TẦM QUAN TRỌNG CỦA ĐỘNG TÁC XOAY HÔNG TRONG CÁC CÚ ĐÁNH THUẬN TAY VÀ TRÁI TAY


TẦM QUAN TRỌNG CỦA ĐỘNG TÁC XOAY HÔNG TRONG CÁC CÚ ĐÁNH THUẬN TAY VÀ TRÁI TAY

GIỚI THIỆU

Sự tham gia của hông hoặc vùng xương chậu khi đánh một cú thuận tay hoặc trái tay là chìa khóa để tạo ra sức mạnh và khả năng kiểm soát của một cú đánh quần vợt, tuy nhiên việc không có sự tham gia của vùng hông sẽ là một trong những vấn đề phổ biến nhất trong quần vợt giải trí.

Người chơi có xu hướng sử dụng quá mức phần thân trên và bỏ bê (buông thả) vùng hông xương chậu dưới, dẫn đến cơ thể bị ngắt kết nối về mặt cơ học. Điều đó dẫn đến căng thẳng và căng thẳng trong khi đánh bóng, dẫn đến những cú đánh kém.

GIẢI THÍCH

Tại sao xoay hông là một động tác cơ sinh học cơ bản?

Một cách để minh họa điều đó là chuỗi ba bức ảnh này với bốn vận động viên quần vợt khác nhau, những người đều đánh những cú thuận tay hơi khác nhau.

Sự chuẩn bị thuận tay của cả 4 người chơi hơi khác nhau.

Họ có thể ở một vị trí hơi khác khi tiếp xúc…

Họ có thể kết thúc cú thuận tay hơi khác một chút – nhưng tất cả họ đều XOAY HÔNG!

Họ có thể chuẩn bị cú đánh hơi khác một chút, họ có cách cầm vợt hơi khác, họ xoay người theo cách hơi khác và họ có cách theo dõi hơi khác.

Nhưng tất cả họ đều thực hiện động tác xoay hông theo cùng một cách.

Điều đó làm cho nó trở thành cơ bản, và nó phải là một trong những ưu tiên chính khi điều chỉnh các cú đánh quần vợt. HÃY CŨNG QUAN SÁT CÁC TAY VỢT CHUYÊN NGHIỆP – XOAY HÔNG LÀ MỘT ĐIỀU KHÔNG THỂ THIẾU ĐỐI VỚI HỌ. Bạn cũng hãy như vậy nhé!!!

Nguồn: Slow-Mo Tennis

Với sự tham gia của hông kém, bạn không thể chơi quần vợt ở bất kỳ cấp độ nào.

via GIPHY

Cú đánh bị ảnh hưởng như thế nào nếu không xoay hông ?

Người chơi bên trái không thể chơi quần vợt dễ dàng.

Trong ảnh ví dụ thuận tay, chúng ta có thể thấy rằng hông của người chơi ở ảnh bên trái, hông của anh ấy đang ở phía sau trong khi vai hướng về phía trước. So sánh điều đó với cú thuận tay của tôi, nơi mà hông và vai của tôi được kết nối và đồng bộ.

Tiếp theo, chúng ta hãy xem sự khác biệt trong cú đánh trái tay bằng hai tay của một vận động viên quần vợt giải trí bên trái và một cựu vận động viên quần vợt chuyên nghiệp bên phải.

Đây là một vấn đề rất phổ biến đối với trái tay bằng hai tay (ảnh bên trái).

Bạn có thể thấy vấn đề tương tự – hông của người chơi giải trí ở phía sau so với phần trên cơ thể và không đồng bộ với cơ thể.

via GIPHY

GIẢI PHÁP

Thể Hiện Sức Mạnh Của Xoay Hông

Tôi đã nhờ người bạn của mình giúp tôi minh họa dựa trên cảm giác để bạn có thể hiểu rõ hơn tại sao động tác xoay hông lại quan trọng đến vậy.

Khi tôi chỉ dùng tay đánh vào vai của bạn tôi và không tác động vào hông/xương chậu của tôi cùng lúc, anh ấy không cảm thấy nhiều lực phát ra từ cú va chạm. Đó là cách hầu hết các người chơi đánh bóng, và đó là cảm giác lực yếu của quả bóng.

Nhưng tôi cũng có thể đánh vào vai của bạn tôi bằng cách đưa cánh tay của tôi về phía trước cùng lúc đẩy hông về phía trước, và sức mạnh này sau đó được truyền qua cánh tay của tôi vào vai của bạn tôi. Anh ấy sẽ cảm thấy khối lượng cơ thể của tôi đẩy vào vai anh ấy, tạo ra một lực mạnh.

Vì vậy, nếu chúng ta cũng áp dụng động tác xoay hông trước và trong khi tiếp xúc,  thì quả bóng sẽ được đánh với hai thông số – tốc độ xoay và lực của khối cơ thể được truyền khi xoay hông.

Chính nhờ lực này mà chúng ta có được sự ổn định khi tiếp xúc và kiểm soát bóng tốt và lực của chúng ta phát ra sẽ rất lớn.

Một cách để khắc phục việc thiếu xoay hông là hình dung rằng hông của bạn đang di chuyển liên tục xuyên suốt quá trình tiếp xúc với quả bóng. HÃY ĐỂ Ý HÔNG CỦA EMMA, CÔ ẤY ĐANG LÀM RẤT TỐT!!

Nguồn: Slow-Mo Tennis

Làm thế nào để bắt đầu tích hợp xoay hông vào kỹ thuật của bạn ?

Tôi khuyên bạn nên bắt đầu tập động tác xoay hông trong khi chơi quần vợt mini khi bạn bắt đầu khởi động.

Nhiều người chơi thực sự gặp khó khăn khi chơi quần vợt mini với khả năng kiểm soát tốt vì họ sợ (có ý thức hoặc vô thức) xoay cơ thể khi chơi ở khoảng cách ngắn là sân mini. Họ sợ rằng họ sẽ đánh quá mạnh và quá lâu nếu xoay người.

Đó là một bản năng hoặc cảm giác trực quan vì nó hợp lý khi đặt nhiều trọng lượng cơ thể hơn vào quả bóng sẽ khiến bạn đánh nó mạnh hơn.

Nhưng lần này bản năng đã sai.

Bạn sẽ đánh quá mạnh chỉ khi bạn xoay hông quá nhanh.

Trên thực tế, việc kiểm soát tốc độ quay của cơ thể bạn dễ hơn kiểm soát tốc độ chuyển động của cánh tay và bàn tay vì cánh tay tương đối nhẹ so với khối lượng cơ thể, dẫn đến việc tăng tốc cánh tay đôi khi sẽ quá đà.

Bởi vì việc tăng tốc đột ngột và nhanh chóng một khối lượng nhỏ sẽ dễ dàng hơn so với việc tăng tốc một khối lượng lớn. Nhưng đổi lại nó sẽ không ổn định bằng một khối lượng lớn.

TÓM TẮT

Nếu bạn bắt đầu phiên đánh tập của mình bằng cách thực hiện động tác xoay cơ thể (bao gồm hông) trong 5 phút đầu tiên khi chơi quần vợt mini, thì bạn đã chuẩn bị cho cơ thể mình những động tác chính xác sau khi quay lại đường cuối sân.

Lúc đầu, có thể khó tìm ra tốc độ xoay hông, nhưng hãy tiếp tục thử nghiệm và bạn sẽ tìm ra. Sau đó, chơi quần vợt mini sẽ rất dễ dàng. Cú đánh của bạn vừa có sự kiểm soát và lực nhờ vào một khối cơ lớn hơn tham gia đánh bóng.

via GIPHY

THE END