CÁCH GIÚP BẠN “LÀM CHỦ” TẤT CẢ CÁC TƯ THẾ ĐỨNG TRONG QUẦN VỢT


HAI TƯ THẾ ĐỨNG PHỔ BIẾN TRONG QUẦN VỢT

GIỚI THIỆU

Rất dễ phân tích quá mức và do đó nhầm lẫn với các tư thế quần vợt khác nhau vì có rất nhiều các tư thế đứng: đóng, mở, bán mở và một số tư thế khác mà bạn có thể đã nghe nói đến khi tìm hiểu về động tác chân trong quần vợt.

via GIPHY

Tuy nhiên, nếu chúng ta vượt qua sự phức tạp của các tư thế đứng và nhìn vào cơ chế sinh học cơ bản, chúng ta sẽ thấy rằng tất cả chúng đều chỉ dựa trên một trong hai khả năng xảy ra: ĐẨY CHÂN TRÁI  hoặc ĐẨY CHÂN PHẢI ĐỂ ĐÁNH BÓNG.

GIẢI THÍCH

Bài tập đầu tiên của bạn, cũng là một bài kiểm tra chẩn đoán tìm ra chân thuận của bạn, chân mà bạn sẽ có lực đạp và đẩy mạnh hơn để đánh bóng – Đó là bài tập đánh bóng với một lần từ tư thế đứng tự nhiên thuận tay và một lần tư thế đứng mở thuận tay.

Đánh một cú thuận tay ở tư thế đứng tự nhiên và sau đó…

… đánh một cú thuận tay ở tư thế đứng mở

Và so sánh hai cảm giác đó…

Có khả năng là bạn sẽ cảm thấy thoải mái, thăng bằng, ổn định đường vung vợt hơn khi thực hiện một tư thế đứng này hơn là thực hiện một tư thế đứng còn lại.

Ví dụ: Nếu bạn cảm thấy không thoải mái khi đánh trong tư thế đứng mở, thì chắc chắn bạn sẽ không cảm thấy thoải mái hoặc có thể đánh với lực ít hiệu quả khi bạn đang căng người ra và phải đánh thuận tay ở tư thế mở trong trận đấu.

Vì vậy, bước đầu tiên của bạn thực sự là học cách sử dụng chân khiến bạn không thoải mái đó và sử dụng nó thật tốt để đánh thuận tay.

GIẢI PHÁP

Các bài tập cơ bản để cải thiện khả năng lực đạp của chân không thuận (chân yếu hơn)

1. Tập cả chân thuận và chân không thuận của bạn, đồng thời giúp bạn nhận thức và gọi ra chân thuận một cách rõ ràng hơn 

Bài tập này được thực hiện tốt nhất tại sân quần vợt mini, nơi bạn chỉ tập hợp với đối tác của mình và mục tiêu của bạn là đứng và đánh bằng cách nhấc một chân khi bạn đang chơi thuận tay.

Bài tập này có vẻ quá đơn giản, nhưng tôi đã nhiều lần nhận thấy rằng những người chơi quần vợt giải trí phong trào người lớn không nhận thức rõ về chân thuận của họ khi tôi yêu cầu họ gọi ra chân thuận và không thuận của họ khi họ tập đánh với tôi trong một trận đấu quần vợt mini.

Phải mất một hoặc hai phút để họ thực sự hiểu rõ ý nghĩa của việc một chân luôn chiếm ưu thế hơn chân kia.

Bằng bài tập yêu cầu người chơi lần lượt thử nhấc 1 chân lên khi đánh bóng, điều này sẽ giúp họ thấy rất rõ ràng chân nào là chân thuận, chân nào là không thuận.

2. Bắt Và Ném Bằng Một Chân

Bài tập này được thực hiện tốt nhất với một quả bóng sinh học (thường khoảng 2 kg là đủ). Nhiệm vụ của bạn là đứng bằng một chân và bắt bóng rồi ném thật linh hoạt nghĩa là chân bạn sẽ co lại khi bắt và sẽ duỗi ra khi ném lại cho đối tác tập luyện.

Nếu không có bóng sinh học, bạn cũng có thể thử với một chai nước đầy nặng khoảng 1,5 kg.

Tôi khuyên bạn nên thực hiện 5-8 lần lặp lại trên một chân, trước khi chuyển sang chân kia và lặp lại 3-4 hiệp như thế.

Đảm bảo rằng bạn không cúi xuống khi bắt bóng, cũng như không chỉ dùng mỗi tay quăng trả lại. Thay vào đó: Lưng của bạn phải thẳng trong khi chân của bạn sẽ co lại và duỗi ra và phần thân trên của bạn phải xoay qua lại để bắt và quăng quả bóng

Bạn có thể sử dụng tất cả 4 biến thể của chân (thuận tay & trái tay lần lượt cho chân trái & chân phải) nếu bạn đang tập luyện với một học viên nhỏ hoặc đang tập luyện theo cách tiếp cận phát triển lâu dài hơn.

Nếu không, chỉ cần tập trung vào việc tập với chân mà bạn cảm thấy không khỏe.

3. Bước Lên Cầu Thang, Co lại & Duỗi chân Và Xoay thân

Đây là một trong những bài tập yêu thích của tôi giúp phát triển động tác chân và sự phối hợp giữa chân và phần thân trên trong các cú đánh quần vợt vì nó buộc bạn phải thực hiện chính xác theo đúng nghĩa đen.

Nhiệm vụ của bạn là đứng đối diện với cầu thang và thực hiện tư thế đứng tự nhiên trước, nghĩa là bạn sẽ bước chân trái lên cầu thang, co chân & duỗi chân ra lại, đồng thời phối hợp với động tác xoay người.

Khi bạn cảm thấy phối hợp tốt giữa chân và tay, sau đó chuyển sang tư thế đứng mở, trong đó bạn sẽ bước lên cầu thang bằng chân phải và vung cú thuận tay khi bạn co chân & duỗi chân ra lại.

Bạn có thể sử dụng lại tất cả 4 cách kết hợp cho đôi chân của mình (ở trên) và thậm chí tìm ra những cách sáng tạo để kết hợp chúng để khiến bài tập trở nên thú vị.

4. Đánh bằng một chân

Đánh bằng một chân – nghĩa là chân còn lại của bạn không chạm đất – thực sự phóng đại ý tưởng sử dụng một chân làm chân chủ đạo để đẩy và một lần nữa buộc cơ thể bạn cảm thấy việc sử dụng một chân đẩy nhiều hơn khi đánh thuận tay có ý nghĩa như thế nào.

Bạn tập sẽ thả bóng cho bạn khi đứng trên chân trái trước (đối với người thuận tay phải) nghĩa là ở tư thế tự nhiên trước. Sau đó đánh cú thuận tay của bạn và xem liệu bạn có thể giữ thăng bằng hay không. Cuối cùng là đổi chân ở tư thế đứng mở. 

Đánh bằng một chân giúp phát triển khả năng giữ thăng bằng, động tác chân và phối hợp chân/tay

  • Mục tiêu của bạn ở đây không phải là đánh với toàn bộ sức mạnh mà là để cảm thấy rằng bạn cảm nhận được việc bạn sẽ uốn cong đầu gối và duỗi chân ra lại trong khi đánh thuận tay và có thể duy trì sự cân bằng.
  • Đánh 5-10 cú thuận tay như vậy và sau đó thử tư thế đứng mở mà bạn chỉ đứng trên chân phải.
  • Kiểm tra xem bạn cảm thấy thế nào và liệu bạn có cảm thấy thoải mái và có thể đánh với lực hiệu quả mà vẫn giữ được thăng bằng hay không.
  • Nếu đây là cú đánh yếu hơn của bạn, thì hãy tập trung hơn vào đó.

Tôi thường yêu cầu người chơi đánh một vài cú thuận tay từ chân “tốt hơn” của họ để họ có “cảm giác” tham khảo và có thể so sánh cảm giác cú đánh sẽ như thế nào khi họ đánh bằng chân “yếu hơn”.

Hãy cùng xem video thật chậm và đoán xem Djokovic đã sử dụng chân nào để nén lại và đẩy lên nhiều hơn so với chân còn lại trong mỗi cú vung của anh ấy nhé. Xem video tua chậm cũng là một cách để dạy cho não bộ của bạn học và bắt chước theo – từ đó bạn sẽ ghi nhớ sâu trong tâm trí về hình ảnh chuyển động của động tác.

Novak Djokovic Forehand Slow Motion

TÓM TẮT

Nếu bạn cảm thấy rằng một tư thế đứng mở thuận tay không cảm thấy thoải mái hoặc mạnh mẽ và bạn thường bị ngả người ra sau hoặc mất thăng bằng, thì hãy đảm bảo rằng bạn thực hành các bài tập được mô tả ở trên thường xuyên ở tư thế đứng đó cho đến khi bộ não và cơ thể của bạn học cách tạo ra hiệu quả phát lực co chân và duỗi chân tốt từ tư thế đứng đó và không còn bị mất thăng bằng. Ngay cả khi bạn thấy đang rất ổn trong việc đẩy cả 2 chân, thì vẫn nên duy trì tập luyện thêm để cơ của bạn ngày càng khoẻ và dẻo dai hơn nhé. Thành công đạt một giá trị nào đó sẽ không còn xa với các bạn!!

via GIPHY

THE END