HỌC TENNIS BẰNG HÌNH ẢNH – 4 NHẦM TƯỞNG TRỰC QUAN VỀ THUẬN TAY VÀ TRÁI TAY


CÁC LỖI NHẦM TƯỞNG THƯỜNG THẤY Ở THUẬN TAY VÀ TRÁI TAY

GIỚI THIỆU

Vì hầu hết mọi người học quần vợt một cách trực quan (khoảng 70%) điều rất quan trọng là người ta phải tạo ra một hình ảnh trong tâm trí chính xác về cú đánh. Những nhầm tưởng thị giác về cú đánh quần vợt sau đây là những nhầm tưởng mà tôi gặp nhiều nhất khi làm việc với những người chơi quần vợt trưởng thành.

Những nhầm tưởng như vậy xảy ra chủ yếu là do mắt của chúng ta có xu hướng nhìn theo cây vợt và trong tiềm thức tâm trí của chúng ta muốn theo dõi chuyển động của cây vợt trong không gian. Trên thực tế, cái các bạn cần nhìn đó chính là cánh tay. Và cánh tay di chuyển trong không gian ít hơn nhiều so với cả cây vợt, vì vậy những người chơi hiểu sai kỹ thuật đánh có xu hướng vung vợt quá lớn, dẫn đến đánh bóng muộn và gặp khó khăn chung trong quần vợt.

GIẢI THÍCH & GIẢI PHÁP

Nhầm tưởng #1 – Điểm tiếp xúc không nằm bên cạnh cơ thể

Nhầm tưởng: Vì cây vợt sẽ kéo dài khoảng 0,5 mét so với tay, nên có vẻ như chúng ta đang đánh bóng với cánh tay MỞ RỘNG sang một bên để thực hiện cú đánh.

Thực tế:  Khi tháo vợt ra khỏi tay và quan sát chuyển động của cánh tay khi không có vợt, chúng ta nhận ra rằng cánh tay không mở rộng sang một bên nhiều. Cánh tay thực sự được định vị về phía trước nhiều hơn là sang một bên tại điểm tiếp xúc.

Novak Djokovic Forehand Slow Motion in Court Level View
Nguồn: Tennis Pro TV

Nhầm tưởng #2 – Đường vung vợt không cắt ngang hoặc cắt chéo lên cơ thể

Nhầm tưởng: Điều này liên quan đến nhầm tưởng 1 trước đó. Nếu người chơi tin rằng họ cần tiếp xúc bóng sang một bên cơ thể để đánh bóng, thì họ cũng sẽ hình dung ra một đường vợt vung cắt ngang hoặc cắt chéo lên quanh cơ thể thành 1 vòng tròn.

Thực tế:  Khi chúng ta tháo vợt ra và mô phỏng động tác vung cánh tay của một cú thuận tay (hoặc trái tay), chúng ta có thể thấy rằng đường vung vợt từ sau ra phía trước trên một đường thẳng ĐI LÊN nhiều hơn là cắt ngang hoặc cắt chéo lên từ trái qua phải. HÃY QUAN SÁT VIDEO TỪ GÓC NHÌN TRÊN CAO, BẠN SẼ THẤY DIMITROV DUY TRÌ VỢT ĐI TRÊN MỘT ĐƯỜNG THẲNG TRƯỚC VÀ SAU KHI TIẾP XÚC.

Grigor Dimitrov Forehand Slow Motion Closeup – ATP Tennis Forehand Technique
Nguồn: Love Tennis

Lưu ý:  Tình huống duy nhất mà cánh tay vung theo chiều ngang nhiều hơn là khi đánh bóng cao ngang vai.

via GIPHY

Nhầm tưởng #3 – Sự chuẩn bị vợt không cao

Nhầm tưởng:  Khi ban đầu chúng ta chuẩn bị vợt cho cú thuận tay hoặc trái tay, chúng ta bắt đầu bằng một động tác nâng vợt. Đầu của vợt sẽ kết thúc trên đầu của chúng ta.

Nếu người chơi hiểu sai chuyển động đó – vì họ thấy đầu vợt cao hơn đầu – họ sẽ cố gắng nâng cánh tay và bàn tay của mình lên thật cao, điều này tạo ra một cú vung quá lớn.

Thực tế: Khi bỏ vợt ra khỏi tay và chỉ quan sát độ cao của tay nâng từ vị trí sẵn sàng ban đầu lên vị trí chuẩn bị, chúng ta nhận ra rằng nó không hề cao chút nào. Nó thực sự cao ngang vai đối với những cú thuận tay và thấp hơn một chút đối với những cú trái tay bằng một và hai tay.

Bàn tay của các tay vợt chuyên nghiệp cùng lắm là cao đâu đó nagng với độ cao của vai họ

via GIPHY

Nhầm tưởng #4 – Không có cái tát cổ tay vào bóng

Nhầm tưởng:  Nếu chúng ta nhìn vào cú đánh thuận tay hoặc trái tay khi nó chỉ còn trong tích tắc trước khi tiếp xúc, chúng ta có thể thấy rằng mặt vợt vẫn hướng 90 độ so với bóng.

Khi người chơi nhìn vào hình ảnh đó trong khi biết rằng họ cần đánh bóng trong tích tắc sau đó, họ tin rằng họ cần sử dụng cổ tay để di chuyển vợt về 90 độ và về phía trước để căn chỉnh vợt với bóng. Nói cách khác, họ muốn đập cổ tay về phía song song vào quả bóng. Nếu họ làm như vậy, họ sẽ chơi rất không ổn định vì góc vợt sẽ thay đổi rất nhanh khi nó đi qua điểm tiếp xúc, dẫn đến các quả bóng bay ra khỏi điểm tiếp xúc một cách rất ngẫu nhiên và bay theo hướng mà họ không thể kiểm soát.

Thực tế: Chúng ta không cần dùng cổ tay để di chuyển vợt về phía trước 90 độ. Điều đó sẽ tự động xảy ra nếu chúng ta cứ tiếp tục nâng vai và đưa toàn bộ cánh tay của mình tiến về phía trước.

Ở cú đánh thuận tay và trái tay bằng hai tay, chuyển động xoay của cơ thể sẽ giúp tạo thêm chuyển động bổ sung đó cho mặt vợt để nó thẳng hàng với bóng. Khi đánh trái tay bằng một tay , chuyển động của cánh tay về phía trước và nâng vai đi lên sẽ giúp mặt vợt thẳng hàng với bóng.

Quan sát đa góc nhìn, bạn sẽ thấy chỉ cần tiếp tục nâng vai đi lên (và đương nhiên là đi ra trước), mặt vợt sẽ được tự động trả về song song với bóng

Roger Federer Forehand in Super Slow Motion – Indian Wells 2013
Nguồn: Essential Tennis

via GIPHY

THE END