LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐÁNH MỘT CÚ SMASH (ĐẬP) TRONG QUẦN VỢT HIỆU QUẢ KHI BÓNG ĐANG NẢY LÊN


CÁCH ĐẬP SMASH HIỆU QUẢ KHI BÓNG NẢY LÊN

GIỚI THIỆU

Khi đối thủ của bạn lốp bóng rơi ngắn trong sân và bạn nhận ra mình có thể đánh một cú Smash (đập) bóng trên đầu đợi khi bóng nảy lên. XIN CHÚ Ý, bạn cần biết rằng bạn đang ở một trong những tình huống thuận lợi nhất của một trận đấu quần vợt. 

Bạn gần như không thể có được một quả bóng dễ dàng hơn để kết thúc điểm số như lúc này, nhưng các người chơi sẽ thường gặp rắc rối trong tình huống này và làm nó rối tung lên chỉ bởi vì quả bóng nảy lên theo một quỹ đạo mà bạn không lường trước.

5 mẹo sau đây về cú smash (đập) trong quần vợt sau khi bóng nảy lên – sẽ cho bạn nhận thấy làm thế nào mà bạn có thể gần như luôn giành được điểm từ tình huống này. Những lời khuyên này cũng sẽ chỉ ra những sai lầm phổ biến nhất và cách sửa chúng.

GIẢI THÍCH & GIẢI PHÁP

Mẹo số 1 – Luôn di chuyển ra xa điểm nảy quả bóng trước khi thực hiện điều chỉnh bước chân tiếp cận quả bóng

Sai lầm phổ biến nhất mà người chơi mắc phải khi họ nhận được một cú lốp bóng ngắn (rơi vào bên trong ô giao bóng) là họ cố gắng ngay lập tức chọn vị trí hoàn hảo cho cú smash (đập) và khoá cơ thể lại tại vị trí đứng đó. Trên thực tế, không dễ ăn, quả bóng đã nảy cồng qua người họ, và cuối cùng họ sẽ phải ngã cơ thể về phía sau khi đang thực hiện cú smash, điều này thường dẫn đến việc họ đánh trượt quả bóng.

Người chơi thường kết thúc quá nhiều dưới bóng, dẫn đến rơi vào việc buộc phải đánh trong tình trạng mất thăng bằng.

Có thể có nhiều lý do khiến người chơi rơi vào tính huống ở dưới bóng như thế này – thay vì quả bóng phải luôn ở phía trước cơ thể của bạn, đó có thể là do các lý do sau:

  • Họ đánh giá sai đường bay của quả bóng.
  • Có thể có một “độ nảy xấu” từ một bề mặt sân không bằng phẳng.
  • Quả bóng có thể thêm một số loại chiều xoáy khác.
  • Có thể có một cơn gió bất chợt.

Vì tất cả những lý do này, bạn không được cố gắng ngay lập tức tạo ra vị trí đứng hoàn hảo cho cú smash (đập) của mình.

Thay vào đó, trước tiên bạn cần di chuyển ra xa điểm nảy quả bóng, xem nó nảy ra sao, sau đó nhanh chóng điều chỉnh bằng các bước nhỏ hoặc dùng bộ nhấp chân (shuffle steps) theo hướng về phía trước về phía quả bóng rồi thực hiện cú đập.

Luôn di chuyển “ra xa” ngay từ đầu để bạn sẵn sàng cho bất kỳ cú nảy lên bất ngờ nào…

Bạn có biết ?

Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ có đủ thời gian để di chuyển về phía trước sau khi quả bóng nảy lên, vì nó sẽ lơ lửng trong không trung trong tích tắc khi đạt đến đỉnh của đường bay.

… và sau đó di chuyển về phía trước để đánh bóng tốt ở phía trước trong trạng thái cân bằng.

Bên cạnh đó, bây giờ bạn sẽ còn có cho mình động lượng quán tính về phía trước để vào quả bóng, điều này sẽ cho phép bạn đánh với nhiều lực hơn nữa.

Bạn cũng sẽ ở vị trí quan sát được bóng nhiều hơn ở trước mặt, điều này sẽ cho phép bạn nhìn thấy sân và vị trí của đối thủ tốt hơn thông qua tầm nhìn rộng của bạn.

Chỉ cần nhắm vào một khu vực mục tiêu lớn ở phần sân mở – là phần sân mà đối thủ bỏ trống, và bạn rất có khả năng giành được điểm ngay lập tức. Nếu không, bạn chỉ có thể mong đợi một cú lốp bóng phòng thủ khác từ đối thủ, nhưng vẫn có nghĩa là bạn vẫn đang ở thế tấn công.

via GIPHY

Mẹo số 2 – Giơ cả hai tay lên ngay lập tức

Sai lầm phổ biến thứ hai mà người chơi mắc phải khi họ chuẩn bị đánh smash (đập) một quả bóng đang ở vị trí trên cao, đó là họ giữ vợt rủ xuống trong khi họ di chuyển tới vị trí cho cú smash .

Đừng chuẩn bị cho cú smash (đập) như thế này…

Thực tế sau đó, khi bóng nảy lên, họ thực hiện toàn bộ động tác backswing (đi xuống, ra sau và đi lên) giống như khi giao bóng. Điều này làm cho rất khó để căn thời gian bóng tốt và chạm đúng vị trí cần chạm trên bóng – gọi là chạm bóng chuẩn.

Giải pháp: Đó là lý do tại sao sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn ngay lập tức giơ cả hai tay lên khi nhận ra cú lốp bóng và sau đó bắt đầu điều chỉnh bàn chân của mình như gợi ý trong mẹo số 1.

Thay vào đó, hãy chuẩn bị ngay lập tức bằng cả hai tay và sau đó điều chỉnh bằng các bước chân như mẹo số 1.

Bạn có thể để đầu vợt ở ngay sau đầu khi bạn di chuyển xung quanh sân hoặc ở bên cạnh cơ thể đối với những người chơi trình độ cao hơn.

Cánh tay không thuận nên giơ lên, nhưng bạn không cần chỉ vào quả bóng như huấn luyện viên muốn dạy, vì bạn sẽ có xu hướng tập trung quá nhiều vào những gì cánh tay và ngón tay của bạn đang làm thay vì tập trung vào quả bóng và đánh giá tốt đường bay của quả bóng.

Giải pháp đối với cánh tay không thuận: Miễn là cánh tay không thuận hướng lên và di chuyển đôi chân cho đường bay của bóng lọt vào tay không thuận đang để trên cao của bạn, nó sẽ giúp bạn phán đoán bóng tốt hơn dẫn đến di chuyển theo mẹo số 1 tốt hơn và bạn sẽ thực hiện tốt cú smash tốt mà không hề bị đánh trễ như mẹo số 2 đã đề cập .

via GIPHY

Mẹo số 3 – Giữ cơ thể ổn định trên mặt đất

Mẹo số 3 và số 4 có liên quan với nhau vì chúng tôi đang cố gắng sửa 2 lỗi phổ biến xảy ra khi người chơi chọn vị trí đứng để thực hiện động tác smash của họ: Người chơi thường chui quá nhiều vào dưới quả bóng và sau đó với ra sau lấy nó, vì vậy họ không ổn định trên mặt đất mà thay vào đó là nhón kiễng chân lên.

Khi bạn kiễng chân và đánh một cú smash, bạn không thể tạo ra lực mạnh và khả năng kiểm soát điểm chạm .

Người chơi buộc phải vươn lên quá cao và không ổn định …

Thay vào đó, bạn nên cố gắng đặt bàn chân trước của mình trên mặt đất và giữ nó ổn định giống như khi bạn đang đánh thuận tay ở tư thế đứng tự nhiên (một chân trước, một chân sau).

Bàn chân của bạn nên đặt trên mặt đất khi bạn tiếp xúc với quả bóng giúp bạn kiểm soát điểm chạm trên qủa bóng và tạo sức mạnh.

via GIPHY

Mẹo số 4 – Chạm bóng ở điểm tiếp xúc thấp hơn Giao Bóng

Khi giao bóng, bạn phải vươn cao hơn vì bạn cần một góc hướng xuống tốt hơn là bởi vì bạn cần đánh quả giao bóng vào ô giao bóng.

Nhưng khi bạn đánh một cú smash (đập) trong quần vợt khi bóng đang nảy lên, bạn đã có một góc tốt hướng xuống rồi (vì bạn đang ở trong sân) và mục tiêu của bạn không cần phải đánh vào ô giao bóng.

Đó là lý do tại sao bạn sẽ ưu tiên di chuyển để thực hiện cú đập ở điểm tiếp xúc thấp hơn một chút và xa hơn một chút ở phía trước và sang một bên phải (với người thuận tay phải và ngược lại với người thuận tay trái), nơi bạn sẽ có nhiều sức mạnh và khả năng kiểm soát điểm chạm nhất.

Lưu ý sự khác biệt về điểm tiếp xúc dẫn đến cách cơ thể được căn chỉnh…

Vì vậy, khi bạn kết hợp Mẹo số 3 và Mẹo số 4, thì bạn muốn giữ ổn định trên mặt đất bằng chân trước của mình và tiếp xúc với bóng ở điểm tiếp xúc thấp hơn so với điểm tiếp xúc của quả giao bóng, một chút về phía trước và về phía sang bên thuận tay thay vì phải tiếp xúc trên đầu như giao bóng. Khi bạn làm điều đó, bạn sẽ có nhiều lực và kiểm soát tối đa.

via GIPHY

Mẹo số 5 – Tập trung vào quay sấp cẳng tay khi đánh bóng

Người chơi có xu hướng vung cả cánh tay từ trên xuống khi thực hiện cú smash, nhưng điều đó khá rủi ro, vì bóng sẽ có xu hướng đi vào lưới. Đơn giản là toàn bộ cánh tay đi xuống dẫn đến tạo ra quá nhiều lực đè hướng xuống.

Thay vào đó, bạn nên tập trung vào việc tạo ra sức mạnh nhiều hơn từ chuyển động quay sấp (xoay cẳng tay vào bên trong).

via GIPHY

TÓM TẮT

Nếu đối thủ của bạn tung ra một cú lốp bóng “có vẻ” chạm đất rơi ngắn trong sân, có thể là nảy ở đâu đó bên trong ô giao bóng, thì bạn đang ở một tình huống rất thuận lợi để kết thúc điểm số.

Mục tiêu của bạn là tối đa hóa cơ hội giành điểm từ tình huống này, và 5 mẹo trên sẽ giúp bạn làm được điều đó:

Di chuyển ra xa so với điểm rơi xuống và nảy lên ban đầu của bóng và một lần nữa dùng bộ chân điều chỉnh di chuyển về phía trước ngay khi bạn thấy bóng nảy như thế nào. Giơ cả hai tay lên ngay lập tức và đánh bóng với điểm tiếp xúc rất thoải mái – đó là thấp hơn điểm tiếp xúc của giao bóng một chút và sang bên phải nhiều hơn, tập trung vào sức mạnh từ tư thế quay sấp cẳng tay.

via GIPHY

THE END