LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIỮ ĐẦU KHÔNG XOAY KHI TIẾP XÚC


ĐẦU KHÔNG XOAY KHI TIẾP XÚC SẼ GIÚP ÍCH GÌ CHO BẠN ?

GIỚI THIỆU

Làm thế nào bạn có thể giữ yên đầu và không nhìn lên khi bạn đang xoay cơ thể thực hiện một cú đánh?

Chắc chắn bạn đã thấy các người chơi giỏi làm được điều đó. Họ giữ đầu không xoay và chỉ xoay nhìn lên sau khi đã hoàn thành quá trình vung vợt.

Và chắc chắn rằng huấn luyện viên của bạn đã nói với bạn rằng hãy giữ yên cái đầu, quan sát quả bóng và đừng di chuyển đầu của bạn – nhưng bạn thấy rất khó thực hiện.

Vậy điều gì đang ngăn cản chúng ta giữ yên đầu không xoay, và chúng ta có thể học cách làm điều đó như thế nào?

via GIPHY

HÃY QUAN SÁT ĐẦU VÀ HAI CON MẮT CỦA ANH ẤY Ở LẠI – TRONG KHI CƠ THỂ VẪN XOAY

GIẢI THÍCH & GIẢI PHÁP

TẠI SAO GIỮ ĐẦU KHÔNG XOAY LẠI QUAN TRỌNG NHƯ VẬY ?

Lý do chính để giữ yên cái đầu khi chúng ta tiếp xúc với bóng là nó giúp chúng ta đánh được nhiều cú đánh hơn vào điểm ngọt giữa mặt vợt và giữ thăng bằng cơ thể tại thời điểm đó.

Hãy xem xét từng lý do một cách riêng biệt:

a) Nhiều cú đánh hơn ở điểm ngọt mặt vợt

Khi chúng ta cầm vợt tiếp cận quả bóng và chúng ta đã xếp cơ thể vào vị trí chờ quả bóng, bộ não của chúng ta đã tính toán chính xác đường đi vào quả bóng bằng điểm ngọt ngào của chúng ta. Nhưng ngay khi chúng ta quay đầu đi, chúng ta cũng sẽ kéo vai đi. Kết quả là vai của chúng ta sẽ di chuyển cánh tay và cánh tay sẽ di chuyển vợt một chút. Chúng ta sẽ không còn đánh bóng ở điểm ngọt của mặt vợt nữa.

Điểm ngọt của vợt thực sự khá nhỏ; nó có kích thước bằng một bàn tay.

Vì vậy, nếu bạn đang đánh bóng ở đâu đó ở điểm ngọt, thì lực bóng sẽ rất mạnh. Tuy nhiên, ngay sau khi bạn đánh bóng ra khỏi điểm ngọt vài cm, bạn sẽ đánh với lực ít hơn nhiều vì vợt không quá nảy và lực giảm rất nhanh(*).

(*)Đánh cách ĐIỂM NGỌT MẶT VỢT chỉ vài cm sẽ làm bạn giảm 30 hoặc 40 phần trăm năng lượng của cú đánh.

b) Cân bằng tốt hơn khi đánh -> Nhiều sức mạnh và khả năng kiểm soát hơn

Nếu chúng ta di chuyển đầu ra xa tại thời điểm tiếp xúc, chúng ta sẽ làm xáo trộn sự cân bằng của mình một chút vì sự cân bằng nằm ở tai trong của chúng ta. Đó là trung tâm chính của não bộ.

Nếu chúng ta di chuyển đầu một cách giật cục tại thời điểm tiếp xúc, chúng ta sẽ làm mất thăng bằng phần nào, điều này ảnh hưởng đến khả năng đánh tốt của chúng ta.

Đó là bởi vì, khi chúng ta mất thăng bằng một chút, bộ não của chúng ta sẽ kích hoạt một số cơ nhất định trong cơ thể và giữ chúng ở một độ căng nhất định để ngăn chúng ta ngã.

Nhưng khi những cơ bắp đó được sử dụng để giữ thăng bằng, chúng ta không thể sử dụng chúng để thực hiện động tác đánh!  Như vậy, chúng ta lại mất đi một số lực do các cơ phải gồng cứng tải năng lượng để giữ thăng bằng cho cơ thể.

4 LÝ DO KHIẾN BẠN TỰ BẢO MÌNH KHÔNG THỂ GIỮ ĐẦU KHÔNG XOAY KHI TIẾP XÚC

1. Nhìn lên để xem đối thủ của bạn đang ở đâu!

Bạn muốn xem liệu đối thủ của bạn có đi bên phải hay không, vì vậy bạn có thể chơi bên trái.

Tôi phải nói với bạn rằng một vận động viên quần vợt có kinh nghiệm không quan tâm đến việc đối thủ của họ sẽ đi về đâu.

THỰC TẾ – GIẢI PHÁP:

Nền tảng của môn quần vợt là di chuyển đối thủ của bạn càng nhiều càng tốt, điều đó có nghĩa là “theo mặc định” bạn chơi ở sân mở và  do đó không cần phải nhìn xem đối thủ của bạn sẽ đi đâu.

2. Nhìn Lên Để Xem Mục Tiêu Ở Đâu

Bạn có thể muốn xem nơi bạn muốn chơi bóng. Có thể bạn không muốn xem đối thủ của mình; có thể bạn thấy ổn với điều đó, nhưng thực ra bạn đang nhìn lên để xem bạn sẽ đánh cú đánh tiếp theo ở đâu.

Có thể các người chơi giỏi có mục tiêu nhỏ hơn một chút, nhưng thậm chí họ không tìm kiếm. Chúng ta, với tư cách là những người chơi quần vợt giải trí hoặc những thiếu niên thi đấu, nên có những mục tiêu lớn hơn.

Các chuyên gia giỏi nhất trên thế giới nhận bóng dễ dàng nhất không thể liên tục đánh trúng các mục tiêu khá lớn. Bạn nghĩ mình giỏi đến mức nào? 

THỰC TẾ GIẢI PHÁP:

Chúng ta không thể có những mục tiêu nhỏ – nghĩa là nhắm gần đường kẻ – bởi vì kết quả các cú đánh của chúng ta có “sự lây lan” lớn hơn, gọi là Vùng. Nếu chúng ta nhắm vào một mục tiêu nhỏ được đặt trên sân, trung bình chúng ta sẽ trượt mục tiêu đó khoảng 1,5m ở các bên và khoảng 2,5m về độ sâu.

Bởi vì mục tiêu lớn và bạn có thể tự do bỏ lỡ mục tiêu của mình mà bóng vẫn ở trong sân, bạn không cần phải nhìn vào mục tiêu (nếu chọn mục tiêu là những đường kẻ trắng, thì tỉ lệ bạn đánh bóng ra ngoài sân là rất lớn).

Chúng ta nhắm vào những mục tiêu lớn (sẽ có 4 vùng mục tiêu lớn), và đánh những mục tiêu lớn đó thì sẽ không quá khó. Trên thực tế, với một số thực hành, chúng tôi làm điều đó mà không cần nhìn vào chúng.

3. Nhìn lên vì bạn không tin tưởng vào khả năng nhắm mục tiêu của mình mà không cần nhìn

Điều này đưa tôi đến lý do tinh thần thứ ba khiến bạn tìm kiếm, và đó là vì bạn không tin tưởng vào khả năng bắn trúng mục tiêu của mình nếu không nhìn vào nó.

THỰC TẾ GIẢI PHÁP:

Khi bạn cải thiện khả năng bắn trúng mục tiêu mà không cần nhìn vào chúng, bạn sẽ bắt đầu tin tưởng vào bản thân.

Sau đó, bạn sẽ không nhìn lên để xem mục tiêu ở đâu hoặc đối thủ của bạn ở đâu.

Và đây là điều bạn sẽ phát triển sau khi dành thời gian luyện tập giữ yên đầu, đó là điều bạn sẽ học ngay bên dưới.

4. Nhìn lên vì cơ thể bạn đang quay – Cảm giác thuận theo tự nhiên

Còn một lý do nữa khiến bạn khó giữ yên đầu khi thực hiện cú đánh, và lý do này liên quan nhiều hơn đến lý do thể chất.

Khi bạn đánh thuận tay hoặc trái tay bằng hai tay, điều xảy ra là cơ thể bạn đang xoay. Vai của bạn đang xoay về phía trước và việc xoay vai nhưng không xoay đầu là điều không tự nhiên.

Đầu của bạn tự nhiên muốn đi cùng với cơ thể của bạn.

Khi chơi tennis, bạn cần xoay vai và xoay người nhưng không được xoay đầu. Đó không phải là cách cơ thể chúng ta thích hoạt động. Nó muốn hoạt động hài hòa, vì vậy vai và đầu muốn di chuyển cùng nhau.

THỰC TẾ GIẢI PHÁP:

Vì lý do này, bạn thực sự  phải rèn luyện bản thân để giữ yên đầu khi xoay vai  vì điều đó không được tự nhiên cho lắm.

Điều tương tự cũng xảy ra với trái tay bằng hai tay; khi cơ thể chúng ta xoay khi đánh bóng, đầu cũng muốn xoay theo.

TÓM TẮT

Tóm lại, tại sao việc giữ yên đầu khi đánh bóng lại quan trọng và bạn có thể học điều đó như thế nào?

Khi bạn giữ yên đầu khi tiếp bóng,  rất có thể bạn sẽ đánh trúng điểm ngọt của vợt. Điều đó mang lại cho bạn rất  nhiều sức mạnh, nó mang lại cho bạn một  cú đánh mạnh và chuẩn xác (bạn có khả năng kiểm soát bóng tuyệt vời).

via GIPHY

via GIPHY

THE END