÂN LAVER CUP LẠI CÓ MÀU ĐEN?

Cuộc thi Laver Cup được diễn ra trên mặt sân cứng trong nhà màu đen để mang đến cho người xem quần vợt trải nghiệm độc đáo và tuyệt vời, điều mà các giải đấu ATP không có được.

Giám đốc giải đấu Steve Zacks đã nói chuyện với giới truyền thông trước khi bắt đầu phiên bản đầu tiên của Laver Cup vào năm 2017 và ông giải thích lý do đằng sau quyết định này:

“Chúng tôi đã làm việc rất chăm chỉ để mang đến sân đen nhất từng được cung cấp. Chúng tôi đã tạo ra một loại sơn rất đặc biệt và chúng tôi đã thử nghiệm nó ba lần dưới ánh sáng. Nó sẽ được trình bày đẹp mắt.

Quả bóng màu vàng xanh ở mặt sau trên nền đen sẽ giúp khán giả dễ theo dõi hơn, cả xem ở nhà trên TV và tại sân vận động.

Quyết định được đưa ra sau khi Federer xem xét các sân màu đen trước giải đấu năm 2017, thích những gì anh ấy thấy và nói với Zacks rằng giải đấu sẽ cần được tổ chức lại trên các sân có cùng màu. Laver Cup đã nói đi nói lại rằng, các sân là nơi đen nhất có thể.

Điều này cũng sẽ làm từ góc độ thương hiệu là mang lại sự nhớ lại ngay lập tức cho người hâm mộ và sự liên kết của màu đen với Laver Cup, một trong những yếu tố độc đáo nhất của nó ngoài chính thể thức.

Federer, theo một bài báo trên tờ New York Times , cũng có điều gì đó tương tự muốn nói. Anh nói:

“Sân đen là trung tâm của một cái nhìn hiện đại, thực sự thú vị về tất cả, đó là một phần quan trọng trong cách mọi người xác định với Laver Cup.”

Theo Zacks, các nhà tổ chức đã mất hai năm nghiên cứu, ba lần kiểm tra bề mặt về màu sắc và sáu lần kiểm tra tốc độ của sân trước khi họ đi đến công thức phù hợp. Cát đã được thêm vào để giảm tốc độ của các sân nhằm đảm bảo có nhiều cuộc đánh qua lại hơn nhưng phải cẩn thận không thêm quá nhiều để cản trở màu đen.

Với Đội Châu Âu được thể hiện bằng màu xanh lam và Đội Thế giới được thể hiện bằng màu đỏ, sự tương phản giữa ba màu này cũng làm tăng thêm vẻ hào nhoáng.

Màu đen được sử dụng trong cuộc thi Laver Cup được gọi là Laver Cup Black.

Thật thú vị, ngay cả nhà tài trợ giải đấu Rolex cũng luôn đồng ý với quyết định này. Rolex, một nhà sản xuất đồng hồ xa xỉ, cũng có thể có tiếng nói trong việc ra quyết định, với logo màu trắng trông rực rỡ trên nền đen.

CÁC GIẢI QUẦN VỢT KHÁC DIỄN RA TRÊN SÂN ĐEN

Giải quần vợt New York Open ra đời vào năm 2018, thay thế giải Memphis Open trong quá trình này, là một sự kiện sân cứng trong nhà khác trên lịch ATP. Và giống như Laver Cup, nó đã phá vỡ truyền thống chọn các sân có màu xanh lam hoặc xanh lục.

Ban tổ chức gọi nó là “Ngôi nhà của Sân Đen” nhưng nhìn bề ngoài, nó có màu xám nhiều hơn màu đen. Trong một cuộc phỏng vấn với New York Times, cuộc thi được cho là lấy cảm hứng từ lời kêu gọi thi đấu trên sân màu đen của Laver Cup và đã tìm kiếm điều gì đó tương tự để làm điều gì đó khác biệt so với các cuộc thi ATP và WTA khác.

Giám đốc giải đấu Josh Ripple nói về quyết định này:

“Chúng tôi muốn làm điều gì đó khác biệt. Đó là một sự kiện mới, ở một địa điểm mới và không ai thực sự biết điều gì sẽ xảy ra. 

Nguồn hình ảnh: NewYorkOpen.com

Về cơ bản, không quá khác biệt so với lý do Laver Cup đưa ra để tạo ra sự thay đổi trong cách mọi thứ thường được thực hiện, hãy thay đổi chúng một chút.

QUYẾT ĐỊNH CỦA MADRID MASTERS ĐÃ TRỞ NÊN TỒI TỆ

Giống như hầu hết các sân cứng có màu xanh lá cây hoặc xanh lam, sân đất nện thường có màu đỏ hoặc cam. Ví dụ, các sân Pháp Mở rộng có màu đỏ đặc trưng, ​​giống như hầu hết các cuộc thi sân đất nện khác trên khắp thế giới ở cả cấp độ ATP và WTA.

Nguồn hình ảnh: Alberto Carrasco Casado

Có một chút nhàm chán vào lúc này, phải không?

Ban tổ chức Madrid Open đã có một nỗ lực nhằm nâng tầm nó lên một chút bằng cách giới thiệu mặt sân đất nện xanh lần đầu tiên trong lịch sử quần vợt sân đất nện. Tuy nhiên, mọi thứ không diễn ra tốt đẹp như vậy đối với họ.

Nhiều tay vợt hàng đầu bao gồm cả GOAT trên sân đất nện, Rafael Nadal, đã phản đối quyết định tổ chức giải Madrid Mở rộng 2012 trên mặt sân đất nện xanh, Novak Djokovic cũng vậy với việc cả hai tay vợt đều đe dọa tẩy chay giải đấu nếu nó không được chuyển trở lại thành màu đỏ.

Một giải đấu sẽ chẳng là gì nếu không có các tay vợt của nó, đặc biệt nếu họ là những tên tuổi lớn như Nadal và Djokovic và họ không có đồng tình gì khác ngoài việc đưa sân đất nện đỏ trở lại vào năm 2013.

via GIPHY

THE END