HƯỚNG DẪN ĐÁNH TRÁI TAY BẰNG MỘT TAY TENNIS ĐƠN GIẢN CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU


HỌC ĐÁNH TRÁI TAY BẰNG MỘT TAY THEO CÁC BƯỚC ĐƠN GIẢN

GIỚI THIỆU

Nếu bạn đang học hoặc sửa một cú đánh tennis trái tay bằng một tay, thì điều quan trọng là phải có một hình ảnh trong tâm trí rõ ràng đến từ một nền tảng kỹ thuật đơn giản.

Nếu hình ảnh và chuyển động trong đầu của bạn quá phức tạp, thì bạn sẽ rất khó thực hiện cú trái tay bằng một tay một cách chính xác trong khoảng thời gian ngắn ở mỗi lần trao đổi đánh bóng kéo dài trong lúc thi đấu hoặc tập luyện.

Hướng dẫn sau đây cho bạn thấy các tiến trình để học nền tảng kỹ thuật đơn giản của trái tay một tay chỉ trong 3.5 bước (Tôi sẽ giải thích thêm bước “nửa” bên dưới).

Khi bạn đã có nền tảng kỹ thuật đơn giản và cú đánh trái tay của bạn ổn định, thì bạn có thể thêm các động tác phức tạp hơn vào đó để có thêm lực và khả năng tạo xoáy cho bóng.

via GIPHY

GIẢI THÍCH & GIẢI PHÁP

Bước 1 – Tìm cách cầm trái tay bằng một tay một cách tự nhiên

Mặc dù có nhiều hướng dẫn lý thuyết về cách tìm cách cầm vợt phù hợp, nhưng chúng ta sẽ bắt đầu hướng dẫn trái tay bằng một tay này bằng một phương pháp đơn giản để tìm ra cách cầm vợt phù hợp một cách tự nhiên.

Đứng hai chân song song và rộng bằng vai. Đưa thẳng cánh tay không thuận của bạn về phía trước và giữ vợt bằng cổ vợt và giữ cạnh vợt vuông góc với mặt đất. Cây vợt của bạn sẽ nằm ngang, đầu vợt nằm bên trái và chuôi vợt nằm bên phải

Nếu bây giờ bạn đặt cánh tay thuận đánh bóng của mình lên trên cán vợt một cách thoải mái như cách bạn nắm vào thành lan can ở ban công nhà mình,  bạn sẽ tự nhiên tìm được  cách cầm vợt trái tay bằng một tay phù hợp.

Đây sẽ là nền tảng cho cách cầm vợt của bạn, nhưng sau này bạn có thể điều chỉnh nhích ra trước hoặc ra sau một chút tùy theo cảm giác nhận thức được mặt vợt của mình.

Một trong những cách để tìm ra cách cầm vợt trái tay bằng một tay một cách tự nhiên dựa trên cảm giác.

Bước 2 – Xoay cơ thể sang bên Và Chuyển Trọng Lượng xoay cơ thể trở lại

Ở bước thứ hai, bạn chỉ cần quay sang một bên và không làm gì với cánh tay của mình.

Đừng nhấc vợt lên hoặc dùng tay kéo vợt về phía sau nhiều hơn nữa. Chỉ cần giữ cây vợt ở cùng vị trí phía trước mặt và chiều cao ngang hông từ bước 1.

Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng trọng lượng chuyển tự nhiên sang chân bên ngoài (chân trái dành cho người thuận tay phải), điều đó có nghĩa là bạn sẽ còn rất ít trọng lượng dồn lên chân phải và gót chân phải của bạn sẽ hơi kiểng lên.

Hông của bạn cũng nên xoay một phần sang một bên.

Hãy chắc chắn rằng trọng lượng của bạn thay đổi như thế này và gót chân của bạn không chạm đất.

Bạn nên đợi ở vị trí này và chưa bước chân còn lại về phía trước vội vì bạn muốn cảm nhận hiệu ứng cuộn trong cơ thể.

Bạn sẽ cảm thấy hơi căng ở vùng hông và xương chậu, nơi các cơ đang được kéo căng do chuyển động của cơ thể.

Khi bạn cảm thấy cơ nào đang căng ra, thì bạn có thể tập trung vào các cơ đó để tận dụng vào chúng và thả lỏng cánh tay khi bạn bắt đầu thực hiện cú xoay thân trở lại để đánh về phía trước.

Thực sự chỉ cần xoay và giữ cánh tay của bạn ở cùng một mối quan hệ với cơ thể như ban đầu.

Bước 3.5 – Bước chân lên và Dẫn dài mặt vợt theo bóng

Bây giờ bạn có thể thấy tại sao bước cuối cùng thực sự là một bước rưỡi. Bạn không thể chỉ thực hiện một bước động tác riêng biệt.

Thay vào đó, bạn cần kết nối hai bước với nhau – Bước chân lên phía trước, xoay người về phía quả bóng và Kết thúc bằng động tác dẫn dài mặt vợt theo bóng.

Ở giai đoạn cuối, bạn cần kết hợp bước chân còn lại lên, thực hiện đánh và bước dẫn dài vợt đi lên cao sau khi tiếp xúc thành một chuỗi suôn sẻ.

Nguyên tắc duy nhất liên quan đến bước chân còn lại lên là hướng mũi chân của bạn phải hướng về điểm tiếp xúc với bóng nhằm hỗ trợ bạn canh thời điểm chạm quả bóng đang lao tới.

Đừng bước vội về phía trước trước khi huấn luyện viên hoặc đối tác của bạn ném bóng cho bạn. Tùy thuộc vào khoảng cách họ đứng sẽ cho ra thời gian bóng bay tới bạn,  bạn sẽ cần tính toán thời điểm bước về phía trước của mình để bạn cảm thấy trọng lượng chuyển vào quả bóng tốt.

Ý nghĩa là: Nếu bạn bước quá sớm, bạn sẽ mất đà về phía trước và mất sức mạnh. Nếu bạn bước quá muộn, sẽ không có nhiều trọng lượng được chuyển vào quả bóng và bạn sẽ lại đánh một cú trái tay yếu bằng một tay.

Đối với phần dẫn dài mặt vợt theo bóng đi lên cao sau khi tiếp xúc, hướng dẫn cho bạn là bạn nên kết thúc với một cánh tay thẳng và thẳng hàng với cánh tay không thuận, cánh tay không thuận này mở rộng theo hướng ngược lại. Vợt phải ở vị trí thẳng đứng (đầu vợt hướng lên trời).

Hướng dẫn đơn giản về kết thúc trái tay bằng một tay.

Đảm bảo  kiểm soát động tác dẫn dài mặt vợt trên 1 đường thẳng với thời gian kéo dài trong 2-3 giây sau khi bạn tiếp xúc bóng , vì bạn đang học một kỹ thuật mới (hoặc sửa nó) và bạn không thực sự chơi mà bạn dạy cho não của mình làm quen và nhớ động tác.

Mục tiêu là thực hiện đủ số lần lặp lại trong một khoảng thời gian dài hơn để chuyển động dẫn dài mặt vợt thẳng ra trước trở nên tự động hóa và bạn sẽ không phải suy nghĩ về nó nữa.

TÓM TẮT

Hướng dẫn đơn giản này để học cách đánh tennis trái tay bằng một tay có thể giúp bạn bắt đầu nhanh chóng và cũng có thể dùng như một bài tập khắc phục khi bạn gặp khó khăn với kỹ thuật hoặc canh thời gian để chạm bóng của mình.

Roger Federer Slow motion Backhand

via GIPHY

THE END