CHỦ ĐỀ 1: “NHỊP ĐIỆU CHUYỂN ĐỘNG” TRONG ĐỘNG TÁC GIAO BÓNG


NHỊP ĐIỆU GIAO BÓNG TRONG QUẦN VỢT

GIỚI THIỆU

Nhịp điệu của cú giao bóng trong quần vợt là gì và tại sao nó lại quan trọng như vậy?

Bạn có thể đã nghe một nhà bình luận quần vợt trên TV nói rằng  “Roger đã tìm thấy nhịp điệu của anh ấy khi giao bóng và bây giờ tỷ lệ giao bóng đầu tiên của anh ấy là trên 60%.

Vì vậy, nếu ngay cả những tay chuyên nghiệp cũng phải tìm ra nhịp điệu phù hợp để giao bóng tốt, thì đó phải là một trong những khái niệm chính về giao bóng mà bạn phải hiểu và biết cách nắm vững.

Cách dễ nhất để mô tả nhịp điệu khi Giao bóng là sử dụng khái niệm nhịp điệu trong âm nhạc – nhịp điệu bao gồm các nhịp và thời gian giữa chúng.

via GIPHY

Đó cũng là nền tảng trong quần vợt, nhưng thay vì đánh, chúng tôi có các chuyển động theo nhịp điệu.

Nghĩa là trong giao bóng quần vợt là chúng ta cần thực hiện các động tác đó với các tốc độ khác nhau.

Khi bạn đang giao bóng, bạn đang thực hiện một loạt các động tác cần di chuyển với tốc độ  khác nhau và phải có độ trễ (thời gian) phù hợp để chuyển đổi tốc độ suôn sẻ giữa các chuyển động.

via GIPHY

GIẢI THÍCH

TẠI SAO NHỊP ĐIỆU LẠI QUAN TRỌNG?

Có hai lý do chính mà chúng ta cần đặc biệt chú ý đến nhịp điệu thích hợp:

1. Nó ngăn chặn sự căng thẳng len lỏi vào chuyển động của bạn và do đó cho phép bạn tạo ra hiệu ứng dây roi (thả lỏng cây vợt) khi giao bóng của mình.

Một trong những sai lầm phổ biến nhất khi nói đến nhịp điệu giao bóng là bắt đầu chuyển động giao bóng QUÁ NHANH. Bằng cách bắt đầu giao bóng rất nhanh, chúng ta tự động trở nên căng thẳng và mất đi cảm giác thoải mái cần thiết để tăng tốc vợt một cách hiệu quả.

Một nhịp điệu phù hợp (có độ trễ và có khoảng tăng tốc nhanh dần) cho phép bạn chuyển động một cách thả lỏng trong suốt quá trình giao bóng

HÃY CÙNG XEM FEDERER TẬP LUYỆN NHỊP ĐIỆU GIAO BÓNG, CÁC BẠN CÓ THỂ THẤY SỰ THẢ LỎNG THEO NHỊP CỦA ANH ẤY – NHƯNG KHÔNG PHẢI LÀ THẢ LỎNG 100% ĐÂU NHÉ, TẤT CẢ CÁC ĐỘNG TÁC TRONG QUẦN VỢT ĐỀU CÓ TỶ LỆ GIỮA TRẠNG THÁI THẢ LỎNG VÀ TRẠNG THÁI ĐẨY VỮNG CHẮC (đã có bài viết).

2. Nó cho phép bạn giao bóng ở mức độ nhất quán rất cao.

Những tay vợt giao bóng tốt hầu như mất một khoảng thời gian chính xác như nhau kể từ thời điểm họ bắt đầu chuyển động giao bóng đến thời điểm tiếp xúc với bóng.

Nếu bạn tính thời gian giao bóng của họ cho đến khi chạm bóng, bạn sẽ thấy rằng  nó khác rất ít trong suốt trận đấu.

Nếu tổng thời gian chuyển động giao bóng điển hình của họ là 1,8 giây, bạn sẽ hiếm khi đo được họ giao bóng ở mức 1,7 hoặc 1,9 giây và họ hầu như sẽ không bao giờ tạo ra sự khác biệt là 0,2 giây hoặc lâu hơn.

Do thời điểm chính xác của chuyển động giao bóng của họ, họ có thể lặp lại nhiều lần cú giao bóng chạm vào ô giao bóng một cách chính xác.

Người giao bóng tốt nhất trong quần vợt là người có nhịp điệu phù hợp nhất

Roger Federer Serve Practice at Cincinnati 2015

CÓ PHẢI BẠN KHÔNG ?

Tình huống phổ biến nhất khi chúng ta mất nhịp điệu là khi chúng ta đối mặt với một tình huống áp lực.

Phản ứng bản năng của chúng ta đối với áp lực là tránh xa nó hoặc kết thúc nó nhanh chóng vì nó không thoải mái.

Bản năng đó cũng sẽ ảnh hưởng đến bạn khi bạn đang giao bóng ở một điểm quan trọng, và rất có thể nó sẽ khiến bạn vội vàng chuyển động giao bóng của mình.

Khi bạn làm điều đó, về cơ bản bạn sẽ giao bóng ở một nhịp điệu khác với nhịp điệu mà bạn đã luyện tập trong nhiều năm – và đó là lý do tại sao bạn rất có thể sẽ đánh trượt quả giao bóng.

Worst Tennis Serves Ever 😳: ONLY IN TENNIS VOL. 15
Nguồn: Tennis TV

Điều quan trọng là phải  tập trung vào nhịp điệu đã được thiết lập và tập luyện của bạn khi giao bóng vào các điểm trên sân và không cho phép cảm giác vội vàng hoặc lo lắng đó chi phối nhịp điệu giao bóng của bạn.

via GIPHY

GIẢI PHÁP

CÁC CÁCH TÌM KIẾM NHỊP ĐIỆU GIAO BÓNG KHÁC NHAU

Có nhiều cách khác nhau dạy bạn cách tính thời gian cho chuyển động GIAO BÓNG của mình.

a) Bắt đầu rất chậm và sau đó tăng tốc

Mặc dù hành động của tôi – mà bạn sẽ tìm thấy bên dưới – tương tự như hành động này, nhưng tôi không thực sự khuyên bạn nên bắt đầu chuyển động giao bóng quá chậm như lời khuyên kiểu thứ nhất này.

Đó là bởi vì bạn sẽ gặp khó khăn khi ném bóng không đủ cao vì cánh tay tung của bạn không di chuyển đủ nhanh, quả bóng sẽ không có đủ lực đẩy để bay đủ cao.

Nếu bạn bắt đầu rất chậm, bóng có thể không đủ tốc độ để đạt đến điểm tiếp xúc của bạn trên cao.

b) Nhịp 2-1-3

Cách tiếp cận nhịp điệu thông thường là mô tả tốc độ của ba phần chính của cú giao bóng là 2-1-3.

Bắt đầu giao bóng với tốc độ 2, giảm tốc độ xuống 1 xung quanh tư thế chiếc cúp và tăng tốc lên tốc độ 3 để tiếp xúc với bóng trên cao

Bạn có thể tưởng tượng những tốc độ này giống như các bánh răng hộp số trong ô tô.

Vì vậy, tốc độ 2 là tốc độ trung bình, 1 là chậm và 3 là nhanh.

Tốc độ 2 tương ứng với backswing, 1 tương ứng với vị trí cúp và tung bóng, và 3 tương ứng với việc tăng tốc hướng lên về phía quả bóng.

Nếu bạn chủ đích ép cơ thể “làm” một việc gì đó, bạn sẽ không bao giờ thực sự thư giãn và nới lỏng cánh tay của mình, phải không?

Điều nguy hiểm duy nhất mà tôi thấy với phương pháp này là bạn không bao giờ thả lỏng hoàn toàn trong khi giao bóng, đó là điều bạn cần để thực hiện những cú giao bóng dễ dàng.

Vậy phải làm sao để dạy cơ thể cách di chuyển ở các tốc độ khác nhau mà không cần ép cơ thể làm điều đó?

Đây là cách tôi cảm nhận nhịp điệu trong cú giao bóng của mình.

Số 1 chuyển qua số 2 chỉ cần áp dụng theo hiện tượng con lắc rất dễ dàng. Và thay vì “ép cơ thể” bắt đầu chuyển từ số 2 để qua số 3 khi vợt chuyển từ vị trí cúp sang rớt đầu vợt để giải phóng cây vợt đi lên , tôi sẽ “để điều đó  tự xảy ra” – vì  động lượng di chuyển số 2 hiện vẫn còn và do trọng lực kéo tự động rớt đầu vợt xuống từ vị trí cúp. Bằng cách để nó xảy ra, tôi có thể tạo ra một cánh tay rất lỏng lẻo mà sau đó tôi có thể sử dụng như một chiếc roi để tăng tốc nó với tốc độ số 3 một cách nhanh chóng dễ dàng để ném cơ thể quay lên và vào quả bóng.

Lý do chính mà tôi thích phương pháp này là vì nó tự nhiên nhất và giống như khi bạn đang ném bóng.

Nếu bạn cầm một quả bóng trong tay và quyết định ném nó đi xa, rất có thể bạn sẽ cảm thấy nhịp điệu tương tự: cụ thể là thực hiện động tác xoay người về phía sau là số 1, sau đó có một chút thời gian trì hoãn quá trình cánh tay diễn ra phía sau bạn chính là rơi tự do ở số 2  , từ đó bạn sẽ tăng tốc về phía trước quay vai ném lên là số 3.

Nhịp điệu tự nhiên nhất là nhịp điệu khi bạn ném một vật gì đó

Chúng ta không thực sự “ép cơ thể làm” nhằm tạo nên độ trễ từ số 2 qua số 3 vì chúng ta để trọng lực làm điều đó và điều đó sẽ mang lại cảm giác rất thoải mái và nó cho phép chúng ta chuyển sang giai đoạn tăng tốc số 3 một cách suôn sẻ, dễ dàng, đây là chìa khóa để tạo ra nhiều tốc độ.

Quá trình chuyển đổi từ vị trí chiếc cúp sang giai đoạn rơi tự do đầu vợt (số 2)chỉ xảy ra do quán tính và trọng lực khi bạn xoay người đi lên và ra phía trước (số 3)

via GIPHY

TÓM TẮT

Đặc biệt lưu ý với nhịp giao bóng: thay vì “ép” bản thân phải làm gì trong từng thời điểm chuyển đối tốc độ của chuyển động giao bóng, hãy để ý thực hiện động tác thả lỏng theo quán tính của tốc độ chuyển động trước đó và thả trôi cơ thể trong một khoảng thời gian ngắn (nhằm tạo ra độ trễ) trước khi chuyển sang chuyển động một cách nhẹ nhàng và uyển chuyển.

Điều đó sẽ đưa nhận thức của bạn về  chuyển động giao bóng lên các cấp độ nhận thức mới và do đó, cấp độ giao bóng của bạn lên cao hơn.

via GIPHY

THE END