CHỦ ĐỀ 4: “MỘT CƠ THỂ KẾT NỐI” SẼ TẠO RA NHIỀU SỨC MẠNH HƠN TRONG GIAO BÓNG


HÃY LUÔN TÌM KIẾM CẢM GIÁC CẢ CƠ THỂ ĐƯỢC KẾT NỐI THÀNH MỘT KHỐI TRONG GIAO BÓNG

GIỚI THIỆU

Có một nguồn sức mạnh trong một cú giao bóng quần vợt thoạt nhìn có thể không rõ ràng và thậm chí có thể không có nhiều ý nghĩa—nhưng nếu bạn phân tích những người giao bóng tốt nhất trong trận đấu quần vợt chuyên nghiệp, bạn sẽ thấy rằng tất cả chúng đều sử dụng nguồn sức mạnh này.

Bài viết giải thích sự khác biệt giữa “cơ thể bị gãy đôi” và “cơ thể được kết nối thành 1 khối” KHI TIẾP XÚC BÓNG. Cung cấp cho bạn thấy các bài tập giúp bạn cảm thấy cơ thể được kết nối và do đó tạo ra nhiều lực hơn cho các cú giao bóng quần vợt của bạn.

via GIPHY

GIẢI THÍCH

TẠI SAO CƠ THỂ CHÚNG TA BỊ GÃY GẬP XUỐNG NGAY TỪ ĐẦU?

Tôi tin rằng những người chơi quần vợt KHI GIAO BÓNG đều bị gãy cơ thể ở thắt lưng vì họ cảm thấy rằng họ cần phải đẩy đè và điều khiển quả bóng đi xuống. Phần thân trên gập về phía trước sẽ giúp họ tìm được góc mà họ cần để đánh trái bóng xuống –  là một lỗi khá phổ biến.

Cú giao bóng “bị gập” ĐI XUỐNG ở bên trái và cú giao bóng “được kết nối” ĐI LÊN ở bên phải

Họ đang tìm kiếm nguồn sức mạnh một cách sai lầm, vì họ tin rằng để đánh được một cú giao bóng khó, bạn cần phải khỏe và đánh bóng mạnh theo hướng đi xuống.

GIẢI PHÁP

Bây giờ, hãy tưởng tượng bạn sẽ tiếp cận việc đánh một quả giao bóng quần vợt như thế nào sau khi đọc hướng dẫn ở trên…

Vì vậy, để phát triển một cơ thể liên kết và kết hợp nó vào kỹ thuật giao bóng quần vợt, trước tiên chúng ta cần thay đổi nhận thức và hình ảnh tinh thần về cách đánh một quả giao bóng quần vợt.

Đừng tìm kiếm “sức mạnh đi xuống” mà hãy tìm kiếm tốc độ đi lên quét qua bóng. Trừ khi bạn là tay vợt cao trên 1m9 – lúc đó, bạn tha hồ tìm kiếm sức mạnh đi xuống với tỷ lệ phần trăm rút lưới thấp hơn các tay vợt có chiều cao 1m9 đổ lại.

Đa số các tay vợt sẽ giải phóng lực đi lên, để độ xoáy mang trái banh cuộn vào trong ô giao bóng. Họ muốn tận dụng độ xoáy để giúp họ giao bóng vào sân, kể cả đó là giao bóng đầu tiên – Bởi vì sao lại như thế ? Đơn giản vì họ cần tiết kiệm năng lượng để sống sót vài tiếng trên sân, nếu như lúc nào bạn cũng đập xuống như cái máy với một chiều cao khiêm tốn, thì bạn hãy tự hỏi mình sống sót được bao lâu trong khoảng thời gian thi đấu trên sân, hay cú giao bóng đập xuống của bạn sẽ bắt đầu “yếu dần đều” theo thời gian thi đấu kéo dài… Hãy cùng kiểm tra nhé!!

Bên cạnh đó, Tay vợt Isner với chiều cao rất tốt, nên anh ấy đã tận dụng được lợi thế có góc đánh xuống rất tốt mà không cần phải bỏ sức để bật nhảy nhiều, cũng có nghĩa là đối với những người chơi có chiều cao khiêm tốn, nếu như họ muốn có góc đánh xuống tốt để ít rút lưới, buộc họ phải dành năng lượng để bật nhảy lên cao. Và thưc tế bạn không phải là cái máy, bạn không thể sống sót nếu cứ bật nhảy như thế trong vài giờ đồng hồ, khi đó bạn sẽ tự khắc đánh rút lưới nhiều hơn.

via GIPHY

Kỹ thuật giao bóng quần vợt của những người chuyên nghiệp

Nếu bạn phân tích kỹ thuật giao bóng của những người chơi quần vợt chuyên nghiệp và biết những gì cần tìm kiếm, bạn sẽ nhanh chóng thấy rằng tất cả những người giao bóng giỏi đều “kết nối” cơ thể của họ tại điểm tiếp xúc.

Kết nối cơ thể có nghĩa là  cơ thể của họ được sắp xếp gần như theo một đường thẳng đi từ chân đến điểm tiếp xúc để giải phóng lực quay cả cơ thể đi lên.

Roger Federer, Marin Cilic, Andy Roddick, Andy Murray

Đường này càng ít thẳng thì càng bị đứt thì quả giao bóng sẽ càng yếu, mặc dù người chơi cảm thấy rằng với chuyển động về phía trước theo hướng đi xuống của thân thì họ sẽ tăng thêm sức mạnh.

Hãy quan sát cả cơ thể Roger Federer được kết nối với nhau và vung vợt đi lên nhé!!

Cách cảm nhận cơ thể được kết nối

Bài tập hiệu quả nhất giúp bạn có cảm giác đánh lên và kết nối cơ thể trên 1 đường thẳng ở điểm tiếp xúc là  tỳ cây vợt vào hàng rào.

Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ cảm thấy sự săn chắc này đi qua cánh tay, vai, lưng, mông và kết thúc ở bắp chân.

Chỉ cần đẩy vợt vào hàng rào bằng cả cơ thể của bạn và kiễng chân lên. Bạn sẽ cảm thấy rất nhiều nhóm cơ đi từ bắp chân trái sang tay phải nếu bạn thuận tay phải và truyền vào điểm tỳ của cây vợt và hàng rào (điểm tỳ đó chính là điểm tiếp xúc với quả bóng của bạn ở trên cao).

Nhấn một vài lần để bạn có cảm giác tốt hơn về lực này, sau đó đánh một vài cú giao bóng mà bạn cố gắng tạo lại cảm giác đó bằng cách giải phóng lực quay đi lên với cả cơ thể kết nối. Đừng nhắm vào sân theo chiều đè đi xuống, vì điều đó có thể khiến bạn lại gập người về phía trước với thân của mình.

Bài tập tựa cả cơ thể vào hàng rào thông qua vật thể trung gian là cây vợt tỳ vào hàng rào theo cách đánh lên và bạn nhớ phải tập trung vào sự kết nối cả cơ thể vào điểm tỳ (chính là điểm tiếp xúc).

via GIPHY

THE END