SERVE STEPS – KỸ THUẬT CÁC BƯỚC VỀ GIAO BÓNG ĐẦY ĐỦ TỪ A – Z


KỸ THUẬT CÁC BƯỚC VỀ GIAO BÓNG

GIỚI THIỆU

Cú giao bóng quần vợt chỉ là vũ khí khi kỹ thuật được thực hiện đúng. Khi kỹ thuật giao bóng không chính xác, thì cú giao bóng thường như là “một khoản nợ” hơn là một tài sản đối với bạn.

Để học đúng kỹ thuật giao bóng quần vợt, các mẹo giao bóng đơn giản sẽ không giúp bạn đạt được điều đó.

Thay vào đó, bạn cần thực hiện theo các tiến trình từng bước để xây dựng chuyển động giao bóng từ đầu.

Các bài học giao bóng từng bước này cũng có thể được sử dụng nếu bạn là người mới bắt đầu hoàn toàn và muốn học kỹ thuật giao bóng chính xác từ đầu.

via GIPHY

GIẢI THÍCH & GIẢI PHÁP

BƯỚC 1: TƯ THẾ ĐỨNG

Tư thế giao bóng quần vợt đúng cách là khi bàn chân của bạn được định vị sao cho bàn chân trước hướng về cột lưới bên phải (dành cho người thuận tay phải) và bàn chân sau song song với đường cuối sân.

Tư thế giao bóng cơ bản giúp bạn giữ thăng bằng theo mọi hướng

Các ngón chân của bàn chân sau cũng gần thẳng hàng với gót chân trước vì bạn cần ổn định theo mọi hướng sau khi bắt đầu và thực hiện toàn bộ chuyển động của mình.

Nếu bạn là người mới bắt đầu học quần vợt bắt đầu học kỹ thuật giao bóng chính xác, tôi khuyên bạn nên bắt đầu học giao bóng từ phần sân mang điểm lợi thế (nằm bên tay trái) vì có ít sự khác biệt hơn về hướng của đường vung vợt và đường bay của bóng thực tế , điều này giúp bạn dễ dàng thành thạo hơn những giai đoạn học tập đầu tiên này.

Có hai loại thế đứng khi giao bóng: Thế đứng platform và Thế đứng pin-point.

Tư thế giao bóng platform là nơi bàn chân giữ nguyên vị trí trong suốt toàn bộ chuyển động giao bóng.

 Bạn chỉ cần uốn cong đầu gối, xoay thân và nghiêng cơ thể của bạn và giải phóng lực đẩy đi lên trên khi giao bóng.

Mặt khác, tư thế giao bóng pin-point  là nơi bạn bắt đầu giao bóng từ tư thế đứng platform, nhưng khi bạn tung bóng lên, bạn đưa chân sau lại gần chân trước hơn và sau đó cũng giải phóng lực đẩy đi lên về phía bóng.

Cả hai tư thế giao bóng trong quần vợt đều đúng, nhưng thông thường tư thế platform được sử dụng bởi những người chơi phổ biến hơn và tư thế pin point trong giao bóng được sử dụng bởi những người chơi cao hơn, những người không muốn tìm kiếm quá nhiều sức mạnh bùng nổ từ mặt đất.

Tư thế đứng cơ bản (ảnh bên phải) sẽ giúp bạn giữ thăng bằng tốt hơn theo mọi hướng so với Tư thế đứng pin-point.

Jannik Sinner thực hiện cả 2 tư thế đứng khi giao bóng

BƯỚC 2: TAY CẦM

Một kỹ thuật cầm vợt để giao bóng thích hợp là cầm theo kiểu lục địa (số2): Cầm vợt giống như một cái búa và giữ vợt với cạnh vuông góc với mặt đất, như trong hình.
Sau đó, đặt ngón trỏ của tay còn lại của bạn vào “khoảng không gian trống” giữa ngón cái và ngón trỏ của bàn tay đang cầm vợt, ngay bên cạnh xương ngón cái.
Bây giờ hãy kiểm tra xem ngón trỏ trái của bạn đang chỉ vào đâu trên cán vợt. Nó phải chỉ vào mép trên bên trái của cán vợt.
Cách bạn cầm vợt quyết định nhiều điều về kỹ thuật giao bóng cuối cùng và hiệu quả của nó.
Đó là lý do tại sao điều quan trọng là bạn phải cầm vợt đúng cách.

Một trong những cách để kiểm tra xem bạn có cầm CHÍNH XÁC cán số 2 hay không…

BƯỚC 3: PHẦN ĐÁNH BÓNG: THẢ LỎNG, DI CHUYỂN VỢT ĐI LÊN, QUAY SẤP

Hãy nghĩ về các yếu tố của backswing: như cuộn người, uốn cong đầu gối, vung vợt ra sau, giữ nguyên tư thế cúp, v.v. – đơn giản là những cách thu thập năng lượng. Bạn chỉ đơn giản là đang tích lũy năng lượng để giải phóng nó một cách bùng nổ khi tiếp xúc với quả bóng.
CHO NÊN: Các yếu tố trên không chịu trách nhiệm trực tiếp cho việc đánh bóng chính xác, mặc dù chúng ảnh hưởng đến nó.
Ví dụ, tôi có thể thể hiện động tác backswing, vị trí cúp không chính xác, không có xoay cơ thể, chân thẳng hoàn toàn và VẪN đánh một cú giao bóng phẳng hoặc xoáy lên hoặc xoáy ngang chính xác – ngoại trừ việc nó sẽ có ít lực hơn và tôi sẽ cảm thấy không được thoái mái.

Mặt khác, bạn có thể thực hiện đúng các yếu tố trước khi tiếp bóng mà vẫn chưa đánh bóng chính xác là do bạn chưa sử dụng chính xác hướng bàn tay, cẳng tay và cánh tay xuyên suốt quá trình tiếp xúc.

Yếu tố rớt đầu vợt có quan trọng?

Cú giao bóng tạo ra rất nhiều lực do nhiều bộ phận cơ thể tự động di chuyển khi cần thiết. Nếu chúng ta dừng chuyển động tại bất kỳ thời điểm nào của quả giao bóng, chúng ta sẽ mất sức mạnh do mất đi quán tính. Đây là lý do sẽ khiến bạn không mở khoá được lực giao bóng tiềm năng của của mình.

Do đó, tôi sử dụng yếu tố “nảy vợt” để đảm bảo rằng vợt đang di chuyển và cánh tay được nới lỏng trước khi bạn vung vợt lên – bởi vì đó chính xác là điều sẽ xảy ra khi bạn thực hiện toàn bộ chuyển động giao bóng quần vợt.

Mẹo nảy vợt phía sau

Sẽ dẫn đến…

Sẽ dẫn đến cú đánh vung lên và quay sấp (pronation) được diễn ra một cách nhẹ nhàng nhất. Và cách tốt nhất để  tưởng tượng ra đường vung vợt đi lên đó là đặt hai hàng bóng trên mặt đất. Hàng bóng đầu tiên (hàng 1) nghiêng một góc khoảng 45 độ và hàng bóng thứ hai (hàng 2) vuông góc với lưới.

Các quả bóng ở hai hàng cung cấp cho bạn hướng dẫn phù hợp về đường đi vung lên và quay sấp của cú giao bóng.

Giải thích rõ ràng hơn về Hai đường vung cho các bạn dễ hiểu hơn

Điều này cho chúng ta một hình ảnh tinh thần rõ ràng về cách vợt và cánh tay phải di chuyển trong quá trình vung vợt để chạm bóng.

Lúc đầu, đó là một sự cường điệu nhẹ, giúp người chơi học cách quay sấp cẳng tay sau khi tiếp xúc và hiểu rằng phần đánh của cú giao bóng không phải là một cú vung qua bóng bằng cả cánh tay đi thẳng từ sau ra trước nhằm đè bóng từ trên xuống. Đó là một trong những quan niệm sai lầm và sai lầm phổ biến nhất hiện có.

Khi bạn nhìn kỹ hơn, đặc biệt là trong chuyển động chậm, bạn sẽ nhận ra rằng chuyển động của cánh tay về phía quả bóng sẽ tương ứng với hàng 1 và chuyển động quay sấp của cẳng tay sau khi tiếp xúc sẽ tương ứng với hàng 2. Và 2 hàng này không nằm trên cùng một đường thẳng đã tạo ra hai đường vợt khác nhau trước và sau khi tiếp xúc.

Ở hàng 1, hãy tưởng tượng vung vợt đi lên về phía quả bóng đang ở trên không trung với một góc tiếp cận 45 độ ( đương nhiên bạn sẽ dẫn bằng cạnh vợt).

Ở hàng 2, chuyển động của cẳng tay chính là chuyển động quay vào phía bên trong của cẳng tay gọi là quay sấp theo quán tính của vung lên.

Khi bạn chạm bóng, đầu vợt sẽ tiếp tục đi thẳng về phía lưới theo hàng bóng thứ hai và kết thúc ở phía bên phải của cơ thể với chuôi vợt hướng lên trên một góc khoảng 45 độ trở lên và mặt vợt hướng về hàng rào phía sau. Quan sát ảnh bên.

 Ở hàng 1: Đường vung vợt về phía bóng

Ở hàng 2: Đường đi vợt sau khi tiếp xúc với sự nhấn mạnh vào cách quay sấp

Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng điều này đơn giản hóa quá mức phần đánh bóng, nhưng tôi có thể đảm bảo với bạn rằng, một khi bạn kết hợp nhuần nhuyễn hai đường xoay này với nhau, bạn sẽ nhận ra rằng đây chính xác là cách một cú giao bóng đơn giản được thực hiện.

HAI ĐƯỜNG GIAO BÓNG CỦA ROGER FEDERER

BƯỚC 4: BACKSWING VÀ TOSS

Bây giờ bạn đã thiết lập giai đoạn đơn giản nhất để chạm bóng, bạn cần chuyển sang giai đoạn trước đó nữa – từ vị trí giao bóng ban đầu.


Phần này bạn cần kết hợp backswing với tung bóng vì chúng xảy ra đồng thời.
Bởi vì nếu bạn chỉ cố gắng ném bóng và bạn sẽ không di chuyển bất kỳ bộ phận cơ thể nào khác để đạt được độ chính xác thì đến khi thực tế, bạn cần phối hợp tay đánh để bắt đầu cú giao bóng: bạn phải thực hiện xoay người sang một bên, cánh tay thuận của bạn sẽ bắt đầu vung ra sau, bạn sẽ bắt đầu nghiêng người và cuộn người, v.v.
Tất cả các chuyển động này đều phải có mặt – do đó, tôi coi động tác xoay người và tung bóng là một bước trong hướng dẫn tiến trình giao bóng này.

Những điểm chính về tung:

  • Đặt quả bóng vào giữa bàn tay của bạn, nghĩa là chính xác nơi đường nối lòng bàn tay với các ngón tay.
  • Giữ quả bóng bằng ngón tay cái của bạn một cách nhẹ nhàng.
  • Luôn luôn tung với một cánh tay thẳng xuyên suốt quá trình tung bằng cách chỉ sử dụng khớp vai của bạn.
  • Thả quả bóng ngang tầm mắt của bạn và tiếp tục nâng cánh tay lên theo quả bóng mặc dù bóng đã rời khỏi tay .

Hãy tưởng tượng cú tung giống như “’nâng” bóng lên không trung hơn là ‘ném’ bóng lên không trung

Và kết hợp…

Cánh tay tung bóng và cánh tay đưa vợt ra sau sẽ đi lên đồng thời 

Cánh tay tung bóng di chuyển lên đồng thời cánh tay cầm vợt vung từ dưới lên.

Điều khó khăn ở đây là cánh tay tung bóng cứng hơn nhiều vì nó cần nâng quả bóng lên chính xác về phía điểm tiếp xúc trong khi cánh tay giao bóng phải rất thư giãn.

Điều này không tự nhiên đối với cơ thể chúng ta vì nó có xu hướng căng hoặc thả lỏng cả hai cánh tay theo cách tương tự nhau.

Chỉ cần lưu ý một điều khi bạn đang thực hiện động tác tung bóng và backswing và bạn đang gặp một số khó khăn trong việc đồng bộ hóa cả hai cánh tay, giữ cho một cánh cứng hơn và cánh kia thoải mái hơn…

Giải pháp: Nó có thể khó và do đó cần một số lần lặp lại và thời gian để thành thạo.

Khi bạn vung cánh tay cầm vợt từ dưới lên, cánh tay của bạn cuối cùng sẽ dừng lại ở vị trí cầm cúp như chúng tôi muốn gọi nó.

Tôi khuyên bạn không nên để cây vợt thẳng đứng ở vị trí cúp vì hai lý do:

  1. Khi vợt của bạn thẳng đứng ở vị trí cúp, nó có xu hướng rơi trở lại vị trí bị ngửa mặt vợt gọi là hiện tượng “waiter” vì trọng lực thích chiếm lấy chuyển động của tay bạn.
  1. Ngoài ra chúng ta cần có một cú nảy vợt sâu hơn nhiều được thực hiện từ vị trí chiếc cúp đó cho đến khi tiếp xúc. Nếu như để ngửa mặt vợt với hiện tượng “waiter” tại vị trí cầm cúp, sẽ làm cho cú nảy vợt của bạn rất nông. Dẫn đến đường đi của vợt quá ngắn, bạn sẽ bị mất đi năng lượng của cú giao bóng. 

Tôi khuyên bạn nên đưa vợt của mình vào vị trí nghiêng hơn mà bạn có thể xác định bằng cách đưa vợt lại gần đầu và chạm vào nó. Cạnh dưới của vợt phải chạm vào phía sau đầu của bạn. Hãy quan sát hình ảnh bên dưới:

Vị trí cầm cúp được đề xuất của tôi trong một cú giao bóng quần vợt với đầu vợt sẽ hơi nghiêng về phía trước

Từ đó, bạn sẽ thả vợt đi vòng xuống và thấy dễ dàng hơn nhiều trong việc căn thời gian cho cú vung vợt đi lên và tiếp xúc bóng khi bóng đang rơi nhẹ xuống từ đường tung.

Còn một phần quan trọng nữa của trình tự backswing & toss, đó là định vị cơ thể bạn song song với đường cơ sở khi bạn bắt đầu toàn bộ trình tự.

Bạn cần bắt đầu mọi thứ trước thông qua động tác xoay người, điều này tạo ra năng lượng đầu tiên khiến cánh tay vung lên.

Giai đoạn xoay cơ thể sẽ tạo ra rất nhiều năng lượng sau khi bắt đầu giải phòng năng lượng.

Sự thật, nếu bạn tung quả bóng lên trước khi bắt đầu xoay, có thể bạn sẽ thực hiện ít động tác xoay hơn vì bạn sẽ hết thời gian kể từ khi quả bóng của bạn đã ở trên không. Như vậy, không còn nhiều thời gian để bạn hoàn thành toàn bộ cú giao bóng của mình cho đến khi tiếp xúc.

Tôi đồng ý rằng việc xoay người trước và sau đó bắt đầu cú tung và backswing khiến bạn gặp khó khăn hơn trong việc tung bóng chính xác vào điểm tiếp xúc lý tưởng của mình. Nhưng đó là con đường đúng nhất.

Tuy nhiên, với một số thực hành, bạn chắc chắn sẽ thành thạo nó và thu được nhiều lợi ích hơn từ việc có đủ thời gian cho toàn bộ chuyển động giao bóng của bạn và nhiều sức mạnh hơn từ việc có nhiều mô-men xoắn hơn trong cơ thể.

Bắt đầu backswing & tung bóng khi từ cơ thể xoay qua tích trữ năng lượng

via GIPHY

BƯỚC 5: TẬP GIAO BANH CHIA THÀNH HAI GIAI ĐOẠN


Giai đoạn 1 (Chính là bước 4): Đầu tiên hoàn thành giai đoạn xoay người, tay backswing & tay tung của bạn đi lên đồng thời và bắt bóng lại trong tay trong khi giữ vị trí cầm cúp của bạn.
Giai đoạn 2 (Chính là bước 3 trước đó): Tung bóng lại từ vị trí này và hoàn thành động tác đánh bao gồm thả đầu vợt xuống (nảy vợt) và vung vợt đi lên theo 2 đường.

Giai đoạn 1: Backswing và tung, sau đó bắt bóng lại bằng tay tung.

Giai đoạn 2: Sau đó tung bóng lại lần nữa từ vị trí chụp bóng lại kết hợp Động tác vung lên và quay sấp.

Bạn vẫn có thể giữ làn bóng trên mặt đất theo hai đường để bạn dễ dàng di chuyển vợt đúng cách trong lúc vung vợt lên và quay sấp.

Lặp lại quá trình giao bóng này thành hai phần cho đến khi bạn khá thành công với hai điểm chính:

  • tung bóng chính xác đến mức bạn có thể bắt bóng lại bằng tay mà không cần di chuyển chân, và cơ thể
  • tìm vị trí chiếc cúp của bạn nơi cạnh dưới của vợt nằm ngay sau đầu bạn mà không cần điều chỉnh nhiều khi bạn kiểm tra nó.

Khi bạn có thể tung bóng tốt và dễ dàng tìm thấy vị trí cúp của mình thông qua một cú backswing thoải mái, bạn đã sẵn sàng để thực hiện các cú giao bóng của mình.

BƯỚC 6: MƯỢN QUÁN TÍNH ĐỂ TẠO RA SỨC MẠNH

Sự di chuyển được bắt đầu từ vị trí cúp và hai điều phải xảy ra đồng thời:

1. Cây vợt của bạn bắt đầu rơi xuống, và cơ thể bạn bắt đầu quay đi lên về phía trước theo đường 45 độ.

2. Nếu hai chuyển động này xảy ra đồng thời, tay đánh và vợt sẽ bắt đầu tụt lại phía sau tạo ra lực quán tính lớn hỗ trợ tăng tốc đầu vợt.

Tạo độ trễ của vợt do quán tính đột ngột chuyển hướng hoặc gọi hiệu ứng dây roi nhằm tạo ra sức mạnh dễ dàng hơn

HÃY QUAN SÁT CÚ RỚT VỢT SÂU CỦA ROGER FEDERER TỪ ĐA GÓC NHÌN ĐỂ BẠN CÓ THỂ HÌNH ẢNH TƯỞNG TƯỢNG RÕ NHẤT

Bạn sẽ tạo ra một động tác kéo căng cơ thể qua vai, ngực và xuống tận hông trái (dành cho người thuận tay phải).

Hãy tưởng tượng nó giống như một sợi dây cao su khổng lồ mà bạn vừa kéo căng hết cỡ.

Như bạn có thể tưởng tượng, sợi dây cao su này muốn quay trở lại trạng thái ban đầu và đó chính xác là điều chúng tôi muốn đạt được với cơ thể mình.

Hầu hết người chơi quần vợt mắc sai lầm khi căng cơ trong giai đoạn giao bóng này vì nghĩ rằng cơ bắp “khỏe mạnh” sẽ giúp họ đánh một cú giao bóng “mạnh mẽ”.

Chắc chắn, bạn có thể đánh một quả giao bóng theo cách này và bóng sẽ rời khỏi vợt của bạn với một tốc độ nào đó, nhưng nếu bạn thực sự muốn biết cách thức hoạt động của quả giao bóng và cách các tay vợt chuyên nghiệp thực hiện, thì hãy nhận ra rằng các tay vợt chuyên nghiệp sử dụng một nguyên tắc tạo lực khác. 

Điều khó khăn về nguyên tắc kéo căng là bạn phải thực sự THƯ GIÃN để cho phép các cơ của bạn căng ra, đây là một điều rất phản trực giác khi bạn chuẩn bị đánh một quả giao bóng nhanh.

Và đó là lý do tại sao hầu hết các tay vợt giao bóng sai và đạt đến tốc độ rất nhanh và không thể vượt qua tốc độ đó.

Động tác thả lỏng phải được thực hành thường xuyên để cảm nhận được độ trễ của vợt và cách chúng ta tạo ra hiệu ứng roi với nó. Hiệu ứng này tạo ra rất nhiều tốc độ đầu vợt với ít nỗ lực. Đây chính là câu trả lời chính xác nhất mà tôi có thể giải thích cho bạ tại sao các tay vợt chuyên nghiệp lại có thể giao bóng với tốc độ nhanh như vậy. Và để sự thẻ lỏng để tạo độ trễ này mang lại sự nhất quán cho cú giao bóng thì bạn cần đọc thêm bài Tính nhịp điệu giao bóng của quần vợt.

Điều này chỉ xảy ra khi chúng ta thả lỏng cánh tay để các cơ ở vai và ngực được kéo căng.

Vì đây là một bài tập dựa trên cảm giác, chúng ta có thể phóng đại chuyển động xoay của cơ thể để thực sự cảm nhận được độ trễ của vợt và sau đó đánh bóng theo 2 đường vung.

Ví dụ phóng đại: chúng tôi thực sự có thể xoay cơ thể của mình cho đến khi chúng tôi đối mặt với lưới .

Nhưng hãy nhớ rằng, khi nói đến kỹ thuật giao bóng chính xác, chúng ta thực sự giảm tốc và dừng chuyển động quay của cơ thể ở một góc 45 độ giữa đường cuối sân và lưới (cũng chính là dừng cơ thể lại khi đi hết  đường vung thứ nhất)

Nhằm sử dụng nguyên tắc truyền động lượng (chỉ xảy ra khi chúng ta giảm tốc cơ thể). Tại thời điểm đó, động lượng tích lũy trong cơ thể sau đó được truyền đến cánh tay, vì cánh tay nhẹ hơn nhiều so với cơ thể và động lượng phải được duy trì, nên cánh tay sẽ tăng tốc ra phía trước và từ đó đường vung thứ hai sẽ được tự động diễn ra theo lực giải phóng ra khỏi cánh tay. Đường vung thứ hai sẽ mang lại hiệu quả hơn cho bạn khi bạn đọc về kỹ thuật quay sấp của giao banh “Kick serve”, “Slice serve”, “Flat serve”.

Sức mạnh di chuyển cả cơ thể theo đường vung thứ nhất:  vừa thả tự do rớt cạnh dưới vợt xuống và vừa xoay cả cơ thể theo góc xiên 45 độ đi lên và ra trước. Đường vung thứ hai sẽ tự động được diễn ra theo lực giai phóng ra khỏi cánh tay của bạn.

BƯỚC 7: GIAO BANH VỚI ĐỘNG TÁC FOLLOW THROUGH

Cách tốt nhất để bắt đầu giao bóng một cách chính xác là thực hiện một vài lần giao bóng thành hai phần và sau đó tự tin thực hiện một cú giao bóng hoàn chỉnh từ đầu đến cuối gộp thành 1 giai đoạn như các bạn đã được học ở trên.

Khi bạn xem giao bóng của những người chuyên nghiệp, bạn sẽ thấy rằng họ kết thúc giao bóng của mình ở phía bên trái của cơ thể (dành cho người thuận tay phải) và bạn có thể muốn sao chép điều đó.

Bạn có thể thấy cú dứt điểm của vợt ở phía bên trái của cơ thể nhưng Ljubicic có thực sự vung vợt theo hướng đó không

Nhưng điều xảy ra là họ không thực sự vung vợt hoặc kéo mạnh vợt của mình sang bên trái. Thay vào đó, nó chỉ đơn giản là quán tính và sự thư giãn của cơ thể họ tiếp tục xoay sau khi học giữ cơ thể lại ở góc độ 45 và sau khi bóng vợt đã tiếp xúc bóng và bóng đã rời khỏi mặt vợt và cánh tay giao bóng sẽ thả lỏng đi theo quá trình chuyển động tiếp tục xoay của cơ thể.

Nói cách khác, quá trình dẫn vợt theo đà ở phía bên trái tự nó xảy ra. Chúng ta không làm điều đó.

Những gì chúng ta làm chỉ là quay cơ thể đi lên trên đường 45 độ để vung vợt, vợt của ta sẽ đi từ trái qua phải từ dưới đi lên trên đường 45 độ, sau đó quá trình quay sấp diễn ra.

Ngay sau khi hoàn thành động tác quay sấp, chúng ta bắt đầu thả lỏng cơ thể và cánh tay (vì mọi công việc đã hoàn thành và quả bóng đang trên đường đi qua bên kia sân), cuối cùng trọng lực sẽ đưa cánh tay sẽ đi vòng xuống và sau đó mới sang bên trái cơ thể.

TÌM KIẾM SỰ DI CHUYỂN MƯỢT MÀ XUYÊN SUỐT CẢ GIAI ĐOẠN GIAO BANH – CÁCH TẠO RA SỨC MẠNH VÀ TỐC ĐỘ LỚN DỄ DÀNG TỪ CƠ CHẾ GHÉP LẠI TỪNG BƯỚC TRƯỚC ĐÓ.

Chính là Dụng cụ Tập luyện sự thả lỏng trôi chảy để tạo ra hiệu ứng Dây roi.


Bởi vì chúng ta đã chia nhỏ cú giao bóng thành các phần nhỏ hơn để dễ học hơn, nên thật không may, chúng ta cũng đã phá vỡ dòng chảy tự nhiên của cơ thể.
Chúng ta ngừng di chuyển cơ thể một cách trôi chảy, khiến cho các chuyển động của chúng tôi bây giờ trở nên rất máy móc.
Do đó, chúng ta phải thiết lập lại dòng di chuyển tự nhiên của cơ thể , đây là một yếu tố quan trọng khác để tạo ra sức mạnh dễ dàng khi giao bóng.
Chúng ta tìm thấy dòng di chuyển liên tục này thông qua các bài tập khiến chúng ta di chuyển cơ thể liên tục mà không dừng lại hoặc bất kỳ chuyển động giật cục nào.
Một trong những công cụ hỗ trợ luyện tập quần vợt tốt nhất để làm điều đó là Dụng cụ hỗ trợ Service Master bằng cách vung nó liên tục để mô phỏng toàn bộ chuyển động giao bóng. Bài tập đó giúp bạn thiết lập lại dòng chảy của cơ thể và cảm nhận tác động của nó khi bạn nhận ra rằng bạn có thể tăng tốc các quả bóng ở phần cuối của động tác Giao bóng một cách khá dễ dàng.

Đung đưa ServeMaster giúp bạn thiết lập lại dòng chảy tự nhiên của cơ thể. Tạo ra hiệu ứng Dây roi.

Nguồn: Youtube Lisa Dodson

Ngoài ra, bạn có thể tự chế tạo Dụng cụ tập luyện tương tự như dụng cụ trên…

Tất nhiên, bạn cũng có thể sử dụng thủ thuật nổi tiếng với một vài quả bóng tennis trong một chiếc tất dài. Sẽ giúp bạn cảm nhận được sự trôi chảy của chuyển động giao bóng.

Một bài tập tốt khác mà bạn có thể thực hiện với cây vợt là bài tập ba ngón tay , trong đó bạn chỉ cầm vợt bằng ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa.

Điều này ngăn bạn giữ chặt vợt khi thực hiện chuyển động giao bóng và do đó tạo ra chuyển động rất trôi chảy.

Cụ thể, bạn có thể thực hiện “Bài tập di chuyển cạnh vợt” trong đó bạn luôn dẫn cạnh vợt theo bất kỳ hướng nào mà bạn di chuyển vợt của mình.

Nguồn: Essential Tennis

‘Luyện tập dẫn cạnh vợt” nơi bạn luôn dẫn trước bằng cạnh vợt khi vung vợt.

via GIPHY

TÓM TẮT

Giao bóng quần vợt là cú đánh khó nhất để thành thạo.

Đây chỉ là một số lý do chính:

  1. Một cách tăng tốc vợt thoải mái và lỏng lẻo sẽ mang lại cho bạn nhiều sức mạnh hơn là căng cơ thể và cánh tay của bạn và đánh bóng “mạnh” mặc dù cách tiếp cận sau thoạt nhìn có vẻ hợp lý hơn.
  2. Có hai đường vung vợt : kể cả 3 loại giao bóng, đường đi của vợt sẽ Vung từ trái qua phải đi lên trên đường 45 độ và Quay sấp ngay sau khi tiếp xúc, nếu giao bóng flat và slice thì sẽ quay sấp ra trước, bóng kick thì sẽ qua sấp đi lên. Thay vì một đường vung thẳng từ sau ra trước mà chúng ta thường nhận thấy và lầm tưởng khi quan sát các cú giao bóng của các vận động viên quần vợt chuyên nghiệp.
  3. Chúng ta nhận được nhiều năng lượng hơn bằng cách giảm tốc cơ thể trước khi tiếp xúc hơn là nếu chúng ta tiếp tục xoay cơ thể của mình khi tiếp xúc, đây là một việc làm rất phản trực giác.
  4. Chúng ta phải vung lên về phía quả bóng thay vì vung từ trên hướng xuống , mặc dù mục tiêu hướng xuống so với quả bóng, nhưng chính độ xoáy sẽ mang quả bóng đi xuống chứ không phải do chúng ta đè quả bóng đi xuống.
  5. Ban đầu, chúng ta vung vợt theo hướng khác (45 độ) so với hướng của mục tiêu (hướng ra trước) nhưng vì các bạn chưa trải nghiệm nguyên lý lúc chạm bóng: đó là mặt vợt hướng đâu thì bóng sẽ đi hướng đó.

7 bước xây dựng kỹ thuật giao bóng tennis nâng cao thích hợp được mô tả trong bài viết này sẽ xây dựng một nền tảng vững chắc để từ đó bạn có thể tiến tới các yếu tố nâng cao hơn của giao bóng.

Bài viết này cũng đề cập đến tất cả những thách thức ở trên đối với một cú giao bóng quần vợt ban đầu gây khó hiểu và nhầm tưởng thường khiến người chơi quần vợt đi sai hướng.

Khi làm việc với những người chơi quần vợt ở mọi cấp độ, tôi tiếp tục quay lại với những nguyên tắc cơ bản này ngay cả khi tôi luyện tập các kỹ năng nâng cao hơn như cuộn cơ thể nhiều hơn, nhảy vào sân để động tác vung lên được diễn ra với tốc độ nhanh hơn, v.v.

via GIPHY

THE END