TẦM QUAN TRỌNG CỦA ĐỘNG TÁC XOAY VAI TRONG ĐÁNH TENNIS


TẦM QUAN TRỌNG CỦA ĐỘNG TÁC XOAY VAI TRONG ĐÁNH TENNIS

GIẢI THÍCH

Việc thiếu xoay vai ảnh hưởng đến các cú đánh quần vợt như thế nào ?

Các cú đánh quần vợt trông như thế nào khi chúng được thực hiện có hoặc không có xoay vai hoặc không đúng cách?

Ở bên thuận tay, người chơi xoay vai không đúng cách thì vai sẽ hướng quá nhiều sang HÀNG RÀO BÊN và phần vai của cánh tay đánh của họ bị lùi lại phía sau. Hông cũng có xu hướng không xoay.

Một dấu hiệu điển hình của việc xoay vai thuận tay kém là cánh tay không chiếm ưu thế bị thả lỏng, có xu hướng rủ xuống dọc theo cơ thể.

Điều đó cho chúng ta biết rằng vai trái (đối với người chơi thuận tay phải) bị ngắt kết nối với vai phải và do đó chúng không xoay cùng nhau khi đánh thuận tay.

CÓ XOAY VAI

KHÔNG XOAY VAI

GIẢI PHÁP

Cách Giúp Người Chơi Cảm Nhận Sự Xoay Vai

Bài tập chứng minh cách sử dụng xoay vai không đúng và đúng và để người chơi cảm nhận được điều đó.

Đối với cú thuận tay, bạn tập của bạn sẽ dùng tay đè và tạo lực cản nhẹ với vai trái của bạn (đối với người thuận tay phải).

Nếu bạn thực hiện một cú thuận tay với động tác xoay vai chính xác, điều này sẽ đẩy bạn tập của bạn ra xa vì có một lực được tạo ra thông qua động tác xoay vai và đẩy cánh tay của bạn tập. Bên cạnh đó, nếu yêu cầu bạn tập ngăn bạn xoay người bằng cách đẩy mạnh vào vai trái của bạn, bạn sẽ không thể thực hiện cú thuận tay và ngược lại nếu bạn vẫn có thể thực hiện cú thuận tay của mình thì kết quả là bạn không hề xoay vai của mình khi mô phỏng cú đánh. 

Tại sao xoay vai lại quan trọng như vậy?

Xoay vai rất quan trọng vì hai lý do chính:

  • Tạo ra nguồn năng lượng
  • Mang lại sự ổn định

Làm thế nào để chuyển động xoay của vai và thân tạo ra nguồn năng lượng cho cú đánh?

Nếu chúng ta không sử dụng thân và vai của mình bằng cách xoay chúng khi chúng ta thực hiện cú đánh quần vợt, thì tất cả những gì chúng ta còn lại là cánh tay với các khớp và cơ của nó.

Chúng ta có thể chơi quần vợt bằng cách chủ yếu sử dụng cánh tay của mình, nhưng vì cánh tay nhỏ hơn và nhẹ hơn nhiều so với cơ thể nên nó sẽ phải hoạt động nhiều hơn. Điều đó dẫn đến cơ cánh tay bị mỏi khá nhanh.

Người chơi phải luôn căng cơ cánh tay khi chơi quần vợt trong khi người chơi xoay cơ thể vào cú đánh có thể chơi với cánh tay rất thoải mái.

Nghịch lý của quần vợt là chúng ta có thể đánh với nhiều lực hơn nếu cánh tay được thư giãn vì sẽ tạo ra được hiệu ứng dây roi (có nghĩa là chúng ta làm việc ít hơn) so với việc chúng ta chỉ sử dụng và luôn căng cánh tay và nỗ lực rất nhiều để thực hiện cú đánh với một cánh tay gồng cứng.

HÃY ĐỂ Ý CHUYỂN ĐỘNG XOAY VAI CỦA ALCARAZ

Làm thế nào để chuyển động xoay của vai và thân mang lại sự ổn định / kiểm soát cho cú đánh?

Nếu bạn chỉ sử dụng cánh tay để đánh một cú thuận tay hoặc trái tay, thì bạn sẽ sử dụng rất nhiều cơ nhỏ hơn ở cánh tay và bạn sẽ có xu hướng sử dụng cả ba khớp của cánh tay – vai, khuỷu tay và cổ tay.

Việc cả ba khớp chuyển động cùng với nhiều cơ nhỏ hoạt động khiến góc vợt thay đổi liên tục trong suốt cú đánh, dẫn đến bóng có thể bị văng tứ tung.

Nhưng nếu chúng ta đánh từ vai và xoay người, chúng ta sẽ nhận được rất nhiều lực từ cơ thể. Khi cánh tay của chúng ta “cảm thấy” rằng đã có rất nhiều sức mạnh, thì nó không cần phải hoạt động quá nhiều.

Do đó, cánh tay sẽ bình tĩnh hơn nhiều trong suốt cú đánh và người chơi thấy dễ dàng hơn nhiều trong việc điều chỉnh góc vợt một cách nhất quán khi họ tập trung.

Tất nhiên, các nguyên tắc tương tự cũng áp dụng cho tất cả các loại cú đánh trái tay.

TÓM TẮT

Xoay vai là một trong những nguyên tắc cơ bản của kỹ thuật thuận tay và trái tay quần vợt, có nghĩa là nó luôn hoạt động bất kể phong cách của cú đánh.

Nếu người chơi không tham gia vùng vai một cách chính xác, họ sẽ mất hai thứ: sức mạnh và khả năng kiểm soát cú đánh.

Mặc dù theo bản năng, chúng ta sẽ sử dụng cánh tay nhiều hơn vì chúng ta cầm vợt bên mình, nhưng chúng ta cần học cách làm cho cánh tay thụ động hơn một chút và tập trung ý tưởng vào cơ thể nhiều hơn như nguồn lực và sự ổn định chính khi vung vợt.

Mẹo: hãy xoay hông và xoay vai cùng lúc để xoay cơ thể mang theo cánh tay được thả lỏng, cảm giác thoải mái không căng cứng của bạn để tiếp xúc với bóng. Hãy cùng xem video mới nhất của VĐV Raducanu.. cô ấy đã thực hiện động tác xoay vai và xoay hông cùng lúc (xem kỹ Slow Motion).

via GIPHY

THE END