FOREHAND STEPS – KỸ THUẬT CÁC BƯỚC VỀ THUẬN TAY ĐẦY ĐỦ TỪ A – Z


KỸ THUẬT CÁC BƯỚC VỀ THUẬN TAY

GIỚI THIỆU

Bài học quần vợt sau đây giúp bạn phát triển kỹ thuật thuận tay hiện đại, cho phép bạn đánh những cú thuận tay dễ dàng mà vẫn duy trì được tính nhất quán cao trong các cú đánh của bạn.

Hầu hết những người chơi quần vợt đều gặp khó khăn với những cú thuận tay khi họ phải kết thúc những đường bóng ngắn hoặc khi họ cố gắng điều khiển các đường giao bóng từ đường cuối sân vì họ không biết cách sử dụng đúng các cơ và theo trình tự nào để đánh những cú thuận tay mạnh mẽ.

Hướng dẫn từng bước này cung cấp cho bạn các nguyên tắc cơ bản của kỹ thuật thuận tay sẽ cho phép bạn nhanh chóng cải thiện kỹ thuật thuận tay của mình.

Nguồn: Joel Myers

GIẢI THÍCH & GIẢI PHÁP

BƯỚC 1: TAY CẦM

Cách bạn cầm vợt rất quan trọng đối với cú thuận tay của bạn vì cách cầm vợt truyền cảm giác từ dây vợt tương tác với bóng sang tay bạn. Do đó, bạn cần cảm nhận được điều gì đang xảy ra với quả bóng và bạn biết cách điều khiển nó.

Nếu có điều gì đó không ổn với cách cầm vợt, thì cú thuận tay của bạn sẽ không kiểm soát tốt bất kể kỹ thuật của bạn trông tốt như thế nào.

Mặc dù bạn có thể biết cách cầm vợt số 4 – đó là điều tôi khuyên dùng để có một cú đánh thuận tay ổn định và đáng tin cậy – nhưng bạn vẫn có thể cầm vợt không đúng cách.

Sai lầm phổ biến nhất là bàn tay vuông góc với tay cầm. Khi người chơi cầm vợt như vậy, họ không hỗ trợ vợt tốt vì ngón trỏ không xòe ra.

Lỗi cầm nắm này khá phổ biến với những người mới

Chi tiết nhỏ này có thể giúp bạn đánh thuận tay dễ dàng hơn rất nhiều

Điều đó làm cho đầu vợt có cảm giác rất nặng. Để kiểm soát nó, bạn sẽ phải căng cơ cổ tay, điều này sẽ khiến bạn mất cảm giác về đầu vợt và do đó khó chơi chính xác.

Cách cầm vợt đúng là khi chúng ta xòe các ngón tay ra một chút để bạn có thể nhìn thấy ngón trỏ ở dưới vợt (xem hình).

Ngón trỏ có thể dễ dàng đỡ trọng lượng của vợt

Lý do chúng tôi muốn ngón trỏ ở đó là nó giúp chúng tôi đẩy đầu vợt lên.

Khi chúng ta vung vợt về phía quả bóng và tạo xoáy lên, ngón tay này giúp chúng ta xoay cổ tay và đẩy vợt lên trên.

Ngón trỏ mang lại cho chúng ta sự hỗ trợ rất tốt dưới vợt và vợt nằm rất tốt.

Vì vậy, hãy kiểm tra xem cách cầm vợt thuận tay hiện tại của bạn trông như thế nào và đảm bảo rằng bạn thêm kỹ thuật ngón trỏ nhỏ này vào đó để vợt của bạn sẽ ổn định hơn trong tay.

via GIPHY

BƯỚC 2: TƯ THẾ & TRẠNG THÁI SẴN SÀNG

Bây giờ chúng ta đã đặt tay cầm đúng cách, chúng ta cần vào tư thế sẵn sàng. Chúng ta thường thấy các người chơi ở tư thế sẵn sàng, nhưng họ không ở trạng thái sẵn sàng vì họ chỉ đang đứng yên.

Họ đang chờ xem quả bóng đi theo một hướng nhất định và chỉ khi đó họ mới bắt đầu chơi. Đó là tư thế sẵn sàng nhưng không phảitrạng thái sẵn sàng.

Ở trạng thái sẵn sàng, bạn phải đang di chuyển. Bạn cảm thấy như bạn đang khiêu vũ bằng cách:

Bạn có thể nhảy từ chân này sang chân khác, hoặc bạn có thể làm điều gì đó như bước tách nhỏ, nhưng bạn phải làm gì đó.

Bất cứ khi nào bóng đang trong cuộc, chúng ta không bao giờ đứng yên, dù chỉ một giây.  Chúng ta luôn di chuyển.

Có hai lý do chính khiến bạn muốn tiếp tục di chuyển :

  • chúng ta có thể  “đề ba” di chuyển nhanh hơn với bước đầu tiên của mình , đặc biệt là khi chúng ta hoàn thành bước tách hai chân.
  • chúng ta có thể  phản ứng nhanh hơn vì chuyển động cơ thể giữ cho tâm trí chúng ta tỉnh táo hơn .

Bây giờ, mặc dù chúng ta sẽ chuẩn bị giải thích kỹ thuật đánh tennis thuận tay hiện đại, tôi vẫn muốn bao gồm tư thế và trạng thái sẵn sàng vì chúng rất quan trọng đối với khả năng chơi tennis tốt của bạn.

Hãy nhớ rằng: nếu bạn không di chuyển và nếu bạn không thực hiện tách hai chân, thì bạn không thực sự chơi quần vợt.

Đảm bảo rằng bạn thêm phần này vào trò chơi của mình vì nếu không, bạn sẽ không bao giờ chơi tốt. Không thể chơi quần vợt tốt nếu bạn chỉ đứng và không tách hai chân .

Nguồn: Fuzzy Tennis Ball

via GIPHY

BƯỚC 3: QUAY SANG BÊN

Điều đầu tiên bạn làm khi nhìn thấy bóng đến phía thuận tay của mình là bạn quay người sang một bên.

Sai lầm phổ biến nhất là sử dụng cánh tay của bạn rất nhiều để đưa vợt ra sau; thay vào đó, bạn nên quay sang một bên và chủ yếu giữ vợt bằng lực giữ của tay trái.

via GIPHY

Điều này sẽ tạo cảm giác như bạn đang đẩy và nâng vợt bằng tay trái

Chuẩn bị thuận tay từ góc nhìn bên

Khi bạn xoay người sang một bên, về cơ bản, tay phải của bạn đang đặt trên vợt và cánh tay trái của bạn đang làm tất cả công việc chuẩn bị.

Một sai lầm phổ biến khác mà bạn có thể mắc phải trong giai đoạn chuẩn bị này là bạn có thể nghĩ quá nhiều về việc chuẩn bị vợt ra phía sau.

Vì vậy, đừng tưởng tượng nó như thế. Chỉ cần nghĩ rằng bạn sẽ chuẩn bị sang một bên. Hãy quan sát bức ảnh từ góc độ bên cạnh: Vợt không nằm ở phía sau cơ thể, mà vợt sẽ được đặt bên cạnh cơ thể.

Phần còn lại sẽ chỉ xảy ra trong cú đánh khi bạn bước về phía quả bóng và xoay người lại.

Khi bạn chuẩn bị cầm vợt  số 4 đúng cách, thì mặt vợt và tay không thuận của bạn hướng sang một bên.

BƯỚC 4: DUỖI CẢNG TAY RA ĐỂ THẢ RƠI ĐẦU VỢT

Ngay từ giai đoạn chuẩn bị, bạn nên DUỖI CẲNG TAY RA để thả rơi đầu vợt vòng xuống từ đó trọng lực hỗ trợ bạn tăng tốc vợt. Và khi bạn xoay người trở lại về phía trước, cánh tay cầm vợt  của bạn sẽ tự động đi theo.

Hãy nhớ rằng: nếu bạn muốn đánh một cú thuận tay dễ dàng và hiệu quả, thì bạn nên sử dụng các định luật vật lý để tạo lợi thế cho mình và tận dụng chúng một cách tốt nhất.

Hãy xem video slow motion bên cạnh, bạn sẽ thấy và đó chính là lực hấp dẫn, và bạn chỉ có thể sử dụng nó nếu bạn thả lỏng cánh tay. Thay vì tự dùng lực cố gắng “làm” mọi thứ bằng cánh tay của mình, bạn hãy để trọng lực giúp bạn hạ cẳng tay và tăng tốc vợt khi bắt đầu quay người trở lại để đánh bóng.

Nói cách khác, bạn chỉ cần để cổ tay rớt lại về phía sau, gần giống như bạn đang vẫy tay.

Khi bạn làm điều đó, cổ tay của bạn sẽ gần như được khoá lại ở góc 90 độ so với cẳng tay, vị trí cần được giữ cố định cho đến khi bạn tiếp xúc với quả bóng.

Do đó, bạn không cần phải “tìm” vị trí cổ tay thoải mái này chỉ trong tích tắc trước khi tiếp xúc bởi vì cổ tay của bạn sẽ sớm có được một vị trí rất ổn định trong cú vung và giúp bạn thực hiện cú đánh dễ dàng hơn.

Tôi thả đầu vợt bằng cách thả rơi cạnh vợt

HÃY CÙNG XEM CÁCH ROGER FEDERER THẢ RƠI ĐẦU VỢT CỦA ANH ẤY BẰNG CÁCH THẢ RƠI CẠNH VỢT CỦA MÌNH

via GIPHY

Juan Martin Del Potro hạ cạnh vợt  là kỹ thuật đơn giản hơn nhưng vẫn rất hiệu quả

via GIPHY

Phần quan trọng trong kỹ thuật này là thả bằng cạnh vợt. Là ngay khi cổ tay bạn được khoá lại khi bạn bắt đầu xoay về phía trước, bạn để vợt rơi tự do hoàn toàn và sau đó bạn dần dần tiếp nhận  mượn quán tính rơi tự do đó để tăng tốc nó.

Nếu bạn cố gắng tạm dừng trong quá trình thả cạnh vợt làm cho cổ tay đứng yên trong tích tắc, thì bạn sẽ không cảm nhận được lợi ích thực sự của kỹ thuật này bởi vì nó chỉ hoạt động dựa trên quán tính, nghĩa là toàn bộ cú đánh thuận tay cần được thực hiện di chuyển một cách liên tục.

Chúng ta nên sử dụng các kỹ thuật đơn giản và hiệu quả vì đó là những gì chúng ta có khả năng thực hiện dựa trên thời lượng đào tạo mà chúng ta đầu tư vào trò chơi quần vợt của mình.

Del Potro và nhiều tay vợt chuyên nghiệp khác (đặc biệt là  nhà nghề nữ) là những ví dụ về cách một kỹ thuật thả vợt bằng cạnh vợt với cú thuận tay đơn giản hơn, sẽ giúp bạn dễ dàng trực quan hơn.

Những gì tôi dạy và khuyến nghị trong giai đoạn này khi bạn đang xây dựng các nguyên tắc cơ bản của kỹ thuật thuận tay là bạn KHÔNG được sao chép các tay vợt chuyên nghiệp và cách họ thả vợt.

Hầu hết họ thả vợt với mặt vợt úp xuống nơi họ thư giãn hoàn toàn cổ tay trước khi tăng tốc về phía trước.

Đây là một phương pháp tiên tiến để tăng tốc đầu vợt. Mặc dù bạn có thể học nó, nhưng rất khó có khả năng bạn có thể kiểm soát các cú đánh của mình.

Rất có thể bạn sẽ đến muộn trong những cú thuận tay và đánh hầu hết chúng rất thiếu chính xác.

Đó là bởi vì đầu vợt sẽ lật gần 180 độ trong thời gian rất ngắn, chỉ vài phần trăm giây trước khi bạn tiếp xúc.

Roger Federer và nhiều tay vợt khác để rơi vợt với khuôn mặt vợt hướng xuống đất

Hình ảnh trực quan khác biệt giữa thả bằng cạnh vợt (ảnh bên trái) và thả úp mặt vợt (ảnh bên phải)

Mặc dù tôi có thể trình diễn kỹ thuật lật mặt vợt thuận tay này- vốn trước đây tôi đã từng sử dụng nó, nhưng tôi thấy rất khó kiểm soát các cú đánh của mình.

Thay vào đó, kỹ thuật thuận tay của tôi đơn giản hơn nhiều, cho phép tôi có ít lỗi hơn và mang lại cho tôi tính nhất quán và độ chính xác cao hơn nhiều.

Mấu chốt của kỹ thuật này là bạn thả vợt theo hướng của cạnh dưới của vợt như đã hướng dẫn cho các bạn ở nội dung trên.

BƯỚC 5: TĂNG TỐC QUAY HÔNG RA TRƯỚC

Bạn đã trải qua bước quay sang bên và hạ cẳng tay thả lỏng đầu vợt.

Khi hông của bạn phải bắt đầu xoay trước thì cánh tay của bạn bắt đầu di chuyển về phía trước và vợt sẽ bắt đầu được tăng tốc.

Bạn có nhận thấy ? – Khi xoay hông ra trước, nếu bạn giữ một cánh tay tương đối lỏng lẻo (vì bạn chỉ để nó rơi tự do bằng cách sử dụng trọng lực), thì cánh tay của bạn sẽ bị trễ lại phía sau một chút trước khi đuổi theo cơ thể, vượt qua cơ thể và đi ra phía trước.

Tuy nhiên, tôi khuyên bạn nên chú ý đến độ trễ của cổ tay (cổ tay sẽ được tự động khoá lại).

Cổ tay sẽ ngã ra sau nếu bạn xoay hông về phía trước trong khi thả rớt đầu vợt

via GIPHY

Vợt (và cổ tay) sẽ trễ hơn khi tôi bắt đầu xoay người về phía trước.

Điều rất quan trọng được nhắc lại là bạn phải tư duy rằng, khi đầu vợt trễ xuống và đầu vợt hoàn toàn ở lại phía sau, điều này sẽ tự xảy ra.

Chúng ta sẽ  không cố gắng “làm” điều đó bằng cách bẻ cổ tay ra phía sau. Nó xảy ra bởi vì chúng ta có cổ tay tương đối lỏng lẻo và chúng ta đang xoay người về phía quả bóng; do đó, đầu vợt bị tụt lại phía sau theo quán tính và cổ tay sẽ được tự động khoá lại ở đúng vị trí của nó.

Đó là lý do tại sao tôi dạy thả rớt đầu vợt bằng cạnh vợt (ở bước trước).

BƯỚC 5.5: CÁNH TAY THẢ LỎNG ĐI THEO QUỸ ĐẠO…

Bây giờ cánh tay cầm vợt đang tăng tốc về phía trước, chúng ta cần định hướng đường vung vợt trong tâm trí chính xác để giúp chúng ta kiểm soát bóng tốt.

Đường vung là một đường thẳng từ sau ra trước cơ thể và đi lên xuyên qua điểm tiếp xúc.

Lý do chúng ta cần vung theo một đường thẳng trong cú vung là vì chúng ta cần căn góc độ đi lên hợp nhất của đường vung vào bóng một cách hoàn hảo.

Nghĩa là nếu như chúng ta cứ tiếp tục vung vợt theo chuyển động tròn quay cắt ngang cơ thể hoặc cắt chéo lên vai, rất có thể đánh sai cú thuận tay chỉ trong vài phần trăm giây, chúng ta sẽ đánh bóng với một góc vợt hơi khác.

Và chỉ một thay đổi nhỏ góc vợt khi tiếp xúc sẽ tạo ra một sự thay đổi rất lớn về hướng và vị trí bóng sẽ tiếp đất ở phía bên kia sân.

Bằng cách vung vợt theo một đường thẳng, chúng ta đảm bảo rằng mặt vợt sẽ hướng bóng về phía mục tiêu đã định.

Một cách để mô tả đường vung này là tưởng tượng giống chuyển động chơi bowling trên 1 đường vung thẳng từ phía sau cơ thể ra phía trước HƠN LÀ chuyển động ném đĩa thường xảy ra khi bạn tưởng tượng là đường vung tròn bọc xung quanh và cắt ngang cơ thể.

Đường vung vợt thuận tay rất giống với động tác chơi bowling

via GIPHY

Để có cảm giác về chuyển động chơi bowling, bạn chỉ cần lấy một vài quả bóng tennis và ném chúng về phía mục tiêu theo động tác bowling từ phía sau ra phía trước cơ thể.

Sau khoảng 20 lần lặp lại, hãy lấy vợt của bạn và xem liệu bạn có thể áp dụng cảm giác chơi bowling này vào cú vung vợt của mình hay không.

Quan trọng: Chuyển động bowling là đường vung cơ bản của cú thuận tay vì nó giúp chúng ta cảm nhận được tác động của trọng lực đã giúp chúng ta tăng tốc vợt và nó cho phép chúng ta chơi ổn định và chính xác.

  • Động tác Bowling cũng xảy ra khá tự nhiên khi chúng ta nhận một quả bóng tương đối thấp, nơi chúng ta có thể xoay người theo chuyển động đi xuống nhiều hơn và thẳng ra phía trước.

Đường vung thuận tay cơ bản mà chúng tôi muốn phát triển đầu tiên

  • Nhưng khi bạn nhận được một quả bóng cao hơn, bạn sẽ phải điều chỉnh cú vung vợt của mình, nó sẽ nằm ngang hơn và thực sự gần giống với động tác ném đĩa hơn.

Cú vung ngang này sẽ thoải mái và hiệu quả chỉ khi người chơi đã thành thạo cú vung bowling “đi xuống” cơ bản

BƯỚC 6: TIẾP XÚC VÀ TIẾP TỤC ĐẨY VỢT THEO QUỸ ĐẠO VUNG TRÊN MỘT ĐƯỜNG THẲNG

Nếu bạn muốn kiểm soát quả bóng, bạn sẽ muốn tạo thêm xoáy cho bóng một chút. Tuỳ vào đối tượng, chúng ta có hai cách tạo xoáy:

  • Đối với người mới, việc đẩy đi lên ra trước theo quỹ đạo vung sẽ giúp giữ cho mặt vợt của họ không thay đổi, từ đó kiểm soát đường bóng dễ dàng hơn.
  • Đối với người chơi lâu năm, việc cuốn đi lên ra trước theo quỹ đạo vung sẽ giúp tạo xoáy topspin nhiều hơn,nhưng đổi lại đòi hòi cần sự chính xác khi chạm vì mặt vợt sẽ bị thay đổi góc độ một chút.

SUY RA…

NÉN & ĐẨY là một hình ảnh tinh thần tốt để học về cách đánh một cú thuận tay cho người mới.

NÉN & LĂN là một hình ảnh tinh thần tốt để học về cách đánh một cú thuận tay Topspin.

HÃY CŨNG XEM KHOẢNG KHẮC SAU KHI TIẾP XÚC CỦA ROGER FEDERER, ANH TA ĐÃ TIẾP TỤC ĐẨY MẶT VỢT TIẾP TỤC THEO QUÁN TÍNH ĐI TRÊN ĐƯỜNG VUNG CỦA MÌNH.

Tôi đã giải thích chi tiết cách học kỹ thuật nén & cuộn lên của cú thuận tay (và nó cũng áp dụng tương tự cho cú trái tay). Xin mời bạn đọc bài viết ấy!

via GIPHY

Đẩy vợt đi thêm trên quỹ đạo (giữ nguyên góc độ mặt vợt) thêm một đoạn nhỏ

Như tôi đã đề cập trong phần đường vung, chúng ta muốn vung trên một đường thẳng qua quả bóng để cải thiện độ chính xác của cú đánh.

Trong phần này, sau cú va chạm giữa mặt vợt và bóng, chúng ta thường sẽ giải thích nó là quá trình kéo dài đẩy mặt vợt đi trên đường thẳng đó thêm 1 đoạn ngắn sau quả bóng (bạn đọc xin nhớ kỹ câu này và lưu giữ nó trong đầu).

Vậy lợi ích thực sự của việc mở rộng này là gì? Vốn dĩ quá trình mở rộng này luôn được áp dụng với những người chơi trình độ cao hơn mà mắt thường không thể nào nhìn thấy, trừ khi bạn dùng tính năng Slow motion trên các video youtube để quan sát điều tôi nói.

Lưu ý cách tôi mở rộng dẫn thêm một đoạn sau khi tiếp xúc để dẫn bóng đến nơi chúng tôi muốn

VÍ DỤ, LÝ DO TÔI TIẾP TỤC DẪN MẶT VỢT THÊM MỘT ĐOẠN ĐI THEO SAU QUẢ BÓNG LÀ VÌ TÔI ĐANG NHẮM VÀ HƯỚNG QUẢ BÓNG ĐẾN MỘT MỤC TIÊU NHẤT ĐỊNH MÀ TÔI CÓ TRONG ĐẦU

Nói cách khác, tôi có ý định rất rõ ràng về Cách thức và Vị trí tôi muốn chơi bóng.

Ý định rõ ràng này và mong muốn đánh thuận tay chính xác của tôi, dẫn đến việc tôi tiếp tục dẫn cánh tay đi thêm một đoạn ngắn thẳng về hướng mà tôi muốn đánh, điều này diễn ra phía sau bóng giống như cách bạn sẽ vươn cánh tay về phía trước một cách tự nhiên nếu bạn đang ném bóng và nhắm vào một mục tiêu nhất định.

Việc mở rộng diễn ra một cách tự nhiên nếu bạn có ý định rõ ràng và bạn đang nhắm đến một mục tiêu cụ thể.

Tôi nhận thấy trong công việc của mình với hàng trăm người chơi quần vợt giải trí rằng họ hiếm khi có ý định rõ ràng và họ thường không nhắm chính xác vào thời điểm tiếp xúc bóng. Nên đơn giản họ sẽ không có quá trình này trong cú đánh của họ.

Có một ý định rõ ràng và sớm về chính  xác những gì bạn muốn làm với quả bóng là cực kỳ quan trọng đối với khả năng chơi ổn định và chính xác của bạn vì quá trình này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kỹ thuật đánh của bạn.

BƯỚC 7: SAU KHI ĐẨY, THẢ LỎNG XOAY VAI TỪ NGOÀI VÀO TRONG MỘT CÁCH TỰ NHIÊN

Chúng ta đã hướng bóng và dẫn vợt đi thêm một đoạn xuyên suốt qua khu vực tiếp xúc, và bây giờ chúng tôi chỉ cần hoàn thành cú đánh của mình bằng cách thả lỏng lên vai

Về mặt thuận tay, tôi dạy các học viên của mình cách bắt vợt. Tôi khuyên bạn nên bắt vợt bằng tay trái ở đâu đó trên vai ở vị trí này bởi vì khi bạn bắt vợt, cánh tay trái và vai trái của bạn sẽ hỗ trợ cơ thể bạn tiếp tục xoay trong lúc thực hiện đường vung vợt (hãy ghi nhớ kỹ điều này)

Sai lầm phổ biến nhất khi thực hiện cú giao bóng thuận tay là cánh tay trái bị chết và cánh tay phải kết thúc một mình trong cú thuận tay.  Dẫn đến hai vai của bạn có xu hướng chống lại nhau – chúng đang chặn nhau – vì vậy cánh tay đánh bóng không thể dễ dàng vung qua quả bóng.

Khi chúng ta bắt vợt, thì vai của chúng ta có thể di chuyển tự do trong cú đánh. Điều đó giúp chúng ta tạo ra nhiều năng lượng hơn và di chuyển hiệu quả hơn nhiều nhờ việc vai được xoay.

TÓM TẮT

Các bước của kỹ thuật thuận tay quần vợt hiện đại là một phương pháp phát triển các nguyên tắc cơ bản của cú thuận tay không bao gồm nhiều yếu tố bổ trợ thêm lực cho cú đánh. Nên được áp dụng cho tất cả những người chơi quần vợt phong trào giải trí và thiếu niên, đặc biệt nếu họ gặp khó khăn với những cú thuận tay.

Nếu bạn đang nói rằng nó khác với cách chơi của hầu hết các tay vợt chuyên nghiệp, thì bạn đã đúng. Tuy nhiên, hãy thực tế trong kỳ vọng của bạn về trình độ kỹ năng hiện tại của bạn. Vì họ là những người tài năng nhất trên thế giới. Họ bắt đầu từ khi còn rất trẻ và đã dành hàng nghìn giờ để rèn luyện kỹ thuật thuận tay của mình dưới sự giám sát của một huấn luyện viên giàu kinh nghiệm.

via GIPHY

THE END