CÁC MẸO CẮT TRÁI TAY ĐỂ TIẾP XÚC Ở CÁC ĐỘ CAO KHÁC NHAU


TÌM HIỂU KỸ THUẬT CẮT Ở CÁC ĐỘ CAO TIẾP XÚC BÓNG KHÁC NHAU

GIỚI THIỆU

Cú đánh trái tay là một trong những cú đánh quần vợt đòi hỏi nhiều kỹ năng và cảm giác để chơi tốt. Ngay cả khi bạn kiểm soát tốt các cú đánh trái tay của mình, bạn vẫn có thể gặp khó khăn với các đường bóng khác nhau và các tình huống khác nhau trong trò chơi.

Bài viết sau đây chia sẻ các mẹo cắt bóng trái tay đơn giản để thực hiện cú cắt bóng ổn định và chính xác hơn ở các độ cao điểm tiếp xúc khác nhau.

Chúng ta sẽ đề cập đến những ưu và nhược điểm của từng độ cao điểm tiếp xúc, bao gồm những lỗi phổ biến nhất mà người chơi mắc phải và cách tránh chúng. 

via GIPHY

GIẢI THÍCH & GIẢI PHÁP

Điểm tiếp xúc thấp

Đánh một cú trái tay ở điểm tiếp xúc thấp sẽ rất thoải mái vì chúng ta thường có mặt vợt mở (vì chúng ta sử dụng kiểu cầm vợt Continental).

Vì bóng thấp và mặt vợt mở đương nhiên là một sự kết hợp tốt, nên không có khó khăn thực sự nào khi xử lý bóng thấp bằng một cú cắt bóng trái tay hoặc thuận tay.  Mặt vợt mở và bóng thấp kết hợp tốt với nhau…

Mặt vợt hơi mở và bóng thấp kết hợp tốt với nhau…

Cú cắt ở độ cao thấp

Ưu điểm:  Dễ điều khiển

Nhược điểm:  Không thể đánh với tốc độ cắt bóng tối đa vì bạn cần đánh bóng hướng lên trên và các cú cắt bóng có xu hướng cần nổi lên và bay dài sâu cuối sân.

Sai lầm phổ biến: Người chơi có xu hướng gập thân trên ra trước để tiếp cận bóng thấp thay vì hạ người xuống bằng chân và duy trì tư thế đúng. Họ cũng ngừng nhìn bóng quá sớm và do đó thường xuyên đánh dính cạnh vợt hoặc chạm bóng chưa chính xác.

Chiến thuật chính:  Vì các cú đánh cắt khi bóng ở thấp không phải là cách tốt nhất để đánh mạnh (vì chúng sẽ bay bổng), nên bạn cần tập trung vào tính nhất quán và chiều sâu.

Như vậy, mục tiêu của bạn là không mắc lỗi không đáng có khi bạn tập trung vào việc chơi bóng sâu. Khi bóng đến đúng vị trí thấp, hãy tìm cách chơi sang phía yếu hơn của đối phương và chờ cơ hội khác để bạn có thể gây áp lực.

Điểm tiếp xúc trung bình

Cú  cắt trái tay có thể được sử dụng với tiềm năng tối đa của nó khi bóng ở độ cao thắt lưng, điều này cho phép chúng ta đánh bóng theo chiều ngang hơn là hướng đi lên trên như bóng thấp.

Điều đó cho phép chúng tôi thực hiện một cú cắt ở tốc độ tối đa mà chúng tôi vẫn nhất quán. Điều đó không chỉ mang lại cho chúng tôi sự ổn định mà còn là một đường bóng nhanh khiến đối thủ của chúng tôi gặp khó khăn.

Bên trái là quay người quá mức. Bên phải là quay người và để cơ thể ở vị trí đối diện hàng rào sân

Cú cắt ở độ cao trung bình

Ưu điểm:  Có thể đánh với tốc độ cắt tối đa mà vẫn thoải mái khi chơi

Nhược điểm:  Những người chơi ở trình độ thấp hơn có thể gặp khó khăn với độ cao tăng thêm này của điểm tiếp xúc và sẽ có xu hướng đánh quá nhiều vào bên dưới quả bóng, khiến nó lơ lửng trên không trung và tiếp đất ngắn bên sân đối phương.

Sai lầm phổ biến: Người chơi có xu hướng xoay thân quá mức khi họ muốn tìm kiếm thêm sức mạnh; do đó, đường vung của vợt quá nhiều so với quả bóng. Điều này làm cho quả bóng bay bổng lên trên và sau đó tiếp đất ngắn, khiến đối thủ của bạn rất dễ tấn công nó.

Một mẹo cắt bóng trái tay khác có thể giúp ích cho bạn là để sửa lỗi quay quá mức, hãy tập trung vào việc đứng sang một bên lâu hơn khi bạn đánh bóng bằng cách quan sát quả bóng cho đến khi bạn “thấy” nó biến mất khỏi tầm nhìn tại điểm tiếp xúc. Điều đó sẽ tự động giữ bạn sang một bên lâu hơn và giúp bạn thực hiện một cú cắt bóng gọn gàng hơn.

Chiến thuật chính:  Nếu bạn có kỹ năng kiểm soát tốt cú đánh trái tay hoặc cú đánh thuận tay, thì bạn có thể tăng thêm một chút tốc độ và cắn bóng và tìm cách di chuyển đối thủ xung quanh.

Tất nhiên, mục tiêu chính của bạn vẫn là sự ổn định và chiều sâu, nhưng khi có cơ hội, bạn có thể thêm một chút lực để khiến bóng trượt đi nhiều hơn khi sang phía bên kia sân. Điều đó có thể khiến đối thủ của bạn đánh nhầm bóng hoặc đánh bóng ngắn.

via GIPHY

Điểm tiếp xúc cao

Đánh một cú cắt bóng trái tay ở điểm tiếp xúc cao đòi hỏi kỹ năng cắt bóng tốt và bạn có thể mất một thời gian để thành thạo chúng.

Đây không phải là một tình huống lý tưởng cho các cú đánh cắt bóng, vì vậy bạn cần cẩn thận để không đánh bóng quá mạnh hoặc cắt bóng quá nhiều xoáy và nó sẽ tiếp đất ngắn.

Đừng ngại nhắm cao trên lưới. Chiều cao tốt mang lại cho bạn chiều sâu tốt 

Cú cắt ở độ cao trên vai

Ưu điểm:  Không có lợi thế thực sự nào khi đánh một cú cắt ở điểm tiếp xúc cao, trừ khi bạn có một quả bóng ở giữa sân mà bạn có thể tấn công và bạn có kỹ năng cắt bóng thực sự tốt.

Nhược điểm:  Bóng cao và mặt vợt mở không phải là sự kết hợp tốt. Rất dễ đánh bóng quá dài do quá bổng hoặc quá ngắn do quá nhiều xoáy, vì vậy bạn cần phải hết sức cẩn thận trong cách tiếp cận những cú đánh như vậy.

Những sai lầm phổ biến: Người chơi có xu hướng nhắm mục tiêu quá thấp phía trên lưới khi họ thực hiện một cú đánh cú trái tay cao, và điều đó làm cho bóng tiếp đất ngắn và nảy ngay vào khu vực tấn công lý tưởng của đối thủ, khiến bạn rất dễ bị tấn công.

Chiến thuật chính:  Về mặt chiến thuật, bạn bị vô hiệu hóa và bạn phải chấp nhận điều đó. Đôi khi người chơi đấu tranh với khái niệm đó và vẫn muốn đánh những cú đánh “tuyệt vời” mặc dù chúng đã bị vô hiệu hóa và không thể. Tất nhiên, điều đó dẫn đến nhiều lỗi không thể thực hiện được.

Do đó, hãy tập trung vào kiểm soát bóng tốt và có chiều sâu, chứ đừng tìm kiếm tốc độ hay độ chính xác. Mục tiêu của bạn là đánh một cú vô hiệu hóa tốt và chờ cơ hội khác để gây áp lực.

via GIPHY

TÓM TẮT

Các cú đánh trái tay và thuận tay không phải là loại cú đánh mà chúng ta tạo ra áp lực, ngoại trừ trong một số tình huống cụ thể.

Chúng là những cú đánh mà chúng ta sử dụng để kiểm soát sức mạnh của đối thủ, để giữ bóng sâu và duy trì nhịp đánh mà không mắc những lỗi không đáng có.

Tùy thuộc vào độ cao mà bạn thực hiện cú đánh trái tay hoặc thuận tay, bạn cần thực hiện những điều chỉnh nhỏ đối với cách bạn sẽ đánh bóng.

via GIPHY

THE END