CHỦ ĐỀ 3: NHỮNG NHẦM TƯỞNG THỊ GIÁC TRONG ĐỘNG TÁC GIAO BÓNG


NHỮNG NHẦM TƯỞNG THỊ GIÁC TRONG GIAO BÓNG

GIỚI THIỆU

Chúng ta vẫn đang thảo luận về chủ đề học quần vợt bằng hình ảnh và những nhầm tưởng thị giác phổ biến nhất mà chúng ta gặp phải. Hôm nay, chúng ta sẽ xem xét những cách hiểu sai phổ biến nhất về kỹ thuật giao bóng trong quần vợt.

Nếu bạn đã bỏ lỡ các phần trước của loạt bài về nhầm tưởng quần vợt, trước tiên hãy xem nhầm tưởng cú đánh thuận tay và trái tay để bạn hiểu rõ hơn tại sao bạn có thể hiểu sai những gì bạn nhìn thấy khi quan sát một cú đánh quần vợt.

via GIPHY

GIẢI THÍCH & GIẢI PHÁP

Nhầm tưởng #1 – Chuyển trọng lượng không phải tiến – lùi – giao bóng

Nhầm tưởng:  Khi chúng ta nhìn vào một người chơi ở vị trí cúp chuẩn bị bắt đầu một cú giao bóng, có vẻ như người chơi đang ngã lùi người về phía sau.

Sau đó, có vẻ như người chơi đang đánh bóng từ vị trí nghiêng về phía sau này – với trọng tâm đang dồn vào chân sau.

Vì vậy, việc chuyển trọng lượng từ tư thế giao bóng ban đầu khiến người chơi có vẻ như đang dồn trọng lượng lên bàn chân trước, chuyển nó sang bàn chân sau (nghiêng về phía sau), và sau đó chuyển thẳng sang chuyển động giao bóng đi lên về phía bóng.

Thực tế:  Nếu người chơi cố gắng giao bóng như vậy, thì cú giao bóng sẽ thiếu lực vì trọng lực sẽ kéo phần thân trên đang nghiêng về phía sau.

Trên thực tế, người chơi chuyển trọng lượng một lần nữa từ chân sau sang chân trước (hoặc cả hai bằng nhau) trước khi đánh bóng.

Do đó, trọng lượng được chuyển từ chân trước sang chân sau và ngay lập tức lại chuyển sang chân trước. Sau đó, chuyển động đi lên về phía quả bóng.

Bên trái là Sự nhầm tưởng. Còn bên phải là thực tế đúng đắn.

Hãy cùng xem các tay vợt kết thúc quá trình chuyển trọng lượng – nơi trọng lượng sẽ dồn về chân trước MỘT LẦN NỮA.

Nguồn: Slow-Mo Tennis

via GIPHY

Nhầm tưởng #2 – Dẫn vợt follow throgh theo đà: không phải ở bên trái (dành cho người thuận tay phải)

Nhầm tưởng:  Khi người chơi kết thúc cú giao bóng, trong hầu hết các trường hợp, có vẻ như vợt kết thúc ở bên trái cơ thể của người chơi.

Chúng ta có thể hiểu sai điều này khi người chơi phải xoay từ điểm tiếp xúc CẮT VỘI CÁNH TAY về phía bên trái của cơ thể một cách mạnh mẽ.

Thực tế:  Nếu người chơi đột ngột, dứt khoát xoay từ điểm tiếp xúc sang trái, sẽ không thể đánh bóng chuẩn với lực tốt. 

Trên thực tế, ban đầu chúng ta không xoay sang trái. Thay vào đó, chúng ta xoay người đi lên và về phía trước trên đường 45 độ (đã có đề cập trong bài viết Kỹ thuật giao bóng từ a-z) và KẾT THÚC ĐỘNG TÁC ở phía bên phải cơ thể.

Sau khi chúng ta hoàn thành động tác xoay người đi lên về phía trước trên đường vung 45 độ và kết thúc ở phía bên phải, cơ thể bắt đầu thả lỏng và tiếp tục xoay về phía trước. Chuyển động này sẽ tự động di chuyển cánh tay phải và vợt sang trái.

Do đó, toàn bộ chuyển động sang trái phần lớn được tạo ra bởi sự xoay cơ thể và sự thả lỏng cuối cùng của cánh tay phải do cơ thể tiếp tục xoay, chứ không phải bằng cách vung cánh tay sang trái một cách gồng cứng.

Hãy cũng xem cả cơ thể Roger Federer sẽ đi lên và ra trước trên đường 45 độ và kết thúc vợt ở bên phải cơ thể, sau đó anh ấy mới tiếp tục xoay thân ra trước và mang theo vợt và cánh tay thả lỏng đi xuống và vòng sang bên trái cơ thể.

Roger Federer Serve Slow Motion in Court Level View – Ultimate ATP Serve Technique
Nguồn: Tennis Pro TV

via GIPHY

Nhầm tưởng #3 – Khuỷu tay không thấp

Nhầm tưởng:  Khi chúng ta quan sát một người chơi ở vị trí cúp ngay trước khi vung lên để giao bóng, chúng ta có thể thấy rằng khuỷu tay của cánh tay đánh tương đối thấp so với cơ thể.

Chúng ta có thể hiểu sai điều này giống như việc hạ khuỷu tay để vào vị trí chiếc cúp.

Thực tế:  Nếu người chơi cố tình hạ cùi chỏ của tay đánh xuống thấp, thì sẽ không thể thực hiện quả giao bóng với chuyển động ném tốt, do đó quả giao bóng sẽ yếu.

Nhầm tưởng về khuỷu tay thấp thực tế là do người chơi nghiêng đổ vai về phía sau ở vị trí cúp.

Nếu người chơi đứng thẳng trong khi giữ cả hai cánh tay ở cùng một vị trí, thì chúng ta có thể thấy rằng khuỷu tay ở ngay dưới độ cao của đường vai.

Lý do khuỷu tay có vẻ hạ xuống chỉ đơn giản là do cơ thể nghiêng đổ vai chứ không phải chuyển động thực sự của khuỷu tay hạ xuống.

Hãy cùng xem khuỷu tay phải (tay cầm vợt) của Sharapova luôn thẳng hàng với đường vai, không hề bị hạ xuống – thực tế trông có vẻ là hạ xuống nhưng lý do chính khiến bạn nhầm tưởng đó là bởi vì cô ấy nghiêng đường vai của mình.

Maria Sharapova Serve Slow Motion – WTA Tennis Serve Technique
Nguồn: Love Tennis

Nhầm tưởng #4 – Vợt không thẳng đứng ở vị trí cúp

Nhầm tưởng:  Nếu chúng ta nhìn vào hướng vợt khi người chơi ở vị trí cúp, chúng ta thường nghĩ vợt được dựng thẳng đứng.

Chúng ta có thể hiểu sai người chơi đang cố giữ vợt theo phương thẳng đứng so với mặt sân.

Thực tế:  Nếu như người chơi dựng cây vợt theo phương thẳng đứng lên ngay từ đầu và sau đó nghiêng đường vai ra sau, thì đầu vợt cũng sẽ nghiêng về sau nhiều hơn nữa và gây ra hiện tượng mặt vợt bị ngửa (ảnh bên trái).

Chúng tôi gọi đó là  tư thế giao bóng bị mở mặt vợt , và đó là một trong những lỗi phổ biến nhất trong kỹ thuật giao bóng quần vợt. Cũng khó sửa.

Nếu người chơi tự đặt mình vào tư thế cúp sao cho đường vai cơ thể nghiêng về phía sau thì chúng ta sẽ thấy rằng vợt lúc này nằm chéo về trước với mặt vợt (đóng).

Vì vậy, bàn tay sẽ không cầm vợt theo phương thẳng đứng so với cẳng tay mà là vợt sẽ ở một góc nhọn (ảnh bên phải).

Chỉ bởi vì chúng ta nghiêng đường vai của cơ thể về phía sau mà vợt sẽ tự động di chuyển từ hướng chéo về trước ban đầu sang vị trí “có vẻ” trông như thẳng đứng (ảnh bên phải).

Nick Kyrgios Serve in Slow-Motion 🎾💥
Nguồn: Hitwithme

via GIPHY

Nhầm tưởng #5 – Cơ thể của chúng ta không đối diện thẳng với sân khi tiếp xúc

Nhầm tưởng:  Nếu chúng ta quan sát một VĐV hoàn thành cú giao bóng từ góc nhìn đối diện (phía trước) hoặc bên cạnh, chúng ta sẽ thấy rằng cơ thể và vai bị xoay với hơn 90 độ. Do đó, người chơi dường như hướng về phía trước là chủ yếu, biểu hiện quay vai và cơ thể hoàn toàn ra trước.

Vì toàn bộ chuyển động giao bóng diễn ra nhanh chóng nên có vẻ như người chơi đang hướng đối diện về phía trước khi tiếp xúc với bóng.

HÌnh ảnh bên trái chính là nhầm tưởng và Hình ảnh bên phải là sự thật đúng đắn

Thực tế:  Nếu người chơi hướng mặt về phía trước khi tiếp bóng, sẽ không thể truyền lực tối đa cho quả bóng vì vai của người chơi ở vị trí không thoải mái.

Trong thực tế, chúng ta đối mặt với quả bóng, có nghĩa là cơ thể nghiêng một góc khoảng 45 độ so với sân. Chứ không phải đối diện với sân 90 độ.

Cơ thể thực sự giảm tốc và dừng lại ở vị trí 45 độ so với sân trong tích tắc để truyền động lượng cho cánh tay đi lên, sau đó chuyển động của cánh tay sẽ tăng tốc và tiếp xúc với bóng. TẠO RA HIỆU ỨNG DÂY ROI.

Sau khi bóng rời khỏi mặt vợt, chuyển động của cánh tay bắt đầu giảm tốc sau khi tiếp xúc, cơ thể và vai lại bắt đầu di chuyển tiếp tục xoay về phía trước hoàn toàn 90 độ,

Tất cả chuyển động này diễn ra trong tích tắc nên rất khó nhìn. Trên thực tế, đó là một chuỗi chuyển động tự nhiên mà chúng ta phát triển trong tiềm thức từ việc ném các đồ vật, chẳng hạn như đá, gậy hoặc bóng, trong thời thơ ấu.

Hãy cùng xem Djokovic đối diện với bóng khi tiếp xúc – nghĩa là cả cơ thể anh ấy sẽ đối diện với sân 1 góc 45 độ. Sau đó khi bóng rời khỏi mặt vợt, cánh tay thả lỏng đi vòng xuống và anh ấy mới bắt đầu tiếp tục xoay về trước hoàn toàn 90 độ.

The Djoker’s Serve (slow motion)
Nguồn: Essential Tennis

via GIPHY

Nhầm tưởng #6 – Chúng ta không ưỡn lưng

Nhầm tưởng: Khi chúng ta quan sát người chơi ở vị trí cúp, có vẻ như cơ thể bị nghiêng về phía sau trông như đang ưỡn lưng. Chúng ta có thể hiểu sai vị trí đó khi người chơi cong lưng để “nghiêng” về phía sau.

HÌnh ảnh bên trái chính là nhầm tưởng và Hình ảnh bên phải là sự thật đúng đắn

Thực tế:  Nếu người chơi ưỡn lưng sẽ dẫn đến yếu lưng dưới vì trọng lực sẽ kéo phần thân trên xuống khi ngả về phía sau.

Bây giờ, người chơi không thể đẩy mạnh lên trên khi giao bóng vì phải chống lại trọng lượng của mình. Do đó, cú giao bóng sẽ yếu.

Trên thực tế, chúng ta không đạt được tư thế cơ thể nghiêng bằng cách cong lưng MÀ BẰNG CÁCH đẩy 2 đầu gối về phía trước và uốn cong chúng (đầu gối).

Chúng ta vẫn duy trì lưng dưới hoàn toàn thẳng và chắc chắn trong khi đẩy đầu gối về phía trước, và điều đó mang lại sức mạnh khi chúng ta bắt đầu di chuyển hướng lên quả bóng.

Hãy càng quan sát hai đầu gối của Roger Federer, anh ấy đang uốn cong chúng – tự khắc cả cơ thể anh ấy nghiêng về phía sau.

Roger Federer Serves from Back Perpsective in HD
Nguồn: Fuzzy Yellow Balls

via GIPHY

TÓM TẮT

Hãy ghi nhớ những nhầm tưởng này để các bạn không bao giờ mắc phạm sai lầm không đáng có, chẳng hạn những sai lầm này có thể khiến bạn chấn thương trong một buổi nào đó bạn đang hăng say tập luyện.

THE END