NẾU MUỐN CÚ ĐÁNH ĐẠT SỰ ỔN ĐỊNH HƠN, BẠN CẦN NỖ LỰC ĐẠT ĐƯỢC SỰ CÂN BẰNG TRONG DI CHUYỂN.

GIỚI THIỆU

Giữ thăng bằng khi chơi tennis là vô cùng quan trọng vì chỉ khi đó chúng ta mới có thể vung vợt nhuần nhuyễn, mượt mà và giúp bạn kiểm soát điểm chạm trên quả bóng tốt.

Nhưng thông thường, các người chơi không thực sự giữ thăng bằng – BIỂU HIỆN của họ là rướn người rất nhiều và cố gắng điều chỉnh theo bóng bằng phần thân trên và cánh tay của họ. Điều này kéo họ mất cân bằng.

Nguyên nhân là do THÓI QUEN trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thực hiện hầu hết các điều chỉnh bằng thân trên – cũng tương tự như vậy, bằng cách nghiêng người một chút và sử dụng cánh tay của mình.

Trước tiên, chúng ta cần nhận thức được thói quen này và cố gắng thay đổi nó để chúng ta học cách điều chỉnh bằng hai chân trên sân, giữ thăng bằng và giữ cho cánh tay thật thoải mái.

GIẢI THÍCH

TẠI SAO LẠM DỤNG NGHIÊNG TRỌNG TÂM CƠ THỂ QUÁ NHIỀU (MẤT THĂNG BẰNG) LÀM ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÚ ĐÁNH CỦA BẠN

Nếu chúng ta nghiêng người và điều chỉnh theo quả bóng bằng phần thân trên và cánh tay, chúng ta sẽ hơi mất thăng bằng.

Điều đó không có nghĩa là chúng ta sẽ luôn bị ngã (vẫn có thể bị ngã trong lúc vung vợt nếu mất bạn mất hẳn khả năng kiểm soát thăng bằng cơ thể), nhưng khi chúng ta nghiêng phần thân trên theo bất kỳ hướng nào, tâm trí và cơ thể của chúng ta sẽ cố gắng giữ cho chúng ta cân bằng bằng cách làm căng một số cơ nhất định.

Bạn có thể thử cảm nhận điều đó ngay bây giờ ở nhà: đứng thẳng và kiểm tra xem bạn cảm thấy thế nào ở chân.

Bây giờ hơi nghiêng về phía trước (gập thắt lưng của bạn khoảng 60 độ so với mặt đất) nhưng giữ nguyên bàn chân của bạn trên mặt đất.

Bạn sẽ cảm thấy căng thẳng phát sinh ở chân. Cơ thể bạn cần căng các cơ khác nữa để duy trì vị trí cũ.

Vì cơ đang căng ra để giữ vị trị cũ, sự căng thẳng này gây ra rất nhiều vấn đề khi bạn chơi tennis:

Đầu tiên, nó ngăn di chuyển bộ chân trơn tru và giảm tốc dừng lại một cách mềm mại khi bạn đang chuẩn bị thiết lập cho cú đánh.

Thứ hai, nó bắt đầu ảnh hưởng đến phần trên cơ thể và cánh tay của bạn, và bạn không thể vung vợt mượt mà nữa; do đó, bạn tăng tốc với chuyển động giật cục và mất kiểm soát bóng.

Cuối cùng, khi nghiêng người ra trước hoặc ra sau, chúng ta thay đổi góc mặt vợt. Cây vợt cũng nghiêng về phía chúng ta đang nghiêng người – NHƯNG sự thật là chúng ta sẽ không hề nhận thức được điều đó! Bởi vì:

Cổ tay vẫn ở vị trí cũ so với vợt, và đây là “cảm biến” chính của chúng ta cho chúng ta biết góc mặt vợt đang mở hay đóng.
Nhưng khi chúng ta nghiêng người, cổ tay của chúng ta không thay đổi, nhưng góc vợt thực tế so với mặt đất thì có.

Vì vậy, chúng ta thấy rất nhiều lần các người chơi kể cả tôi trong đó, đánh trượt không phải vì kỹ thuật không chính xác, mà đơn giản là vì họ đã nghiêng người về phía quả bóng khi nó thấp và ở phía trước họ hoặc là nghiêng người về phía sau khi bóng nảy cồng cao và vượt ra phía sau họ. Họ không thực sự cảm thấy rằng vợt đã đóng hay mở, vì vậy họ đánh vào lưới hoặc bay ra ngoài.

Góc nhìn bên hông và chính diện giúp bạn thấy góc mặt vợt của bạn đã “tự động” thay đổi như thế nào khi bạn nghiêng người ra phía trước và ra phía sau quá nhiều

Thực tế, họ thường đổ lỗi cho kỹ thuật đánh bóng và tìm kiếm các giải pháp khác xa với nguyên nhân thực sự của lỗi do mất thăng bằng gây ra.

GIẢI PHÁP

TƯ THẾ HOÀN HẢO ĐỂ CÂN BẰNG KHI CHUYỂN ĐỘNG

Nếu chúng ta muốn thay đổi hướng nhanh chóng trong quần vợt, chúng ta cần phải ở trong một vị trí “thể thao” của các VĐV.

Nói cách khác, chúng ta cần duy trì một tư thế nhất định trong suốt cuộc đánh bóng qua lại trên sân, cho phép chúng ta cảm thấy rất ổn định phần thân trên, đồng thời cho phép chúng ta tăng tốc, giảm tốc và đổi hướng trong lúc di chuyển nhanh chóng.

Hầu hết các người chơi có thể đôi khi đứng  quá thẳng  và do đó không thể di chuyển tăng tốc nhanh khi bóng ngắn chẳng hạn, họ cũng không thể kiểm soát thăng bằng khi chạy sang một bên và cần giảm tốc độ để thực hiện cú đánh.

Tôi đã sử dụng một đoạn clip của Roger Federer trong video trên nhưng tôi đảm bảo với bạn rằng mọi tay vợt chuyên nghiệp đều duy trì tư thế này khi họ chơi.

Nếu quan sát kỹ, bạn sẽ thấy Federer duy trì phần thân trên trong vị trí “thể thao” ngay cả khi anh ấy chuẩn bị cho các cú đánh của mình.

Tôi thực sự khuyên bạn nên xem đi xem lại clip Federer dưới đây và cố gắng sao chép tư thế của anh ấy khi bạn chơi quần vợt vào lần tới.

Từ góc nhìn này, chúng ta có thể thấy vị trí “thể thao” rõ nhất khi anh ấy chuẩn bị cho các cú trái tay của mình.

via GIPHY

via GIPHY

Đôi chân là nô lệ – Hình ảnh tinh thần của Nữ hoàng Cleopatra

Để đánh được những cú đánh nhất quán và chính xác, chúng ta cần phải đạt trạng thái cân bằng cho phần thân trên của chúng ta – vì khi đó SẼ GIÚP mặt vợt của bạn ở đúng vị trí và đôi chân của bạn sẽ không bị căng cứng do gồng lên để bạn không bị ngã (do thân trên nghiêng ra trước hoặc ra sau quá nhiều).

Điều đó có nghĩa là chúng ta không được nghiêng quá nhiều ra phía trước hoặc phía sau, mà thay vào đó, hãy thực hiện tất cả các điều chỉnh bằng chân.

Nếu chưa quen, lúc đầu chúng ta sẽ có cảm giác là đôi chân làm việc rất vất vả.

Đó là lý do tại sao tôi muốn giải thích điều này giống như việc tưởng tượng Nữ hoàng Cleopatra ở Ai Cập (chính là phần thân trên) được bốn người nô lệ khiêng trên một chiếc kiệu (chính là đôi chân của bạn).

Đôi chân của bạn giống như nô lệ làm mọi công việc nặng nhọc trong khi thân trên và cánh tay của bạn giống như nữ hoàng, rất thoải mái.

Nếu bạn thực sự muốn chơi tốt hơn, bạn cần ngừng cảm thấy tiếc cho đôi chân của mình và làm bất cứ điều gì cần thiết để có được vị trí thuận lợi trước cú đánh. Bằng cách đó, bạn không cần phải nghiêng người và điều chỉnh nửa thân trên và cánh tay của mình nữa.

Chú ý đến cảm giác mất thăng bằng và cố gắng loại bỏ chúng để khi bạn di chuyển và chuẩn bị cho các cú đánh của mình, bạn cảm thấy rất ổn định và thoải mái mà không có bất kỳ căng thẳng nào ở chân – Vì một khi phần thân trên mất thăng bằng, thì đôi chân của chúng ta sẽ bị căng cứng.

via GIPHY

TÓM TẮT

Hãy kiểm tra ngay cảm giác khi bạn đứng, hơi nghiêng người và bạn sẽ bị mất thăng bằng, đồng thời góc mặt vợt của bạn cũng đã bị thay đổi mà chính bạn không nhận ra. Nó sẽ tạo ra sự căng thẳng ở chân của bạn, chân bạn phải căng lên để níu giữ phần thân trên của bạn đang mất thăng bằng.  Đúng là đôi chân phải hoạt động, nhưng cảm giác làm việc chăm chỉ bằng đôi chân của chúng ta sẽ gây mỏi cơ khác – khác với sự căng thẳng ở chân và phần thân trên sản sinh ra nhằm báo hiệu khi chúng ta mất thăng bằng. Nếu có, hãy biết rằng bạn đang không cân bằng. Có lẽ bạn đang nghiêng người và điều chỉnh phần thân trên của mình gây sự căng cứng ở chân và phần thân trên.

Lần tới, hãy tưởng tượng phần thân trên của bạn là Nữ hoàng Cleopatra và đôi chân của bạn là nô lệ phải đưa cô ấy đến quả bóng để cô ấy có thể đánh thật thoải mái và đúng là đôi chân của bạn sẽ mỏi vì hoạt động nhiều chứ không phải mỏi vì gồng cứng. 

via GIPHY

THE END