NHẦM TƯỞNG ĐỘNG TÁC BACKSWING CỦA CÚ ĐÁNH THUẬN TAY TRONG QUẦN VỢT


MỘT VÀI YẾU TỐ CÓ THỂ BỊ HIỂU LẦM TRONG KỸ THUẬT THUẬN TAY

GIỚI THIỆU

Một cú backswing thuận tay trong quần vợt thường được thực hiện không chính xác, đặc biệt là ở cấp độ giải trí cũng như ở cấp độ cơ bản.

Sai lầm phổ biến nhất là người chơi vung cánh tay quá nhiều ra phía sau, không nhận ra rằng một cú backswing thuận tay thực sự là một chuyển động cánh tay trong một phạm vi khá ngắn.

Người chơi có thể đã được dạy một kỹ thuật xoay người thuận tay không chính xác, nhưng cũng có thể họ đã hiểu sai những gì họ nhìn thấy khi quan sát kỹ thuật  thuận tay của những người chơi quần vợt khác.

Hôm nay chúng ta sẽ giải quyết lựa chọn thứ hai, cụ thể là sự hiểu sai về cú đánh thuận tay và tâm trí của bạn có thể đánh lừa bạn như thế nào khi bạn đang quan sát động tác “đưa vợt ra sau” của cú đánh quần vợt.

via GIPHY

GIẢI THÍCH

Điều gì gây ra sự hiểu sai về các cú đánh quần vợt?

Bạn sẽ thấy tâm trí có thể bị lừa nhanh như thế nào khi bạn phải mô tả vị trí của cây vợt so với cơ thể của tôi.

Thoạt nhìn, có vẻ như vợt ở phía sau DJOKOVIC, nhưng sau đó bạn nhận ra rằng nó thực sự chỉ ở ngay bên cạnh cơ thể anh ấy.

Cây vợt ở phía sau cơ thể ??

Thực chất cây vợt ở phía bên cơ thể !!

via GIPHY

GIẢI PHÁP

Hai động tác cho cú chuẩn bị thuận tay

Nếu quan sát kỹ, bạn có thể thấy rằng một cú backswing thuận tay là sự kết hợp của hai chuyển động xảy ra đồng thời: chuyển động được nhấc lên của cánh tay đánh bóng và chuyển động quay của cơ thể.

Khi chuẩn bị cho cú đánh thuận tay, chúng ta đồng thời thực hiện một chuyển động nhất định với cánh tay và xoay thân mình sang một bên, xoay khoảng 90 độ.

Hai chuyển động này làm cho vợt di chuyển khá nhiều trong không gian, nghĩa là từ vị trí sẵn sàng sang vị trí backswing. 

Bởi vì người chơi nhìn thấy chuyển động lớn này của vợt trong không gian được cầm trên tay,  tâm trí của họ có thể hình dung sai rằng chuyển động này được thực hiện chủ yếu bằng cánh tay đưa vợt về sau. Khi họ thực hiện động tác vung cánh tay rất lớn đưa vợt về sau kết hợp với động tác xoay người, cuối cùng họ sẽ vung tay quá nhiều. Điều đó khiến hầu hết các quả bóng được đánh quá muộn, dẫn đến thiếu lực và thiếu kiểm soát.

Khi họ thực hiện động tác vung cánh tay lớn với động tác xoay người, cuối cùng họ sẽ vung tay quá nhiều. Điều đó khiến hầu hết các quả bóng được đánh quá muộn, dẫn đến thiếu lực và thiếu kiểm soát.

Đây là hình ảnh họ tưởng tượng ra trong tâm trí

NHƯNG THỰC TẾ…

Để bộc lộ ảo giác về cánh tay sau, tôi sẽ  chia nhỏ động tác xoay người và chuyển động của cánh tay để chúng không xảy ra đồng thời mà tách rời nhau.

Nếu bây giờ tôi chỉ thực hiện chuyển động cánh tay của tư thế chuẩn bị thuận tay và không xoay người, thì cuối cùng tôi sẽ chỉ nhấc cánh tay của mình lên với một chuyển động ngắn trong đó bàn tay ngang với chiều cao của vai.

Đó là tất cả những gì chúng ta làm với cánh tay trong một cú backswing thuận tay!

Nó có vẻ giống như một chuyển động ngắn kỳ lạ đối với bạn, nhưng nếu bây giờ tôi thêm riêng phần xoay cơ thể, bạn có thể thấy rằng cánh tay và vợt kết thúc ở vị trí backswing chính xác.

Trong thực tế, hầu hết các động tác backswing thuận tay được thực hiện thông qua xoay thân người, và cánh tay chỉ thực hiện một động tác nhấc vợt lên ngắn.

Nguồn: Love Tennis

TÓM TẮT

Trong thực tế, hầu hết các động tác backswing thuận tay của VĐV Nhà Nghề được thực hiện thông qua cánh tay chỉ thực hiện một động tác nâng vợt lên ngắn và kết hợp xoay thân người để tạo ra backswing. Hãy xem video dưới đây, khi VĐV cầm vợt và khi vợt được xoá đi nhằm giúp bạn thấy rõ sự chuyển động của cánh tay thật ra chỉ là một chuyển động nâng lên ngắn và kết hợp xoay người.

Nguồn: Tennis Unleashed

via GIPHY

THE END