KHI TIẾP XÚC VỚI BÓNG CHÚNG TA CẦN THỰC HIỆN HAI GIAI ĐOẠN CHÍNH

GIỚI THIỆU

Bạn có thể tự hỏi, tại sao tôi thậm chí còn bận tâm viết một bài báo về việc đánh một quả bóng tennis?

Chúng ta đánh bóng bằng vợt, phải không?

Tôi phải viết bài này vì một lý do đơn giản – có nhiều cách để đánh một quả bóng tennis bằng vợt, và hầu hết chúng đều không tốt.

Bởi “không tốt”, ý tôi là cách đánh đó không cho người chơi kiểm soát bóng tốt, hoặc không truyền năng lượng tốt vào quả bóng, hoặc không biết kích hoạt độ xoáy cao.

GIẢI THÍCH

Kỹ thuật quần vợt (hoặc cách đánh) – nghĩa là cách bạn chuẩn bị, thực hiện cú đánh bóng và hướng về phía mục tiêu – cộng với một loạt chuỗi “kỹ thuật khác” chi tiết bạn thấy và đọc trực tuyến và trong sách – không liên quan gì xảy ra trong 3-5 phần nghìn giây khi dây vợt tiếp xúc với bóng. Và bài viết hôm nay sẽ nói về vấn đề tiếp xúc bóng.

Khoảng khắc tiếp xúc trong quần vợt:

Và trong 3 đến 5 phần nghìn giây đó, MỌI THỨ đều được quyết định về đường bay của quả bóng. (xem hình trên)

Vì vậy, chúng ta hãy tập trung vào thời điểm này, vì nó là phần quan trọng nhất của một cú đánh quần vợt.

Để đánh bóng »chính xác«, chúng ta cần tưởng tượng và CẢM NHẬN rằng chúng ta cần hành động với hai giai đoạn đánh bóng:

GIẢI PHÁP

Tại sao nên lăn bóng?

Có khá nhiều lý do tại sao tốt nhất bạn nên có hình ảnh suy nghĩ trong đầu »lăn quả bóng« thay vì »chải hoặc vuốt« quả bóng hoặc tệ hơn là »đánh« quả bóng.

Bên cạnh đó, tôi cũng đề xuất sử dụng từ “vuốt ve” một quả bóng tennis – một từ hay khác cần ghi nhớ khi bạn tưởng tượng về thời điểm tiếp xúc.

Vì vậy, trừ khi chúng ta làm cho não có ý thức bằng cách khám phá các từ khác nhau và loại cảm giác mà các từ đó tạo ra một cách tự nhiên, thì việc sửa các cú đánh của bạn sẽ không có ích gì nhiều nếu hình ảnh trong đầu của bạn về cách bạn kết nối vợt và bóng là hoàn toàn sai…

Trước tiên chúng ta hãy xem tại sao »đánh« và » chải hoặc vuốt « không phải là những hình ảnh tâm trí tốt khi chuẩn bị tiếp xúc bóng…

via GIPHY

Giải thích 2 lỗi phổ biến khi tiếp xúc bóng

1. Tại sao không phải lúc nào cũng “tông thẳng” vào bóng

Chữ »đánh« hàm ý một hàng động vung. Một cầu thủ bóng chày vung và đánh bóng bằng gậy.

Người đánh bóng chày muốn “đánh” quả bóng (Ảnh của vận động viên Matt Brown)

Trong tất cả các trường hợp này, người đó vung vợt để tạo ra nhiều tốc độ mà người đó muốn truyền vào quả bóng.

Mặc dù có vẻ như người chơi quần vợt vung vợt và đánh bóng, nhưng KHÔNG phải vậy (ngoại trừ những trường hợp hiếm hoi).

Nếu chúng ta đánh một quả bóng tennis cứng bằng một cây vợt có khung vợt đàn hồi, quả bóng sẽ bay được khoảng cách bằng hai hoặc có thể là ba sân tennis, đặc biệt là khi nếu quả bóng đi với quỹ đạo cao hơn một chút và không rút vào lưới trên sân.

Những cây vợt tennis hiện đại có khung vợt rất đàn hồi để chúng ta có thể vung vợt, và trò chơi quần vợt dựa trên tính nhất quán và chính xác. Cả hai điều này đều không đạt được bằng cách tạo ra tốc độ đầu vợt với tốc độ rất cao.

Trên thực tế, điều quan trọng hơn nhiều là lực chứ không phải tốc độ vung.

Và lực là kết quả của gia tốc x khối lượng, hoàn toàn không chứa đơn vị vận tốc vung 

( Định luật II Newton : F = m x a)

Lý do rất nhiều người tin (hầu hết là trong tiềm thức) rằng chúng ta cần vung bóng với tốc độ cao là bởi vì có vẻ như các tay vợt chuyên nghiệp đang thể vung bóng.

Roger Federer đang “đánh” bóng hay “lăn” bóng ?

via GIPHY

2. Tại sao không “chải hay vuốt” quả bóng

»Chải bóng« và »Vuốt bóng« là những hình ảnh tinh thần tốt hơn về cách tiếp cận đánh một quả bóng quần vợt, nhưng chúng vẫn không phải là hình ảnh trong tâm trí tốt nhất mà bạn muốn có trừ khi bạn đang chơi quần vợt ở ô mini giao bóng.

Đánh chải bóng lên gợi ý rằng chúng ta rằng chủ yếu giải phóng lực xước qua bóng , khiến vợt hầu như không bắt được bóng (độ lún trên mặt lưới rất ít) và ma sát giữa bóng và dây làm cho bóng xoáy và khiến bóng bay về phía trước.

Nếu bạn có một hình ảnh trong đầu là chiếc cần gạt nước, có thể bạn sẽ tác dụng lực vào bóng ở một góc vung vợt sai (vợt đi quá dốc khi đi lên ), điều này sẽ khiến bóng có độ xoáy tốt nhưng tốc độ vung và lực vung không tốt.

Như bạn có thể thấy, đường đi vợt của người chơi câu lạc bộ dốc hơn nhiều so với đường đi của người chuyên nghiệp.Mặt khác, người chuyên nghiệp biết cách đánh và tạo xoáy bóng. Anh ấy có một hình ảnh tâm trí khác khi tiếp xúc với quả bóng –  anh ấy để quả bóng lún vào mặt lưới và lăn quả bóng .

Vận động viên quần vợt giải trí bên trái sử dụng nhiều cơ hơn (căng thẳng) và cựu vận động viên ATP bên phải sử dụng nhiều cú vung vợt hơn (thư giãn)

TÓM TẮT

Để  phát triển cảm giác lún và lăn:

  1. Lăn quả bóng trên bất kỳ mặt phẳng nằm ngang trong 30 giây bằng lòng bàn tay.
  2. Cố gắng áp dụng ý tưởng đó với cây vợt.  
  3. Chơi quần vợt mini trong vài phút và cố gắng thực hiện lại cảm giác nén và lăn quả bóng.

via GIPHY

THE END