ĐIỂM TIẾP XÚC LÝ TƯỞNG LÀM CHO KỸ THUẬT CỦA BẠN HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO


NHẬN BIẾT ĐIỂM TIẾP XÚC LÝ TƯỞNG CHO CÚ ĐÁNH CỦA BẠN

GIỚI THIỆU

Kỹ thuật của bạn chỉ hoạt động tốt nếu nó được thực hiện vào đúng thời điểm tiếp xúc.

Đó là ý tưởng mà tôi muốn bạn ghi nhớ khi đọc hết bài viết này và khi bạn thực hiện các cú đánh của mình trên sân đấu.

Mặc dù kỹ thuật phù hợp là nền tảng của các cú đánh có kiểm soát và mạnh mẽ, nhưng nó không phải là câu trả lời cho hầu hết các thử thách của bạn trên sân quần vợt.

Bởi tôi tin rằng đánh bóng vào điểm tiếp xúc lý tưởng của bạn là một trong những phần thử thách nhất của quần vợt.

Trừ khi bạn biết điểm tiếp xúc của mình ở đâu, rất ít khả năng bạn sẽ đánh bóng vào đúng thời điểm.

Và nếu bạn không làm như vậy, nghĩa là bạn đến muộn hoặc đánh quá sớm, kỹ thuật của bạn sẽ không hoạt động tốt và bạn sẽ đánh một cú kém.

via GIPHY

GIẢI THÍCH

CÓ PHẢI BẠN HAY ĐỔ LỖI CHO KỸ THUẬT THAY VÌ VẤN ĐỀ NẰM Ở THỜI GIAN ?

Khi bạn đánh bóng muộn, kỹ thuật của bạn sẽ không ổn.

Bạn sẽ không thể thả lỏng hoàn toàn, bạn sẽ không thể chuyển trọng lượng vào quả bóng, cánh tay của bạn sẽ bị uốn cong và co lại. 

Nếu bạn đánh quá muộn, kỹ thuật của bạn sẽ không ổn.

CÓ NGHĨA…

Bạn sẽ không tìm ra bất kỳ giải pháp nào vì nguyên nhân của “kỹ thuật nhìn kém” của bạn không phải là cơ chế của cú đánh, MÀ LÀ CÚ ĐÁNH KHÔNG ĐÚNG LÚC CỦA BẠN.

Phần kỹ thuật của quần vợt chỉ trả lời CÁCH:

  • làm thế nào để tôi chuẩn bị?
  • làm cách nào để tôi tải cơ thể của mình (co chân, cuộn)?
  • làm cách nào để xoay người về phía quả bóng (đường xoay người)?
  • làm thế nào để tôi làm theo thông qua?

Không có hướng dẫn kỹ thuật nào cho bạn biết KHI NÀO (THỜI GIAN) bạn cần làm những điều trên.

Vì vậy, bước đầu tiên để làm cho kỹ thuật của bạn hoạt động là biết thủ phạm thực sự gây ra các vấn đề của bạn và đó là thời gian.

Khi bạn căn thời gian cho cú đánh của mình một cách hợp lý, bạn sẽ đánh bóng vào điểm tiếp xúc lý tưởng của mình.

GIẢI PHÁP

Cách Tìm Điểm Tiếp Xúc Lý Tưởng

Trong khi tôi đang trình bày quy trình với cú thuận tay, những nguyên tắc này áp dụng cho tất cả các cú đánh.

Chúng chỉ đơn thuần là các nguyên tắc chứ không phải hướng dẫn kỹ thuật cho các cú đánh.

Điều đầu tiên mà bạn nhận thức được bây giờ là bạn chỉ có thể tìm thấy thứ gì đó nếu bạn tìm kiếm nó. 

Ở đây là tìm điểm tiếp xúc lý tưởng của bạn, tôi gợi ý, mỗi người chỉ có duy nhất một điểm tiếp xúc lý tưởng và nó sẽ đi theo bạn đến hết suốt cuộc đời của bạn vì đơn giản cánh tay của bán sẽ không thể phát triển dài ra thêm (ít nhất là thời điểm hiện tại): Điểm tiếp xúc lý tưởng nằm ở phía trước cơ thể khi bạn cầm vợt thuận tay (tương tự các cán cầm của cú khác) và đưa thẳng hết cánh tay ra phía trước.

Khi bạn xoay sở canh thời gian để từ lúc thực hiện động tác vung đến khi đạt được điểm tiếp xúc lý tưởng của mình (ở vị trí cánh tay được thẳng ra phía trước), bạn sẽ cảm nhận được điều đó. 

Bài tập:

Bạn đã biết chỉ tồn tại duy nhất một điểm tiếp xúc lý tưởng của mình là ở vị trí thẳng cánh tay ra phía trước và ngày càng thường xuyên hơn đánh bóng ở vị trí đó bằng cách điều chỉnh dựa trên phản hồi sau mỗi cú đánh.

Bạn cần ngừng lo lắng về kỹ thuật của mình trong một khoảng thời gian nhất định (5-15 phút) và chỉ tập trung vào việc đánh bóng vào điểm tiếp xúc lý tưởng của bạn.

Một lần nữa, điều đó áp dụng cho các cú chạm đất, vô lê, đập smash và thậm chí cả cú giao bóng của bạn ở một mức độ nào đó.

Cụ thể là khi bạn đánh bóng vào điểm tiếp xúc lý tưởng của mình, bạn sẽ cảm nhận được nó.

Ví dụ: 

Nếu bạn đánh bóng muộn, hãy cố gắng đánh nhiều hơn ở phía trước.

Và nếu bạn còn quá sớm, hãy để quả bóng đến gần hơn một chút.

Chỉ đơn giản thông qua việc cảm nhận và điều chỉnh mọi lúc dựa trên phản hồi bạn nhận được từ mỗi cú đánh, bạn sẽ ngày càng giỏi hơn trong việc đánh bóng ở điểm tiếp xúc lý tưởng của mình.

via GIPHY

Ngoài yếu tố thời gian Làm thế nào để đạt được “điểm ngọt ngàotrên mặt vợt của bạn ? Đó cũng chính là điểm tiếp xúc lý tưởng!

Nếu bạn đang muốn tiến bộ hơn nữa về khả năng đánh những cú đánh chất lượng và chơi quần vợt giỏi, thì đánh bóng vào điểm tiếp xúc lý tưởng của bạn không phải là câu trả lời cuối cùng, mặc dù đó là một câu hỏi rất quan trọng.

Cấp độ tiếp theo là khi bạn đánh hầu hết các cú đánh của mình vào điểm ngọt mặt vợt của cây vợt.

Chắc chắn bạn đã cảm thấy sự khác biệt giữa đánh bóng ở điểm ngọt và đánh bóng gần cạnh của mặt vợt.

Bạn BIẾT khi bạn đạt được điểm ngọt ngào, bạn có thể cảm nhận được nó. 

NHƯ VẬY…

Sức mạnh của cú đánh giảm xuống rất nhanh với mỗi cm đánh ra khỏi điểm ngọt ngào (đâu đó mất khoảng 50% lực).

Nạn nhân của những cú đánh không vào điểm ngọt của mặt vợt sẽ nói,  “Tôi đánh không đủ lực”  hoặc  “Tôi đánh thấp quá,” khi bóng rút vào lưới.  Nhưng nguyên nhân thực sự dẫn đến bóng ngắn hoặc rút lưới của họ là nhiều lần họ đánh bóng không đúng điểm ngọt và bóng nhận được ít lực hơn từ mặt lưới dây.

Mặt lưới dây hoạt động giống như một tấm bạt lò xo – nó nảy bạn nhiều nhất ở phần giữa là ở điểm ngọt và bạn càng nhảy ra khỏi điểm ngọt của mặt vợt thì bạn càng đạt được độ nảy ít hơn.

Hãy bắt đầu bằng cách nhận thức được nơi bạn đánh bóng trên vợt của mình.

Để làm được điều đó, bạn có thể  gọi ra các con số bằng cách đưa ra điểm ngọt ngào là số #3, đánh xa một chút điểm ngọt là số #2 và đánh tệ rất gần với cạnh là số #1.

Khi bạn đánh những cú đánh của mình, hãy cảm nhận và gọi to hoặc ghi nhớ trong đầu về vị trí trên mặt vợt mà bạn đánh bóng.

HÃY CÙNG QUAN SÁT CÁC TAY VỢT CHUYÊN NGHIỆP LUÔN CỐ GẮNG ĐỂ BÓNG LỌT VÀO ĐIỂM NGỌT CỦA MẶT VỢT.

Nguồn: Slow-Mo Tennis

Bài tập đi kèm: Mở rộng nhận thức bằng cách “mở rộng” thời gian của điểm tiếp xúc

Khi chúng ta không chú ý đến điều gì đó, chúng ta không thực sự thu được nhiều thông tin từ nó.

Tương tự, khoảnh khắc bóng tiếp xúc trên mặt vợt cho chúng ta biết rất nhiều điều – nhưng chỉ khi chúng ta “lắng nghe” nó.

Chúng ta lắng nghe nó bằng cách “mở rộng” thời gian khi bóng và mặt vợt va chạm nhau – và theo đó, ý tôi là chúng ta dành một chút thời gian từ thời gian lắng nghe ngay cả khi bóng bay ra khỏi mặt vợt tại điểm tiếp xúc- khoảng 0,5 giây.

Chúng ta chỉ đơn giản là cảm nhận, nghe thấy và trải nghiệm những gì đã xảy ra khi chúng ta đánh bóng bằng cách giữ yên mặt vợt và cân bằng sau cú va chạm và tiếp thu thông tin chúng ta nhận được.

VÍ DỤ:

Nó thậm chí có thể giúp bạn thực sự hiểu tại sao các tay vợt chuyên nghiệp giữ yên đầu lâu khoảng 0,5 giây sau khi va chạm giữa mặt vợt và bóng ngay cả khi họ chơi thi đấu :

TÓM TẮT

Sự khác biệt giữa một cú đánh tiếp đất cách đường cuối sân ngắn và tiếp đất cuối sân sâu là rất nhỏ, có liên quan đến hai yếu tố của điểm tiếp xúc lý tưởng đã được đề cập ở trên, sự khác biệt đó chính là việc đối thủ của bạn sẽ phòng thủ hoặc tấn công bạn.

via GIPHY

THE END