CÁCH TỐT NHẤT ĐỂ KHẮC CHẾ BÓNG SÂU VÀ KHÔNG BAO GIỜ ĐÁNH MUỘN


CÁCH TỐT NHẤT ĐỂ KHẮC CHẾ BÓNG SÂU VÀ KHÔNG BAO GIỜ ĐÁNH MUỘN

GIỚI THIỆU

Bạn có thể nhận thấy rằng bạn thường đến muộn trong các cú thuận tay hoặc trái tay mỗi khi bóng tiếp đất sâu trong phần sân của bạn.

Bạn cũng có thể tin rằng đây chỉ là một phần của quần vợt vì đây là một trò chơi đầy thử thách và bạn không thể làm gì nhiều với nó. HOẶC BẠN ĐANG CỐ TÌM GIẢI PHÁP.

via GIPHY

GIẢI THÍCH

Tại sao có hai thời điểm vung vợt?

Lý do tôi đề cập đến hai thời điểm là  thời điểm “đầu tiên” là điều mà mọi người chơi quần vợt đều quen thuộc và có ý nghĩa nhất: bạn chuẩn bị cho cú đánh (thuận tay hoặc trái tay) và CHỜ xem bóng SAU KHI nảy để bạn có thể đánh nó.

Nếu quả bóng đi không nhanh và không sâu thì bạn có đủ thời gian kể cả sau khi bóng nảy lên để bắt đầu vung vợt ra phía trước

Nói cách khác, bạn muốn nhìn thấy mục tiêu (quả bóng) trước khi vung vợt vào nó. Điều đó CHỈ hoạt động khi có đủ không gian và do đó có đủ THỜI GIAN  để bắt đầu chuyển trọng lượng, xoay thân, đánh bóng về phía trước ở điểm tiếp xúc lý tưởng.

Bạn có đủ thời gian để bắt đầu cú đánh sau khi bóng nảy lên nếu ĐÓ LÀ KHI bóng rơi ngắn hoặc vừa phải trong sân. Hãy để FEDERER giúp bạn nhận biết cú đánh rất thoải mái này – thời điểm anh ta sẽ nhìn thấy rõ bóng nảy lên và mới bắt đầu vung về phía trước vào bóng.

THỜI ĐIỂM THỨ HAI ĐÓ LÀ…

Nếu quả bóng rơi sâu hơn và sau khi nảy lên, bạn mới bắt đầu vung vợt thì khi đó sẽ không có đủ thời gian để bạn thực hiện động tác vung vợt của mình.

Không có đủ thời gian từ khi bóng nảy đến điểm tiếp xúc nếu bạn thực hiện cú đánh ĐÓ LÀ KHI bóng rơi sâu và nảy lao tới bạn

Câu trả lời

  • Đối với hầu hết người chơi, điều này rất khó thực hiện vì họ chưa nhìn thấy bóng mà cần bắt đầu cú vung vợt về phía trước.

Đó là lý do tại sao tôi gọi cảm giác này là đánh “mù”. Lúc đầu, nó cảm thấy rất lạ và không thoải mái – và đó là lý do tại sao rất nhiều người chơi không thể làm được.

Trên thực tế, tôi sẽ đi xa hơn khi tuyên bố rằng 99% người chơi giải trí trình độ “vừa phải” thì không thể đánh bóng về phía trước với khả năng chuyển trọng lượng tốt nếu họ nhận bóng sâu. Lý do cho điều đó khá đơn giản – logic của họ nói rằng họ cần phải nhìn thấy quả bóng trước khi cố gắng đánh nó.

Nghe có vẻ hợp lý, nhưng đó KHÔNG phải là cách một người chơi trình độ cao hơn xử lý bóng sâu.

Bạn cần bắt đầu cú đánh “mù” khi bóng ở sâu

Nguồn: 2MinuteTennis

Và đó là lý do tại sao vấn đề phổ biến này tồn tại trên toàn thế giới đối với hầu hết mọi người chơi quần vợt câu lạc bộ. Một người chơi quần vợt trình độ cao hơn họ sẽ quan sát đường bay của bóng như con chim ưng và tính toán đường bay của bóng sau khi nảy về phía trước  để “người trình độ cao đó” có thể vung vợt sớm nếu cần và luôn đánh bóng ở phía trước.

Federer tập luyện chiến thuật Vung vợt trước khi bóng nảy lên (kỹ thuật này còn gọi với cái tên là Hit on the Rise) trong buổi tập đánh qua lại với Tomas Berdych

GIẢI PHÁP

LÀM THẾ NÀO ĐỂ THỰC HÀNH ?

1. Bài tập đầu tiên dễ nhất – thảy bóng bằng tay

Đối với những huấn luyện viên làm việc với các học viên hoặc với những VĐV hoặc là đối tác và bạn tập sẵn sàng ném cho họ một số quả bóng, tôi thấy bài  tập này có tác dụng tốt.

Đây là một bài tập phóng đại quan điểm mà tôi đang trình bày trong bài viết này, nó cần thiết để người chơi bỏ thói quen chờ bóng nảy lên trước khi bắt đầu thực hiện cú đánh về phía trước.

Bài tập rất đơn giản: người chơi phải thực hiện cú đánh về phía trước trước, trước khi đối tác của anh ta đưa bóng cho anh ta.

Tôi thường đứng ở cùng một phía của sân và chuyền bóng bằng tay. Bằng cách đó, tôi có thể kiểm soát độ sâu và tốc độ của những quả bóng rất chính xác.

Người chơi bắt đầu di chuyển vợt đi xuống và về phía trước trước, trước khi tôi tung bóng

  • Tôi khuyên bạn nên đánh ít nhất 50 nhưng lý tưởng nhất là 100 đến 200 quả bóng như thế này mỗi phiên để bắt đầu tìm đúng thời điểm và có thể bắt đầu cú đánh trước khi bóng nảy.
  • CHỈ khi bạn có trải nghiệm tốt và cảm nhận được thế nào là quá sớm và thế nào là quá muộn, bạn mới có thể tìm ra thời điểm chính xác.

KHI ĐÓ, bạn cũng có thể di chuyển để thực hiện cả hai cùng một lúc – khi đối tác ném bóng cho bạn, bạn ngay lập tức bắt đầu chuyển trọng lượng về phía trước và cũng tiếp cận điểm tiếp xúc với vợt của bạn.

2. Bài tập cấp độ 2: Thực hiện cú đánh ON THE RISE – từ quần vợt mini đến quần vợt cơ bản

Loại bài tập thứ hai mà tôi thực sự khuyên bạn nên thực hiện thường xuyên sau khi đó thành thạo bài tập thứ nhất, đó là  đánh bóng khi bóng đang nảy lên (on the rise).

Chỉ bằng cách làm quen chơi RẤT NHIỀU với một trạng thái bóng đang đi lên bằng cú đánh mang tên “HIT ON THE RISE”, bạn buộc mình phải bắt đầu cú đánh sớm mà không hề hay biết.

Trên thực tế, nếu như người chơi muốn nhìn quả bóng trước khi vung vào nó, đợi bóng rơi sâu, rớt xuống và sát hàng rào cuối sân và nhảy cao ngang hông hoặc thậm chí cao hơn. Đa số họ sẽ luôn bị trễ và đánh mà không có sức mạnh và ít kiểm soát.

Tuy nhiên, cú đánh HIT ON THE RISE sẽ giúp bạn nhận thức được rằng họ không cần nhìn rõ bóng khi nảy lên mà họ dựa trên cảm giác vẽ trước đường bóng để cho mặt vợt của bạn và quả bóng đang đi lên sẽ gặp nhau (bạn sẽ vung trước một nửa đường vung trước khi bóng nảy lên).

Đánh bóng khi bóng đang nảy lên – và cố gắng đánh về phía trước – buộc người chơi phải bắt đầu cú vung sớm hơn một nửa đoạn đường vung

  • Vì vậy, hãy tiến bộ từ chơi quần vợt mini  trong vài phút đến giữa sân và cuối cùng là chơi bên trong đường cuối sân.

Giữ nguyên nhịp điệu và thời gian đó để đánh bóng sớm bằng cách chuyển trọng lượng và cơ thể của bạn, đồng thời đảm bảo rằng bạn đánh tốt về phía trước, đó là điểm tiếp xúc lý tưởng của bạn.

  • Bạn cũng có thể chơi một biến thể ở cuối sân trong đó một người chơi chơi bên trong sân trong khi người kia chơi ở vị trí quen thuộc của anh ta phía sau đường cuối sân và anh ta sẽ cố gắng đánh bóng thật sâu để cho người đứng trong sân thực hiện động tác “HIT ON THE RISE”.

Sau một vài phút, chuyển đổi vai trò.

via GIPHY

PHẦN ĐỌC THÊM

nâng cao

BÍ QUYẾT Ở THỜI ĐIỂM TIẾP XÚC BÓNG: Cách Đánh Bóng Khi Bạn Không Nhìn Rõ Nó

Khi bóng tiếp đất ngắn và bạn có thể vung bóng sau khi nhìn thấy nó , bạn thường cố gắng đánh bóng, nghĩa là bạn có thể nhìn thấy vật thể nhỏ đó và bạn vung qua nó.

Bí quyết không phải là cố gắng đánh bóng, mà là vung hoặc  lướt qua Mờ của bóng . Vì tất cả những gì bạn thấy là một vệt mờ màu vàng, bạn chỉ cần lướt qua nó  (xem bài viết “Quét qua quả bóng”) và  TIN TƯỞNG  rằng quả bóng sẽ được đánh tốt.

Phải mất thời gian để phát triển niềm tin đó. Đó là lý do tại sao bạn cần phải làm việc này thường xuyên.

Cho đến khi bạn tin tưởng vào khả năng của mình để lướt qua bóng mờ và thực sự kiểm soát bóng tốt, bạn sẽ có một số động tác xoay người và điều đó sẽ gây ra lỗi.

Giữ nó thường xuyên, và sự cải thiện sẽ theo sau.

Hai lỗi kỹ thuật phổ biến nhất

1) Một sai lầm rất phổ biến ở đây là  người chơi đứng lên quá nhanh .

Bóng nhanh, mờ khiến họ hơi hoảng sợ, và họ nhấc đầu và đạp chân lên quá nhanh nên bóng sẽ thường xuyên chạm vào cạnh dưới của vợt.

Bạn cần ở lại lâu hơn trong suốt cú đánh và đứng lên sau khi tiếp xúc.

2) Điều tương tự cũng xảy ra với đường vợt của bạn: đừng vợt đi quá dốc lên xuyên suốt quá trình tiếp xúc quả bóng với mục đích nhằm cố gắng tạo xoáy lên cho bóng.

Thử Thách Chọn 1 trong 2 Thời Điểm Hoàn Hảo Trong Quần Vợt

Như đã đề cập ở trên, chúng t thấy có hai thời điểm trong quần vợt  khi nói đến các cú chạm đất:

  • Đầu tiên, thời điển dễ nhất là bạn có thể bắt đầu cú đánh về phía trước sau khi bạn thấy bóng nảy lên, nhưng điều đó chỉ hiệu quả khi cú nảy cách bạn đủ xa để bạn vẫn đánh được bóng, trong điểm tiếp xúc lý tưởng của bạn.
  • Thời điểm “khác” là khi bạn bắt đầu thực hiện cú đánh về phía trước trước khi bóng đang nảy lên . Như đã nói, điều này rất khó khăn vì bạn KHÔNG CÓ Ý TƯỞNG nào về độ cao của bóng (nếu bạn không đủ giỏi đẻ vẽ trước đường bóng nảy lên) để thực hiện việc xoay người. Ngược lại, nếu bạn đủ giỏi về việc vẽ trước đường bóng khi nảy lên, bạn cần tính toán cú vung của mình sao cho bóng sẽ ở điểm tiếp xúc lý tưởng ngay khi bạn vung qua.

Tôi thường nói các cầu thủ cần  NGĂN CHẶN bóng  hơn là đợi nó đến chỗ mình. Không để bóng đến gần bạn trước khi bắt đầu chuyển trọng lượng và xoay người.

Thử nghiệm xem bạn có thể bắt đầu chuyển trọng lượng vào bóng SỚM như thế nào.

Cá nhân tôi cảm thấy rằng, khi bóng đi về phía tôi, tôi có thể bắt đầu chuyển trọng lượng TRƯỚC KHI bóng từ đối thủ của tôi đi qua lưới.

Bạn có thể đánh mọi quả bóng ở phía trước nhưng chỉ khi bạn có thể bắt đầu cú đánh của mình “mù”

Lời khuyên chuẩn bị “sớm” liệu có hiệu quả?

Các gợi ý thông thường  “chuẩn bị sớm”  hoặc  “đánh vợt sớm”  từ các huấn luyện viên đã phát triển theo thời gian chính xác bởi vì các huấn luyện viên khác nhìn thấy những gì tôi thấy – hầu hết những người chơi quần vợt giải trí thường xuyên chơi muộn những đường bóng sâu hoặc nhanh.

THỰC TẾ THÌ họ hoàn toàn không đến muộn khi bóng đến gần họ với tốc độ đủ chậm. Nhưng dù chuẩn bị sớm, họ vẫn sẽ đến bóng muộn khi nó nảy sâu hoặc nhanh hơn. TẠI SAO LẠI NHƯ THẾ ?

CÂU TRẢ LỜI CHÍNH XÁC: Chuẩn bị sớm không phải là giải pháp cho một thực tế đơn giản – bạn KHÔNG vào bóng muộn vì bạn chuẩn bị quá muộn mà vì bạn BẮT ĐẦU cú đánh về phía bóng quá muộn.
Và lý do tại sao bạn làm điều đó như đã nói ở trên bài viết đó là: KHÔNG phải vì bạn chuẩn bị quá muộn mà vì bạn muốn nhìn thấy bóng sau khi nảy trước khi bắt đầu cú đánh.

Do đó, điều  QUAN TRỌNG là bạn phải phát triển kỹ năng bắt đầu cú đánh này trước khi bạn nhìn thấy bóng sau khi nảy  khi điều đó là cần thiết, nghĩa là khi bóng đến sâu hoặc nhanh.

Một điểm cuối cùng – thời điểm “khác” này rất khó khăn. KHÔNG dễ để thành thạo, và bạn sẽ phải thực hiện một số lượng đáng kể các cú đánh khi tăng dần, nhận thức đầy đủ về thời điểm thực hiện cú đánh của mình và thực hành điều này nhiều lần.

TÓM TẮT

Cá nhân tôi nghĩ rằng đây là điều khó khăn nhất trong quần vợt để thành thạo bên cạnh kỹ thuật giao bóng nâng cao chính xác.

Tuy nhiên, điều đó có thể thực hiện được và tôi hy vọng bài viết này đã làm sáng tỏ lý do tại sao bạn có thể đánh muộn bằng những cú thuận tay và trái tay trong quần vợt và cách khắc phục điều đó.

via GIPHY

THE END