LỰA CHỌN BƯỚC CHÂN TỐT HƠN TRONG LÚC DI CHUYỂN: NHIỀU BƯỚC NHỎ HAY MỘT VÀI BƯỚC LỚN?


KHI NÀO NÊN THỰC HIỆN NHIỀU BƯỚC NHỎ, KHI NÀO CẦN THỰC HIỆN CHỈ MỘT VÀI BƯỚC LỚN ?

GIỚI THIỆU

NÊN CHỌN NHIỀU BƯỚC NHỎ HAY MỘT VÀI BƯỚC LỚN KHI DI CHUYỂN TRÊN SÂN ĐÂY ?

Câu trả lời là Nó phụ thuộc. 

GIẢI THÍCH

Để thực hiện một cú đánh tennis, bạn cần phải biết những việc người chơi cần thực hiện trong khoảng thời gian ngắn:

  • di chuyển đến quả bóng
  • đến vị trí ở khoảng cách phù hợp với bóng
  • ngừng di chuyển trong tích tắc
  • thời gian để thực hiện cú đánh.

GIẢI PHÁP

CẦN GHI NHỚ 1 NGUYÊN TẮC VỀ THỜI GIAN

Nếu bạn không có nhiều thời gian và bóng đang gần tới bạn hoặc bóng đang đến nhanh, hãy bước càng ít bước càng tốt để bạn có thể sớm vào vị trí cho cú đánh và bạn có thể giữ thăng bằng và bình tĩnh khi đánh bóng.

Nhưng khi bạn có nhiều thời gian hơn, đó là khi bạn nhận bóng phòng thủ chậm hơn từ đối thủ, thì bạn nên thực hiện nhiều bước nhỏ để có được vị trí lý tưởng.

Bạn quan sát có thể thấy, khi Roger Federer gặp những quả bóng đến nhanh từ đối thủ, nghĩa là anh ấy sẽ không có nhiều thời gian, đồng nghĩa với việc anh ấy phải thu xếp khoảng cách bước chân của mình sao cho số lần bước ít nhất có thể. Ngược lại, bạn quan sát trên video, cú trái tay đầu tiên xuất hiện của anh ấy, là nơi anh ấy nhận được một quả bóng tốc độ không cao đang từ từ bay tới, đồng nghĩa với việc anh ấy có nhiều thời gian hơn để chia ra thành nhiều bước nhỏ sao cho có thể giúp anh ấy đạt được vị trí lý tưởng nhất để tung ra cú đánh hiệu quả.

DÙ LÀ THỰC HIỆN NHIỀU BƯỚC NHỎ HAY MỘT VÀI BƯỚC LỚN, ROGER FEDERER ĐỀU TUÂN THỦ QUY TẮC THỜI GIAN – ĐÓ LÀ PHẢI CHO BẢN THÂN CÓ ĐIỂM DỪNG LẠI, KẾT THÚC VIỆC DI CHUYỂN CỦA MÌNH TRONG TÍCH TẮC (KHOẢNG 0,5S) NHẰM GIỮ ĐƯỢC THĂNG BẰNG TỐT NHẤT ĐỂ THỰC HIỆN MỘT CÚ ĐÁNH NÀO ĐÓ.

CÓ MỘT CỘT MỐC THỜI GIAN ĐỂ CÁC BẠN CÓ THỂ BIẾT KHI NÀO TIMEOUT HẾT GIỜ CHO VIỆC DI CHUYỂN CỦA MÌNH

CÁC BẠN HÃY LỰA CHỌN BƯỚC CHÂN PHÙ HỢP ĐỂ CÓ DƯ THỜI GIAN ÍT NHẤT LÀ 0,5S ĐỂ DỪNG VIỆC DI CHUYỂN THEO QUÁN TÍNH CỦA CƠ THỂ, TRƯỚC KHI THỰC HIỆN MỖI CÚ ĐÁNH.

MẸO TRONG TÂM TRÍ

Mẹo lưu ý duy nhất là tôi không khuyên bạn nên nghĩ đến việc thực hiện từng bước nhỏ. Thay vào đó, bạn nên nghĩ đến việc đạt được một khoảng cách lý tưởng với quả bóng và nhắm đến việc đánh nó ở độ cao lý tưởng cho cú đánh của bạn.

Khi bạn chú ý đến vị trí lý tưởng để thực hiện cú đánh với quả bóng, bàn chân của bạn sẽ tự động điều chỉnh và bạn sẽ thực hiện nhiều bước nhỏ khi có thể.

HÃY CÀI ĐẶT & TỰ ĐỘNG HOÁ BỘ CHÂN CỦA BẠN

Khi chúng ta tập trung vào động tác chân, chúng ta không bao giờ tập trung vào việc chơi bóng. Chúng ta chỉ thực hiện các bước nhiều lần theo trình tự để ghi chúng vào bộ nhớ tiềm thức.

Thực sự có hàng ngàn bài tập cho hình nón, thang tốc độ, chướng ngại vật nhỏ và các công cụ đào tạo khác mà chúng ta có thể sử dụng để đào tạo động tác chân.

Với những bài tập này, về cơ bản, chúng ta cài đặt các kiểu bước chân khác nhau trong não để tiềm thức của chúng ta có thể gọi chúng trong trò chơi, cho phép nó chọn kiểu bước chân phù hợp nhất cho từng tình huống.

TÓM TẮT

Tất cả điều này xảy ra ngoài nhận thức có ý thức của chúng ta. Động tác bằng chân hiệu quả nhất chỉ có thể xảy ra nếu bộ não (và đôi chân) của chúng ta có thể tùy ý sử dụng kết nối với nhau – nghĩa là nếu nó đã được huấn luyện trước đó và chỉ việc đem ra xử lý và sử dụng trong thời gian tích tắc.

Nếu bộ não của chúng ta không có một kiểu động tác nhất định trong bộ nhớ, thì nó không thể sử dụng nó.

Kết quả là bạn sẽ không di chuyển hiệu quả và nhanh chóng. Bạn sẽ chậm chạm bóng và có thể mất thăng bằng.

Sau các bài tập không có bóng, chúng ta thực hành các mẫu động tác chân với bóng nhưng chúng lặp đi lặp lại và có thể đoán trước được và người chơi sẽ thực hiện chúng nhiều lần để “lưu trữ” các mẫu này trong tiềm thức của họ. Người chơi không tập trung vào chiến thuật ở đây mà chỉ tập trung vào các kiểu di chuyển cụ thể.

via GIPHY

THE END