TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC ĐÁNH TRONG VÙNG ĐÁNH LÝ TƯỞNG CỦA BẠN


HÃY DI CHUYỂN THẬT TỐT ĐẾN VỊ TRÍ MANG TÊN “VÙNG ĐÁNH LÝ TƯỞNG” CỦA BẠN

GIỚI THIỆU

Nếu khái niệm về vùng đánh lý tưởng không quen thuộc với bạn, thì bạn có thể đã đánh những cú đánh của mình tệ hơn nhiều so với khả năng thực sự của bạn.

Đó là bởi vì khi chúng ta đánh bóng trong khu vực tấn công lý tưởng, chúng ta sẽ có được sức mạnh tối đa và khả năng kiểm soát cú đánh của mình.

Và khi chúng ta không đánh bóng trong khu vực tấn công lý tưởng, chúng ta luôn bị mất sức mạnh và kiểm soát. Đó là bởi vì chúng ta phải ứng biến hy sinh phần nào kỹ thuật đánh của mình.

via GIPHY

GIẢI THÍCH

Làm thế nào để tìm Vị trí (vùng) tấn công lý tưởng để thực hiện cú đánh

Để cảm nhận và hiểu thế nào là khu vực tấn công, hãy đứng cạnh bức tường và mô phỏng cú tiếp xúc thuận tay (hoặc trái tay) bằng tay của bạn rồi ấn vào tường.

Bạn sẽ thấy rằng bạn có nhiều sức mạnh nhất và đòn bẩy điểm tựa cho cả cơ thể của bạn ở độ cao ngang eo và càng rộng sang bên thì càng mất thăng bằng: Bạn vẫn sẽ cảm thấy sức mạnh tốt ở khu vực chiều cao giữa đầu gối và vai, nhưng bất cứ thứ gì thấp hơn hoặc cao hơn sẽ không cảm thấy mạnh mẽ như vậy.

Hãy cùng quan sát vị trí đặt tay của các người đẩy một chiếc xe đua ở dưới nhé!!

Cơ thể chúng ta được xây dựng theo một cách nhất định. Nó không thể tạo ra đòn bẩy tốt như vậy khi chúng ta với tay lên trên vai, dưới đầu gối hoặc quá xa cơ thể.

Chính cảm giác về “sức mạnh” này đã quyết định khu vực tấn công lý tưởng.

Xin ghi nhớ: Như bạn có thể thấy, chúng ta có thể dễ dàng cảm nhận và xác định vùng đánh lý tưởng là gì và tại sao chúng ta nên cố gắng đánh càng nhiều bóng càng tốt trong vùng đánh này để có được sức mạnh và khả năng kiểm soát dễ dàng. Nếu bạn cố gắng vung cao hơn hoặc thấp hơn nhiều vùng tấn công lý tưởng, bạn sẽ cảm thấy ít thoải mái hơn, đó là điều làm giảm sức mạnh từ các cú đánh của bạn.

Hãy cùng xem video trực quan các tay vợt cố gắng di chuyển mang cơ thể của họ đến một vị trí mà họ cho là thoải mái lý tưởng nhất để vung vợt, nhằm mang lại cho họ cả sức mạnh tốt nhất cũng như khả năng kiểm soát điểm chạm của họ.

Các tay vợt luôn cố gắng di chuyển để chạm bóng ở vị trí thoải mái nhất để vung vợt, từ đó mang lại cho họ sự kiểm soát tốt cũng như phát ra được lực mạnh nhất

GIẢI PHÁP

Hai lý do bạn không di chuyển tới vị trí lý tưởng để tấn công vào bóng

Có hai lý do chính khiến bạn chưa cố gắng đánh càng nhiều bóng càng tốt trong vùng đánh lý tưởng của mình:

  • bạn không biết về khu vực tấn công, hoặc
  • bạn biết rằng bạn đánh tốt hơn trong khu vực đánh, nhưng bạn muốn tiết kiệm năng lượng trong việc di chuyển đôi chân tới đó.

Hãy cũng đi sâu vào từng lý do và tìm giải pháp nhé!!

Lý do 1: Không nhận thức được khu vực tấn công

Nếu bạn không nhận thức được lợi ích của việc đánh trong khu vực tấn công lý tưởng, thì có lẽ bạn đang chơi để giành điểm trong phần lớn thời gian mà bạn thường xuyên tập trung vào chiến thuật và (các) đối thủ của mình.

Bởi vì bạn không chú ý đến cơ thể và cảm giác của mình, bạn không nhận ra rằng những cú đánh trong vùng đánh lý tưởng của bạn có nhiều sức mạnh và khả năng kiểm soát hơn nhiều so với những cú đánh bên ngoài vùng đánh của bạn. Bạn có một nhiệm vụ rất đơn giản trong đầu đối với mỗi quả bóng đến: “Tiếp cận quả bóng” thay vì di chuyển để “tiếp cận quả bóng ở vùng đánh lý tưởng”.

Như bạn sẽ sớm thấy, điều đó không đủ tốt để đánh những cú đánh quần vợt chất lượng.

Thật khó để nhận biết khu vực tấn công của bạn khi chơi điểm

Lý do thứ nhất cũng thuộc về những người chơi “Pusher” mới vào tập chơi (người chơi áo màu tím). Anh ta không di chuyển nhiều để có điểm tiếp xúc lý tưởng cho mình, thay vào đó, anh ấy dùng cánh tay để điều chỉnh vợt của mình để chạm bóng ở vô số độ cao khác nhau so với cơ thể anh ta.

Lý do thứ 2: Một số người chơi thích tiết kiệm năng lượng hơn (đừng dùng từ “lười nhác”… mà đó chính là phong cách chơi của những “Pushers” thực thụ)

Biểu hiện là hay nghiêng, uốn éo cơ thể và dùng cánh tay chạm tới bất kỳ vị trí nào của quả bóng và họ hy vọng rằng họ vẫn có thể đánh bóng trở lại sân.

Nhiều lần, họ đánh bóng trong sân và khiến cho bạn phải chạy vòng quanh để cứu lấy bóng. Tuy nhiên, nếu gặp những cú “good shot” từ những người chơi chịu khó di chuyển để có vùng đánh lý tưởng, pushers vẫn có những lúc đánh thiếu lực và thiếu kiểm soát nên đối thủ của họ – người chơi chịu khó di chuyển để tìm vị trí lý tưởng, có thể dễ dàng tận dụng điều đó và bắt đầu chiếm ưu thế.

Với những người chơi pushers đó, tôi có một thông điệp: Nếu bạn muốn trở nên đánh tốt hơn nữa những cú đánh tốt trong quần vợt, bạn phải trả giá cho chúng. Trong quần vợt, chúng ta phải trả giá bằng nỗ lực và động tác chân. Nói cách khác, phải mất rất nhiều nỗ lực để cố gắng chọn vị trí tốt cho mỗi quả bóng đến.

Lý do thứ hai cũng thuộc về những người chơi “Pushers” đã tiến hoá thành công, là những người chơi tư duy rất tốt về chiến thuật, họ có thể khiến bạn chạy vòng quanh sân đến khi tự chính bạn đánh hỏng. Tương tự, anh ta cũng di chuyển không nhiều để có điểm tiếp xúc lý tưởng cho mình, thay vào đó, anh ấy dùng cánh tay để điều chỉnh vợt của mình để chạm bóng ở vô số độ cao khác nhau so với cơ thể anh ta, nhưng điểm chạm của anh ấy rất chính xác, và kiểm soát lực tốt đủ để khiến bạn chạy vòng quanh sân nhờ vào kinh nghiệm lâu năm của anh ta.

via GIPHY

Quá khứ cũng đã từng là những tay vợt chạy chỗ rất nhiều để có những cú đánh ở vùng đánh lý tưởng, nhưng giờ đây vì đã có tuổi, nên các tay vợt ngày ấy cũng dần dần chuyển sang lối đánh mang thiên hướng chiến thuật của những “Pushers” nhiều hơn – đơn giản là vì đôi chân họ không cho phép họ di chuyển nhiều và bùng nổ như hồi trẻ của họ. Hãy cũng quan sát những Tay chơi “Pushers” chính hiệu này trình diễn khả năng kiểm soát điểm chạm và lực của họ (mặc dù họ không còn di chuyển nhiều như trước) ở video bên dưới nhé.

via GIPHY

TÓM TẮT

Lần thứ hai bạn bước vào sân quần vợt, bạn cần phải từ bỏ ham muốn của mình cảm thấy thoải mái và không bị mỏi chân khi ra ngoài. Để chơi tennis giỏi, bạn cần phải  vận động chân thật nhiều  để cánh tay được thoải mái và không cần phải với lấy bóng. Khi cánh tay của bạn vung thoải mái và bạn có thể đánh bóng trong vùng đánh lý tưởng, chỉ khi đó bạn mới có thể mong đợi đánh được những cú đánh ổn định với lực tốt.

Lúc đầu, bạn sẽ cảm thấy rất khó chịu khi di chuyển quanh sân để cố gắng giữ cơ thể ở khoảng cách lý tưởng với quả bóng, nhưng dần dần bạn sẽ quen với điều đó. Tôi sẽ nghỉ ngơi khi ra khỏi sân quần vợt.

via GIPHY

ALCARAZ luôn chọn di chuyển những bộ chân hợp lý để có thể đưa chính anh ta vào vị trí thoải mái để vung vợt với lực tốt nhất và thăng bằng nhất để kiểm soát điểm chạm.

via GIPHY

THE END