ONE-HANED BACKHAND STEPS – KỸ THUẬT CÁC BƯỚC VỀ TRÁI MỘT TAY ĐẦY ĐỦ TỪ A – Z


KỸ THUẬT CÁC BƯỚC VỀ TRÁI MỘT TAY

GIỚI THIỆU

Học cách đánh trái tay bằng một tay quần vợt đúng kỹ thuật không phải là một quá trình khó khăn.

Điều quan trọng là chia nhỏ kỹ thuật trái tay bằng một tay thành các phần nhỏ hơn và đơn giản hơn và học các chuyển động của từng phần. Sau đó, bạn có thể dần dần kết hợp tất cả chúng lại với nhau thành một chuỗi liền mạch để có một cú đánh trái tay quần vợt mượt mà và dễ dàng.

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn từ đầu đến cuối với những giải thích đơn giản về từng giai đoạn của kỹ thuật đánh trái tay bằng một tay với các điểm kiểm tra chính cần ghi nhớ khi bạn học cú đánh trái tay.

Dưới đây là tổng quan ngắn gọn về tất cả các bước trong hướng dẫn đánh trái tay bằng một tay trong môn quần vợt này, LẦN LƯỢT THEO THỨ TỰ CỦA CHUỖI ĐỘNG TÁC:

  1. Cách cầm vợt – chúng ta sẽ xem xét một cách đơn giản để tìm ra cách cầm vợt trái tay bằng một tay và cách các tay vợt chuyên nghiệp sắp các ngón tay của họ trên cán vợt khác với hầu hết những người chơi quần vợt cấp câu lạc bộ.
  2. Xoay thân – có ba điểm kiểm tra cho cú xoay thân  giúp bạn thực hiện nhanh chóng để không bị trễ khi đánh bóng.
  3. Backswing – bạn sẽ học cách bắt đầu tích trữ năng lượng với sự trợ giúp của cánh tay không thuận để bạn có nhiều sức mạnh khi bắt đầu thả lỏng.
  4. Thao tác thả lỏng – khi bạn bắt đầu thả lỏng cơ thể, vợt của bạn cần trải qua hai điểm kiểm tra chính để tạo ra lực và xoáy lên dễ dàng.
  5. Tiếp xúc – bạn sẽ học cách đi qua vùng tiếp xúc để duy trì hướng của bóng và áp dụng đủ xoáy lên để kiểm soát độ sâu tốt.
  6. Kết thúc trên cao – có một cú đánh dẫn vợt theo đà luôn ổn định và có thể lặp lại giúp bạn duy trì tính nhất quán của cú đánh trái tay bằng một tay của mình.

GIẢI THÍCH & GIẢI PHÁP

BƯỚC 1: TAY CẦM

Có nhiều cách để tìm cách cầm vợt trái tay phù hợp bằng một tay, chẳng hạn như cầm cán vợt vào như thể bạn đang nắm vào thanh lan can của ban công ngôi nhà và tạo chữ V giữa ngón cái và ngón trỏ của bạn, nhưng chúng ta cũng sẽ có một cách khác rất đơn giản để tìm cách cầm vợt mà không cần biết về số cầm cần thiết.

Đặt vợt bằng tay không thuận cạnh hông sao cho mặt vợt vuông góc với mặt đất. Nó giống như có một thanh kiếm gắn vào thắt lưng của bạn.

Bây giờ, đặt tay thuận một cách thoải mái lên trên cán vợt – và đó là cách cầm vợt trái tay bằng một tay của bạn.

Đây là cách tự nhiên nhất để tìm cách cầm vợt trái tay bằng một tay.

Trong khi tất cả các tay vợt chuyên nghiệp đều cầm vợt như thế này thì bạn cũng có thể chơi những cú trái tay tốt với cách cầm vợt vuông góc hơn.

Tất nhiên, bạn có thể di chuyển bàn tay của mình về phía trước hoặc phía sau một ít  trên tay cầm để tìm cách cầm vợt phù hợp với cảm nhận cá nhân của bạn đối với cú trái tay.

Chú ý nếu bạn đặt tay thoải mái trên tay cầm thì tự nhiên tay không nằm vuông góc với tay cầm mà hơi chéo hình chữ V.

Đó là cách cầm vợt đúng. Nếu bạn nhìn vào các ngón bên dưới tay cầm, bạn sẽ thấy rằng ngón cái nằm giữa ngón trỏ và ngón giữa.

Hầu như tất cả các tay vợt chuyên nghiệp đều cầm vợt như vậy khi đánh trái tay bằng một tay, nhưng cũng có thể chấp nhận được nếu bàn tay của bạn vuông góc hơn một chút với cán vợt, trong trường hợp đó, ngón tay cái của bạn sẽ nằm ngay cạnh ngón trỏ.

via GIPHY

BƯỚC 2: XOAY THÂN

Trước khi chúng tôi đi vào các yếu tố cụ thể cần ghi nhớ của động tác xoay thân, tôi muốn đề cập đến vị trí sẵn sàng và bước tách hai chân.

Bạn nên di chuyển nhẹ nhàng trên đôi chân của mình vì quả bóng trong cú đánh trước của bạn đang trên đường về phía đối tác trên sân của bạn và bạn nên canh thời gian để tách bước (split-step) một cách chính xác.

Sau đó, cú xoay thân sang bên sẽ bắt đầu ngay sau khi bạn tiếp đất trong bước tách chân của mình và nhận ra quả bóng đi về hướng thuận tay hay trái tay của mình.

Giả sử nó nghiêng về phía trái tay của bạn, bạn sẽ bắt đầu xoay phần thân trên và thay đổi cách cầm vợt sang trái tay (đã có bài chia sẻ về nội dung này) trong khi đồng thời xoay thân (giả sử bạn đang cầm vợt thuận tay hoặc cán cầm số 2 ở tư thế sẵn sàng như hầu hết người chơi vẫn làm và bạn sẽ di chuyển về cán cầm trái tay).

Video này cho bạn thấy Roger Federer vừa chuyển số cầm vừa thực hiện động tác xoay thân. Lưu ý rằng bạn sẽ thực hiện hai hành động trên trước khi bước chân trụ lên và xoay thân trở lại về phía trước.

Lưu ý rằng Wawrinka có thể xoay vai bao nhiêu mà vẫn hướng cả hai mắt về phía trước. Điều này đòi hỏi sự linh hoạt cực độ ở vùng cổ… 

Chúng ta có thể xem xét ba “check point” của cú xoay thân:

  • khi bạn xoay thân (chưa bước về phía trước), bàn tay cầm vợt của bạn không được vượt quá độ cao của vai mà phải ở ngay bên dưới HOẶC CHỈ BẰNG VỚI ĐỘ CAO CỦA VAI.
  • từ góc nhìn bên cạnh, cú xoay thân khoảng 90 độ hoặc hơn một chút, và
  • bạn nên xoay người càng nhiều càng tốt trong khi vẫn có thể tiếp tục nhìn bóng bằng cả hai mắt (nếu không, khả năng nhận biết của bạn về hướng đi của quả bóng sẽ kém và dẫn đến thời điểm thực hiện cú đánh kém).

Một điểm quan trọng khác khi quay sang một bên là cánh tay không thuận của bạn sẽ nhấc vợt lên một chút (đã có bài viết về cú nhấc vợt trong quần vơt) kết hợp cùng với cú xoay thân và cánh tay thuận của bạn thực sự hơi bị kéo căng ra để tạo ra sự kéo căng ở cơ vai và lưng của bạn.

NÊN NHỚ: Đừng bắt đầu xoay thân với cánh tay thuận của bạn mà luôn cảm thấy lực kéo của cánh tay không thuận.

BƯỚC 3: BACKSWING

Backswing bằng một tay- phải là sự tiếp tục suôn sẻ liền sau của cú xoay thân. Thực tế, trái ngược với hình dáng và tên gọi (backswing), chúng ta không thực sự vung về phía sau.

Hiều nhầm về cú Backswing rộng, xảy ra bởi vì:

Theo tự nhiên, chúng ta bước chân trụ lên trong hầu hết các trường hợp khi chuẩn bị cho cú đánh trái tay bằng một tay, và điều đó làm cho vợt có cảm giác lùi xa hơn trong không gian khi nhìn từ phía trước – nhưng so với cơ thể, cánh tay hoàn toàn không di chuyển về phía sau, mà vợt chỉ nằm ngay bên cạnh cơ thể.

Cú xoay thân trên sẽ có góc độ lớn hơn của phần thân dưới của cơ thể khi chúng ta bước chân trụ về phía trước, điều này tạo ra ảo giác về một cú backswing đưa vợt ra sau rất rộng.

Lưu ý hướng của bàn chân khi chúng ta bước chân lên sẽ hướng về điểm tiếp xúc, vào tư thế đứng tự nhiên hoặc hơi đóng.

via GIPHY

Một điểm kiểm tra cần lưu ý là hướng mũi bàn chân về phía trước  tư thế đứng chân trước chân sau  tự nhiên.

Một loại đặt chân trụ phổ biến là đặt bàn chân song song với đường cuối sân vì người chơi cảm thấy rằng họ đã xoay người rất nhiều về phía sau(*).

Tuy không phải là sai, nhưng họ không đạt được bất kỳ động tác vặn xoắn nào ở vùng hông vì chân và hông đã thẳng hàng thoải mái mà không có động tác kéo căng.

Do đó, người chơi khi đó sẽ không cảm thấy tạo ra được một lực rất mạnh khi xoay cơ thể trở lại để đánh bóng.

Mẹo: Nguyên tắc chung là hướng bàn chân/ngón chân về phía quả bóng tại điểm tiếp xúc.

Điều đó tạo ra một số lực căng hoặc cuộn giữa chân và hông, và người chơi có thể sử dụng lực căng đó để xoay thân lại  khi họ bắt đầu xoay người về phía trước.

(*)TUY NHIÊN: Bàn chân sẽ chỉ đặt sang một bên trong những tình huống khó khăn hơn khi  người chơi rơi vào tình huống khó khăn khi họ cố gắng tiếp cận bóng, trong trường hợp đó, họ không có lựa chọn nào về cách căn chỉnh bàn chân của mình.

BƯỚC 4: XOAY THÂN TRỞ LẠI

Xoay thân sang bên và xoay thân ra trước trở lại, đơn giản là những cách tích trữ năng lượng cho cú trái tay bằng một tay, và việc thả lỏng sau đó là lúc bắt đầu giải phóng năng lượng ĐI LÊN RA TRƯỚC về phía quả bóng. Ở cấp độ nâng cao, việc xoay thân ra trước sẽ làm cho vợt bị tụt lại phía sau thân vợt do quán tính.

Việc xoay thân lại bắt đầu từ việc đứng dậy hai chân, sau đó là hông bắt đầu xoay lại và phần thân trên theo sau và cuối cùng là cánh tay và vai đi lên và ra trước.

Sai lầm phổ biến nhất là không kết hợp đủ với chân trướcnghĩa là không xuống gối chân trước đủ và sau đó không thực sự ĐẠP hướng lên trên, điều này ngăn cản người chơi xoay thân lại của vùng hông/xương chậu.

Theo cách đó, người chơi chỉ chơi từ phần trên cơ thể xoay lại và chuyển động của cánh tay, điều này sẽ làm cho cú đánh trái tay bằng một tay cảm thấy rất yếu.

Điểm kiểm tra quan trọng trong giai đoạn xoay thân lại là vị trí “ Gấp Đôi 45” của vợt.

XIN GHI NHỚ: Cặp đôi vị trí 45 độ đề cập đến trong không gian trong hai mặt phẳng phía sau và phía trước cơ thể, cụ thể là vị trí vợt kết thúc ở phía sau cơ thể khoảng 45 độ, và vị trí vợt lúc tiếp xúc bóng phía trước cơ thể cũng khoảng 45 độ.

Đây là những hướng dẫn đơn giản và dễ nhớ, nhưng trên thực tế, những góc độ này không chính xác lắm, đôi lúc góc độ có thể lớn hơn hoặc nhỏ hơn 45 độ một chút vì chúng phụ thuộc vào tình huống của người chơi.

Vị trí này tạo ra sự kéo căng ở cơ cẳng tay, sau đó giải phóng năng lượng dự trữ này khi chúng ta đánh bóng, góp phần tạo ra một phần lực mà chúng ta giải phóng vào quả bóng.

Ở điểm này, tôi có thể nhắc đến một lỗi phổ biến khi đánh trái tay một tay, đó là sử dụng cổ tay quá nhiều.

Mặc dù nhìn bề ngoài có vẻ như chính cổ tay sẽ thả vợt xuống dưới quả bóng và sau đó nhấc đầu vợt lên sau khi tiếp xúc, nhưng thực tế không phải vậy.

XIN GHI NHỚ: Độ nghiêng của vai, đứng dậy và xoay thân và cuối cùng là chuyển động quay ĐI LÊN của vai và cẳng tay gây ra chuyển động đi lên của đầu vợt.

Khi chúng ta đánh một cú trái tay tập luyện qua lại từ đường cuối sân, không có chuyển động cổ tay nào cả. Cổ tay thực sự rất ổn định và bình tĩnh trong giai đoạn tiếp xúc để kiểm soát sự thẳng hàng của mặt vợt và mục tiêu bên kia sân trong không gian.

HÃY CÙNG XEM CÁCH MÀ FEDERER THỰC HIỆN KỸ THUẬT VAI ĐỔI VAI – ĐIỀU MÀ SẼ GIÚP CHO CẢ CÁNH TAY ĐÁNH VÀ ĐẦU VỢT SẼ TỰ DỘNG ĐI LÊN

Nguồn: Fuzzy Tennis Ball

BƯỚC 5: TIẾP XÚC

Khi tiếp xúc với quả bóng, chúng ta có thể xem xét ba điểm kiểm tra chính:

a) Giữ cố định cổ tay , không cố hất nó để truyền xoáy lên như đã đề cập ở trên, người chơi muốn vặn cổ tay lên khi tiếp xúc với bóng để tạo ra xoáy lên.

Chúng ta không thực sự truyền xoáy lên theo cách này đối với cú đánh trái tay vì cổ tay sẽ mất ổn định nếu chúng ta không cố định nó. Kết quả là chúng ta đánh bóng không chuẩn, cũng như không thể kiểm soát hướng tốt.

Trong video này, tích tắc sau khi tiếp xúc, bạn có thể thấy rằng cổ tay của Roger Federer không hề di chuyển vặn xoắn, nó ổn định.

Beauty Wow GIF by Tennis TV - Find & Share on GIPHY

Cách mà tôi đề nghị bạn hình dung việc truyền xoáy là chỉ để đường vung lên của vai và cánh tay bạn tạo ra một số xoáy lên trên quả bóng.

Bằng cách đó, bạn sẽ áp dụng đủ xoáy lên đối với cú đánh trái tay bằng một tay của mình để kiểm soát bóng tốt.

b) Điểm tiếp xúc tốt ở phía trước bàn chân trước

Cú đánh trái tay bằng một tay có thể được đánh một cách thoải mái với sức mạnh dễ dàng chỉ ở phía trước cơ thể bạn.

Mặc dù bạn nhanh chóng nhận ra cảm giác tồi tệ như thế nào khi đánh bóng quá muộn và bạn nhanh chóng điều chỉnh để có điểm tiếp xúc tốt hơn ở phía trước, nhưng thông thường người chơi vẫn không đánh vào điểm tiếp xúc tối ưu thậm chí ở phía trước nhiều hơn họ nghĩ.

XIN GHI NHỚ: mỗi chúng ta chỉ có 1 điểm tiếp xúc duy nhất, nó sẽ đi theo đến hết cả cuộc đời của bạn.

Lưu ý cách cánh tay không chiếm ưu thế tạo ra chuyển động ngược lại

c) Tích tắc trước khi tiếp xúc, chúng ta sẽ “Dừng chuyển động quay của cơ thể” bằng cách kéo cánh tay không chiếm ưu thế theo hướng ngược lại trên cùng 1 đường vung vợt.

Tại sao lại phải dừng xoay cơ thể trước khi tiếp xúc? Cách tự nhiên nhất cho cơ thể là tiếp tục xoay, nhưng nếu chúng ta cho phép cơ thể tiếp tục xoay, thì mặt vợt của chúng ta sẽ di chuyển ngang qua quả bóng (thay vì di chuyển trên 1 đường thẳng) và chúng ta sẽ rất khó kiểm soát hướng MẶT VỢT và truyền xoáy lên.

Đó là lý do tại sao chúng ta cần dừng cơ thể xoay trong tích tắc để vợt di chuyển nhiều hơn trên một đường thẳng về phía mục tiêu. Động tác này không cần phải quá dài và kéo dài, nhưng nó cần phải năng động và tràn đầy năng lượng và dứt khoát.

BƯỚC 6: ĐẨY ĐI LÊN RA TRƯỚC, ĐỒNG THỜI XOAY VAI TỪ TRONG RA NGOÀI KẾT THÚC TRÊN CAO

Chìa khóa để sửa lỗi đánh trái tay bằng một tay là duỗi hoàn toàn cánh tay không thuận để không cho phép cơ thể xoay, như đã giải thích ở trên.

Điều có xu hướng khiến người chơi bối rối về cú đánh tiếp bóng là khi họ quan sát thấy một vận động viên quần vợt chuyên nghiệp như Stan Wawrinka hoàn thành cú đánh bóng trái tay trong khi quay cơ thể về phía trước.

Stan Wawrinka hướng cơ thể về phía trước là điều gây ra nhiều nhầm lẫn nhất về cú đánh trái tay bằng một tay… 

Về cơ bản không có sự xoay của vai/cơ thể khi vợt đi qua vùng tiếp xúc

Nhưng nếu bạn quan sát kỹ quá trình thực hiện trái tay trong chuyển động chậm, bạn sẽ thấy rằng có một khoảng thời gian ngắn Wawrinka dừng cơ thể/vai xoay để cánh tay đi ra trước và đi lên trên một đường thẳng nhằm kiểm soát hướng bóng tốt hơn.

Chỉ là ngay khi anh ấy cảm thấy cú đánh đã hoàn thành, anh ấy cho phép cơ thể xoay trở lại vì cảm thấy thoải mái và vì anh ấy cần hồi phục và sẵn sàng cho cú đánh tiếp theo.

Sự dừng xoay cơ thể này trên thực tế chỉ là một vài phần mười giây và do đó thường bị bỏ qua và không thể nhìn thấy rõ bằng mắt thường.

Khi học viên chúng tôi đang trong giai đoạn học kỹ thuật đánh trái tay bằng một tay, tôi muốn học viên giữ cú đánh và không xoay người để phục hồi để cảm nhận cú đánh và khắc sâu cảm giác không cho phép cơ thể xoay.

via GIPHY

Hình dung cú đánh trái tay bằng một tay như thế này

Chúng ta có thể xem xét ba điểm kiểm tra khi nói đến bước tiếp theo:

  • cánh tay thuận đánh bóng được duỗi thẳng hoàn toàn,
  • đầu vợt thẳng đứng, và
  • Tay thuận và tay không không được sắp xếp theo một đường thẳng, tay không thuận cũng được duỗi ra.

Cú đánh bóng trái tay bằng một tay cho cảm giác chắc chắn hơn nhiều so với cú đánh bóng thuận tay, và đó là bởi vì cánh tay được duỗi thẳng và khoá lại hoàn toàn ở phía trái tay nhưng thường thả lỏng và gập khuỷu được như ở phía thuận tay.

Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn nhận thức được các cảm giác khác nhau khi so sánh giữa cú đánh thuận tay và cú đánh bóng trái tay bằng một tay.

Đây là hình ảnh kết thúc trái tay từ góc nhìn bên với cả ba điểm kiểm tra rõ ràng hơn

TÓM TẮT

Mục tiêu chính của bài viết video này là cung cấp cho bạn các điểm kiểm tra cụ thể về kỹ thuật đánh trái tay bằng một tay để bạn không bị nhầm lẫn khi tìm kiếm thông tin về cách đánh trái tay bằng một tay một cách chính xác.

Lưu ý rằng các điểm kiểm tra này không được thiết lập cố định mà chỉ đơn giản là hướng dẫn, vì quần vợt là môn thể thao kỹ năng mở, có nghĩa là chúng ta cần liên tục điều chỉnh kỹ thuật đánh của mình theo một cách nào đó tùy thuộc vào tình huống mà chúng ta gặp phải.

Hãy theo dõi các bài viết khác về chủ đề đánh trái tay bằng một tay vì tôi sẽ chia sẻ các tiến trình đơn giản dành cho người mới bắt đầu chơi quần vợt cũng như các mẹo và cách chỉnh sửa khác nhau sẽ giúp bạn thành thạo cú đánh quần vợt thanh lịch và dễ dàng nhất.

THE END