KIỂU DI CHUYỂN TRONG QUẦN VỢT TỐT NHẤT KHI TẤN CÔNG BÓNG NGẮN


MỘT VÀI CÁCH DI CHUYỂN ĐỂ TẤN CÔNG BÓNG NGẮN TRONG SÂN

GIỚI THIỆU

Bóng ngắn trong quần vợt là cơ hội để bắt đầu kiểm soát các cuộc giao tranh đánh qua lại và tấn công gây áp lực cho đối thủ của bạn phạm sai lầm hoặc để kết thúc điểm nếu bóng thực sự ngắn.

Tuy nhiên, rất nhiều trong số những quả bóng ngắn này bị lãng phí vì người chơi không di chuyển nhanh và mượt mà về phía chúng. Thay vào đó, họ kết thúc ở những vị trí khó xử, từ đó mắc nhiều lỗi hơn khi lẽ ra họ phải ghi điểm.

via GIPHY

Mặc dù có nhiều cách để di chuyển đến bóng ngắn, nhưng chúng ta có thể thu hẹp các kiểu di chuyển thành hai loại động tác chân được sử dụng phổ biến nhất, tùy thuộc vào việc bóng nằm gần đâu đó ngay bên trong đường cuối sân một chút hay đó là bóng thực sự ngắn gần đường giao bóng hơn .

GIẢI PHÁP

HAI LOẠI BÓNG NGẮN VÀ CÁCH DI CHUYỂN VỀ PHÍA CHÚNG

Một cách đơn giản để xác định bóng ngắn và chuyển động về phía chúng là xếp chúng vào hai loại:

  • những quả bóng ngắn ngay bên trong đường cuối sân một chút nơi bạn cần thực hiện một số bước chân điều chỉnh để đến được chúng.
  • những quả bóng thực sự ngắn tiếp đất xung quanh đường giao bóng mà bạn thực sự cần phải chạy về phía chúng.

1. Bóng ngắn ngay bên trong đường cuối sân

Khi bạn phải di chuyển về phía bóng 2-3 mét, bạn cần sử dụng kiểu động tác Shuffle (chân đổi vị trí cho nhau).

 Tất nhiên, chuỗi hành động (được trực quan bằng hình ảnh bên dưới) bạn cần làm là XOAY – BƯỚC CHÂN LÊN – SHUFFLE và ĐÁNH.
( Câu ghi nhớ gốc của nó là : TURN – STEP – SHUFFLE – HIT)

Điều này áp dụng cho các cú thuận tay cũng như trái tay một tay và hai tay.

Sai lầm phổ biến nhất mà người chơi mắc phải trong tình huống này là họ không xoay phần thân trên của mình (thiếu xoay người) trước khi di chuyển lên và kết quả là họ chỉ chạy về phía quả bóng ngắn này. Sau đó, họ nhận ra rằng họ phải thực hiện toàn bộ cú đánh từ đầu đến cuối trong một khoảng thời gian rất ngắn.

Đó là lý do tại sao cú đánh sẽ vội vàng. Người chơi không cân bằng được và điều này thường dẫn đến một cú đánh kém hoặc thậm chí là mắc lỗi thay vì cho phép người chơi kiểm soát cuộc chơi.

CÔNG THỨC DI CHUYỂN BÓNG NGẮN GẦN ĐƯỜNG CUỐI SÂN (trong video FEDERER chủ đích cố tình chạm bóng sớm để lấy thời gian của đối thủ, thực tế thì bóng vẫn sẽ rơi đâu đó ở khu vực giữa đường cuối sân và đường giao bóng nên sẽ thuộc vào trường hợp bóng rơi ngắn vừa phải).

CÔNG THỨC

XOAY NGƯỜI + BƯỚC MỘT CHÂN LÊN + SHUFFLE STEP + XOAY NGƯỜI TRỞ LẠI CHẠM BÓNG.

Vì vậy, điều quan trọng là trước tiên người chơi phải xoay phần thân trên của họ và tiến lên một bước trước khi thực hiện bộ chân Shuffle đối với quả bóng.

Bằng cách xoay thân trước, người chơi sẽ thực hiện được một nửa cú đánh ngay từ đầu.

Người chơi lúc này đang ở tư thế đứng tự nhiên (chân trước chân sau) chính xác  cho phép giữ thăng bằng và chuyển trọng lượng tốt, và cú đánh thu được do đó rất có thể là một cú đánh tốt.

2. Bóng thực sự ngắn gần với đường giao bóng

Khi bóng nảy xung quanh đường giao bóng và nó không còn tốc độ,  bạn sẽ phải chạy về phía nó vì kiểu động tác bằng chân trước đó (shuffle step) sẽ không đưa bạn đi đủ xa cũng như không đủ nhanh.

Tất nhiên, người chơi sẽ chạy về phía quả bóng ngắn này, nhưng họ thường sẽ mắc một lỗi rất giống như trong trường hợp trước. Cụ thể, họ sẽ không xoay phần thân trên của mình và bắt đầu chuẩn bị cho cú đánh trên đường đi.

Họ thường sẽ chỉ chạy về phía quả bóng. Sau đó, khi họ đạt được nó, họ sẽ nhận ra rằng họ vẫn phải thực hiện toàn bộ cú đánh và do đó sẽ hết thời gian để thực hiện tốt động tác đó.

Tất nhiên, chuỗi hành động chính xác là  CHẠY – XOAY THÂN SANG 1 BÊN VỚI BÓNG – DỪNG LẠI và ĐÁNH.

Câu ghi nhớ gốc của nó là : RUN – TURN ALONG THE WAY – STOP and HIT )

Đây là một chuỗi động tác khó hơn,  đòi hỏi sự phối hợp giữa phần thân dưới và thân trên nhuần nhuyễn hơn vì người chơi cần tiếp tục chạy và bắt đầu xoay thân trên trên đường đi.

Đó là lý do tại sao điều thực sự quan trọng là bạn phải thực hành điều này bởi vì phải mất một thời gian để thành thạo.

Lợi ích của việc thuần thục động tác chân này là nó mang lại cho bạn khả năng tiếp cận bóng ngắn một cách nhanh chóng, trong tư thế chính xác và với cú đánh đã chuẩn bị sẵn sàng để khai hỏa.

Và điều đó, tất nhiên, sẽ cho phép bạn giành được hầu hết các điểm khi bạn nhận được một quả bóng ngắn. Chỉ cần chắc chắn rằng bạn biết cách tăng tốc vợt đúng (đã có bài viết).

CÔNG THỨC DI CHUYỂN BÓNG THỰC SỰ NGẮN GẦN ĐƯỜNG GIAO BÓNG

CÔNG THỨC

CHẠY LÊN + XOAY NGƯỜI + BƯỚC MỘT CHÂN LÊN + SHUFFLE STEP + XOAY NGƯỜI TRỞ LẠI CHẠM BÓNG.

TÓM TẮT

Bạn sẽ rèn luyện cách tiếp cận bóng ngắn trong một  thời gian và trong tư thế chính xác, điều đó sẽ giúp bạn có khả năng giữ thăng bằng tốt và cú đánh của bạn sẵn sàng thực hiện, bạn sẽ giành được hầu hết các cơ hội từ bóng ngắn và lật ngược tình thế với đối thủ – hoặc đơn giản là tận hưởng trò chơi quần vợt thú vị hơn nhiều nếu bạn chơi trong một buổi đánh qua lại với bạn của mình.

via GIPHY

via GIPHY

THE END