CHỦ ĐỀ 1: 6 MẸO ĐỂ TRỪNG PHẠT NHỮNG QUẢ GIAO BÓNG YẾU THỨ HAI CỦA ĐỐI THỦ


MẸO XỬ LÝ VỚI NHỮNG QUẢ GIAO BÓNG YẾU THỨ HAI CỦA ĐỐI THỦ

GIỚI THIỆU

Sẽ không tuyệt sao nếu bạn có thể nghiền nát những cú giao bóng ngắn thứ hai đang mời mọc ngay trước mặt bạn?

Có một cách tấn công những cú giao bóng quần vợt ngắn sẽ nghiêng cán cân có lợi cho bạn về lâu dài, và tất cả đều bắt nguồn từ việc có mục tiêu phù hợp.

via GIPHY

GIẢI PHÁP

1. Tạo áp lực cho đối phương với mục tiêu buộc phạm lỗi (chứ không phải đánh thắng)

Mặc dù bạn có thể đánh thắng cú trả giao bóng 2 nếu bạn cố gắng thực hiện chúng, nhưng bạn cũng sẽ bỏ lỡ khá nhiều quả bóng và về cơ bản là cho đối thủ của bạn một điểm miễn phí khi bạn đánh hỏng mặc dù bạn vừa có ưu thế và có cơ hội kiểm soát điểm nó.

Đó là lý do tại sao mục tiêu của bạn phải là gây áp lực bằng một cú đánh mạnh vào khu vực mục tiêu an toàn hơn cách đường biên và đường cuối sân khoảng 1.5m. Điều đó giúp bạn có đủ sai số để giữ bóng trong sân trong hầu hết các cú đánh trong khi vẫn đặt đối thủ của bạn vào một tình huống rất khó khăn.

Từ đó, sẽ có ba kịch bản có lợi cho bạn và một kịch bản chống lại bạn, nên bạn vẫn chiến thắng trong dài hạn:

  • đối thủ của bạn đánh trượt bóng nên bạn buộc họ đã phải sai lầm
  • đối thủ của bạn tiếp cận bóng và đánh ngắn, điều này cho phép bạn kết thúc điểm bằng cú đánh tiếp theo, hoặc
  • bạn đánh một cú winner vì bạn đã điều bóng sát với vạch cuối sân (điều tôi khuyên bạn không nên làm như, bạn chỉ nên điều banh cách vạch cuối sân 1.5m) gây đối thủ không kịp phản ứng.
Novak Djokovic – 50 Return Winners in 2019 (HD)
Nguồn: DjokerNole Media

Ngoài ra còn có một tình huống không có lợi cho bạn, đó là khi bạn đánh trượt nhiều hơn về phía đối thủ và sau đó anh ta có thể tung ra một cú đánh tốt khiến bạn bị vô hiệu hóa thế tấn công hoặc thậm chí gây áp lực cho bạn.

Đây là một phần của trò chơi và các xác suất mà bạn đang giải quyết, và nó không thể tránh được.

Bởi vì có ba kịch bản có lợi cho bạn và một kịch bản chống lại bạn, nên bạn vẫn chiến thắng trong dài hạn.

2. Quyết định trước

Trả bóng là cú đánh duy nhất trong quần vợt ngoài cú giao bóng mà bạn có đủ thời gian để quyết định trước phải làm gì.

Bạn có thể nghĩ rằng, bởi vì bạn không biết hướng giao bóng sẽ hướng đến đâu, nên bạn không thể quyết định trước hướng trả bóng của mình, nhưng bạn có thể.

Bạn chỉ cần chuẩn bị hai kế hoạch tùy thuộc vào vị trí của quả giao bóng.

Biết vị trí bạn sẽ đánh trả trong trường hợp đánh thuận tay hoặc đánh trả trái tay

Có một mục tiêu và ý định rõ ràng cho trường hợp trả bóng bằng cú thuận tay của bạn và một kế hoạch khác trong trường hợp quả giao bóng đi về phía trái tay của bạn.

Bạn có thể chọn hướng từng cú đánh của mình về phía yếu hơn của đối thủ, nhưng bạn cũng có thể chọn các hướng trả bóng khác nhau khi bạn cảm thấy rằng bạn có thể đánh một cú tốt hơn theo hướng đó.

Ví dụ: bạn có thể quyết định trước khi trả bóng ở bên thuận tay rằng, nếu quả giao bóng thứ hai đi về phía thuận tay của bạn, bạn sẽ kéo căng đối thủ của mình bằng một cú đánh chéo sân ngắn, nhưng nếu nó đi về phía trái tay của bạn, bạn sẽ đánh dọc biên vì sẽ dễ dàng đánh bóng chính xác hơn khi xoay theo hướng đó.

Mẹo nhỏ  chuẩn bị trước “câu trả lời” này  có thể làm nên điều kỳ diệu đối với tính nhất quán và chính xác cho cú trả giao bóng của bạn.

10 Minutes Of…Monster Tennis Returns!
Nguồn: Tennis TV

via GIPHY

3. Đánh bóng trên đỉnh nảy của nó

Trả giao bóng khi nó ở trên đỉnh của cú nảy là một vị trí tối ưu mà từ đó bạn có thể tạo ra rất nhiều áp lực.

Nếu bạn đợi và đánh quả bóng đang trên đường rớt xuống (sau khi nảy), rất có thể bạn sẽ phải lùi sâu để đánh trả nó từ phía xa đường cuối sân và điều đó sẽ khiến đối thủ của bạn có nhiều thời gian để tiếp cận lưới và tấn công bạn.

Bạn cũng sẽ phải đánh lên, và bạn sẽ không thể đánh nó với tốc độ nhanh nhất.

Đó là lý do tại sao sẽ tốt nhất nếu bạn bước vào sân và đánh những cú trả giao bóng của mình ngay khi cú giao bóng đạt đến đỉnh của độ nảy của nó.

Bước vào và thực hiện cú giao bóng thứ hai chậm đó trên đỉnh của nó

Do đó, đánh trên đỉnh của cú nảy là cách dễ nhất để kiểm soát bóng. Và bởi vì bạn đang trả giao bóng bên trong sân, bạn đang  cho đối thủ của mình ít thời gian hơn để phản ứng , điều này làm tăng khả năng anh ta bất ngờ và đánh hỏng.

via GIPHY

4. Nhưng xin bạn lưu ý: tạo đủ khoảng cách giữa bạn và quả bóng

Mặc dù ý tưởng tạo đủ khoảng trống giữa bạn và quả bóng có vẻ không phải là một lời khuyên quan trọng trong tình huống này, nhưng tôi cảm thấy cần phải đưa nó vào vì tôi đã thấy các người chơi ép mình quá gần quả bóng để sẵn sàng tấn công rút ngắn thời gian phản ứng của đối thủ.

Vì một số lý do, ý định thực hiện một cú đánh nhanh và mạnh khiến người chơi thường xuyên đến quá gần quả bóng, vì vậy tôi đưa ra gợi ý này ở đây phòng trường hợp điều này cũng xảy ra với bạn.

Bạn cần có đủ khoảng cách giữa bạn và quả bóng để vung vợt tự do và thoái mái, điều này sẽ tạo ra nhiều tốc độ đầu vợt mà không cần nhiều nỗ lực. Đã có bài viết cách tăng tốc đầu vợt chính xác giúp mang lại sự ổn định trong những cú tấn công của bạn.

Tìm đủ không gian cho một cú vung thoải mái

Mặt khác, nếu bạn đến quá gần quả bóng, bạn sẽ cần thực hiện cú vung của mình nhanh hơn, việc này có thể làm căng cơ. Mặc dù nó sẽ mang lại cảm giác mạnh mẽ cho bạn, nhưng nó sẽ không có nhiều tốc độ vì việc tác động của việc căng cơ vào quả bóng thực sự làm chậm tốc độ mặt vợt so với việc làm thoải mái cánh tay sẽ có tốc độ mặt vợt lớn hơn.

Vì vậy, hy vọng rằng việc ghi nhớ một khoảng cách tốt với quả bóng cũng sẽ giúp bạn phát triển một cú swing mượt mà và dễ dàng hơn.

via GIPHY

5. Nhìn rõ bóng

Một trong những lý do phổ biến nhất khiến bạn bỏ lỡ một cú trả bóng đáng lẽ đó là cơ hội của bạn (hoặc bất kỳ cú đánh nào khác) là do bạn không để mắt đến quả bóng.

Lý do tại sao tôi chỉ ra rằng  hãy để mắt đến quả bóng một lần nữa trong tình huống này là bạn đang đánh một cú mạnh, nghĩa là vợt của bạn sẽ di chuyển rất nhanh trong không khí.

Điều đó cũng có nghĩa là bất kỳ sai lầm nhỏ nào trên đường đi hoặc góc của nó sẽ dẫn đến sai lầm lớn một khi “nhân lên” với tốc độ cao của cú vung vợt của bạn.

Do đó, bạn thực sự cần tập trung để nhìn rõ quả bóng sau khi nảy và giữ yên đầu khi tiếp xúc với quả bóng.

Bạn sẽ bị cám dỗ để nhìn vào mục tiêu của mình, đặc biệt là khi bạn đã quyết định nơi bạn sẽ đánh trả quyết liệt, nhưng bạn phải cưỡng lại sự cám dỗ.

Tin tưởng rằng quả bóng sẽ rơi bên kia sân gần mục tiêu bạn đã chọn ngay cả khi bạn không nhìn vào mục tiêu. Tập trung vào việc thực hiện một cú đánh nhìn bóng thật kỹ để chạm bóng thật chính xác.

6. Phục hồi về vị trí sẵn sàng ngay lập tức

Như tôi đã đề cập ban đầu, bạn cũng có thể bắn trượt một chút về phía đối thủ của mình, điều này sẽ không khiến anh ta chịu nhiều áp lực. Trên thực tế, anh ấy có thể đáp trả bằng một cú đánh tấn công tốt về phía bạn.

Bạn cần phải sẵn sàng cho điều đó, đó là lý do tại sao bạn cần phục hồi ngay sau khi bạn quay lại vị trí phục hồi nằm tại đường phân giác giữa 2 góc mà đối thủ của bạn có thể chơi để đề phòng trường hợp cú trả giao bóng của bạn không đến được nơi bạn muốn.

Ngay lập tức bắt đầu phục hồi về vị trí để phòng thủ sau khi bạn đánh trả cú giao bóng để đề phòng…truờng hợp bạn bắn trượt vào vị trí tấn công của đối thủ

Sau khi return, FEDERER luôn cố gắng di chuyển phục hồi về vị trí phòng thủ tương ứng với mục tiêu cú trả giao bóng của anh ấy

via GIPHY

TÓM TẮT

Trừng phạt những quả giao bóng thứ hai là rất khả thi. Bạn có thể xoay chuyển hầu hết các tình huống đó theo hướng có lợi cho mình bằng sáu mẹo sau:

  • Hãy tìm cách ép buộc đối thủ mắc sai lầm hơn là cố gắng đánh winner (bạn vẫn sẽ đạt được rất nhiều chiến thắng trong thời gian dài khi bạn hơi trượt mục tiêu).
  • Quyết định trước nơi bạn sẽ đánh trả giao bóng.
  • Tạo đủ khoảng cách giữa bạn và quả bóng để tăng tốc đúng (đã có bài viết riêng).
  • Đánh bóng trên đỉnh nảy để lấy đi thời gian phản ứng của đối thủ.
  • Nhìn rõ quả bóng sau khi nảy để chạm bóng chính xác.
  • Phục hồi về vị trí thủ 2 góc ngay lập tức để đề phòng bạn trả bóng không đủ gây áp lực.

via GIPHY

THE END