LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRẢI NGHIỆM NHIỀU THỜI GIAN HƠN TRONG QUẦN VỢT


KỸ THUẬT GIÚP BẠN TRÁNH GIẬT MÌNH VỚI QUẢ BÓNG ĐANG LAO TỚI

GIỚI THIỆU

Thời gian bóng bay điển hình ở cấp độ quần vợt giải trí là từ 1,5 đến 3 giây, tuy nhiên một số người chơi cảm thấy vội vàng trong khi những người khác di chuyển và thực hiện các cú đánh một cách bình tĩnh.

Có nghĩa là có sự khác biệt giữa một đơn vị đo thời gian, chẳng hạn như một giây, và nhận thức của một người về thời gian đó, có người thì sẽ thấy nhanh và người thì sẽ thấy chậm.

via GIPHY

GIẢI THÍCH

Nhận thức thời gian bóng bay

Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng bạn nhìn thấy bóng bay liên tục mà không có “khoảng trống” nào trong nhận thức của bạn về đường bay của bóng, nhưng điều đó không đúng khi chúng ta nói về việc nhìn bóng rõ ràng, tập trung.

Và có sự khác biệt rất lớn trong cách mọi người cảm nhận và theo dõi đường bay của quả bóng.

Nếu một người không dành nhiều thời gian khi còn trẻ để rèn luyện mắt và não để theo dõi các vật thể chuyển động nhanh (thường là trong các môn thể thao có bóng như bóng bàn, cầu lông, quần vợt, bóng chuyền, bóng đá, bóng rổ, v.v.), thì khả năng nhìn và theo dõi bóng của họ rất thấp.

Nhận thức về thời gian của họ cũng sẽ kém khi nói đến các vật thể chuyển động nhanh.

Bộ não luôn học hỏi. Nếu chúng ta để mắt và não tiếp xúc với những vật thể chuyển động nhanh như quả bóng tennis và để chúng điều chỉnh, những khả năng này sẽ cải thiện dần dần.

via GIPHY

Đây Là Lý Do Tại Sao Một Người Mới Bắt Đầu Chơi Quần Vợt Nhìn Quả Bóng Không Tốt

Một người mới bắt đầu chơi quần vợt  nhìn thấy quả bóng rõ ràng chỉ trong một vài khoảnh khắc của toàn bộ đường bay của quả bóng.

Sau đó, họ mất tập trung vào quả bóng khi bóng nảy lên khỏi mặt đất (điều này không sao cả, một người chơi có trình độ cao cũng có thể nhìn mờ về quả bóng khi nảy), và sau đó người mất tập trung ban nãy sẽ chỉ lấy lại được sự tập trung vào quả bóng khi nó đã bay ra khỏi mặt vợt của họ.

NGƯỢC LẠI

Một người chơi quần vợt chuyên nghiệp có thể sẽ nhìn thấy bóng tập trung từ 3 đến 5 lần sau khi quả bóng nảy lên khỏi mặt sân.

Người mới bắt đầu chơi quần vợt chỉ nhìn thấy quả bóng một lần sau khi nảy, vì vậy đối với họ, điều đó có nghĩa là  họ chỉ trải nghiệm một đơn vị thời gian từ khi bóng nảy lên khỏi mặt sân đến khi tiếp xúc.

Bởi vì họ chỉ trải qua một đơn vị thời gian, nên họ cảm thấy vội vã. Họ cảm thấy như họ không có thời gian.

Một vận động viên quần vợt chuyên nghiệp nhìn thấy bóng rõ nét từ 3 đến 5 lần từ khi nảy đến khi tiếp xúc. Do đó, họ cảm nhận được 3–5 đơn vị thời gian từ khi nảy đến khi tiếp xúc.

Vì họ cảm nhận được nhiều thời gian hơn nên họ di chuyển chậm hơn và có kiểm soát hơn. Nhờ đó, họ kiểm soát bóng tốt hơn và chơi chính xác hơn.

GIẢI PHÁP

Làm thế nào để tăng tốc tâm trí ?

Tâm trí của người mới bắt đầu hoạt động giống như một CPU chậm chạp. Họ chỉ nhận thức và xử lý được một số lượng nhỏ các đơn vị thời gian.

Họ nên sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ của mình và sử dụng cách sau đây để cải thiện nhận thức về thời gian và quả bóng:

BÀI TẬP: Bắt đầu đếm từ khi bóng nảy cho đến khi chạm bóng

Độ nảy lên của quả bóng nên là điểm bắt đầu. Người chơi cần nói, “Một,” khi nảy và sau đó đếm to: “Hai, ba, bốn, năm…” cho đến khi tiếp xúc. Khi chơi quần vợt mini, chúng ta thường nhận được các số từ 3 đến 5, nhưng khi chơi trên đường cơ bản, bạn có thể nhận được một vài số nữa.

Thường chỉ mất 2‒3 phút đếm như vậy trước khi người chơi nhận ra rằng giờ đây họ cảm nhận được nhiều thời gian hơn.

Câu trả lời phổ biến nhất mà tôi nhận được là người chơi “cảm thấy có nhiều thời gian hơn”, đó là điều tôi muốn đạt được.

Họ có thể không nhận ra ngay lập tức rằng là chuyển động của họ đã thực sự bình tĩnh lại và bây giờ trơn tru hơn nhiều, nhưng điều đó rất rõ ràng đối với một huấn luyện viên quần vợt khi quan sát họ chơi.

Bởi vì người chơi bây giờ cảm thấy có nhiều thời gian hơn và có thể di chuyển trơn tru hơn, họ canh thời gian và kiểm soát bóng tốt hơn.

TÓM TẮT

Người chơi có thể cần dành một hoặc hai phút vào đầu mỗi bài học quần vợt để tập đếm nhằm tăng tốc trí óc của họ — hoặc nâng cao mức độ cảnh giác và mức độ tập trung của họ.

Họ nên tiếp tục làm điều đó trong vài tuần hoặc vài tháng cho đến khi khả năng này trở thành vĩnh viễn.

via GIPHY

THE END