CẢI THIỆN ĐỂ SỞ HỮU CÚ “GOOD SHOT” NHỜ Ý TƯỞNG ĐẾN VỊ TRÍ ĐÁNH SỚM CHO MỘT CÚ ĐÁNH QUẦN VỢT


DI CHUYỂN THẮNG TỐC ĐỘ QUẢ BÓNG SẼ LÀ MỘT LỢI THẾ CHO BẠN

GIỚI THIỆU

Một trong những khái niệm chuyển động cơ bản nhất trong quần vợt là hãy “đánh bại quả bóng” trong việc bạn di chuyển thắng quả bóng, với cùng đích đến là điểm đánh. Điều đó có nghĩa là, nếu có thể, bạn NÊN đến điểm hẹn (điểm đánh) sớm hơn quả bóng đang bay tới.

via GIPHY

Nhưng một số người chơi, ngay cả ở trình độ trung cấp, vẫn còn thiếu khái niệm quan trọng này về việc di chuyển bộ chân và thời gian để di chuyển trong quần vợt, nghĩa là có cột mốc thời gian, thời hạn cần phải đạt được.

Chính những thay đổi nhỏ ở đây có thể dẫn đến những cải tiến lớn về chất lượng quần vợt tổng thể của bạn khi bạn bắt đầu áp dụng khái niệm cột mốc thời gian hay thời hạn trong lúc di chuyển.

GIẢI THÍCH

Tại sao bạn có xu hướng không muốn di chuyển thắng TỐC ĐỘ quả bóng ?

Trước khi đi vào các giải pháp, chúng ta cần hiểu rõ vấn đề.

Nếu bạn thử nghiệm mà không có vợt cầm trên tay (để tâm trí của bạn không nghĩ về quần vợt) và nhờ đối tác của bạn hoặc máy bắn bóng đưa bóng ra xa bạn, bạn sẽ nhận ra rằng bạn sẽ di chuyển bằng trực giác với tốc độ TỐI THIỂU cần thiết để đạt được quả bóng.

Di chuyển như thế này để chặn bóng là rất tự nhiên và trực quan

Bộ não của bạn sẽ tự động tính toán tốc độ di chuyển tối thiểu để bạn và quả bóng gặp nhau. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ vừa tiếp cận quả bóng vừa di chuyển mà không có thời gian rảnh rỗi (khoản thời gian dừng di chuyển lại trước khi chạm bóng).

Bộ não làm điều đó một cách trực giác vì mong muốn bảo tồn năng lượng.

Đó là một bản năng sinh tồn chạy ngầm, và trừ khi chúng ta học cách vượt qua nó, nếu không nó sẽ liên tục khiến chúng ta gặp rắc rối trong trò chơi quần vợt.

Hãy di chuyển thật nhanh đến vị trí đích mà bạn sẽ thực hiện cú đánh, và quan trọng là di chuyển thắng tốc độ của quả bóng, nghĩa là bạn sẽ đến điểm đích sớm hơn quả bóng.

Hãy cùng xem Carlos Alcaraz thực hiện ý tưởng này tốt đến như thế nào!!

via GIPHY

Điều TỒI TỆ gì xảy ra khi bạn không đến điểm hẹn sớm hơn quả bóng ?

Có hai vấn đề lớn khi bạn không chịu khó di chuyển nhanh đến điểm hẹn trước quả bóng để chuẩn bị cho một cú đánh quần vợt nhằm tạo ra “thời gian rảnh rỗi”.

a) Sẽ làm cho bạn sai các yếu tố của kỹ thuật đánh

Bởi vì bạn đến muộn, bạn sẽ cảm thấy vội vã. Sự căng thẳng / lo lắng về tinh thần đó sẽ dẫn đến sự căng thẳng về thể chất, điều này sẽ thể hiện qua  các động tác backswing bị rút ngắn và cổ tay bị siết chặt. Dẫn đến các cú đánh vội vã, sẽ khiến bạn đánh trượt rất nhiều trong số chúng hoặc đánh chúng rất ngắn và không có lực.

b) Di chuyển quá nhiều để kiểm soát bóng tốt

Khi bạn không kịp tiếp cận bóng, bạn vẫn sẽ trong trạng thái di chuyển khi đánh bóng gây ra mất thăng bằng, dẫn đến kiểm soát điểm chạm và lữc bóng không tốt

Hãy để tôi giải thích theo cách này để bạn thực sự hiểu vấn đề: bạn sẽ đánh một quả bóng nhỏ đang chuyển động bằng một cây vợt đang chuyển động trong khi bạn đang cố gắng chuyển động điều chỉnh cơ thể để vươn ra hoặc co rút lại để chạm được quả bóng. Rõ ràng điều đó trở thành một nhiệm vụ thực sự khó khăn, việc đánh bóng chính xác vào điểm ngọt và chạm bóng tại điểm tiếp xúc sẽ rất khó xảy ra, gây ra những vấn đề lớn trong việc kiểm soát bóng.

via GIPHY

GIẢI PHÁP

Làm thế nào để DI CHUYỂN SỚM cho một cú đánh quần vợt ?

Bạn có thể đến vị trí sớm hơn quả bóng theo hai cách chung:

1. Thông qua nhận thức về thời gian

Khi bạn tiếp cận quả bóng vào thời điểm cuối cùng, bạn sẽ không có khoảng thời gian dừng giữa việc di chuyển tiếp cận quả bóng và thực hiện động tác đánh quả bóng.

Khi bạn bắt đầu “đánh bóng”, trước đó sẽ có khoảng thời gian giữa việc dừng di chuyển lại và đánh bóng. Trong ví dụ video dưới thể hiện rõ nét điều đó, tôi sẽ chỉ ra rằng có khoảng 0,3 đến 0,5 giây giữa thời điểm Emma Raducanu dừng di chuyển đến thời điểm Raducanu bắt đầu đánh bóng. Xin mời các bạn theo dõi!!

Vậy bây giời bạn đã biết khoảng thời gian giữa việc bạn di chuyển chuẩn bị cho cú đánh và bạn đánh bóng không?

Chỉ cần thông qua nhận thức đó, bạn sẽ có thể tiếp tục cải thiện khả năng đọc bóng sớm hơn, phản ứng nhanh hơn và di chuyển nhanh hơn đến bóng để bạn có thể thiết lập thời gian rảnh rỗi KHOẢNG 0,5S. Khi đó là bạn đã di chuyển thắng quả bóng của đối phương.

2. Thông qua các bài tập phóng đại

Một cách rất đơn giản nhưng hiệu quả giúp bạn hiểu được cảm giác để cải thiện khả năng di chuyển của bạn với quả bóng là thông qua các bài tập phóng đại.

Bước 1: Bạn tập partner hoặc hlv sẽ cho phép bạn đứng tại vị trí đúng vị trí mà bạn tập hoặc huấn luyện viên hoặc máy chuyền bóng tự động chuyền cho bạn. Bằng cách đó, bạn sẽ cảm thấy rõ ràng có rất nhiều thời gian giữa việc di chuyển dừng lại và chuẩn bị và đánh bóng. Nó sẽ khiến bạn thoải mái mà không bị vội vàng, gấp rút.

Bước 2: Bạn tập hoặc hlv cho phép bạn bắt đầu di chuyển về vị trí bạn sẽ đánh bóng (Vì bạn biết quả bóng sẽ đi đến đâu nên bạn có thể bắt đầu sớm hơn một chút) so với quả bóng được đưa cho bạn. Bạn cũng sẽ cảm nhận được mình có thể thực hiện cú đánh thoải mái như thế nào mà không phải vội vàng hay gấp rút.

Bước 3:  Bây giờ bạn chỉ có thể bắt đầu di chuyển khi bóng được đưa vào để bạn thực sự mô phỏng một tình huống thực tế trong trận đấu.

Mục tiêu của bạn bây giờ là tiến gần nhất có thể đến vị trí chuẩn bị đánh bóng đó và có càng nhiều thời gian dừng rảnh rỗi càng tốt giữa thời điểm chuẩn bị và đánh bóng.

Cấp độ cao nhất khi bạn muốn tập luyện cải thiện đôi chân của mình đến vị trí đánh sớm hơn quả bóng

TÓM TẮT

Nắm bắt khái niệm di chuyển thắng quả bóng có thể cải thiện đáng kể trò chơi tổng thể của bạn nếu bạn thành thạo nó. Bạn sẽ liên tục tạo ra những cú “Good shot” – đơn giản vì bạn có thời gian.

Trong hầu hết các trường hợp, người chơi áp dụng khái niệm này trong tiềm thức theo thời gian khi bạn trực giác cảm thấy rằng bạn có thể đánh bóng tốt hơn.

Tuy nhiên, một khái niệm trực quan khác được gọi là “bảo toàn năng lượng” có thể cản trở bạn phát huy tối đa khả năng di chuyển đến sớm của bạn. Từ đó, bạn không thể tạo ra cho mình các cú “Good shot” như bạn mong đợi.

Hy vọng rằng bài viết video này nhắc nhở bạn – hoặc thậm chí dạy bạn lần đầu tiên – rằng bạn cần đến đúng điểm gặp bóng càng sớm càng tốt để đánh được cú đánh tốt nhất mà bạn hiện có.

Tất nhiên, điều này sẽ yêu cầu bạn rèn luyện kỹ năng di chuyển của bạn, và khi những kỹ năng này cải thiện theo thời gian, thì trình độ quần vợt tổng thể của bạn cũng vậy.

via GIPHY

THE END